Cách xây hệ sinh thái bền vững của CEO King Coffee Lê Hoàng Diệp Thảo

Tùng Anh Chủ nhật, 05/02/2023 - 09:37

Hướng đến một thương hiệu bền vững và một hệ sinh thái mà tất cả các bên cùng có lợi, đặc biệt là để ngày càng có nhiều người trải nghiệm và thưởng thức cà phê Việt Nam, King Coffee đang đẩy mạnh sự kết hợp có hiệu quả giữa sản xuất, phân phối và nhượng quyền quán café ở quy mô quốc tế.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo, nhà sáng lập kiêm CEO King Coffee (phải)

Khởi nghiệp từ gần ba thập kỷ trước, nhà sáng lập kiêm CEO King Coffee Lê Hoàng Diệp Thảo đặt mục tiêu rất rõ ràng là ngày càng có nhiều người trải nghiệm và thưởng thức cà phê Việt Nam - nước sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới. Đó cũng là một trong những lý do năm 1996 bà đã đồng sáng lập thương hiệu Trung Nguyên - nền tảng mở ra một chương mới cho cà phê Việt Nam.

“Khi kinh doanh, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để đóng góp cho đất nước”, bà Thảo từng chia sẻ trên The CEO Magazine. 

Dù là sản phẩm đặc biệt mà Việt Nam có nhiều thế mạnh song bà Thảo thừa nhận, thời điểm đó, Việt Nam còn thiếu rất nhiều thứ, không chỉ nguyên liệu mà phải xây dựng khâu sản xuất, tiếp thị và thị trường bằng các chuỗi quán café. Nổi bật trong đó, vị doanh nhân nhận thấy, điều quan trọng nhất là giúp văn hóa cà phê ngày một đặc sắc hơn.

Thông qua sự kết hợp giữa sản xuất, phân phối và nhượng quyền quán café, hoạt động kinh doanh của King Coffee đang ngày càng phát triển hơn, mở đường cho các thương hiệu khác của Việt Nam thành công.

Với việc giành nhiều giải thưởng trong và ngoài nước, King Coffee hiện đã xuất khẩu sang hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chuỗi quán café King Coffee được vận hành dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu. 

King Coffee Café Franchise hiện có hơn 50 cửa hàng và 15 bên nhượng quyền trên khắp Việt Nam. Trên toàn cầu, các đối tác từ vương quốc Anh, Hàn Quốc và Pakistan đã được trao nhượng quyền độc quyền của King Coffee và nhiều đối tác từ các quốc gia khác đã bày tỏ sự quan tâm đến việc trở thành một phần của gia đình King Coffee.

Từ làn sóng đầu tiên đến làn sóng thứ năm, cà phê vẫn là một mặt hàng chủ lực không bao giờ lỗi thời. Đó là lý do tại sao King Coffee đã tạo ra ba mô hình nhượng quyền: LUXURY CAFE, PREMIUM CAFÉ & GRAB & GO CAFÉ để giúp mọi người dễ dàng thưởng thức một tách cà phê ngon. 

Tham gia nhượng quyền quán café King Coffee Việt Nam, theo bà Thảo, là một cơ hội tốt cho những chủ quán café có chung khát vọng đưa thương hiệu ra toàn cầu, bởi người tham gia sẽ được hỗ trợ từ hệ thống quản lý nhượng quyền và đội ngũ tận tâm sát cánh với bên nhượng quyền để cả hai cùng thành công.

Các bên nhượng quyền tiềm năng được khuyên nên xem xét cơ hội nhượng quyền này nếu họ đang tìm kiếm một mô hình kinh doanh vững chắc, chất lượng cao, thương hiệu khác biệt, lượng người theo dõi mạnh mẽ và quan trọng nhất là, sự thành công của các bên nhượng quyền. Theo bà Thảo, để sản xuất các sản phẩm chất lượng của King Coffee, việc lựa chọn các nhà cung ứng là điều rất quan trọng.

“Tôi chọn các nhà cung ứng rất cẩn thận và tạo dựng niềm tin. Họ phải phát triển khi chúng tôi phát triển", bà Thảo nói. 

