Phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Quỳnh Chi Thứ bảy, 23/11/2024 - 21:09

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Phát triển bền vững là nhu cầu cấp bách đồng thời cũng là xu hướng tất yếu với quá trình vận hành đồng thời ba bình diện phát triển “kinh tế, xã hội, môi trường”. Trong đó, kinh tế tăng trưởng bền vững, xã hội thịnh vượng, công bằng, ổn định, văn hoá đa dạng và môi trường được trong lành, tài nguyên được duy trì bền vững.

Không nằm ngoài cộng đồng quốc tế, Việt Nam cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc. Tiếp tục lấy đó là kim chỉ nam cho việc phát triển, phục hồi xanh và bền vững trong thời gian tới cũng như mục tiêu hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, từ đó thúc đẩy sự phát triển của đất nước theo hướng toàn diện, bền vững.

Bà Trần Tuệ Tri, đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose nhận định, phát triển bền vững sẽ là một câu chuyện có tính thời đại, lan tỏa, ý nghĩa cho thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế.

“Phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam, ghi danh trên bản đồ thương hiệu toàn cầu. Bởi đây không chỉ là vấn đề chung của thế giới, điều bắt buộc để cạnh tranh mà còn là điều người dân mong muốn, nhà đầu tư và du khách hướng tới”, bà Tri nhấn mạnh trong diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” do Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (Huba) và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức mới đây.

Bà Trần Tuệ Tri, đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose

Bên cạnh những chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị doanh nghiệp về bền vững, thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng. Thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới.

Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới.

Với xu hướng tương lai "phát triển bền vững", sức mạnh của thương hiệu có thể tạo ra tác động mãnh liệt hơn khi thương hiệu có thể dẫn dắt thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng hướng đến lối sống và tiêu dùng bền vững. Chỉ khi có sự chuyển đổi hành vi tiêu dùng sâu và rộng, trọng tâm chiến lược phát triển bền vững mới được hiện thực hoá và việc chuyển đổi bền vững mới có tác động kinh tế cả theo chiều rộng và chiều sâu.

Bà Marie-Anne Aymerich, Chủ tịch Ủy ban Phát triển bền vững về môi trường và xã hội của Haleon Global nhận định, phát triển bền vững đã trở thành yếu tố cốt lõi trong hoạt động của các doanh nghiệp hiện nay.

“Để thực sự hiệu quả, phát triển bền vững cần được tích hợp vào trung tâm chiến lược kinh doanh với mục tiêu rõ ràng ngay từ ban đầu”, bà Marie nói.

Bà Marie-Anne Aymerich, Chủ tịch Ủy ban Phát triển bền vững về môi trường và xã hội của Haleon Global.

Bà Marie nhấn mạnh vai trò quan trọng của ESG (môi trường, xã hội và quản trị) trong việc định hướng chiến lược, xây dựng lòng tin và kết nối với người tiêu dùng. Để thành công trong bối cảnh cạnh tranh, bà đề xuất năm giải pháp chính mà doanh nghiệp có thể áp dụng.

Thứ nhất, doanh nghiệp phải tìm cách cân bằng giữa việc thực hiện các mục tiêu ESG và đáp ứng yêu cầu kinh doanh, một bài toán không hề đơn giản đòi hỏi sự lựa chọn đầy thách thức.

Thứ hai, hợp tác đa bên với các nhà cung cấp, đối tác và khách hàng sẽ tạo giá trị lớn hơn và mở rộng khả năng phát triển.

Thứ ba, xây dựng liên minh chiến lược với các tổ chức và doanh nghiệp khác là cần thiết để cùng đối mặt với các thách thức toàn cầu và đạt được các mục tiêu chung.

Thứ tư, tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh là yếu tố ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, và niềm tin của họ chính là nền tảng cho sự phát triển bền vững lâu dài.

Thứ năm, đo lường hiệu quả một cách khoa học là bước quan trọng để đánh giá, điều chỉnh và cải tiến các chiến lược phát triển bền vững.

Tuy nhiên, bà Marie-Anne cũng thẳng thắn chỉ ra những thách thức trong hành trình này, đặc biệt là khi doanh nghiệp phải đưa ra những quyết định mang tính chuyển đổi lớn.

“Sự dũng cảm, quyết tâm và tầm nhìn dài hạn là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, dù con đường này không hề dễ dàng,” bà khẳng định.

Diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững” do Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức.

