Căn hộ xanh có thực sự đắt đỏ?

Thu Phương Thứ bảy, 27/07/2019 - 08:56

Theo các chuyên gia, có những công trình rất đắt mà không xanh, và ngược lại, có những công trình xanh mà không đắt.

Dự án nhà ở Ecohome Phúc Lợi của Capital House.

Công trình xanh vô cùng đắt đỏ và chỉ có những tòa nhà hạng sang mới có khả năng đạt chuẩn "xanh". Đó là suy nghĩ chung của hầu hết người mua nhà và giới đầu tư bất động sản hiện nay.

Không thể phủ nhận, khi phát triển một dự án theo tiêu chuẩn “xanh”, chi phí xây dựng công trình sẽ bị “đội” lên rất nhiều so với những dự án thông thường do phải đầu tư thêm các trang thiết bị đặc biệt tiết kiệm năng lượng như pin mặt trời, thiết bị tiết kiệm điện - nước, vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường.

Song, ông Vũ Hồng Phong, chuyên gia công trình xanh của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) cho rằng: "Hai yếu tố xanh và đắt đỏ trong một dự án xây dựng không đi liền với nhau. Có những công trình rất đắt mà không xanh và ngược lại, có những công trình xanh mà không đắt. Sự khác biệt trong mỗi dự án nằm ở cách tiếp cận và triển khai xây dựng của các chủ đầu tư."

Nhận thức sai lầm của chủ đầu tư về công trình xanh

Minh chứng cho nhận định của mình, ông Phong lấy ví dụ, hiện nay rất nhiều toà nhà cao tầng ở các thành phố lớn của Việt Nam cũng như trên thế giới đang sử dụng vật liệu kính để ốp toàn bộ mặt ngoài của toà nhà. “Câu hỏi đặt ra là công trình sử dụng vật liệu kính như vậy có đắt không? Chắc chắn là rất đắt đỏ, nhưng lại không tiết kiệm năng lượng, đi ngược lại với tiêu chuẩn của một công trình xanh”.

Chủ dự án sử dụng kính ốp mặt ngoài thường cho rằng làm như vậy để tiết kiệm điện, giảm lượng đèn chiếu sáng trong phòng. Tuy nhiên, tường kính làm cho không gian trong nhà rất chói, người sử dụng vừa phải đầu tư hệ thống rèm cản ảnh sáng mặt trời, vừa tốn tiền điện chiếu sáng trong phòng.

Hơn nữa, các dự án sử dụng kính cũng khiến toà nhà hấp thu rất nhiều nhiệt do bức xạ. Người dân phải sử dụng nhiều năng lượng hơn để làm mát so với các dự án thông thường. Trên thực tế, tỷ lệ kính sử dụng cho mặt ngoài một công trình càng lớn, chi phí xây dựng càng cao, năng lượng tiêu thụ càng nhiều.

Ông Phong lấy một ví dụ khác về những toà nhà chọc trời được ốp kính, tạo sự xa hoa tráng lệ ở Dubai và các nước Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất. Tuy nhiên, 10 năm trở lại đây, xu hướng xây dựng ở đây đã thay đổi lớn. Thay vì ốp kính, các công trình xây dựng đã sử dụng các biện pháp chắn nóng như xây dựng ít của sổ, hạn chế vật liệu kính, tận dụng bóng của công trình này để che chắn nắng cho công trình khác.

Theo ông Phong, định nghĩa công trình xanh theo chứng nhận EDGE là công trình hiệu quả về năng lượng điện, nước và sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường. Các giải pháp thiết kế cho công trình xanh có thể áp dụng như sử dụng các màu sơn trắng nhằm hạn chế hấp thụ nhiệt, tỷ lệ kính thấp, tận dụng chắn nắng ngoài, sử dụng đèn led tiết kiệm điện, nhà vệ sinh hai chế độ xả, sử dụng gạch không nung. Những giải pháp này không hề tăng quá nhiều chi phí xây dựng công trình.

Theo ông Phong, nếu định hướng sớm ngay từ giai đoạn ý tưởng kèm khai thác tốt các yếu tố thụ động trong kiến trúc, công trình hoàn toàn có tiềm năng đạt hiệu quả cao về năng lượng, nước và vật liệu xây dựng, giúp đạt chứng nhận công trình xanh EDGE mà không làm gia tăng chi phí, hoặc chỉ tăng ở mức 1-2%.

Xanh không đồng nghĩa với đắt đỏ, tuy nhiên, những chi phí được cộng thêm khi phát triển các dự án này là điều không thể phủ nhận. Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và phát triển của Tập đoàn Capital House cho rằng, khi tiếp cận công trình xanh, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội, doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có khó khăn về chi phí nghiên cứu, đầu tư xây dựng.

