CEO Sun Group: Khát vọng biến Việt Nam thành cường quốc du lịch

Quỳnh Như - 17:28, 02/08/2018

TheLEADERTại sao Việt Nam có 3.000km đường bờ biển đẹp tinh khôi, là một trong những nước ở top đầu về tài nguyên du lịch và thiên nhiên, song lại không có tên trên bản đồ du lịch thế giới? Trăn trở đó đã thôi thúc những người sáng lập Sun Group về nước, kiến tạo những công trình du lịch đưa cái tên Việt Nam ra thế giới.

CEO Sun Group: Khát vọng biến Việt Nam thành cường quốc du lịch
Ông Đặng Minh Trường – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Sun Group

“Khát vọng và mong muốn của chúng tôi là biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch. Đây là một cách thể hiện lòng yêu nước của những người con Việt Nam”, ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Sun Group, mở đầu phần chia sẻ của Tọa đàm Xây dựng tương lai bền vững trong ngành du lịch, tại Diễn đàn kinh doanh Forbes 2018.

Khát vọng này không phải mới manh nha gần đây hay khi Sun Group về Việt Nam kinh doanh năm 2007, mà từ cách đó rất lâu.

Cách đây 16 - 17 năm, những người sáng lập Sun Group đã từng có chuyến du lịch đến đảo Cyprus. Mặc dù mua tour gói đắt tiền, nhưng những gì mà họ được thụ hưởng không xứng với số tiền đã bỏ ra: cơ sở vật chất tệ, muốn xuống bãi biển phải qua một đường hầm, bãi biển nhiều đá và không đẹp…

Sau chuyến đi đó, những người đứng đầu Sun Group đã trăn trở, tại sao Việt Nam có 3.000km đường bờ biển đẹp tinh khôi, là một trong những nước ở top đầu về tài nguyên du lịch và thiên nhiên, song lại không có tên trên bản đồ du lịch thế giới. Phải chăng chúng ta chưa có cách quảng bá đúng cũng như sự đầu tư cơ sở hạ tầng xứng tầm? Ngược lại, tại sao tài nguyên của đảo Cyprus không được phong phú như chúng ta, nhưng họ vẫn là thiên đường du lịch thế giới?!

Tuy nhiên, phải nhiều năm sau, chính xác là năm 2007, Sun Group mới bắt tay vào thực hiện giấc mơ của mình, khi quyết định về đầu tư du lịch tại Việt Nam, khởi nghiệp ở Đà Nẵng.

Từ dự án khu nghỉ dưỡng đầu tiên là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort,Sun Group liên tục mở rộng và là chủ đầu tư của nhiều khu nghỉ dưỡng nổi tiếng khác như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay - Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới 2017, Premier Village Phu Quoc Resort, khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới dành cho gia đình Premier Village Danang, hay khách sạn 5 sao đầu tiên bên sông Hàn- Novotel Danang Premier Han River… 

Hiện tại, Sun Group đã hợp tác với Accor Hotels xây dựng một thương hiệu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế của riêng Việt Nam là Premier Village và tới đây, các khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu này sẽ tiếp tục ra đời ở Hạ Long, Phú Quốc…

Trong lĩnh vực vui chơi giải trí, Sun Group đã xây dựng thành công thương hiệu tổ hợp vui chơi giải trí Sun World. Hiện có 5 Sun World dọc khắp đất nước, gồm; Sun World Hon Thom Nature Park tại Hòn Thơm, Phú Quốc; Sun World Ba Na Hills và Sun World Danang Wonders tại Đà Nẵng, Sun World Halong Complex tại Hạ Long, Quảng Ninh và Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa, Lào Cai. Tương lai Sun Group cũng đang đầu tư xây dựng các tổ hợp Sun World khác ở Hà Nội, Tam Đảo…

Sun Group có 4 mảng kinh doanh cốt lõi tại Việt Nam: du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bất động sản cao cấp, đầu tư hạ tầng với nhiều công trình, dự án tại nhiều vùng miền trên cả nước, từ Nam ra Bắc.

