Diễn đàn quản trị
Cạm bẫy nhượng quyền ngành F&B
Có rất nhiều cạm bẫy được khéo léo che đậy mà nếu những người có ý định mua nhượng quyền thương hiệu không nhận ra thì rất có thể sẽ phải sớm nếm trái đắng!

Thông thường khi có dự định mua nhượng quyền, chúng ta sẽ nghe đến những câu như: "Anh không cần lo đâu, toàn bộ quy trình bên em đã chuẩn hóa hết rồi", "Mỗi tháng anh sẽ thu về lợi nhuận khoảng xx triệu, vận hành đã có em lo, anh không cần làm gì cả", "Bên em có hơn trăm đối tác khắp Việt Nam, nếu sản phẩm em không tốt và không lợi nhuận liệu có thể có nhiều đối tác thế không?"…
Không có gì bán dễ như bán nhượng quyền cho những người thừa tiền nhờ đánh vào tâm lý làm ít ăn nhiều, muốn ăn sẵn và ăn dễ dàng. Rất nhiều “cạm bẫy” trong nhượng quyền đã khéo léo được che đậy.
Người mua nhượng quyền là những người “tay ngang” vào ngành, không có nhiều kiến thức và trải nghiệm. Nếu có kinh nghiệm thì tự xây thương hiệu riêng, ai cần mua nhượng quyền làm gì!
Đó là những người bỏ tiền ra để giảm thiểu rủi ro kinh doanh bằng niềm tin vào những thương hiệu “đang có vẻ thành công" trên thị trường. Đa phần người mua nhượng quyền là những người dành dụm tiền bạc với giấc mơ sở hữu một cái-gì-đó cho riêng mình.
Nhưng hãy cẩn thận kẻo sụp bẫy lúc nào không hay. Bẫy ở đây không chỉ là bẫy của nhà bán nhượng quyền mà còn là bẫy của thị trường.
Cạm bẫy sở hữu
Không phải tự nhiên mà mấy thương hiệu lớn, lâu năm và có đơn vị chủ quản lâu đời lại thu phí nhượng quyền cao hơn hẳn so với thị trường phổ thông. Ông bà ta đã nói: “Cái gì cũng có giá của nó”, “Tiền nào của đó”!
Hãy cẩn thận với thương hiệu sắp mua, bởi chưa chắc người bán đã sở hữu nó. Điều này đặc biệt lưu ý với những sản phẩm có tính trendy (xu hướng) ngắn hạn, đâu đó khoảng 12 tháng. Chẳng hạn như mô hình mỳ cay, trà chanh chém gió, bún đậu mắm tôm ở TP. HCM.
Những thương hiệu có tuổi đời dưới 2 năm thì chắc chắn là “mua non” vì phải cần tới 24 tháng Cục sở hữu trí tuệ mới cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu cho người đăng ký.
Nếu trong 24 tháng chờ được cấp văn bằng mà có người nhận vơ thương hiệu là của họ thì còn phải xem xét phán xử. Cái này tôi đã từng gặp. Đăng ký thương hiệu từ lâu nhưng đợt làm truyền thông rầm rộ có người nộp hồ sơ lên Cục sở hữu trí tuệ nhận thương hiệu Hoa Sơn Tửu Lầu. Cục sở hữu trí tuệ gọi tôi mới biết.
Điều này cũng giống như mua một căn nhà vẫn còn tranh chấp, chồng tiền hết rồi sáng mai người “chủ mới” tới đòi nhà còn người cầm tiền đã “cao chạy xa bay”.
Bởi vậy, nếu tránh được thì tránh. Nếu có mua, nhớ yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ phần chứng nhận bảo hộ thương hiệu.
Cạm bẫy marketing
Thoát được cái hố số một, đang hí hửng thì cẩn thận lọt tiếp cái lỗ số hai mang tên Marketing. Bên bán sẽ chào mời bằng những chương trình marketing, truyền thông hấp dẫn cùng niềm tin rằng mọi thứ đều đã có trong quy trình.
Thông điệp phổ biến nhất sẽ là khách đông nghịt, quán không còn chỗ chen chân. Đồng nghĩa với việc người mua chẳng cần làm gì cả, khách hàng sẽ tự xếp hàng cho mình “thịt”. Nhìn khách đông ai mà không ham!
Nhưng ẩn đằng sau đó lại là sự phụ thuộc. Hay nói đúng hơn là lệ thuộc. Tiền đầu tư của người mua sẽ được dùng để đặt cược vào đội marketing của họ.
Nếu đội marketing làm không tốt, người mua mất tiền, mất cửa hàng. Trong khi đó, bên bán nhượng quyền không mất gì cả, một cửa hàng đóng lại, vài cái mới lại mở ra. Với họ, chỉ đơn giản là một đối tác xin dừng cuộc chơi.
Trên thực tế, có nhiều người mua nhượng quyền nhưng kinh doanh không ổn, gần đây nhất là trà chanh, và hỏi nhờ sự tư vấn của tôi. Tôi cũng muốn giúp lắm, nhưng thật ra giúp thì lại dở. Vì cho dù có đầu tư thêm tiền để thoát lỗ thì thật ra người đó đang dùng tiền túi của mình để nuôi thương hiệu của người khác.
