Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Quỳnh Chi Thứ hai, 25/11/2024 - 09:02

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Thương hiệu thường phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau để trở nên gần gũi và có ý nghĩa hơn với người tiêu dùng. Ban đầu, họ tập trung vào tính năng của sản phẩm, sau đó chuyển sang xây dựng kết nối cảm xúc với khách hàng và cuối cùng là theo đuổi các giá trị xã hội cao cả hơn.

Chẳng hạn, Dove đã bắt đầu bằng cách quảng bá công dụng làm mềm da, sau đó chuyển sang kết nối cảm xúc với khách hàng, giúp họ tự tin hơn với vẻ đẹp tự nhiên của mình. Hiện nay, Dove còn đặt mục tiêu thay đổi xã hội bằng cách xóa bỏ những định kiến về vẻ đẹp bên ngoài và thay đổi cách nhìn nhận về cái đẹp thông qua chiến dịch "Campaign for real beauty".

Sự tiến hóa của thương hiệu nhìn từ câu chuyện của Dove.

Theo nghiên cứu từ BrandZ và Kantar, các thương hiệu có mục đích rõ ràng thường dễ dàng tạo dựng lòng tin và trở nên mạnh mẽ hơn trong tâm trí người tiêu dùng. Điều này giúp thương hiệu không chỉ thu hút mà còn giữ chân khách hàng, tạo nên sự phát triển bền vững. Nhờ mục đích rõ ràng, thương hiệu không chỉ phát triển mà còn mở rộng thị phần một cách bền vững, trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng.

Theo bà Karen Hamilton, nguyên Phó chủ tịch toàn cầu về phát triển bền vững của Unilever, bền vững không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố then chốt giúp thương hiệu phát triển dài lâu. Mục đích thương hiệu được xem như động lực chính để kết nối với người tiêu dùng và mang lại ảnh hưởng tích cực cho xã hội.

"Tuy nhiên, việc đạt được mục đích này là một quá trình khó khăn, đòi hỏi sự cam kết và hành động liên tục từ thương hiệu. Việc lấy người tiêu dùng làm trọng tâm là điều quan trọng nhất để xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng", bà Karen nói.

5 nguyên tắc để nâng tầm mục đích thương hiệu

Theo bà Karen, để thực sự tạo ra sự khác biệt, thương hiệu cần phải không ngừng phát triển và kết nối sâu sắc với khách hàng thông qua mục đích bền vững với năm nguyên tắc.

Trước hết, thương hiệu cần tạo động lực và khuyến khích người tiêu dùng tham gia vào hành trình bền vững. Ví dụ, chiến dịch "#LikeAGirl" của Always đã tiếp cận 25 triệu người trẻ với tài nguyên giáo dục miễn phí và quyên góp 280 triệu sản phẩm vệ sinh kể từ năm 2018, qua đó thay đổi nhận thức xã hội về nữ quyền, giúp phụ nữ tự tin hơn.

Hai là gắn mục đích thương hiệu vào sản phẩm để tăng độ tin cậy và giá trị. Lấy Lego làm ví dụ, bà Karen cho biết, thương hiệu này đã đầu tư mạnh mẽ vào việc sử dụng vật liệu tái chế và cam kết giảm thiểu việc sử dụng nhựa trong các sản phẩm của mình. Từ năm 2013 đến 2023, doanh thu của Lego đã tăng từ khoảng 2,6 tỷ USD lên 7,5 tỷ USD nhờ vào những nỗ lực bền vững.

Chương trình "Build the change" của Lego đã thu hút 2 triệu trẻ em tham gia trong năm 2023, giúp truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường đến người tiêu dùng chính là các gia đình và trẻ em.

Chương trình "Build the change" của Lego

Ba là thực hiện những hành động cụ thể để chứng minh cam kết, xây dựng niềm tin nơi khách hàng. IKEA là một ví dụ điển hình khi thực hiện những bước tiến lớn để hướng tới sản xuất tuần hoàn và cung cấp sản phẩm bền vững.

Trong năm 2023, IKEA đã triển khai chương trình mua lại và bán lại sản phẩm tại 28 thị trường, cho phép người tiêu dùng tái sử dụng và tái chế các sản phẩm.

Họ cũng sử dụng 77% năng lượng tái tạo tại các cửa hàng và đảm bảo rằng 97,8% nguồn gỗ được sử dụng có chứng nhận của Hội đồng Quản lý rừng (FSC), để khai thác gỗ một cách bền vững và có trách nhiệm. Ngoài ra, 2,2 triệu khách hàng đã sử dụng dịch vụ thay thế các bộ phận lắp ráp, giúp sửa chữa và kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm của IKEA.

Bốn là xây dựng một tầm nhìn tương lai, thể hiện một thế giới tốt đẹp hơn cho mọi người. Starbucks đã không ngừng thúc đẩy các chương trình cà phê đạo đức, bảo vệ quyền lợi của người nông dân và hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Năm là định ra tiêu chuẩn xã hội mới. Một ví dụ điển hình cho sự thay đổi tích cực có thể kể đến như Pepsodent với chương trình "Brush Day & Night". Dự án đã tiếp cận 107 triệu người trên toàn cầu vào năm 2020, thúc đẩy việc giáo dục trẻ em về vệ sinh răng miệng và định hình tiêu chuẩn sức khỏe cộng đồng.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  9 tháng
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  9 tháng
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc

Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc

Diễn đàn quản trị -  10 tháng

Dù ở cấp độ cá nhân hay tổ chức, theo GS.TS Hà Vĩnh Thọ, hạnh phúc đích thực có được nhờ vào lối sống tỉnh thức để sống hòa hợp và quan tâm tới bản thân, xã hội và hành tinh.

Hạnh phúc của những gã khổng lồ tí hon

Hạnh phúc của những gã khổng lồ tí hon

Diễn đàn quản trị -  10 tháng

Hạnh phúc của người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa không chỉ đến từ lương bổng hay các chế độ đãi ngộ, mà còn từ những giá trị văn hóa đặc biệt mà chính họ tạo ra.

Vì sao doanh nghiệp không hạnh phúc?

Vì sao doanh nghiệp không hạnh phúc?

Diễn đàn quản trị -  10 tháng

Lãnh đạo không tự chăm lo được cho chính mình thì khó tạo động lực cho nhân viên và xây doanh nghiệp hạnh phúc vì năng lượng của lãnh đạo là sinh khí của tổ chức.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.

Chiến lược bình dân học AI tại MISA

Chiến lược bình dân học AI tại MISA

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".

Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.

VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO

VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  14 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  16 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.