Cần cả hệ sinh thái vào cuộc nếu muốn metaverse thành công

Tùng Anh Thứ tư, 04/01/2023 - 13:50

Ông Đỗ Danh Thanh, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam cho rằng, khi đông đảo người dân đang ở tâm thế đón nhận những công nghệ web mới, việc ứng dụng metaverse sẽ hỗ trợ Việt Nam vững bước trên lộ trình đạt được chiến lược “Make in Vietnam” và các mục tiêu kinh tế số.

Việt Nam và metaverse

Theo một phân tích mới đây của Deloitte, lợi ích tiềm năng metaverse (vũ trụ ảo) mang lại cho nền kinh tế Việt Nam vào khoảng 9 - 17 tỷ USD mỗi năm, tương đương với 1,3 đến 2,4% tổng GDP. Trong khi đó, tác động của metaverse đến GDP tại châu Á ước tính rơi vào khoảng 0,8 đến 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2035, tương đương với 1,3 – 2,4% tổng GDP.

Ước tính này có thể hiện thực hóa trong dài hạn nếu có những khoản đầu tư bền vững vào công nghệ trong vòng 5 – 10 năm tới. Mức độ, tốc độ hiện thực hóa được ước tính sẽ phụ thuộc vào những chiến lược riêng biệt mà các nền kinh tế thực hiện nhằm tối ưu các lợi ích của metaverse.

Theo Deloitte, người Việt Nam có tinh thần doanh nhân, sáng tạo và còn trẻ với 37% dân số dưới độ tuổi 25. Những đặc điểm này giúp Việt Nam có lợi thế vượt trội trong việc định hình tương lai của web. Việt Nam là một trong những quốc gia tích cực nhất trong không gian Web3.

Sky Mavis, một kỳ lân công nghệ đã phổ cập khái niệm “GameFi” (trò chơi blockchain cho phép người chơi tham gia chơi để kiếm tiền) với trò chơi Axie Infinity. Việt Nam cũng đứng đầu về mức độ chấp nhận tiền mã hóa năm 2021, theo Chainalysis. Đây là dấu hiệu cho thấy đồng tiền mã hóa có thể sẽ được chấp nhận rộng rãi.

Chính phủ Việt Nam cũng đang tích cực xây dựng hành lang pháp lý cho thời kỳ kỹ thuật số, bao gồm một loạt những đánh giá quy định về luật liên quan đến kỹ thuật số trong vòng 1-2 năm tới. Bên cạnh những quy định liên quan đến kỹ thuật số, môi trường hỗ trợ startup cũng là một yếu tố quan trọng.

Báo cáo “Metaverse tại châu Á – Những chiến lược nhằm tối ưu hóa những lợi ích kinh tế” của Deloitte chỉ ra, các lĩnh vực mà Việt Nam cần quan tâm bao gồm gaming (trò chơi điện tử) và giáo dục.

Trong đó, với tỷ lệ người dùng sử dụng điện thoại thông minh lớn, chơi trò chơi trên điện thoại di động trở thành phân khúc lớn nhất và tăng trưởng theo cấp số nhân. Với sự thành công của Sky Mavis, VNG và nền tảng người chơi tại Đông Nam Á phát triển nhanh chóng, Việt Nam có thể tận dụng những lợi thế ban đầu này để thiết kế những trải nghiệm lấy người dùng làm trọng tâm, ứng dụng công nghệ kỹ thuật số mới nhất để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại quốc gia này.

Về giáo dục, Việt Nam có thị trường đào tạo trực tuyến tăng trưởng nhanh. Với nhu cầu lao động có tay nghề trong lĩnh vực sản xuất và công nghệ ngày càng tăng, Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu đưa giáo dục trực tiếp vào 90% trường đại học và 80% trường trung học và cơ sở đào tạo nghề vào năm 2030. Ứng dụng metaverse vào giáo dục có thể giúp cải thiện hiệu quả của những chương trình đào tạo này.

Ông Đỗ Danh Thanh, Phó tổng giám đốc dịch vụ tư vấn chuyển đổi số và an ninh mạng của Deloitte Việt Nam nhận định, không chỉ startup, đông đảo người dân đang ở tâm thế đón nhận những công nghệ web mới. 

Cần cả hệ sinh thái vào cuộc nếu muốn metaverse thành công
Ông Đỗ Danh Thanh, Phó tổng giám đốc, Dịch vụ Tư vấn chuyển đổi số và an ninh mạng của Deloitte Việt Nam

Ông Thanh cho rằng, việc ứng dụng metaverse sẽ hỗ trợ Việt Nam vững bước trên lộ trình đạt được chiến lược “Make in Vietnam” và các mục tiêu kinh tế số.

Thời điểm tốt để các bên tìm ra lợi thế trong metaverse

Không chỉ ở Việt Nam nhận thức của người dân châu Á về metaverse tương đối cao. Deloitte nhận định, châu Á là một tâm điểm đáng chú ý cho sự phát triển của metaverse. 

Những nền tảng metaverse đầu tiên đang được hàng triệu người trong khu vực sử dụng cho các mục đích: chơi trò chơi, giao lưu, tạo ra bản sao kỹ thuật số, tham gia các buổi hòa nhạc và mua sắm.

