Cần hơn 300 nghìn tỷ đồng để nâng cấp hệ thống cảng biển

Nhật Hạ Thứ sáu, 24/09/2021 - 18:05

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng để đáp ứng lượng hàng hóa đến hơn 1.400 triệu tấn.

Đến năm 2030, hệ thống cảng biển của Việt Nam đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn (trong đó hàng container từ 38 đến 47 triệu TEU); hành khách từ 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách.

Đây là một trong những mục tiêu được đưa ra trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2025 vừa được Chính phủ phê duyệt. 

Bên cạnh đó, về kết cầu hạ tầng, các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ được ưu tiên phát triển. Cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa) có cơ chế chính sách phù hợp để khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý.

Quy hoạch định hướng phát triển bến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long để có thể triển khai đầu tư khi có đủ điều kiện; các cảng biển quy mô lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng; các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn phục vụ các khu kinh tế, khu công nghiệp; các bến cảng tại các huyện đảo phục vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với quốc phòng-an ninh và chủ quyền biển đảo.

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa), được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. 

Trong đó, nguồn vốn ngân sách Nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.

Cần 300 nghìn tỷ đồng để nâng cấp hệ thống cảng biển
Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép. Ảnh: Trang tin tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Trong quy hoạch, hệ thống cảng biển Việt Nam được chia làm 5 nhóm. Nhóm 1 có 5 cảng biển gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình.

Đến năm 2030, hàng hóa thông qua nhóm cảng biển số 1 là từ 305 triệu tấn đến 367 triệu tấn (hàng container từ 11 đến 15 triệu TEU); hành khách từ 162.000 đến 164.000 lượt.

Tầm nhìn đến năm 2050, năm cảng biển này sẽ đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5 - 5,3%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,5-1,6%/năm. Khu bến cảng Lạch Huyện, Cái Lân hoàn thành đầu tư. Các bến cảng trên sông Cấm được di dời phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng. Các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn - Văn Úc, Cẩm Phả, Hải Hà được đầu tư phát triển.

Nhóm 2 có sáu cảng biển gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Đến năm 2030, hàng hóa thông qua nhóm 2 từ 172 triệu tấn đến 255 triệu tấn (hàng container từ 0,6 - 1 triệu TEU); hành khách từ 202.000 đến 204.000 lượt khách.

Tốc độ tăng trưởng bình quân của hàng hóa thông qua từ 3,6 – 4,5%/năm và hành khách tăng trưởng bình quận từ 0,4 - 0,5%/năm đến năm 2050. Cụm cảng Nghi Sơn - Đông Hồi, Vũng Áng và Sơn Dương - Hòn La được hoàn thiện đầu tư phát triển.

Nhóm 3 có tám cảng biển gồm Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), Ninh Thuận và Bình Thuận.

Hàng hóa thông qua từ 138 triệu tấn đến 181 triệu tấn (hàng container đạt từ 1,8 - 2,5 triệu TEU); hành khách từ 1,9 – 2 triệu lượt khách đến năm 2030.

Tốc độ tăng trưởng bình quân của hàng hóa thông qua từ 4,5 - 5,5 %/năm và hành khách tăng trưởng bình quận từ 1,7 - 1,8%/năm đến năm 2050. Hoàn thành đầu tư toàn bộ khu bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và hình thành cảng phục vụ hàng hóa trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa).

Nhóm 4 có năm cảng biển gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An.

Hàng hóa thông qua từ 461 - 540 triệu tấn (hàng container từ 23 - 28 triệu TEU); hành khách từ 1,7 - 1,8 triệu lượt khách đến năm 2030.

Tầm nhìn đến 2050 là đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5 - 3,8 %/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,9 - 1 %/năm.

Đồng thời hoàn thành đầu tư các bến cảng Cái Mép Hạ. Nghiên cứu hình thành các khu bến cảng mới tại Cần Giờ (trên sông Gò Gia), hoàn thành công tác di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn và tiếp tục nghiên cứu di dời các khu bến khác phù hợp với phát triển không gian đô thị TP.HCM

Nhóm 5 có 12 cảng biển gồm Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu và Kiên Giang.

Hàng hóa thông qua nhóm 5 từ 64 - 80 triệu tấn (hàng container từ 0,6 - 0,8 triệu TEU); hành khách từ 6,1-6,2 triệu lượt khách đến năm 2030.

