Diễn đàn quản trị
CEO Võ Xuân Yên: Chuyện đại gia 'lơ xe'
Bạn có thể dừng lại trong chốc lát, nhưng không được dừng lại quá lâu. Bạn có thể vấp ngã, nhưng bạn phải đứng dậy và đi tiếp cho dù đau đớn. Không bao giờ bỏ cuộc thì bạn mới có cơ may về đích.
LTS: Quản trị và kinh doanh là công việc chính yếu của doanh nhân, nhưng giá trị bản thân doanh nhân còn được thể hiện qua cách nhìn nhận, đánh giá và chia sẻ cảm xúc về văn hóa, xã hội, về môi trường sống đa sắc màu xung quanh. Mục "Doanh nhân viết" do TheLEADER tổ chức là mảnh đất để doanh nhân thể hiện, chia sẻ cùng cộng đồng và bạn đọc những điều trên qua các bài viết với mục tiêu là cùng hướng đến những giá trị nhân văn và bền vững.
Tôi đã từng trải qua một số ngành nghề trong cuộc đời kinh doanh của mình, nhưng kinh doanh dầu nhờn là công việc mà tôi yêu thích nhất và nó gắn bó với tôi cho đến nay đã hơn 15 năm.
Tôi thích ngành này vì nó giúp tôi tiếp cận được nhiều ngành nghề và quen biết rộng, hiểu sâu về cuộc sống kinh doanh đa màu sắc tại Việt Nam, kể cả góc tối của việc kinh doanh trong nền kinh tế Việt Nam.
Cũng từ đó tôi có nhiều dịp tiếp xúc với những ông anh lớn, những con người giàu có với một khối gia tài kếch xù, nhưng không ai biết cả và cũng chẳng cần ai phải biết. Qua những lần gặp gỡ trà dư tửu hậu, tôi học hỏi được ở họ rất nhiều điều mà ở trường lớp không ai dạy cho mình.
Câu chuyện về cuộc đời họ khiến tôi thấy những cố gắng của mình không là gì cả. Mình vẫn có quá nhiều may mắn so với người xuất phát điểm còn thấp hơn mình rất nhiều, không được học hành bài bản, ấy vậy mà họ lại rất thành công chỉ bằng ý chí và nghị lực phi thường.
Có những người xuất phát từ thợ sửa xe, có người làm tài xế, thậm chí là lơ xe (phụ lái) như người mà tôi thỉnh thoảng thường hay chè chén với anh ấy.
Anh kể rằng ngày đó, xuất ngũ ra bộ đội lúc mười tám đôi mươi, không có nghề nghiệp gì, gia đình quá khó khăn, anh buộc phải vào làm lơ xe (phụ lái) cho nhà xe Bắc Nam. Rồi sau đó anh trở thành tài xế, bằng sự nỗ lực cố gắng sau nhiều năm, anh đã sở hữu chiếc xe cũ cho riêng mình, rồi sau đó là mua xe mới, mua thêm xe…
Từ một người lơ xe, sau đó thành tài xế và trở thành ông chủ nhỏ sau bao nhiêu cố gắng, trải qua nhiều biến cố, vượt qua tai nạn thảm khốc chết đi sống lại, bây giờ anh đã trở thành ông chủ của một tập đoàn xe khách nổi tiếng tại Sài Gòn với hơn 150 xe giường nằm chất lượng cao, 20 xe tải và vài ngàn ha đất để làm nông nghiệp.
Tài sản năm, bảy ngàn tỷ, ấy thế nhưng anh vẫn giản dị với đôi dép quai sau, áo bỏ ngoài quần. Mỗi lần đi nhậu với chúng tôi chưa bao giờ anh tới trễ, chỉ vì đơn giản là anh không đi ôtô! Anh đi bằng grap, xe ôm nên chẳng bao giờ sợ kẹt xe. Anh ăn nói rất bình dân, đôi khi còn văng tục, nhưng cộng đồng vận tải luôn luôn dành cho anh sự ngưỡng mộ và tôn trọng vì sự chân thành và cái tâm trong sáng của anh, ngưỡng mộ vì cách phục vụ tận tâm của anh đối với khách hàng.
Tôi nghe một người bạn là khách đi xe của anh kể lại rằng, có lần khi xuống xe phát hiện đồ có giá trị gửi theo xe bị mất trộm, mặc dù cách TP. HCM đến 100 km và đã 12 giờ đêm, anh vẫn thuê xe chạy ra để giải quyết và đền bù thỏa đáng cho khách hàng, tôi càng thêm ngưỡng mộ về cách làm và phong cách phục vụ của anh.
Tôi học được rất nhiều ở anh về sự bình dân, giản dị và phong cách phục vụ tận tâm, để định hình cho cách sống của mình. Không cầu kỳ, bóng bẩy, không khoe khoang, nịnh bợ, không sử dụng xe đẹp, người đẹp, hoặc vật đắt tiền để đánh bóng bản thân mình, cũng không lãng phí tiền bạc vào bản ngã của chính mình. Nếu đã là viên ngọc quý, tự thân nó đã có giá trị từ bên trong, cho dù bên ngoài có lẫn nhiều bùn đất, còn nếu chỉ là cục sắt thì có mạ lớp xi đẹp bên ngoài thì có ngày cũng bị bong tróc và chỉ đáng giá là một cục sắt.
Cuộc đời là như thế, bạn có thể có rất nhiều tiền để mua nhà to, xe đẹp, người đẹp, thậm chí là lời khen tặng, nhưng bạn không thể mua được phẩm giá của chính bạn, bạn không thể mua được sự ngưỡng mộ và lòng kính trọng thật sự của người khác dành cho bạn.
