Diễn đàn quản trị
CEO Tubudd Vũ Thị Thái An và hai "cú tát" thức tỉnh
Giảm bớt cái tôi để lắng nghe nhiều hơn và thấu hiểu là cách mà Vũ Thị Thái An trưởng thành và phát triển cùng startup công nghệ du lịch Tubudd do cô đồng sáng lập trong suốt hơn 5 năm qua.

Từ CEO về làm 'tập sự'
Nhiều tháng trước, Vũ Thị Thái An, đồng sáng lập của startup công nghệ du lịch Tubudd tuyển cho mình một người trợ lý vì khối lượng công việc quá lớn.
Một trong những nhiệm vụ mà cô giao cho trợ lý là thay CEO quan tâm đến các nhân sự khác trong công ty vì cô không có đủ thời gian và sức lực để trực tiếp làm điều đó.
Với An, chăm sóc người khác không phải là việc ưu tiên lúc bấy giờ. Ngôn ngữ tình yêu của cô với những người xung quanh là mua đồ ăn, mua hoa, mua quà gửi tặng thay vì lắng nghe, trò chuyện, nhắn tin gọi điện hỏi han.
Cách đây không lâu, cô cho nhân sự đánh giá CEO và nhận được những phản hồi rất tích cực về cách cô điều hành và phát triển công ty. Cô tiếp tục hỏi mọi người về một điều mà họ muốn CEO thay đổi. Phần lớn câu trả lời nhận về là muốn cô quan tâm họ nhiều hơn.
“Câu trả lời đó như một cú tát đối với chính tôi và khiến tôi giật mình bởi lẽ nhân sự không hề cảm nhận được sự quan tâm của người lãnh đạo”, Thái An chia sẻ.
Nhớ lại câu nói của cựu Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt “People don't care how much you know until they know how much you care” (tạm dịch: Người ta sẽ không quan tâm bạn biết được bao nhiêu cho đến khi họ biết bạn quan tâm đến mức nào), cô xác định phải thay đổi.
“Tôi nói trợ lý không cần làm nhiệm vụ đó nữa vì đó là công việc của tôi", Thái An kể lại.
Cô dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện cùng nhân sự trong tổ chức. Thay vì nhắn trợ lý mua trà sữa cho nhân viên, cô ngồi uống trà sữa cùng mọi người bởi cô nhận ra rằng việc chia sẻ câu chuyện và niềm vui cùng nhân sự mới là thứ mang lại giá trị chứ không phải là vật chất.
Cứ mỗi thứ Sáu thứ hai của tháng, cả công ty sẽ đi ăn cùng nhau. Mỗi sáng thứ Sáu hàng tuần, Tubudd tổ chức các buổi workshop, nơi người lãnh đạo sẽ chia sẻ, đào tạo về tư duy và kỹ năng cho đội ngũ, nơi mà các thành viên trong tổ chức học hỏi lẫn nhau. Thái An hiện diện và tham gia tích cực ở hầu hết cuộc gặp thay vì chỉ tạo môi trường cho nhân sự tham gia.
Ngày trước, cô cho rằng mình đã tạo được công cụ và nền tảng cho các buddy (tạm dịch: người bạn bản địa), họ tham gia sẽ có tiền còn không thì thôi, cô chẳng quan tâm. Thái An thừa nhận, đó là một sự ngạo mạn lớn vô cùng.
Giờ đây, khi Tubudd đã phát triển mạnh mẽ sau 5 năm, ký được những thương vụ đầu tư với các quỹ lớn trong nước và quốc tế, cũng là lúc An xác định phải trưởng thành hơn, phải thay đổi. Thay vì chỉ quan tâm đến việc gia tăng số lượng buddy trên nền tảng, thứ cô đặt tâm vào là số tiền mà mỗi người trên đó có thể kiếm được. Thay vì con số 3.000 buddy, cô chỉ cần 200 người mà gần như tháng nào cũng có khách thuê.
“Tôi cảm thấy cần phải xoay đổi hệ quy chiếu sang một hướng khác để các bạn ở lại lâu hơn”, CEO Tubudd nói.
