Phát triển bền vững
Doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về thị trường carbon
Thị trường carbon là công cụ mới, đặt ra thách thức cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước trong tìm hiểu và xác định phương án phù hợp.

Tín chỉ carbon là công cụ tạo ra dòng tài chính từ hoạt động giảm phát thải khí nhà kính, qua đó khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các giải pháp bền vững hóa chuỗi cung ứng, chuyển dịch theo hướng trung hòa carbon.
Trên thực tế, thực hiện các giải pháp giảm phát thải là chìa khóa để doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh nhờ vào cắt giảm chi phí sản xuất, tăng cơ hội tiếp cận thị trường và xây dựng hình ảnh thương hiệu thân thiện. Có thể nói, tham gia thị trường tín chỉ carbon đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin phân tích và dự báo, Ban Kinh tế trung ương, các khảo sát gần đây chỉ ra, doanh nghiệp vẫn chưa có nhận thức đầy đủ về công cụ tín chỉ carbon.
Cụ thể, báo cáo của Công ty CP Tư vấn năng lượng và môi trường (EEC) cho biết, hơn 50% trong tổng số gần 550 doanh nghiệp được khảo sát mới chỉ biết sơ qua về thị trường carbon cũng như cơ chế trao đổi hạn ngạch phát thải (ETS). Chỉ có gần 1,3% doanh nghiệp có hiểu biết về ETS và thị trường carbon.
“Doanh nghiệp Việt Nam hầu như chưa có đủ sự quan tâm và hiểu biết về thị trường carbon”, ông Tú Anh nhận định.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch Công ty CP Shinec, Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền, đồng tình với quan điểm thị trường carbon có tiềm năng lớn, là “cơ hội vàng” cho những đơn vị tiên phong triển khai.
Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn tìm hiểu thị trường carbon và thực hành tạo ra tín chỉ carbon gặp rất nhiều khó khăn, đến từ rào cản khi tiếp cận các công cụ tài chính xanh cũng như sự nhiễu loạn thông tin về thị trường tín chỉ carbon.
Vì vậy, Chủ tịch Công ty Shinec đề xuất, các cơ quan quản lý nhà nước cần đưa ra những văn bản pháp lý dễ hiểu, dễ áp dụng, thay vì hệ thống các quy định, chính sách về kinh tế xanh đang bị chồng chéo, vướng mắc với các quy định khác như hiện nay.
“Doanh nghiệp hy vọng cơ quan quản lý nhà nước sớm hoàn thiện khung pháp lý để tham gia vào thị trường carbon”, ông Điệp nói tại Hội thảo "Thị trường tín chỉ carbon: Những biện pháp căn cơ cho phát triển bền vững".
Nói về câu chuyện khung pháp lý, TS. Nguyễn Phương Nam, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn và dịch vụ đổi mới khí hậu (Klinova), chia sẻ sự khó khăn với các cơ quan quản lý nhà nước. Bởi, công cụ tín chỉ carbon vẫn còn là vấn đề mới trên thế giới chứ không chỉ riêng ở Việt Nam nên rất khó ban hành quy định phù hợp.
Vì vậy, ông Nam nhìn nhận, Nhà nước cần tập trung vào việc ban hành các cơ chế thí điểm để doanh nghiệp có thể tự tin tham gia vào thị trường carbon. Thông qua những thí điểm, kinh nghiệm, kiến thức được rút ra sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước ban hành chính sách phù hợp, giúp doanh nghiệp thực hành hiệu quả hơn trong việc tạo và thương mại hóa tín chỉ carbon.
Còn theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI), cần tập trung vào câu chuyện kiểm định tín chỉ carbon để làm rõ hơn các tiêu chí, phân loại, định giá. Bởi lẽ, đây là hoạt động liên quan đến giao dịch, quyền tài sản và phân phối tài sản nên rất cần sự rõ ràng và minh bạch.
Theo ông Thành, doanh nghiệp cần phải có sự chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra các phương án, không thể chờ đợi chính sách từ phía nhà nước. Bởi, thị trường carbon đang chuyển động từng ngày trên quy mô toàn cầu, doanh nghiệp hoàn toàn có thể bị tụt hậu nếu thụ động chờ đợi chính sách.
TP.HCM sẽ thí điểm tín chỉ carbon
Tăng cường quản lý tín chỉ carbon
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành sớm có kế hoạch giảm phát thải nhà kính từng cấp, lĩnh vực; hoàn thành Đề án phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam.
Việt Nam đã bán được tín chỉ carbon chưa?
Việt Nam chưa bán được tín chỉ carbon rừng do chưa có quy hoạch thực hiện cam kết quốc gia tự nguyện. Tuy nhiên, nhiều dự án tín chỉ carbon đã được triển khai, đem lại nguồn lợi lớn cho nhà đầu tư.
Thu nhập tăng 100USD/ha lúa nhờ tín chỉ carbon
Mỗi tín chỉ carbon từ Đề án “phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” sẽ được bán với đơn giá 10USD.
Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
SCG tiết lộ lợi ích nhận được tại Việt Nam từ cam kết phát triển bền vững
Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.
Việt Nam ở đâu trong cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu
Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.
Thuế carbon gõ cửa, doanh nghiệp Việt vẫn ngó lơ
Nhiều doanh nghiệp vẫn xem ESG và phát triển bền vững là “chi phí” chứ không phải “đầu tư”, nên đang trở nên bị động trước các quy định pháp lý mới.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.