Theo ông Bách, mỗi giải pháp xanh cho công trình như tránh nóng, tiết kiệm nước đều rất phức tạp, đòi hỏi chủ đầu tư phải nghiên cứu kỹ lưỡng và bỏ ra nhiều chi phí hơn. Chi phí đầu tư một dự án công trình xanh phụ trội từ 1-1,5% so với các dự án thông thường. Trong khi đó, chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với nhà ở giá rẻ hiện không tạo điều kiện cho việc triển khai các chi tiết xanh do các dự án này quá tập trung vào chi phí phát triển ban đầu.

Một khó khăn nữa của chủ đầu tư là nhận thức của khách hàng về công trình xanh chưa đầy đủ. Đối với những khách hàng, tiêu chí chọn mua căn hộ của họ hoàn toàn không có yếu tố xanh. Họ chỉ quan tâm về vị trí, sự thuận tiện trong giao thông kết nối nhưng lại không quan tâm chủ đầu tư dùng đèn gì, nước tiết kiệm ra sao.

Mặt khác, theo ông Bách, việc phát triển công trình xanh hầu như không có hướng dẫn từ cơ quan nhà nước, quy trình thủ tục phức tạp, tốn kém, nhiều bộ tiêu chí chưa thống nhất áp dụng. Thị trường hiện cũng đang xuất hiện quá nhiều công trình gắn mác “green, eco” nhưng không rõ ràng trong việc áp dụng các tiêu chí "xanh" khiến thị trường gặp khó trong việc nhận diện dự án.

Tranh mua căn hộ xanh mà giá rẻ

Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn trong phát triển, song phát triển các công trình xanh hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho cả cả khách hàng và chủ đầu tư. Lấy kết quả nghiên cứu từ 16 dự án công trình xanh, ông Bách cho biết, chi phí về tiêu thụ năng lượng, vận hành dự án đã giảm đáng kể, chất lượng cuộc sống cũng cải thiện.

Về phía các chủ đầu tư, lợi ích không thể phủ nhận là các dự án xanh có giá bán tốt hơn, tiêu thụ nhanh hơn, khách hàng hài lòng hơn về dự án, qua đó năng cao thương hiệu, uy tín của chủ đầu tư trên thị trường. 

"Khi đầu tư công trình xanh, chi phí phụ trợ tăng nhưng quan trọng là thương hiệu của tập đoàn gắn với chữ "xanh" và lợi ích cho cư dân được khẳng định. Đây là điều mà nhiều doanh nghiệp có tiền cũng không mua được", ông Bách chia sẻ.

Đơn cử như tại dự án Ecohome 3 có mức giá bán nhà ở xã hội từ 16,5 triệu đồng/m2; giá bán nhà ở thương mại từ 21 triệu đồng/m2. Công trình này đạt chứng chỉ Xanh EDGE, tiết kiệm khoảng 25% năng lượng; 36% nước và gần 32% năng lượng hàm chứa trong vật liệu. 

 Với 4.300m2 cây xanh ngoài quy hoạch, 800 cây xanh, cảnh quan, đài phun nước giúp tăng chất lượng không khí, giảm hiệu ứng đảo nhiệt, nhiệt độ tại đây có thể giảm 1-2 độ so với môi trường xung quanh, đặc biệt gần khu vực vòi phun nước.

Chính nhờ xanh mà giá rẻ nên đã có hơn 2.000 đơn đăng ký đặt mua trong khi Ecohome 3 chỉ có 1.600 căn hộ. "Dự án Ecohome 3 có lượng khách hàng đặt mua lớn, thậm chí nhiều căn hộ phải bốc thăm chứng tỏ sức hút của công trình xanh, dự án xanh ở phân khúc bình dân", ông Bách nhấn mạnh.

Trước đó, dự án Ecohome Phúc Lợi của Capital House cũng rất thành công về thanh khoản khi bán hết 90% căn hộ trước thời điểm cất nóc dự án.

Tuy nhiên, ông Đỗ Viết Chiến, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thừa nhận, nhà ở giá thấp và trung bình là phân khúc lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng nhà ở dân dụng tại nước ta nhưng chưa được quan tâm ứng dụng các thiết kế xanh, công nghệ thông minh và tiết kiệm năng lượng. Trong khi đó, đây lại chính là phân khúc có số người sử dụng nhiều nhất, tiêu tốn nhiều năng lượng nhất. 

"Triển khai các giải pháp xanh tại những công trình nhà ở giá thấp và trung bình sẽ tạo nên những cộng đồng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường", ông Chiến khẳng định.