King Coffee có một khu vực tam giác với Trung Quốc, Hoa Kỳ và Trung Đông, đây là ba khu vực hàng đầu mà công ty này cần xây dựng thương hiệu và phân phối”, bà Thảo cho biết.

“Đó là gốc rễ của những gì chúng tôi làm. Nếu chúng tôi đóng góp vaf phát triển giá trị, các đối tác làm việc với chúng tôi có thể được hưởng lợi, và cùng nhau giành chiến thắng, không chỉ về danh tiếng mà còn phát triển doanh nghiệp”, bà Thảo nhận định.

Cách xây hệ sinh thái bền vững của CEO King Coffee Lê Hoàng Diệp Thảo
Cửa hàng đầu tiên của King Coffee tại Hoa Kỳ

Một phần khác trong King Coffee là việc tạo ra các chương trình cộng đồng và các dự án từ thiện. Thông qua dự án ‘Women Can Do’, 100.000 phụ nữ đã nỗ lực trở thành người được nhượng quyền và nhận thêm hỗ trợ để đảm bảo họ đều có thể thực sự thành công.

“Tôi phấn đấu không chỉ vì thành công của riêng King Coffee, mà còn muốn hỗ trợ những người phụ nữ khác. Nhiệm vụ của chúng tôi là hướng dẫn họ cách bước ra khỏi vùng an toàn để có tài chính và cải thiện chất lượng cuộc sống", bà Thảo chia sẻ.

Ngoài ra, sáng kiến ‘Happy Farmers’ cho thấy King Coffee đang tìm cách kết nối người nông dân với thế giới tốt hơn. Thông qua giáo dục, đào tạo và sử dụng công nghệ mới, cũng như cam kết mua và tổ chức các chương trình xã hội để tăng thu nhập, King Coffee đang bảo vệ thành phần quan trọng nhất của chuỗi cung ứng, cũng như trao lại cho những người cần nhất.

“Bằng cách này, việc kinh doanh của họ sẽ dễ dàng hơn nhờ việc nhận được nhiều lợi ích và giá cả tốt hơn dành cho các sản phẩm của mình. Chúng tôi đang phát triển cổng hàng hóa này,” bà Thảo chia sẻ.

Không chỉ đưa ra các dự án hỗ trợ cộng đồng tại Việt Nam, King Coffee còn hướng tới việc cải thiện tình hình chung ở các quốc gia khác thông qua các sáng kiến và sản phẩm của mình. Xây dựng mối quan hệ với những đối tác quốc tế là rất quan trọng để hợp tác mở rộng kinh doanh.

Bà Thảo cho biết luôn muốn giới thiệu với những quốc gia khác chương trình 'Women Can Do'. Bởi vì khi kinh doanh, bà luôn cố gắng nghĩ xem mình có thể đóng góp như thế nào cho đất nước đó, cũng như cho Việt Nam. 

“Chúng tôi nỗ lực đưa những sản phẩm cà phê có chất lượng tốt nhất với thế giới. Bởi vì, đây là tách cà phê thơm ngon thật sự của Việt Nam. Chúng tôi có một nền tảng kiến thức rất vững chắc và niềm đam mê với những gì chúng tôi đang làm", bà Thảo nhấn mạnh.

Chiến lược ‘Think global, act local’ của doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo

Chiến lược ‘Think global, act local’ của doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Thông qua mạng lưới phân phối đến hơn 120 quốc gia, nền tảng công nghệ và nhượng quyền, nữ doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ tiếp tục đưa King Coffee tiến vào sâu hơn các thị trường quốc tế.
Chiến lược ‘Think global, act local’ của doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo

Chiến lược ‘Think global, act local’ của doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo

Diễn đàn quản trị -  1 năm
Thông qua mạng lưới phân phối đến hơn 120 quốc gia, nền tảng công nghệ và nhượng quyền, nữ doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ tiếp tục đưa King Coffee tiến vào sâu hơn các thị trường quốc tế.
CEO Lê Hoàng Diệp Thảo: King Coffee sẽ lên ngôi 'vua cà phê'

CEO Lê Hoàng Diệp Thảo: King Coffee sẽ lên ngôi 'vua cà phê'