“Các sản phẩm du lịch của Sun Group luôn phải đầy đủ 4 tiêu chí: quy mô xứng tầm, cảnh quan – kiến trúc khác biệt, dịch vụ chất lượng, trải nghiệm đẳng cấp. Tất cả các quần thể du lịch của Sup Group, ngoài thay đổi diện mạo của vùng đất còn phải đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội, thay đổi đời sống của người dân”, ông Trường tiết lộ triết lý kinh doanh của Sun Group.

Với những tiêu chí trên, hầu hết sản phẩm của Sun Group đều không có lợi nhuận ngay. Nhưng, ‘ông lớn’ của ngành du lịch này không hề quan ngại về điều đó. Họ tin với quy mô và sức hút từ các sản phẩm của mình, lợi nhuận sớm muộn sẽ có. Và cái lợi lớn hơn với một doanh nghiệp đã khá thành công ở nước ngoài khi chọn về Việt Nam đầu tư chính là uy tín, là vị thế của du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới sẽ được nâng tầm.

CEO Sun Group: Khát vọng biến Việt Nam thành cường quốc du lịch
Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Không chỉ đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, các tổ hợp vui chơi giải trí lớn khắp các điểm đến giàu tiềm năng trên cả nước, gần đây, Sun Group còn tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại nhiều vùng du lịch trọng điểm. 

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đình đám trong thời gian gần đây chính là công trình của Sun Group. Tháng 7/2018 vừa qua, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đã hạ cánh tại sân bay này. Tới đầu năm 2019, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ đón những chuyến bay thương mại đầu tiên.

Theo tính toán, Cảng hàng không Vân Đồn sẽ tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho một lực lượng lớn lao động địa phương, góp phần cải thiện đời sống của người dân huyện đảo Vân Đồn. Dự án cũng sẽ mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn để kinh tế, du lịch Vân Đồn cất cánh và góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Với tầm nhìn xa rộng của một doanh nghiệp khởi nghiệp và thành công từ trời Âu, Sun Group đã đi trước một bước so với các doanh nghiệp cùng ngành du lịch khi luôn chú trọng đến việc phát triển bền vững.

“Chúng ta kinh doanh dựa vào thế mạnh thiên nhiên nhưng phải giữ được sự hài hòa - cân bằng – tôn trọng: hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp – người dân, bảo tồn và giữ được sự cân bằng của tự nhiên, tôn trọng môi trường – các giá trị xã hội”, ông Trường khẳng định.

Chia sẻ tại Tọa đàm, ông Trường cho biết: Những người đứng đầu Sun Group, khi mới bắt đầu xây dựng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, đã được kiến trúc sư Bill Bensley mời sang Thái Lan một chuyến, để tìm hiểu cách xây dựng sản phẩm nghỉ dưỡng du lịch như thế nào.

Ông và các cộng sự của mình được dẫn đến tham quan là một khu nghỉ dưỡng 6 sao trên đảo Koh Samui của Thái Lan. Khu nghỉ đó có 200 villa, nhưng không ai thấy dấu vết xây dựng. Theo kiến trúc sư Bill Bensley, để giữ nguyên trạng thiên nhiên, quá trình làm móng của các villa đều được làm thủ công, đó là đào bằng tay. 

Chưa hết, trong quá trình xây dựng, công nhân làm hư hại một cây dừa bị đền 5.000 USD, chết phải đền 20.000 USD. Với những điều khoản khắc nghiệt như thế, sau khi hoàn thành, khu nghỉ dưỡng vẫn giữ lại nguyên vẹn 8.000 cây dừa trên đảo.

Với InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, một trong những khu nghỉ dưỡng hiếm hoi của Việt Nam và thậm chí là trên toàn cầu bốn năm liên tiếp từ 2014 đến 2017 được World Travel Awards vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”, Sun Group đã cố gắng hết sức để giữ nguyên trạng thiên nhiên khi tiến hành xây dựng. Đó là nguyên do, thay vì mất 2 năm như thường lệ, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã tiêu tốn 5 năm công sức và thời gian của Sun Group để hoàn thành dự án.

“Ai cũng muốn phát triển du lịch gắn kèm với bảo tồn thiên nhiên, nhưng điều đó không dễ. Nó đòi hỏi cái tâm, cái tầm và cả khả năng tài chính dồi dào của chủ đầu tư”, ông Trường kết luận.