Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Quỳnh Chi Thứ hai, 25/11/2024 - 09:02

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Thương hiệu thường phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau để trở nên gần gũi và có ý nghĩa hơn với người tiêu dùng. Ban đầu, họ tập trung vào tính năng của sản phẩm, sau đó chuyển sang xây dựng kết nối cảm xúc với khách hàng và cuối cùng là theo đuổi các giá trị xã hội cao cả hơn.

Chẳng hạn, Dove đã bắt đầu bằng cách quảng bá công dụng làm mềm da, sau đó chuyển sang kết nối cảm xúc với khách hàng, giúp họ tự tin hơn với vẻ đẹp tự nhiên của mình. Hiện nay, Dove còn đặt mục tiêu thay đổi xã hội bằng cách xóa bỏ những định kiến về vẻ đẹp bên ngoài và thay đổi cách nhìn nhận về cái đẹp thông qua chiến dịch "Campaign for real beauty".

Sự tiến hóa của thương hiệu nhìn từ câu chuyện của Dove.

Theo nghiên cứu từ BrandZ và Kantar, các thương hiệu có mục đích rõ ràng thường dễ dàng tạo dựng lòng tin và trở nên mạnh mẽ hơn trong tâm trí người tiêu dùng. Điều này giúp thương hiệu không chỉ thu hút mà còn giữ chân khách hàng, tạo nên sự phát triển bền vững. Nhờ mục đích rõ ràng, thương hiệu không chỉ phát triển mà còn mở rộng thị phần một cách bền vững, trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng.

Theo bà Karen Hamilton, nguyên Phó chủ tịch toàn cầu về phát triển bền vững của Unilever, bền vững không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố then chốt giúp thương hiệu phát triển dài lâu. Mục đích thương hiệu được xem như động lực chính để kết nối với người tiêu dùng và mang lại ảnh hưởng tích cực cho xã hội.

"Tuy nhiên, việc đạt được mục đích này là một quá trình khó khăn, đòi hỏi sự cam kết và hành động liên tục từ thương hiệu. Việc lấy người tiêu dùng làm trọng tâm là điều quan trọng nhất để xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng", bà Karen nói.

5 nguyên tắc để nâng tầm mục đích thương hiệu

Theo bà Karen, để thực sự tạo ra sự khác biệt, thương hiệu cần phải không ngừng phát triển và kết nối sâu sắc với khách hàng thông qua mục đích bền vững với năm nguyên tắc.

Trước hết, thương hiệu cần tạo động lực và khuyến khích người tiêu dùng tham gia vào hành trình bền vững. Ví dụ, chiến dịch "#LikeAGirl" của Always đã tiếp cận 25 triệu người trẻ với tài nguyên giáo dục miễn phí và quyên góp 280 triệu sản phẩm vệ sinh kể từ năm 2018, qua đó thay đổi nhận thức xã hội về nữ quyền, giúp phụ nữ tự tin hơn.

Hai là gắn mục đích thương hiệu vào sản phẩm để tăng độ tin cậy và giá trị. Lấy Lego làm ví dụ, bà Karen cho biết, thương hiệu này đã đầu tư mạnh mẽ vào việc sử dụng vật liệu tái chế và cam kết giảm thiểu việc sử dụng nhựa trong các sản phẩm của mình. Từ năm 2013 đến 2023, doanh thu của Lego đã tăng từ khoảng 2,6 tỷ USD lên 7,5 tỷ USD nhờ vào những nỗ lực bền vững.

Chương trình "Build the change" của Lego đã thu hút 2 triệu trẻ em tham gia trong năm 2023, giúp truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường đến người tiêu dùng chính là các gia đình và trẻ em.

Chương trình "Build the change" của Lego

Ba là thực hiện những hành động cụ thể để chứng minh cam kết, xây dựng niềm tin nơi khách hàng. IKEA là một ví dụ điển hình khi thực hiện những bước tiến lớn để hướng tới sản xuất tuần hoàn và cung cấp sản phẩm bền vững.

Trong năm 2023, IKEA đã triển khai chương trình mua lại và bán lại sản phẩm tại 28 thị trường, cho phép người tiêu dùng tái sử dụng và tái chế các sản phẩm.

Họ cũng sử dụng 77% năng lượng tái tạo tại các cửa hàng và đảm bảo rằng 97,8% nguồn gỗ được sử dụng có chứng nhận của Hội đồng Quản lý rừng (FSC), để khai thác gỗ một cách bền vững và có trách nhiệm. Ngoài ra, 2,2 triệu khách hàng đã sử dụng dịch vụ thay thế các bộ phận lắp ráp, giúp sửa chữa và kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm của IKEA.

Bốn là xây dựng một tầm nhìn tương lai, thể hiện một thế giới tốt đẹp hơn cho mọi người. Starbucks đã không ngừng thúc đẩy các chương trình cà phê đạo đức, bảo vệ quyền lợi của người nông dân và hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Năm là định ra tiêu chuẩn xã hội mới. Một ví dụ điển hình cho sự thay đổi tích cực có thể kể đến như Pepsodent với chương trình "Brush Day & Night". Dự án đã tiếp cận 107 triệu người trên toàn cầu vào năm 2020, thúc đẩy việc giáo dục trẻ em về vệ sinh răng miệng và định hình tiêu chuẩn sức khỏe cộng đồng.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  11 tháng
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  11 tháng
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc

Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Dù ở cấp độ cá nhân hay tổ chức, theo GS.TS Hà Vĩnh Thọ, hạnh phúc đích thực có được nhờ vào lối sống tỉnh thức để sống hòa hợp và quan tâm tới bản thân, xã hội và hành tinh.

Hạnh phúc của những gã khổng lồ tí hon

Hạnh phúc của những gã khổng lồ tí hon

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Hạnh phúc của người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa không chỉ đến từ lương bổng hay các chế độ đãi ngộ, mà còn từ những giá trị văn hóa đặc biệt mà chính họ tạo ra.

Vì sao doanh nghiệp không hạnh phúc?

Vì sao doanh nghiệp không hạnh phúc?

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Lãnh đạo không tự chăm lo được cho chính mình thì khó tạo động lực cho nhân viên và xây doanh nghiệp hạnh phúc vì năng lượng của lãnh đạo là sinh khí của tổ chức.

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.

KPI trong khu vực công và cuộc tranh luận chưa hồi kết

KPI trong khu vực công và cuộc tranh luận chưa hồi kết

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

KPI trong khu vực công được kỳ vọng nâng hiệu suất, nhưng cũng khơi dậy nhiều tranh luận về cách đo lường và ý nghĩa thật của hiệu quả công vụ.

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

Doanh nghiệp -  3 phút

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Doanh nghiệp -  8 phút

Lãnh đạo Grab Việt Nam cho hay, đây là cách doanh nghiệp đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam theo chiến lược dài hạn.

Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên

Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên

Doanh nghiệp -  12 phút

ThinkZone vừa chính thức hoàn tất thương vụ đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano thông qua quỹ đầu tư Global Minds Fund I.

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Phát triển bền vững -  59 phút

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 giờ

Thương hiệu sữa lên men Thái Lan – Betagen vừa chính thức khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam.

Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast

Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast

Doanh nghiệp -  2 giờ

Trọng tâm của chiến lược 2025 - 2030 của VinFast là việc áp dụng cấu trúc ba thương hiệu chính, gồm VinFast, Green và Lạc Hồng nhằm tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau nhưng vẫn sử dụng chung nền tảng công nghệ và kiến trúc xe chung.

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Tiêu điểm -  4 giờ

Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.