Ngày xưa, Thái An nghĩ rằng CEO không cần là người trực tiếp đi gặp gỡ bên ngoài để tuyển dụng. Giờ đây, cô nhận ra rằng mình “quá nhầm". Cô đến tận nơi để gặp từng người, xông pha hơn. Liên tục tìm trả lời cho câu hỏi ‘làm sao để làm tốt hơn, lớn nhanh hơn và tạo ra giá trị nhiều hơn’, cô học cách lắng nghe và chia sẻ.
“Tôi nhận ra mình vẫn còn là một tập sự trong lĩnh vực quan tâm người khác", CEO Tubudd nói.
Bớt ngạo mạn để lắng nghe nhiều hơn

Những thay đổi chỉ mới diễn ra sau một thời gian ngắn, trên thực tế, lại là kết quả của một hành trình kéo dài hơn 10 năm của một cô gái trẻ đầy nhiệt huyết, năng lượng và cá tính để trưởng thành và giảm bớt cái tôi cũng như sự ngạo mạn của chính mình.
“Ngày xưa mọi người hay nói rằng tôi ương bướng, cá tính. Tôi nghĩ nó là hay nên tôi bịt hai tai lại mà không chịu lắng nghe", Thái An kể lại.
Điều đó cũng dễ hiểu bởi lẽ với tài năng và sự nỗ lực của mình, cô đã sớm có được những thành công nhất định. Trước khi sang Anh du học, cô đã từng có mức thu nhập 50 - 60 triệu đồng mỗi tháng từ việc làm truyền thông cho các công ty lớn lúc chỉ mới tốt nghiệp đại học. Làm việc ở Anh, cô cũng nhanh chóng thăng tiến từ một nhân viên cấp thấp cho đến vị trí quản lý phát triển kinh doanh.
“Sự ngạo mạn nằm ở chỗ tôi nghĩ mình đã làm mọi thứ và biết hết tất cả mọi thứ. Với nguồn năng lượng lớn vô cùng, tôi cảm giác như mình đang chinh phạt thế giới”, Thái An chia sẻ.
Tư duy đó được cô mang theo cả khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp từ tháng 7/2017. Cô cãi nhem nhẻm các mentor (cố vấn) vì sự tự tin thái quá của chính mình. Vị “cá mập” nọ mà cô chẳng buồn nhớ tên từng khuyên cô giảm bớt sự tự tin của mình nhưng cô liền đáp trả với tư duy "phải đẩy mạnh trao quyền cho phái nữ, phải để họ khẳng định tiếng nói của mình".
“Với tôi lúc đó, Tubudd là một ý tưởng rất hay. Những người nào nói Tubudd cần thay đổi là tôi gạt phăng. Các nhà đầu tư nói về cách đầu tư, cách vận hành, về giá trị cốt lõi và sứ mệnh nhưng tôi phủ nhận hết vì lúc đó tôi không cần giá trị cốt lõi hay sứ mệnh", An kể lại.
Qua thời gian làm khởi nghiệp về du lịch, đi nhiều, gặp nhiều, mở mang trí tuệ giúp cô nhận ra rằng nếu bịt tai lại, nếu không biết lắng nghe mà cứ cho rằng mình đã biết hết mọi thứ thì chẳng khác nào suốt ngày đâm đầu vào tường mà không có lối thoát.
Câu nói của cựu tổng thống Mỹ lại văng vẳng trong đầu cô như một cú tát khiến cô tỉnh ngộ. Thái An xác định phải thay đổi, phải lắng nghe nhiều hơn nếu muốn phát triển.
Lắng nghe để “bắt sóng"
Sự thay đổi đó trong cách tư duy đã giúp đồng sáng lập Tubudd bén duyên với các quỹ đầu tư có tên tuổi, bao gồm VSV trước đây và sau này là TheVentures (Hàn Quốc).
“Tôi nghĩ việc mình đang làm là hệ quả quyết định thay đổi đã đưa ra cách đây 5 năm. Nếu trong 4 năm qua không nhận được sự hỗ trợ từ VSV, không lắng nghe các chuyên gia của VSV thì sẽ không thể trưởng thành, đứng vững qua những khó khăn để rồi có cơ duyên gặp được TheVentures", CEO Tubudd nói.

