Bất động sản
Căn hộ Đà Nẵng xác lập mặt bằng giá mới
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang chứng kiến sự hồi phục tích cực khi đã vượt đỉnh trong quá khứ về mức độ quan tâm của các khách hàng.
Hai thái cực của thị trường căn hộ
Trong khi các dự án căn hộ đã mở bán từ giai đoạn trước tại Đà Nẵng như Cocobay, The 6 Nature, Soliel Ánh Dương, Times Square... vẫn chưa thấy cửa sáng, thì các dự án thời gian gần đây lại đang thiết lập mặt bằng giá mới trên thị trường.
Nhiều dự án căn hộ đang mở bán tại thành phố này có giá rất cao, không hề thua kém so với Hà Nội và TP. HCM.
Trong đó, The Filmore Đà Nẵng đang dẫn đầu về giá rao bán căn hộ với mức trung bình là 120 triệu đồng/m2.
Ba dự án của Sun Group gồm Sun Symphony Residence, Sun Ponte Residence và Sun Cosmo Residence ven sông Hàn có giá giao động từ 55 - 70 triệu đồng/m2. Hiện dự án đang có mức hấp thụ khá tốt, tổng lượng cung khoảng 2.500 căn hộ.
Nền giá của một số dự án khác như Peninsula Đà Nẵng (của tập đoàn Đông Đô, các tên gọi trước đây là The Athena, The Muse) cũng từ 50 - 56 triệu đồng/m2. Asiana Đà Nẵng của tập đoàn Gotec Land có tổng lượng cung 487 căn hộ, giá bán từ 70 triệu đồng/m2.
Theo số liệu của PropertyGuru Việt Nam, mức giá của căn hộ Đà Nẵng trong quý II đã tăng 14% so với quý trước đó.
Mặt bằng giá rao bán bất động sản Đà Nẵng đang xác lập mốc mới do sự xuất hiện của nhiều dự án chung cư cao cấp trong thời gian qua, kéo nền giá trung bình tăng mạnh.
Nói như ông Hà Nghiệm, Giám đốc PropertyGuru chi nhánh Đà Nẵng, nguồn cung căn hộ cao cấp cạnh sông Hàn chính là cú hích cho thị trường bất động sản thành phố này trong thời gian vừa qua.
Tâm lý của các nhà đầu tư đã thay đổi
Lý giải cho xu hướng tăng giá của phân khúc này, ông Nghiệm cho rằng, chất lượng các dự án căn hộ đã có sự khác biệt rất lớn so với trước đây.
Các dự án mở bán mới trong thời gian gần đây đều có pháp lý đảm bảo, thuộc phân khúc cao cấp, sở hữu vị trí đắc địa, tiện ích sang trọng và dịch vụ quản lý vận hành quốc tế.
Các dự án này có vị trí gần sông hoặc biển, không chỉ mang lại không gian sống lý tưởng mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh và giải trí.
Bên cạnh đó, sự hiện diện của các tiện ích cao cấp như hồ bơi, phòng tập gym, khu vui chơi trẻ em, khu vườn xanh... cùng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, an ninh 24/7, và quản lý chuyên nghiệp cũng giúp đảm bảo một cuộc sống tiện nghi và an toàn cho cư dân và khả năng cho thuê hiệu quả.
Mặt khác, theo ông Nghiệm, khác với trước đây, người mua căn hộ Đà Nẵng chủ yếu để lướt sóng, ở thời điểm hiện tại, đa số các khách hàng, nhà đầu tư đều mua để làm ngôi nhà thứ hai để ở và cho thuê.
Cụ thể, 64% các nhà môi giới tham gia khảo sát nhận định việc mua lướt sóng đã giảm so với thời gian trước, hơn 50% cho rằng nhu cầu mua để ở và đầu tư đang tăng lên.
Xu hướng này cũng đi liền với kỳ vọng về sinh lời. Tại sự kiện toàn cảnh thị trường bất động sản Đà Nẵng 2024 tổ chức mới đây, ông Nghiệm cho biết, với mặt bằng giá chung cư Đà Nẵng không hề thấp, người mua và nhà đầu tư cũng có những kỳ vọng nhất định.
Kỳ vọng lớn nhất của họ nằm ở dòng tiền cho thuê đến từ sự tăng trưởng du lịch của Đà Nẵng. Từ năm 2020 -2021, do ảnh hưởng dịch Covid, mỗi năm Đà Nẵng chỉ đón được từ 1 - 3 triệu lượt khách so với khoảng gần 9 triệu lượt khách ở năm 2019.
