Phát triển bền vững

Tín chỉ carbon chờ pháp lý

Hoàng Đông Thứ năm, 31/10/2024 - 15:48

Tín chỉ carbon đang được một số đơn vị bán cho nước ngoài nhưng còn nhiều vướng mắc, cần khung pháp lý để đảm bảo thông thoáng.

Tất cả các hình thức sản xuất năng lượng tái tạo đều có tiềm năng tạo tín chỉ carbon. Ảnh: Hoàng Anh

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), cho biết, một số thương vụ đơn vị trong nước bán tín chỉ carbon cho tập đoàn, nhà đầu tư nước ngoài đang được triển khai theo hình thức tự nguyện.

Đơn cử, thông qua chương trình cung cấp máy lọc nước an toàn và bếp tiết kiệm năng lượng cho người dân vùng sâu vùng xa, Công ty Intraco đã tạo ra khoảng 1,1 triệu tín chỉ carbon và chuyển nhượng cho đối tác nước ngoài là Citigroup.

Bên cạnh thương vụ này, Intraco cũng đang triển khai một số dự án tạo tín chỉ carbon ở Việt Nam và một số nước Đông Nam Á, chẳng hạn như thay thế bóng đèn sợi đốt bằng đèn LED, cung cấp lò nung sản xuất phân bón có khả năng hấp thụ khí thải carbon bằng phụ phẩm nông nghiệp.

Điều này cho thấy các giải pháp giảm phát thải để tạo tín chỉ carbon là hoàn toàn khả thi và nằm trong tầm tay của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, thiếu đi khung pháp lý quy định về thị trường carbon tự nguyện gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

“Người bán tín chỉ carbon ở Việt Nam không biết nộp thuế thế nào, hạch toán vào đâu, một số phải tính vào thu nhập bất thường để khai thuế”, ông Quỳnh lấy ví dụ.

Đồng quan điểm, Luật sư Nguyễn Thành Nghiệp, Công ty luât VTN&Partners, chỉ ra, tín chỉ carbon đang thiếu quy định xác định tính chất tài sản. Do đó, doanh nghiệp không biết được các quyền thế chấp, giao dịch liên quan đến tín chỉ carbon được tiến hành như thế nào.

Mặt khác, Việt Nam cũng thiếu quy định, hướng dẫn liên quan đến hoạt động đo lường, báo cáo và kiểm chứng tín chỉ carbon, trong khi đây là công cụ quan trọng đảm bảo tính minh bạch, tránh hiện tượng tẩy xanh (greenwashing) trong việc giảm phát thải khí nhà kính.

Trao đổi với TheLEADER, đại diện một đơn vị đang triển khai dự án tạo tín chỉ carbon cho biết, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng và lợi thế đối với loại hàng hóa đặc biệt này. Đơn cử như tất cả các hình thức sản xuất điện tái tạo, việc thu hồi carbon từ rừng, hệ sinh thái biển, cắt giảm và thu hồi khí thải trong ngành nông nghiệp hay xử lý rác thải.

Những tiềm năng đó cần được kích hoạt bằng cơ chế và quy định cụ thể, rõ ràng. Trên thực tế, ban hành khung chính sách, khung pháp lý đầy đủ, thị trường carbon sẽ phát triển rất nhanh chóng, chẳng hạn như một quốc gia nghèo là Tazania đã huy động được hơn 20 tỷ USD đầu tư vào giảm phát thải và thương mại hóa tín chỉ carbon chỉ một ngày sau khi nước này ban hành quy định cụ thể.

Thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon giai đoạn 2025-2028

Thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon giai đoạn 2025-2028

Phát triển bền vững -  3 tháng
Việt Nam đang hướng tới thị trường tín chỉ carbon tuân thủ, được vận hành, quản lý, theo dõi và giám sát bởi Bộ Tài nguyên và môi trường.
Thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon giai đoạn 2025-2028

Thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon giai đoạn 2025-2028

Phát triển bền vững -  3 tháng
Việt Nam đang hướng tới thị trường tín chỉ carbon tuân thủ, được vận hành, quản lý, theo dõi và giám sát bởi Bộ Tài nguyên và môi trường.
Doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về thị trường carbon

Doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về thị trường carbon

Phát triển bền vững -  3 tuần

Thị trường carbon là công cụ mới, đặt ra thách thức cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước trong tìm hiểu và xác định phương án phù hợp.

Thị trường tín chỉ carbon: Doanh nghiệp sản xuất chưa mặn mà

Thị trường tín chỉ carbon: Doanh nghiệp sản xuất chưa mặn mà

Phát triển bền vững -  4 tháng

Nhiều doanh nghiệp chưa đủ thông tin và chưa có hạn ngạch phát thải khí nhà kính cụ thể nên chưa biết mình thuộc diện phải mua hay được bán tín chỉ carbon.

Bến Tre muốn khai thác tín chỉ carbon từ dừa

Bến Tre muốn khai thác tín chỉ carbon từ dừa

Phát triển bền vững -  6 tháng

Chính quyền tỉnh Bến Tre giao Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với các bên liên quan đánh giá tiềm năng tham gia vào thị trường tín chỉ carbon.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  4 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  7 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  8 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  8 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.