Một hệ thống nhượng quyền mà để đối tác chết đuối thì không thể là một hệ thống bền vững được. Nên nếu có mua thì hãy hỏi về những ca đã đuối nước, đừng chỉ nhìn vào thành công. Đừng để xảy ra chuyện đã mua nhượng quyền rồi còn phải bỏ thêm chi phí chạy quảng cáo cho người khác.
Tỉnh táo khi mua nhượng quyền
Chủ thương hiệu cần tiền của người mua nhượng quyền để giúp họ phát triển nhanh hơn, trông có vẻ lớn hơn và uy tín hơn.
Những hình ảnh về mở chuỗi liên tục, hình ảnh khách hàng (ở 1 vài quán) đông đúc sẽ kích thích lòng tham lam trắc ẩn trong những người có dự định mua nhượng quyền và cuối cùng…người mua nhượng quyền bị chốt sale lúc nào không hay.
Hiểu nôm na là tiền, cửa hàng và thành công của người mua nhượng quyền chính là nguyên liệu để họ phát triển hoặc "săn" thêm nhiều đối tác như vậy nữa. Nên cần lưu ý mấy điểm.
Trước hết, hãy chọn đúng người. Hãy tỉnh táo và biết mình đang làm việc cùng ai, đó là một con người cụ thể chứ không phải một công ty gì đó mới thành lập. Nhiều người thậm chí tinh vi hơn còn mua lại công ty cũ thành lập lâu rồi để trông có vẻ uy tín.
Hãy hợp tác với một người thực sự gắn kết lâu dài với ngành F&B, không phải một công ty hay tổ chức chưa bao giờ nghe đến.
Thứ hai, biết cách chọn sản phẩm và tìm đường lui. Những sản phẩm theo xu hướng cực kỳ nguy hiểm, thực tế đã chứng minh.
Hãy hỏi người bán nhượng quyền về phương án xử lý khi thất bại, đảm bảo rằng họ không bỏ mặc người mua đến khi đuối vốn. Hỏi xem họ có mua lại điểm kinh doanh không và mức độ cam kết và hỗ trợ như thế nào?
Đừng xem thường những điều này. Chúng ta thường quyết định vì nhìn thấy cơ hội nhưng bỏ cuộc vì những rủi ro nấp mình khéo léo.
Thứ ba, điều quan trọng là kế hoạch marketing, thiếu cái này là chết chắc. Vì sản phẩm và quy trình khi đóng gói thường đã được chuẩn hóa, người mua không thể (hoặc rất khó) tác động vào.
Không phải tự nhiên mà mấy thương hiệu lớn họ còn thu thêm 2-4% phí marketing. Vì vậy, cần phải cụ thể hóa việc hỗ trợ marketing là hỗ trợ như thế nào, lộ trình, nội dung công việc ra sao. Hỗ trợ không phải là vài bài đăng trên Fanpage và chạy vài mẩu quảng cáo.
Một kế hoạch nhìn đỡ lo lắng là một kế hoạch đã có lộ trình về các chương trình tổ chức. Cụ thể, kế hoạch tuần này, tháng này, các dịp lễ, sự kiện làm gì, bán hàng như thế nào, khuyến mãi ra sao, bao lâu hỗ trợ điểm bán một lần, các hoạt động tại chỗ khi khai trương là gì…
Chặng đường kiếm tiền thật quá gian nan!
*Phan Thông, chuyên gia trải nghiệm F&B, nhà sáng lập chuỗi cửa hàng Hoa Sơn tửu lầu
Đứt gánh giữa đường vì kinh doanh nhượng quyền kiểu 'chín người mười ý'
Dịch chuyển chiến thuật marketing vượt bão Covid-19
Chuyển từ “dội bom” sang “bắn tỉa”, tận dụng kênh trực tuyến để tạo tính cá nhân hoá trong sản phẩm cũng như thông điệp truyền thông là những cách làm marketing giúp PNJ tạo lợi thế so với các doanh nghiệp bán lẻ khác trong ngành vào thời điểm trước, trong và sau dịch Covid-19.
Đổi cũ lấy mới trong ngành ô tô: Chiêu marketing 'độc lạ' của VinFast
Lần đầu tiên trên thị trường, người ta được chứng kiến một chương trình đổi cũ lấy mới với sản phẩm mang về là... ô tô. Chiêu marketing “độc lạ” của VinFast đang mang lại những trải nghiệm và cơ hội chưa từng có cho khách hàng.
Chủ tịch Vinamit lý giải vì sao 'marketing bẩn' có đất sống
Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho marketing bẩn vẫn hoành hành, tự tung tự tác trên thị trường được là do nhận thức người tiêu dùng chúng ta còn thấp nên những người "nguỵ marketing" mới thành công.
Chiếc phễu thánh của marketing không còn, đã đến lúc tập trung vào mô hình Fly-wheel
Nếu như trước đây khách hàng là yếu tố được nhắc đến cuối cùng, sau marketing và bán hàng thì giờ đây họ cần được đặt ở vị trí trung tâm trong mô hình Fly-wheel nếu doanh nghiệp muốn tăng trưởng mạnh mẽ.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.
Hải Phòng - Thành phố cảng vươn tầm quốc tế, đâu là tâm điểm tiếp theo?
Hải Phòng đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế với các thế mạnh về cảng biển - logistics - công nghiệp xanh. Trong hành trình ấy, việc mở rộng phát triển ra những đô thị vệ tinh có lợi thế vị trí, hạ tầng, quỹ đất và quy hoạch hoàn chỉnh là xu hướng tất yếu.
FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus
Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.
Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử
Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).