Nhà đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam lần đầu tiên vào giữa năm nay với một nguồn lực tài chính rất mạnh và muốn đầu tư vào một startup về công nghệ du lịch để bổ sung cho chuỗi giá trị của họ. Ở thời điểm hậu Covid-19, Tubudd là cái tên startup về công nghệ du lịch duy nhất còn sót lại mà chưa có ông lớn nào đứng sau. Hơn thế nữa, dự án về quản lý con người mà Tubudd đang làm là thứ mà các startup công nghệ du lịch khác ngại nhúng tay vào.
Định hướng của Tubudd trong thời gian tới là chuyên môn hoá các buddy để họ có thể trở thành chuyên gia trong ngành và tiêu chuẩn hoá thị trường dành cho “nghề buddy”, không chỉ trong lĩnh vực du lịch mà trong các lĩnh vực khác nhau. Thay vì chạy số, các nhà sáng lập Tubudd muốn tập trung vào giá trị.
“Dù vạch ra con đường và cho tôi chạm đến bài toán lớn hơn mà Tubudd chưa bao giờ chạm đến nhưng họ không can thiệp vào quyết định của nhà sáng lập vì họ nhìn thấy các nỗ lực của chúng tôi trong suốt 2 năm Covid", Thái An chia sẻ.
TheVentures phù hợp với Tubudd với một triết lý mà cô rất thích là “founders backing founders" (tạm dịch: nhà sáng lập hỗ trợ nhà sáng lập). Quỹ được xây nên bởi những người sáng lập của các startup đã thành công ở thung lũng Silicon (Mỹ) với mong muốn hỗ trợ các nhà sáng lập startup và lan tỏa tinh thần này đến những người được họ đầu tư.
Họ cần tìm một nhà sáng lập đam mê với startup nhưng cũng phải đủ đam mê với cộng đồng để sẵn sàng dang tay giúp đỡ các thế hệ khởi nghiệp sau này.
Hỏi về sự khác biệt lớn nhất của Vũ Thị Thái An của bây giờ và nhiều năm trước, CEO Tubudd cho rằng mình đã trưởng thành hơn rất nhiều. Vẫn nguồn năng lượng và sự sung sức đó, nhưng sự ngạo mạn đã được thay thế bởi sự tự tin, đi cùng tinh thần luôn lắng nghe, học hỏi mọi lúc mọi nơi và sẵn sàng chia sẻ, trao truyền giá trị.
CEO Tubudd Vũ Thị Thái An: 'Tôi thích nhảy tango cùng nỗi sợ'
Chiến lược ‘Think global, act local’ của doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo
Thông qua mạng lưới phân phối đến hơn 120 quốc gia, nền tảng công nghệ và nhượng quyền, nữ doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ tiếp tục đưa King Coffee tiến vào sâu hơn các thị trường quốc tế.
Bà Phạm Chi Lan: Tôi thán phục bản lĩnh của các nữ doanh nhân
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đặc biệt ấn tượng với bản lĩnh và tài năng của các nữ lãnh đạo doanh nghiệp. Bà tin rằng các giá trị đó cùng sự học hỏi và bắt kịp với tiến bộ của thế giới trong một môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi, bình đẳng và minh bạch sẽ giúp phụ nữ tiến xa hơn trên hành trình chinh phục khát vọng của doanh nhân Việt Nam thời đại mới.
Để doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam "muốn lớn và dám lớn"
TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng, sự định hướng của nhà nước trong việc đồng hành, động viên, khích lệ tinh thần của doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển là vô cùng quan trọng để giúp Việt Nam sớm có những tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh.
Doanh nhân đâu chỉ sống cho riêng mình
Người doanh nhân có trái tim thực sự thổn thức trước những góc tối của xã hội sẽ không ngừng trăn trở tìm cách làm hiệu quả và bền vững để góp sức giúp xã hội trở nên tốt đẹp và tươi sáng hơn.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.
Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?
Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?
VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào
Được ví như “báo săn mồi” trên đường nhờ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, VinFast VF 7 còn ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng với thiết kế chất, tiện nghi sang trọng và chi phí sử dụng “nhẹ tênh”.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
Cú sốc thuế Mỹ: Thức tỉnh để thoát khỏi thế bị động
“Cơn lốc thuế quan” từ Mỹ đang khuấy đảo dòng chảy thương mại toàn cầu - đây chính là thời điểm doanh nghiệp Việt cần tái cấu trúc nền tảng, hành động linh hoạt và vững vàng hơn.