Diễn đàn quản trị
Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Thương hiệu thường phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau để trở nên gần gũi và có ý nghĩa hơn với người tiêu dùng. Ban đầu, họ tập trung vào tính năng của sản phẩm, sau đó chuyển sang xây dựng kết nối cảm xúc với khách hàng và cuối cùng là theo đuổi các giá trị xã hội cao cả hơn.
Chẳng hạn, Dove đã bắt đầu bằng cách quảng bá công dụng làm mềm da, sau đó chuyển sang kết nối cảm xúc với khách hàng, giúp họ tự tin hơn với vẻ đẹp tự nhiên của mình. Hiện nay, Dove còn đặt mục tiêu thay đổi xã hội bằng cách xóa bỏ những định kiến về vẻ đẹp bên ngoài và thay đổi cách nhìn nhận về cái đẹp thông qua chiến dịch "Campaign for real beauty".

Theo nghiên cứu từ BrandZ và Kantar, các thương hiệu có mục đích rõ ràng thường dễ dàng tạo dựng lòng tin và trở nên mạnh mẽ hơn trong tâm trí người tiêu dùng. Điều này giúp thương hiệu không chỉ thu hút mà còn giữ chân khách hàng, tạo nên sự phát triển bền vững. Nhờ mục đích rõ ràng, thương hiệu không chỉ phát triển mà còn mở rộng thị phần một cách bền vững, trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng.
Theo bà Karen Hamilton, nguyên Phó chủ tịch toàn cầu về phát triển bền vững của Unilever, bền vững không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố then chốt giúp thương hiệu phát triển dài lâu. Mục đích thương hiệu được xem như động lực chính để kết nối với người tiêu dùng và mang lại ảnh hưởng tích cực cho xã hội.
"Tuy nhiên, việc đạt được mục đích này là một quá trình khó khăn, đòi hỏi sự cam kết và hành động liên tục từ thương hiệu. Việc lấy người tiêu dùng làm trọng tâm là điều quan trọng nhất để xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng", bà Karen nói.

5 nguyên tắc để nâng tầm mục đích thương hiệu
Theo bà Karen, để thực sự tạo ra sự khác biệt, thương hiệu cần phải không ngừng phát triển và kết nối sâu sắc với khách hàng thông qua mục đích bền vững với năm nguyên tắc.
Trước hết, thương hiệu cần tạo động lực và khuyến khích người tiêu dùng tham gia vào hành trình bền vững. Ví dụ, chiến dịch "#LikeAGirl" của Always đã tiếp cận 25 triệu người trẻ với tài nguyên giáo dục miễn phí và quyên góp 280 triệu sản phẩm vệ sinh kể từ năm 2018, qua đó thay đổi nhận thức xã hội về nữ quyền, giúp phụ nữ tự tin hơn.
Hai là gắn mục đích thương hiệu vào sản phẩm để tăng độ tin cậy và giá trị. Lấy Lego làm ví dụ, bà Karen cho biết, thương hiệu này đã đầu tư mạnh mẽ vào việc sử dụng vật liệu tái chế và cam kết giảm thiểu việc sử dụng nhựa trong các sản phẩm của mình. Từ năm 2013 đến 2023, doanh thu của Lego đã tăng từ khoảng 2,6 tỷ USD lên 7,5 tỷ USD nhờ vào những nỗ lực bền vững.
Chương trình "Build the change" của Lego đã thu hút 2 triệu trẻ em tham gia trong năm 2023, giúp truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường đến người tiêu dùng chính là các gia đình và trẻ em.