Ví dụ, ứng dụng Zepeto của Hàn Quốc có hơn 300 triệu người dùng trên toàn cầu. Tuy nhiên, sẽ cần nhiều năm nữa để tạo ra một nền tảng metaverse cập nhật những thế giới trực quan, phong phú theo thời gian thực cho hàng triệu người dùng có thể truy cập cùng lúc.

Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đang đi tiên phong trong các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và đổi mới sáng tạo với công nghệ web3 và blockchain. Nhật Bản cũng đang tiếp tục thúc đẩy vị trí tiên phong trong ngành công nghiệp game với di sản của mình để tạo ra các ngành công nghiệp metaverse mới.

Về mặt pháp lý, Singapore, Hồng Kông, Ấn Độ... đang tạo ra môi trường kinh doanh và thiết lập hàng lang pháp lý rõ ràng, đảm bảo doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể tương tác với metaverse một cách an toàn và bảo mật.

Mặc dù theo ước tính ban đầu, metaverse sẽ tăng trưởng đáng kể và có những đóng góp to lớn trên phạm vi toàn cầu, việc dự đoán thời gian và quy mô của những lợi ích kinh tế là một thách thức, phụ thuộc vào các yếu tố kinh tế xã hội và các nhân tố hỗ trợ.

Metaverse được hình dung sẽ tạo ra những cơ hội công việc, kinh doanh và thị trường mới, đồng thời cải thiện cách thức con người làm việc, tiêu dùng và hợp tác. Nếu những cơ hội này được phát triển ở mức toàn diện, metaverse sẽ tạo ra những thay đổi đột phá cho hơn bốn tỷ người đang sinh sống, làm việc và vui chơi tại khu vực.

Ông Duleesha Kulasooriya, Giám đốc Trung tâm Center for the Edge, Deloitte Đông Nam Á cho biết, metaverse là điều tất yếu, việc phát triển hệ thống công nghệ, nguồn nhân lực và khuôn khổ pháp lý nhằm hiện thực hóa tiềm năng nghìn tỷ USD của metaverse sẽ tạo ra lợi ích của nhiều ngành công nghiệp và các hoạt động kinh tế.

Ông Duleesha cho biết thêm, tương lai thành công của metaverse sẽ cần có những hành động không chỉ từ các chính phủ, mà tất cả các tác nhân trong hệ sinh thái. Mặc dù, metaverse vẫn đang ở trong những hình thái ban đầu, hiện nay chính là thời điểm tốt để doanh nghiệp, các bên liên quan thử nghiệm, tìm ra lợi thế của họ trong metaverse và xác định những cơ hội để tối ưu hóa những lợi thế này. 

Việt Nam ở đâu trên bản đồ metaverse?

Việt Nam ở đâu trên bản đồ metaverse?

Khởi nghiệp -  2 năm
Ngoài tỷ lệ dân số tiếp cận Internet cao, Việt Nam còn nằm trong top 10 quốc gia sở hữu tài sản số lớn nhất thế giới nhờ dân số trẻ, nguồn nhân sự dồi dào, lợi thế cạnh tranh, xu hướng GameFi đã cho thấy điều đó.
Việt Nam ở đâu trên bản đồ metaverse?

Việt Nam ở đâu trên bản đồ metaverse?

Khởi nghiệp -  2 năm
Ngoài tỷ lệ dân số tiếp cận Internet cao, Việt Nam còn nằm trong top 10 quốc gia sở hữu tài sản số lớn nhất thế giới nhờ dân số trẻ, nguồn nhân sự dồi dào, lợi thế cạnh tranh, xu hướng GameFi đã cho thấy điều đó.
Công nghệ 'vũ trụ ảo' tạo ra giá trị tỷ USD

Công nghệ 'vũ trụ ảo' tạo ra giá trị tỷ USD

Khởi nghiệp -  2 năm

Giá trị thị trường của Metaverse đã đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2020 cho thấy, xu hướng này sẽ tạo ra sự bùng nổ không chỉ về công nghệ mà còn tác động lớn tới nền kinh tế thực trên toàn thế giới.

Sẽ có nhiều Kỳ lân Việt Nam sinh ra từ blockchain, metaverse

Sẽ có nhiều Kỳ lân Việt Nam sinh ra từ blockchain, metaverse

Khởi nghiệp -  2 năm

Chủ tịch FPT đánh giá, Việt Nam là nước đầu tiên ở Đông Nam Á phát triển thị trường blockchain, metaverse tiềm năng một cách rất hiệu quả, tạo ra một niềm đam mê trong việc phát triển dự án.

Startup Việt giúp doanh nghiệp tiến vào thế giới metaverse

Startup Việt giúp doanh nghiệp tiến vào thế giới metaverse

Khởi nghiệp -  2 năm

Tại Việt Nam, sự nhập cuộc của các doanh nghiệp nội trong lĩnh vực metaverse là chưa nhiều, dù nhu cầu tiến vào “vũ trụ ảo” được đánh giá là rất lớn.

Kẻ thắng, người thua trong cuộc đua vũ trụ ảo

Kẻ thắng, người thua trong cuộc đua vũ trụ ảo

Leader talk -  2 năm

Mặc dù còn đang trong giai đoạn thử nghiệm, một nền kinh tế đang dần bùng nổ trong không gian vũ trụ ảo – metaverse, và nhiều khả năng sẽ tạo nên một sân chơi mới trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  9 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  11 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  19 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.