Bà Trần Phương Nga, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thiên Long cho rằng, xây dựng một thương hiệu phát triển bền vững là một hành trình dài hơi.·Với các doanh nghiệp mới thành lập hay doanh nghiệp nhỏ và vừa, đây thực sự là một thách thức lớn, bởi phát triển bền vững đòi hỏi nền tảng tài chính vững chắc.

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh, điều cốt lõi nằm ở tư duy của người lãnh đạo, khi họ mong muốn tạo ra giá trị tích cực cho xã hội từ sự chân thành và tâm huyết. Đây mới chính là nền tảng của sự phát triển bền vững ở các tổ chức chứ không phải câu chuyện của riêng doanh nghiệp lớn với nền tảng tài chính vững mạnh.

Với những nhà lãnh đạo là người thuyền trưởng chèo lái con thuyền doanh nghiệp hướng đến bền vững, ông Nick Craig, Chủ tịch Core Leadership Inc. cho rằng, người lãnh đạo trước hết cần xác định được mục đích sống kiến tạo riêng biệt của mình để từ đó làm nên mục đích chung có ý nghĩa cho doanh nghiệp. Mục đích sống kiến tạo sẽ giúp các doanh nhân làm chủ vai trò “người dẫn dắt” cho doanh nghiệp, ngành nghề và tổ chức trong thời khắc quan trọng nhất.

Tiếp đến, họ cũng cần giúp mỗi cá nhân trong tổ chức xác định được mục đích của chính bản thân họ và gắn liền với mục đích, sứ mệnh của tổ chức. Mỗi cá nhân chính là một điểm nhấn quan trọng để làm nên một bức tranh toàn vẹn, cũng như câu chuyện bền vững cần có sự tham gia của toàn bộ cá nhân trong doanh nghiệp thì mới có thể thành công.

CEO Pharmacity Trần Tuệ Tri và khát vọng thương hiệu quốc gia

CEO Pharmacity Trần Tuệ Tri và khát vọng thương hiệu quốc gia

Leader talk -  2 năm
Sự may mắn hiện hữu rất nhiều trong cuộc sống và sự nghiệp của CEO Pharmacity Trần Tuệ Tri nhưng điều quan trọng, theo nữ lãnh đạo, là phải biết nắm bắt cơ hội ở những “thời điểm vàng”.
CEO Pharmacity Trần Tuệ Tri và khát vọng thương hiệu quốc gia

CEO Pharmacity Trần Tuệ Tri và khát vọng thương hiệu quốc gia

Leader talk -  2 năm
Sự may mắn hiện hữu rất nhiều trong cuộc sống và sự nghiệp của CEO Pharmacity Trần Tuệ Tri nhưng điều quan trọng, theo nữ lãnh đạo, là phải biết nắm bắt cơ hội ở những “thời điểm vàng”.
Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z

Khi văn hóa doanh nghiệp ‘bắt trend’ cùng gen Z

Diễn đàn quản trị -  8 tháng

Gen Z với phong cách sống năng động và cá tính đã tạo nên một làn gió mới đầy màu sắc và năng lượng trong văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy sự cởi mở, kết nối và sáng tạo mạnh mẽ, đưa các giá trị cốt lõi đến gần hơn với mỗi cá nhân trong tổ chức.

Phá bỏ định kiến, sẵn sàng đón gen Z

Phá bỏ định kiến, sẵn sàng đón gen Z

Diễn đàn quản trị -  9 tháng

Đã đến lúc các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thấu hiểu và xóa bỏ những định kiến về gen Z để khai thác tối đa tiềm năng của một lực lượng lao động quan trọng hiện nay.

Khi hạnh phúc song hành cùng phát triển bền vững

Khi hạnh phúc song hành cùng phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  9 tháng

Phát triển bền vững nảy mầm từ những hạt giống bình an, hạnh phúc trong từng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng.

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

Phát triển bền vững -  1 ngày

EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Phát triển bền vững -  1 ngày

 Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

Phát triển bền vững -  1 ngày

 Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  2 ngày

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 tuần

Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

Tài chính -  5 phút

Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  28 phút

Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  36 phút

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Hàn Quốc đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

SCG tái khởi động Long Sơn, doanh thu Việt Nam giảm nhẹ

SCG tái khởi động Long Sơn, doanh thu Việt Nam giảm nhẹ

Nhịp cầu kinh doanh -  39 phút

Nửa đầu năm 2025, SCG ghi nhận doanh thu 7,43 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 550 triệu USD.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  53 phút

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?

Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?

Bất động sản -  2 giờ

Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.