Ba là thực hiện những hành động cụ thể để chứng minh cam kết, xây dựng niềm tin nơi khách hàng. IKEA là một ví dụ điển hình khi thực hiện những bước tiến lớn để hướng tới sản xuất tuần hoàn và cung cấp sản phẩm bền vững.
Trong năm 2023, IKEA đã triển khai chương trình mua lại và bán lại sản phẩm tại 28 thị trường, cho phép người tiêu dùng tái sử dụng và tái chế các sản phẩm.
Họ cũng sử dụng 77% năng lượng tái tạo tại các cửa hàng và đảm bảo rằng 97,8% nguồn gỗ được sử dụng có chứng nhận của Hội đồng Quản lý rừng (FSC), để khai thác gỗ một cách bền vững và có trách nhiệm. Ngoài ra, 2,2 triệu khách hàng đã sử dụng dịch vụ thay thế các bộ phận lắp ráp, giúp sửa chữa và kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm của IKEA.
Bốn là xây dựng một tầm nhìn tương lai, thể hiện một thế giới tốt đẹp hơn cho mọi người. Starbucks đã không ngừng thúc đẩy các chương trình cà phê đạo đức, bảo vệ quyền lợi của người nông dân và hỗ trợ cộng đồng địa phương.
Năm là định ra tiêu chuẩn xã hội mới. Một ví dụ điển hình cho sự thay đổi tích cực có thể kể đến như Pepsodent với chương trình "Brush Day & Night". Dự án đã tiếp cận 107 triệu người trên toàn cầu vào năm 2020, thúc đẩy việc giáo dục trẻ em về vệ sinh răng miệng và định hình tiêu chuẩn sức khỏe cộng đồng.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Chân dung doanh nghiệp hạnh phúc
Dù ở cấp độ cá nhân hay tổ chức, theo GS.TS Hà Vĩnh Thọ, hạnh phúc đích thực có được nhờ vào lối sống tỉnh thức để sống hòa hợp và quan tâm tới bản thân, xã hội và hành tinh.
Hạnh phúc của những gã khổng lồ tí hon
Hạnh phúc của người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa không chỉ đến từ lương bổng hay các chế độ đãi ngộ, mà còn từ những giá trị văn hóa đặc biệt mà chính họ tạo ra.
Vì sao doanh nghiệp không hạnh phúc?
Lãnh đạo không tự chăm lo được cho chính mình thì khó tạo động lực cho nhân viên và xây doanh nghiệp hạnh phúc vì năng lượng của lãnh đạo là sinh khí của tổ chức.
Cách lãnh đạo tích hợp bền vững vào toàn hệ thống
Việc tích hợp yếu tố khí hậu vào chiến lược kinh doanh ở mọi giai đoạn giúp lãnh đạo doanh nghiệp nâng cao khả năng thích ứng và phát triển bền vững cho tổ chức.
Tại sao các bệnh viện công khó giữ chân nhân tài?
Các bệnh viện công đang đối mặt với tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc trên diện rộng, bắt nguồn từ áp lực công việc và thu nhập chưa tương xứng.
Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B
Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?
Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn
Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.
Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'
Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.
'Cắt một lần cho hết đau', NCB tự tin có lãi từ năm nay
Trải qua 5 năm tái cấu trúc, NCB đã có những bước tiến lớn khi ‘đóng gói’ xong những vấn đề cũ và sẵn sàng cho một chu kỳ tăng trưởng mới.
Vạn Xuân Group bắt tay đối tác Nhật khởi công dự án Happy One Sora
Happy One Sora là dự án ăn hộ thứ hai được Vạn Xuân Group triển khai ở địa bàn TP.HCM sau Happy One Premier ở quận 12.
Thoát bẫy mở rộng, Thế Giới Di Động định hình lại chiến lược kinh doanh
Chiến lược “giảm lượng, tăng chất” được Thế Giới Di Động bắt đầu thực hiện từ năm 2024 đang giúp doanh nghiệp này tăng hiệu suất kinh doanh
Kinh doanh bất động sản bết bát, Danh Khôi rẽ hướng sang nông nghiệp
Danh Khôi lấn sân sang mảng nông nghiệp diễn ra trong bối cảnh công ty liên tục đối mặt với khó khăn về hoạt động kinh doanh và tài chính bất ổn.
Nhãn hàng Number One cùng các tài năng trẻ đạt giải 'Bền đam mê' nỗ lực phát triển dự án vì cộng đồng
Lễ trao giải “Bền đam mê” diễn ra ngày 25/3, vinh danh những tài năng trẻ xuất sắc nhất. Ngoài những phần thưởng giá trị, nhãn hàng Number One cho biết sẽ tiếp tục đồng hành phát triển dự án, hỗ trợ các cá nhân lâu dài nhằm nhân rộng giá trị đóng góp cho cộng đồng.
Việt Nam thành mắt xích mới trong chuỗi cung ứng Skoda
Skoda hợp tác với TC Group khánh thành nhà máy sản xuất ô tô tại Quảng Ninh, hướng tới xây dựng chuỗi cung ứng khu vực và tăng tỷ lệ nội địa hóa.
Cốt tinh hơn cốt đông, Gelex siết chặt kỷ luật đầu tư
Tổng giám đốc Gelex Nguyễn Văn Tuấn cho biết kỷ luật đầu tư và tỷ suất lợi nhuận sẽ là yếu tố quyết định cho giai đoạn phát triển sắp tới của tập đoàn.