Leader talk -  4 năm

Vượt qua khủng hoảng của bản thân và gia đình, bà Lê Hoàng Diệp Thảo lần thứ hai khởi nghiệp và cho ra đời thương hiệu cà phê hoàn toàn mới là King Coffee. Hơn bốn năm kể từ ngày “khai sinh”, King Coffee đã chinh phục thị trường nội địa và hơn 100 nước.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo mở 18 quán King Coffee trong chưa đầy 5 tháng

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo mở 18 quán King Coffee trong chưa đầy 5 tháng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết vẫn trung thành với mục tiêu mở 1.000 quán cà phê khắp cả nước và sẽ khai trương quán King Coffee đầu tiên tại Mỹ và các quốc gia khác.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo được khôi phục chức danh tại Trung Nguyên

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo được khôi phục chức danh tại Trung Nguyên

Doanh nghiệp -  5 năm

Tòa cũng yêu cầu ông Đặng Lê Nguyên Vũ không được ngăn cấm, cản trở bà Lê Hoàng Diệp Thảo tham gia điều hành và quản lý công ty Trung Nguyên, với tư cách là một thành viên HĐQT và Phó Tổng giám đốc thường trực.

King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo mở quán cà phê đầu tiên

King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo mở quán cà phê đầu tiên

Doanh nghiệp -  6 năm

Công ty Trung Nguyên International (TNI) của bà Lê Hoàng Diệp Thảo có kế hoạch mở 1.000 quán cà phê khắp cả nước mang thương hiệu King Coffee.

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Tiêu điểm -  7 giờ

Cảng Hoàng Diệu sẽ được TP. Hải Phòng di dời toàn bộ bến vào năm 2025 để nhường chỗ cho 2 cầu bắc qua sông Cấm, tạo không gian phát triển đô thị.

Liên danh ACC trúng gói thầu 6.368 tỷ đồng sân bay Long Thành

Liên danh ACC trúng gói thầu 6.368 tỷ đồng sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  8 giờ

Liên danh nhà thầu do Tổng công ty ACC dẫn đầu đã chiến thắng liên danh 1 của Tập đoàn Đèo Cả với gói thầu 4.7 sân bay Long Thành.

Tân Hiệp Phát tặng quà cho trẻ em khó khăn trong dịp Trung thu

Tân Hiệp Phát tặng quà cho trẻ em khó khăn trong dịp Trung thu

Tiêu điểm -  8 giờ

Công ty Tân Hiệp Phát trao hàng ngàn phần quà sữa đậu nành dinh dưỡng nhằm động viên tinh thần và chăm sóc sức khỏe thể chất của các em trong chương trình “Ngày hội Trung thu và trao học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn" lần thứ 23.

Startup đưa thợ xây, thợ điều hòa lên thương mại điện tử

Startup đưa thợ xây, thợ điều hòa lên thương mại điện tử

Doanh nghiệp -  9 giờ

Startup Fivess mong muốn trở thành một trung gian kết nối các nhà thầu, nhóm thợ với khách hàng có nhu cầu thông qua nền tảng số.

Tập đoàn ROX ủng hộ tiền xây lại nhà cho nạn nhân bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ tiền xây lại nhà cho nạn nhân bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) vừa đăng ký ủng hộ số tiền 500 triệu đồng để chung tay cùng cả nước khắc phục hậu quả của bão lũ.

Phó thủ tướng nêu tiêu chí phê duyệt dự án cảng Cần Giờ

Phó thủ tướng nêu tiêu chí phê duyệt dự án cảng Cần Giờ

Tiêu điểm -  14 giờ

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ chỉ được triển khai nếu đáp ứng các tiêu chí về lợi ích quốc gia.

CEO Golden Gate vẫn ấp ủ làm chuỗi phở trên đất Mỹ

CEO Golden Gate vẫn ấp ủ làm chuỗi phở trên đất Mỹ

Doanh nghiệp -  16 giờ

Golden Gate nung nấu ý tưởng đưa ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài, đồng thời tăng nhập khẩu các sản phẩm chất lượng cao ở chiều ngược lại.