Tuy nhiên, thành phố này đang đặt mục tiêu thu hút khoảng 8,4 triệu lượt khách trong năm 2024. Vì vậy, nhiều người cho rằng du lịch sẽ còn tiềm năng để khôi phục và tăng trở lại, hứa hẹn lợi suất cho thuê chung cư ổn định.
Đây không phải là kỳ vọng phi lý, bởi theo dữ liệu của PropertyGuru, nửa đầu năm 2024, Đà Nẵng là một trong số ít những thành phố có tốc độ tăng giá và lợi suất cho thuê chung cư đều ở mức tốt, từ 4,2 - 4,5%.
Lượng tìm kiếm bất động sản ở Đà Nẵng trong quý II/2024 tăng 44% so với quý liền trước và đã vượt đỉnh của năm 2023.
Về nhu cầu để ở, Đà Nẵng cũng là thành phố thực sự đáng sống, thu hút người dân đến mua nhà để ở, nghỉ dưỡng.
Ngoài dòng tiền cho thuê tốt, các khách hàng mua chung cư cũng chú ý đến trải nghiệm sống, tiện ích, vị trí và cơ sở hạ tầng tốt.
Thời gian vừa qua, thị trường căn hộ Đà Nẵng đang thu hút trở lại các nhà đầu tư từ Hà Nội. Lượng tìm kiếm chung cư Đà Nẵng của người Hà Nội ngày càng chiếm tỷ trọng lớn và tăng 90% trong quý II/2024 so với quý liền trước.
Cũng theo khảo sát, trong số những người tìm kiếm chung cư Đà Nẵng, chỉ 28% là người Đà Nẵng, còn lại là từ các khu vực khác.
Xét về kinh tế vĩ mô, điểm sáng nhất của Đà Nẵng là kinh tế duy trì đà tăng trưởng ổn định. Tổng sản phẩm trên địa bàn Đà Nẵng sáu tháng đầu năm ước tăng 5%, cao hơn mức tăng 3,48% của cùng kỳ năm 2023 và thành phố đặt mục tiêu cả năm 2024 tăng từ 8-8,5%. Giải ngân đầu tư công và du lịch cũng được kỳ vọng cải thiện trong năm 2024.
Những yếu tố này đã góp phần củng cố sự phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản.
Với mức giá chung cư tăng cao, thị trường đất nền, nhà riêng tại Đà Nẵng cũng có tăng trưởng tốt, do bộ phận người mua nhà không đủ tài chính mua căn hộ, nên lựa chọn phân khúc này.
Hiện, quỹ đất nền Đà Nẵng vẫn còn nhiều và giá vẫn còn khá tốt cho so với chung cư. Trong quý vừa qua, sự quan tâm của nhà đầu tư đến đất nền và nhà riêng tại Đà Nẵng đứng trong nhóm dẫn đầu cả nước.
Đồng thời, giá rao bán đất nền và nhà riêng Đà Nẵng cũng có dấu hiệu tăng lên. Giá rao bán trung bình đất nền Đà Nẵng trong quý II/2024 là 33 triệu đồng/m2, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Còn nhà riêng đang được rao bán ở mức trung bình là 61 triệu đồng/m2, tăng 9%.
Nhìn chung, thị trường bất động sản Đà Nẵng đang có những cơ hội phát triển, với sự dịch chuyển tích cực của chung cư và sự tăng trưởng bền vững của đất nền và nhà riêng, ông Nghiệm nhận định.
Bước đột phá mới cho Đà Nẵng
Tham vọng của Đà Nẵng trong thu hút đầu tư bán dẫn, AI
Việc áp dụng cơ chế đặc thù theo nghị quyết mới sẽ giúp Đà Nẵng trở thành điểm nóng thu hút đầu tư vào ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; thu hút các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, đưa thành phố trở thành trung tâm công nghệ cao mới của Việt Nam.
Bước đột phá mới cho Đà Nẵng
Việc thí điểm thành lập khu thương mại tự do gắn liền với Cảng biển Liên Chiểu sẽ tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng và cả vùng.
Vì sao Đà Nẵng được thí điểm 'hình mẫu phát triển mới'?
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Đà Nẵng có sẵn đà và thế để chớp lấy thời cơ phát triển vượt trước nếu các chính sách đặc thù cho thành phố được Quốc hội thông qua lần này.
TS Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp châu Á
Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành, Đà Nẵng có nhiều tiềm năng để trở thành thành phố biển đáng sống đẳng cấp khu vực châu Á. Trong đó, yếu tố bản sắc sâu đậm nhất làm nên chân dung “thành phố đáng sống” đó là chất riêng của người Đà Nẵng: thân thiện, cởi mở, trung thực, sống tình nghĩa, sẵn sàng tương trợ lẫn nhau.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.