Đừng bao giờ từ bỏ
Qua tuổi 40, cái tuổi bắt đầu quay đầu nhìn lại, quan sát và chiêm nghiệm nhiều hơn về cuộc sống, tôi phát hiện ra nhiều điều thật thú vị.
Tôi nhìn lại xung quanh mình, bạn bè, người thân, những người thành đạt, có cơ hội chứng kiến nhiều anh em chiến hữu bạn bè, có những người thành đạt rất sớm trước tuổi 30, nhưng sau đó gục ngã và không thể quay trở lại. Có những người nhiều lần vấp ngã, mở nhiều công ty, nhiều lần phá sản nhưng cuối cùng họ cũng trở thành doanh nhân thành đạt…
Có những người tôi chưa bao giờ đánh giá cao về năng lực tài năng, kỹ năng và chưa bao giờ nghĩ người ấy sẽ thành công, nhưng một ngày vô tình gặp lại họ lại đang rất giàu có sung túc.
Có một người từng là ngôi sao mà tôi ngưỡng mộ, một quản lý của tập đoàn fast food nổi tiếng bây giờ lại là một người giữ xe cho một quán café!
Càng già, càng va chạm, càng chiêm nghiệm, tôi nhận ra rằng, cuộc đời giống một cuộc thi marathon nhiều môn phối hợp. Người đến đích là người can trường, bền bỉ, không bao giờ lùi bước trước khó khăn.
Làm doanh nhân cũng thế, bạn cũng sẽ trải qua nhiều rất nhiều khó khăn gian khổ, hiểm nguy luôn ở xung quanh bạn, bạn phải nỗ lực hết mình để không bao giờ gục ngã. Khi gặp khó khăn bạn phải luôn giữ được tinh thần mạnh mẽ, cái đầu luôn tỉnh táo và một sức bền đáng kinh ngạc, bạn phải biết phân phối sức lực của mình để bảo đảm cho một cuộc thi dài…Phải luôn nỗ lực phấn đấu ở mỗi chặng đua để bảo đảm doanh nghiệp mình đạt mục tiêu ngắn hạn, và hướng về phía trước cho dù cơ thể mỏi mệt.
Doanh nhân thành đạt không phải là doanh nhân có tài năng xuất chúng mà là doanh nhân bền chí, kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cùng. Có thể bạn thắng một chặng đua, nhưng nếu bạn hài lòng và thỏa mãn với chính mình bạn sẽ thua những chặng còn lại.
Bạn có thể dừng lại trong chốc lát, nhưng không được dừng lại quá lâu vì sẽ có đối thủ đằng sau qua mặt bạn, bạn có thể vấp ngã, nhưng bạn phải đứng dậy và đi tiếp cho dù đau đớn…
Một điều nữa là không bao giờ bỏ cuộc thì bạn mới có cơ may về đích.
Và kể cả không đứng đầu chặng đua, nhưng nếu bạn cố gắng cán đích thì bạn cũng đã cảm thấy tự hào và hạnh phúc với con đường mình đi qua. Không hối tiếc, không buồn phiền, mỗi khó khăn trong mỗi chặng đường là một trải nghiệm tuyệt vời của doanh nhân.
Chúc các bạn luôn vững vàng bền chí để có thể trở thành một doanh nhân lớn trong tương lai. Hãy trải nghiệm và thưởng thức cuộc sống của một doanh nhân, cho dù khó khăn, đừng bao giờ từ bỏ ước mơ và lý tưởng của bạn.
(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Võ Xuân Yên, CEO Công ty Dầu nhờn Nano Technology USA tại Việt Nam
TS. Lê Chí Hiếu, Chủ tịch Thuduc House: Doanh nhân phải vừa truyền nghề vừa truyền lửa
Đọc “CÁCH SỐNG” của doanh nhân Nhật Inamori ngẫm về nhân cách doanh nhân
Không chỉ tại Nhật Bản, Inamori được ngưỡng mộ là một doanh nhân thành đạt với nhiều đóng góp to lớn, mà ông còn được khắp nơi tôn vinh sự cao quý về đạo đức và lối sống.
Ông Hoàng Nam Tiến: Lãnh đạo tương lai phải làm chủ AI
Ông Hoàng Nam Tiến tin rằng, trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI), nếu thế hệ sinh viên không khai phá tiềm năng sẽ dễ dàng rơi vào nhóm 90% người bình thường.
Giới trẻ tặng nhau sữa trái cây Mãng Cầu cho ngày mới đầy năng lượng
Không chỉ là thức uống thơm ngon, dinh dưỡng, mỗi chai nước uống sữa trái cây mãng cầu còn là món quà ý nghĩa mà giới trẻ dành tặng nhau, thể hiện sự quan tâm và sẻ chia nguồn năng lượng tích cực.
Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít từ chiều 31/10
Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen vào chiều 31/10. Tuy nhiên, so với đầu tháng 10, giá xăng hiện tại vẫn tăng khoảng 700 đồng.
Thụy Sĩ muốn đồng hành cùng Việt Nam phát triền bền vững
Doanh nghiệp Thụy Sĩ đang hiện diện tại Việt Nam với nhiều đóng góp cho tiến trình hướng đến phát triển bền vững.
VinFast hợp tác FGF hỗ trợ khách thu cũ xe xăng, đổi ô tô điện
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi xanh.
Sức hút của nhà ở vừa túi tiền Bình Dương
Các dự án nhà ở vừa túi tiền vùng ven TP. HCM đang cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với cả người mua ở thực và nhà đầu tư.
Tín chỉ carbon chờ pháp lý
Tín chỉ carbon đang được một số đơn vị bán cho nước ngoài nhưng còn nhiều vướng mắc, cần khung pháp lý để đảm bảo thông thoáng.