Nghịch lý phát triển công trình xanh ở Việt Nam

Nghịch lý phát triển công trình xanh ở Việt Nam

Bất động sản -  8 năm
Những cách hiểu sai lệch về khái niệm công trình xanh, thiếu chính sách hỗ trợ... đã khiến cho việc phát triển công trình xanh ở Việt Nam hiện còn rất thiếu hiệu quả.
Nghịch lý phát triển công trình xanh ở Việt Nam

Nghịch lý phát triển công trình xanh ở Việt Nam

Bất động sản -  8 năm
Những cách hiểu sai lệch về khái niệm công trình xanh, thiếu chính sách hỗ trợ... đã khiến cho việc phát triển công trình xanh ở Việt Nam hiện còn rất thiếu hiệu quả.
Nhiều doanh nghiệp đang lợi dụng mác 'công trình xanh' để kiếm lời

Nhiều doanh nghiệp đang lợi dụng mác 'công trình xanh' để kiếm lời

Bất động sản -  7 năm

Để phát triển công trình xanh tại Việt Nam rất cần sự đồng thuận của cả xã hội, sự vào cuộc của chính quyền, doanh nghiệp và sự thay đổi tư duy của chính người dân.

Tập đoàn Nhật Bản hợp tác phát triển nhà ở tiêu chuẩn công trình xanh

Tập đoàn Nhật Bản hợp tác phát triển nhà ở tiêu chuẩn công trình xanh

Bất động sản -  7 năm

Ngày 24/12/2017, Tập đoàn Mitsubishi và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) công bố hợp tác chiến lược và ký kết liên doanh. Dự án được xây dựng, quản lý vận hành theo tiêu chuẩn công trình xanh.

Công trình xanh: Lợi cho khách hàng hay chiêu trò PR của chủ đầu tư?

Công trình xanh: Lợi cho khách hàng hay chiêu trò PR của chủ đầu tư?

Bất động sản -  8 năm

Công trình xanh có thực sự là xu hướng hay chủ đầu lợi dụng mác "xanh" để bán hàng, còn người sử dụng mới gánh chịu chi phí? Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Capital House, chia sẻ thêm về những vấn đề phát triển công trình xanh tại Việt Nam.

8 giải pháp phát triển công trình xanh tại Việt Nam

8 giải pháp phát triển công trình xanh tại Việt Nam

Bất động sản -  8 năm

Những giải pháp công trình xanh không những không đội giá lên quá cao mà còn giúp chủ đầu tư giảm chi phí thi công xây dựng.

Tâm điểm mới của bất động sản trung tâm TP.HCM

Tâm điểm mới của bất động sản trung tâm TP.HCM

Bất động sản -  1 ngày

Dù giá cao, bất động sản khu vực trung tâm vẫn giữ sức hút nhờ hai lợi thế không thể sao chép: vị trí đắc địa và nguồn cung khan hiếm.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  3 ngày

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  4 ngày

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  4 ngày

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

Bất động sản -  4 ngày

HoREA cho rằng thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết triển khai mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập.

BRG và SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

BRG và SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tập đoàn BRG, SeABank và các công ty thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

Kinh tế đêm Đà Nẵng: 'Cú hích' Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục

Kinh tế đêm Đà Nẵng: 'Cú hích' Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Dù tiên phong đầu tư mạnh tay phát triển kinh tế đêm, song Đà Nẵng dường như vẫn thiếu một ‘thỏi nam châm” xứng tầm để du khách sẵn sàng “móc hầu bao” vui chơi thâu đêm.

Sắp diễn ra VCG Forum 2025: Khai phá tiềm năng tài sản số

Sắp diễn ra VCG Forum 2025: Khai phá tiềm năng tài sản số

Tiêu điểm -  17 giờ

Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" sẽ được tổ chức vào chiều 10/12/2025 tại Hà Nội.

Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án hơn 16.000 tỉ đồng

Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án hơn 16.000 tỉ đồng

Tiêu điểm -  19 giờ

Quảng Ninh vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án, tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng, tương đương 607 triệu USD.

Việt Nam thu được gì từ chuyến thăm của Thủ tướng đến ba quốc gia đầu mối địa - chiến lược Kuwait, Algeria, Nam Phi

Việt Nam thu được gì từ chuyến thăm của Thủ tướng đến ba quốc gia đầu mối địa - chiến lược Kuwait, Algeria, Nam Phi

Tiêu điểm -  19 giờ

Chuyến thăm chính thức Kuwait, Algeria, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kết thúc tốt đẹp.

Đâu là động lực mạnh nhất để TP.HCM vươn mình thành 'siêu đô thị'?

Đâu là động lực mạnh nhất để TP.HCM vươn mình thành 'siêu đô thị'?

Tiêu điểm -  19 giờ

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, ngoài yếu tố tài chính, công nghệ, hạ tầng vật chất thì nguồn nhân lực chính là 'động lực' mạnh mẽ nhất để thành phố vươn mình.

Đằng sau câu chuyện hồi sinh mạnh mẽ của Hoàng Anh Gia Lai

Đằng sau câu chuyện hồi sinh mạnh mẽ của Hoàng Anh Gia Lai

Doanh nghiệp -  19 giờ

Bệ đỡ từ đối tác tài chính mới OCB - OCBS đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi thần kỳ của Hoàng Anh Gia Lai.

Đọc nhiều