Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Quỳnh Chi Thứ hai, 25/11/2024 - 09:02

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Thương hiệu thường phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau để trở nên gần gũi và có ý nghĩa hơn với người tiêu dùng. Ban đầu, họ tập trung vào tính năng của sản phẩm, sau đó chuyển sang xây dựng kết nối cảm xúc với khách hàng và cuối cùng là theo đuổi các giá trị xã hội cao cả hơn.

Chẳng hạn, Dove đã bắt đầu bằng cách quảng bá công dụng làm mềm da, sau đó chuyển sang kết nối cảm xúc với khách hàng, giúp họ tự tin hơn với vẻ đẹp tự nhiên của mình. Hiện nay, Dove còn đặt mục tiêu thay đổi xã hội bằng cách xóa bỏ những định kiến về vẻ đẹp bên ngoài và thay đổi cách nhìn nhận về cái đẹp thông qua chiến dịch "Campaign for real beauty".

Sự tiến hóa của thương hiệu nhìn từ câu chuyện của Dove.

Theo nghiên cứu từ BrandZ và Kantar, các thương hiệu có mục đích rõ ràng thường dễ dàng tạo dựng lòng tin và trở nên mạnh mẽ hơn trong tâm trí người tiêu dùng. Điều này giúp thương hiệu không chỉ thu hút mà còn giữ chân khách hàng, tạo nên sự phát triển bền vững. Nhờ mục đích rõ ràng, thương hiệu không chỉ phát triển mà còn mở rộng thị phần một cách bền vững, trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng.

Theo bà Karen Hamilton, nguyên Phó chủ tịch toàn cầu về phát triển bền vững của Unilever, bền vững không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố then chốt giúp thương hiệu phát triển dài lâu. Mục đích thương hiệu được xem như động lực chính để kết nối với người tiêu dùng và mang lại ảnh hưởng tích cực cho xã hội.

"Tuy nhiên, việc đạt được mục đích này là một quá trình khó khăn, đòi hỏi sự cam kết và hành động liên tục từ thương hiệu. Việc lấy người tiêu dùng làm trọng tâm là điều quan trọng nhất để xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng", bà Karen nói.

5 nguyên tắc để nâng tầm mục đích thương hiệu

Theo bà Karen, để thực sự tạo ra sự khác biệt, thương hiệu cần phải không ngừng phát triển và kết nối sâu sắc với khách hàng thông qua mục đích bền vững với năm nguyên tắc.

Trước hết, thương hiệu cần tạo động lực và khuyến khích người tiêu dùng tham gia vào hành trình bền vững. Ví dụ, chiến dịch "#LikeAGirl" của Always đã tiếp cận 25 triệu người trẻ với tài nguyên giáo dục miễn phí và quyên góp 280 triệu sản phẩm vệ sinh kể từ năm 2018, qua đó thay đổi nhận thức xã hội về nữ quyền, giúp phụ nữ tự tin hơn.

Hai là gắn mục đích thương hiệu vào sản phẩm để tăng độ tin cậy và giá trị. Lấy Lego làm ví dụ, bà Karen cho biết, thương hiệu này đã đầu tư mạnh mẽ vào việc sử dụng vật liệu tái chế và cam kết giảm thiểu việc sử dụng nhựa trong các sản phẩm của mình. Từ năm 2013 đến 2023, doanh thu của Lego đã tăng từ khoảng 2,6 tỷ USD lên 7,5 tỷ USD nhờ vào những nỗ lực bền vững.

Chương trình "Build the change" của Lego đã thu hút 2 triệu trẻ em tham gia trong năm 2023, giúp truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường đến người tiêu dùng chính là các gia đình và trẻ em.

Chương trình "Build the change" của Lego

Ba là thực hiện những hành động cụ thể để chứng minh cam kết, xây dựng niềm tin nơi khách hàng. IKEA là một ví dụ điển hình khi thực hiện những bước tiến lớn để hướng tới sản xuất tuần hoàn và cung cấp sản phẩm bền vững.

Trong năm 2023, IKEA đã triển khai chương trình mua lại và bán lại sản phẩm tại 28 thị trường, cho phép người tiêu dùng tái sử dụng và tái chế các sản phẩm.

Họ cũng sử dụng 77% năng lượng tái tạo tại các cửa hàng và đảm bảo rằng 97,8% nguồn gỗ được sử dụng có chứng nhận của Hội đồng Quản lý rừng (FSC), để khai thác gỗ một cách bền vững và có trách nhiệm. Ngoài ra, 2,2 triệu khách hàng đã sử dụng dịch vụ thay thế các bộ phận lắp ráp, giúp sửa chữa và kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm của IKEA.

Bốn là xây dựng một tầm nhìn tương lai, thể hiện một thế giới tốt đẹp hơn cho mọi người. Starbucks đã không ngừng thúc đẩy các chương trình cà phê đạo đức, bảo vệ quyền lợi của người nông dân và hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Năm là định ra tiêu chuẩn xã hội mới. Một ví dụ điển hình cho sự thay đổi tích cực có thể kể đến như Pepsodent với chương trình "Brush Day & Night". Dự án đã tiếp cận 107 triệu người trên toàn cầu vào năm 2020, thúc đẩy việc giáo dục trẻ em về vệ sinh răng miệng và định hình tiêu chuẩn sức khỏe cộng đồng.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  6 tháng
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  6 tháng
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc

Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc

Diễn đàn quản trị -  7 tháng

Dù ở cấp độ cá nhân hay tổ chức, theo GS.TS Hà Vĩnh Thọ, hạnh phúc đích thực có được nhờ vào lối sống tỉnh thức để sống hòa hợp và quan tâm tới bản thân, xã hội và hành tinh.

Hạnh phúc của những gã khổng lồ tí hon

Hạnh phúc của những gã khổng lồ tí hon

Diễn đàn quản trị -  7 tháng

Hạnh phúc của người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa không chỉ đến từ lương bổng hay các chế độ đãi ngộ, mà còn từ những giá trị văn hóa đặc biệt mà chính họ tạo ra.

Vì sao doanh nghiệp không hạnh phúc?

Vì sao doanh nghiệp không hạnh phúc?

Diễn đàn quản trị -  7 tháng

Lãnh đạo không tự chăm lo được cho chính mình thì khó tạo động lực cho nhân viên và xây doanh nghiệp hạnh phúc vì năng lượng của lãnh đạo là sinh khí của tổ chức.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  8 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  14 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  14 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  17 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.