Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’
Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.
Những rào cản định kiến xã hội về “hình ảnh người phụ nữ truyền thống” là nỗi trăn trở cần phải vượt qua khi phụ nữ xây dựng sự nghiệp, xây dựng ước mơ của riêng mình.
Khởi nghiệp với thương hiệu ẩm thực mang đậm tính truyền thống, ít ai nghĩ rằng chị Nguyễn Thu Hoài, nhà sáng lập Bánh chưng Nương Bắc lại là người phụ nữ hiện đại, năng động và… hoàn toàn không thích việc nội trợ, bếp núc.
Chị Hoài chia sẻ, khoảng thời gian mới lập gia đình là lúc chị cảm thấy áp lực nhất, khi phải cố gò mình theo hình ảnh người phụ nữ truyền thống, học nữ công gia chánh, đóng vai người vợ đảm đang, hiền thục, chăm lo chu đáo cho gia đình.
Bắt đầu công việc kinh doanh với các sản phẩm mỹ phẩm xách tay và sau đó là các loại bánh truyền thống của dân tộc, chị Hoài mới cảm thấy được sống đúng với đam mê, với con người thật của mình.
Tuy nhiên, công việc kinh doanh bận rộn khiến nữ doanh nhân trẻ mất đi thời gian để chăm sóc gia đình, nỗi băn khoăn khi “không sống đúng với hình ảnh người vợ, người mẹ truyền thống” lại càng làm cô chủ 9x của bánh chưng Nương Bắc thêm phần áp lực.
Thời điểm chị Hoài tìm được “điểm cân bằng của cuộc sống” là khi chị chấp nhận sự “khiếm khuyết” rằng bản thân không thích, không phù hợp với công việc nội trợ, bếp núc và chia sẻ thẳng thắn điều đó với gia đình và người thân. Từ đó, chị Hoài có thể dành toàn lực phát triển công việc kinh doanh của mình, đưa thương hiệu Nương Bắc ngày càng phát triển.
“Người phụ nữ có thể thay đổi, có thể xây dựng được một thế giới tốt đẹp hơn, tuy nhiên trước khi thay đổi, phải chấp nhận cái “không hoàn hảo” của bản thân mình, khó có thể vừa phát triển sự nghiệp, vừa trở thành người giỏi nữ công gia chánh, hiền thục, đảm đang”, chị Hoài đúc kết.
Đó cũng là quan điểm của chị Trương Lý Hoàng Phi, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA). Theo chị Phi, hình ảnh người phụ nữ vẫn mờ nhạt trong môi trường khởi nghiệp hay nghiên cứu khoa học do thiếu sự “chấp nhận bản thân”.
“Chúng ta cần phải biết đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu để cảm thấy tự tin hơn. Người phụ nữ có đặc điểm là đã không làm thì thôi, chứ nếu làm là làm rất tốt”, chị Phi khẳng định.
Phụ nữ với chức năng kép
Thực tế, nỗi trăn trở giữa sự nghiệp và vai trò chăm sóc gia đình là câu chuyện rất phổ biến của nhiều người phụ nữ, đặc biệt trong xã hội Á Đông, khi hình ảnh người phụ nữ gắn liền với đức tính hiền thục, đảm đang, là “người xây tổ ấm” chứ không phải những người tạo ra tầm ảnh hưởng cho xã hội.
Chính từ những quan điểm ấy, tỷ lệ phụ nữ nắm vai trò quan trọng trong việc lãnh đạo, quản trị hoạt động kinh doanh, nghiên cứu hay đổi mới sáng tạo vẫn tương đối thấp so với nam giới, dù nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, phụ nữ hoàn toàn không hề thua kém đàn ông, kể cả trong các ngành nghề tưởng chừng là thế mạnh của nam giới như nhóm ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học).
Một hiện tượng tương đối phổ biến khác là một số người phụ nữ tài giỏi, mạnh mẽ trong sự nghiệp lại hay “cô đơn”, khó xây dựng được một gia đình yên ấm, tìm được một người bạn đời có đủ sự thấu hiểu để cùng đồng hành.
Bà Lê Thị Khánh Vân, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ và khởi nghiệp nhận xét, trong xã hội hiện đại, nhiều người đàn ông vẫn giữ tư tưởng gia trưởng, không cảm thấy vui vẻ khi người phụ nữ thành công trong sự nghiệp mà chỉ muốn người phụ nữ “an phận” chăm sóc gia đình.
Cùng với đó, thực tế tạo hóa là người phụ nữ có “chức năng kép” khó thay thế đối với cả sự nghiệp và gia đình. Theo khảo sát của Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ và khởi nghiệp, có đến 23% nữ lãnh đạo doanh nghiệp cho biết dành hơn 6 tiếng mỗi ngày để chăm sóc cho gia đình, gấp đôi so với tỷ lệ 11% ở những nhà lãnh đạo nam giới.
Đồng tình với những nhận xét của bà Vân, theo chị Bùi Thanh Duyên, Đồng sáng lập Công ty công nghệ Genetica, trong mỗi người phụ nữ luôn tồn tại bản năng làm mẹ, do đó luôn có thiên hướng mong muốn dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc gia đình.
Tuy nhiên, theo chị Duyên, đây chính là thời điểm vàng để phụ nữ “phá băng”, vượt qua những định kiến xã hội. “Hiện nay, người phụ nữ đang ngày càng được trân trọng hơn, đó là thời cơ để người phụ nữ dũng cảm theo đuổi ước mơ, chứng tỏ khả năng của bản thân, đồng thời thúc đẩy sự cân bằng giữa vai trò của nam và nữ trong xã hội”, chị Duyên khẳng định.
Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.
Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.
Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.
Thế hệ trẻ am hiểu công nghệ đang khiến Việt Nam trở thành sân chơi mới cho AI PC và ASUS không giấu tham vọng chiếm lĩnh cuộc đua này.
Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.
Nửa đầu năm 2025, Amata VN ghi nhận doanh thu giảm 18% lợi nhuận ròng giảm 5,8%. Mảng bán bất động sản khu công nghiệp vẫn đóng vai trò chủ lực, trong khi mảng dịch vụ suy giảm mạnh.
Thaco vừa có đề xuất UBND TP.HCM cho phép thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ tại khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu.
Chiều tối 27/8, hơn 16.000 quân nhân và 14 khối xe pháo quân sự, xe đặc chủng công an tỏa ra các tuyến phố trong sự cổ vũ của người dân.
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) kiên định với chiến lược phát triển bền vững, toàn diện, hợp tác với tập đoàn kinh tế lớn nhà nước và tư nhân trong nước và quốc tế, doanh nghiệp có hệ sinh thái, chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp vệ tinh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, mở rộng khách hàng cá nhân.
Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.
Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.
T&T Group vừa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua khối doanh nghiệp giai đoạn 2023-2024 trên địa bàn thành phố.