Tầm nhìn đến 2050 là đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,5 - 6,1%; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,1-1,25%. Hình thành cảng cửa ngõ khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Còn theo quy mô, chức năng, hệ thống cảng biến có 4 loại gồm đặc biệt, loại I và loại II và loại III.

Cụ thể, cảng đặc biệt gồm cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Loại I có 15 cảng biển gồm Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, TP.HCM, Đồng Nai, Cần Thơ, Long An, Trà Vinh. Trong đó, các cảng Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.

Loại II có 6 cảng gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hậu Giang, Đồng Tháp.

Loại III có 13 cảng gồm Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Phú Yên, Bình Dương, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau. Trong đó, cảng Sóc Trăng quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.

Về định hướng hạ tầng giao thông kết nối, các tuyết đường sắt sẽ được phát triển để kết nối cảng biển loại đặc biệt và loại I trên hành lang Bắc – Nam; hình thành các bến cho phương tiện thủy nội địa trong vùng nước cảng biển; hệ thống đường bộ cao tốc kết nối với các cảng biển loại đặc biệt, hệ thống quốc lộ, đường địa phương kết nối trực tiếp đến hệ thống cảng biển.

Phát triển cảng cạn tại các khu vực kinh tế, hành lang kinh tế, ưu tiên quy hoạch các vị trí có kết nối thuận lợi bằng vận tải đường thủy nội địa, vận tải sông pha biển, đường bộ cao tốc, đường sắt đến các cảng biển quan trọng trong các nhóm cảng biển.

Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị nóng về quy hoạch cảng biển

Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị nóng về quy hoạch cảng biển

Tiêu điểm -  4 năm
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu bến thuộc hệ thống cảng biển địa phương này như Cái Mép, Sao Mai – Bến Đình, Long Sơn và bến Côn Đảo.
Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị nóng về quy hoạch cảng biển

Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị nóng về quy hoạch cảng biển

Tiêu điểm -  4 năm
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu bến thuộc hệ thống cảng biển địa phương này như Cái Mép, Sao Mai – Bến Đình, Long Sơn và bến Côn Đảo.
Nguy cơ 'vỡ trận' cảng biển hơn 14.000 tỷ đồng tại Quảng Trị

Nguy cơ 'vỡ trận' cảng biển hơn 14.000 tỷ đồng tại Quảng Trị

Tiêu điểm -  4 năm

Siêu dự án khu bến cảng Mỹ Thủy (tại huyện Hải Lăng) vẫn chưa triển khai xây dựng dù đã khởi công 17 tháng trước.

TP. HCM lùi thời hạn thu phí cảng biển

TP. HCM lùi thời hạn thu phí cảng biển

Tiêu điểm -  4 năm

Việc lùi thời hạn thu phí cảng biển được xem như là một khoản TP. HCM hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép.

Bình Định đề nghị loại 2 cảng biển khỏi quy hoạch quốc gia

Bình Định đề nghị loại 2 cảng biển khỏi quy hoạch quốc gia

Tiêu điểm -  4 năm

Tỉnh Bình Định đề nghị đưa cảng Đề Gi và Tam Quan ra khỏi quy hoạch cảng biển quốc gia.

Giấc mơ cảng biển hơn thập kỷ của Tín Nghĩa

Giấc mơ cảng biển hơn thập kỷ của Tín Nghĩa

Tiêu điểm -  4 năm

Sau nhiều năm xin chủ trương đầu tư dự án cảng tổng hợp Phú Hữu (tỉnh Đồng Nai), Tổng công ty Tín Nghĩa vẫn chờ các cấp thẩm quyền quyết định.

IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát

IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát

Tiêu điểm -  5 giờ

Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Tiêu điểm -  15 giờ

Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  2 ngày

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  3 ngày

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

Căn hộ mới ồ ạt đổ bộ Hà Nội, áp lực bán hàng dâng cao

Căn hộ mới ồ ạt đổ bộ Hà Nội, áp lực bán hàng dâng cao

Bất động sản -  4 giờ

Thị trường chung cư Hà Nội đang chứng kiến lượng nguồn cung tăng mạnh, nhưng giá bán vẫn neo cao.

IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát

IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát

Tiêu điểm -  5 giờ

Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Tài chính -  9 giờ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  9 giờ

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  13 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.