Diễn đàn quản trị
Chiến lược ‘lùi 1 tiến 2’ của CEO ELSA Văn Đinh Hồng Vũ
Là startup công nghệ nhưng yếu tố quan trọng làm nên sự thành công “thần tốc” sau bảy năm của ELSA, startup được Google đầu tư, lại không đến từ công nghệ.

Đầu năm 2021, khi nhiều doanh nghiệp đang loay hoay giữa đại dịch Covid-19, ELSA - startup công nghệ tại Silicon Valley do người Việt sáng lập và được đầu tư bởi quỹ của Google đã gọi vốn thành công vòng B với 16 triệu USD. Tính đến tháng 3/2021 ứng dụng luyện phát âm tiếng Anh chuẩn ELSA đã gọi vốn thành công 27 triệu USD từ các nhà đầu tư và mở rộng văn phòng ở nhiều nước khác nhau trên thế giới.
Covid-19 có thể xem là cú hích tạo ra bước đà để phát triển nhanh chóng khi mô hình học tập và làm việc trực tuyến phát triển mạnh, các doanh nghiệp có cái nhìn cởi mở hơn về việc tuyển dụng nhân sự từ xa.
Ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh chính là cầu nối quan trọng trong bối cảnh này. Đây cũng là cơ hội lớn cho ELSA để tăng tốc phát triển trở thành một trong những công ty trí tuệ nhân tạo (AI) tư nhân triển vọng nhất thế giới, theo CB Insight 2021.
Khác với nhiều công ty đang trên đà tăng trưởng nhanh, ELSA thực hiện chiến lược đi lùi một bước để đi tiến hai bước. Quá trình tăng tốc của ELSA nằm ở việc học từ phản hồi của khách hàng và giải quyết một vấn đề nào đó.
“ELSA không có kiểu thắng nhờ may mắn, phải hiểu mình đánh được vào nhu cầu nào của khách hàng. Những khách hàng nào mình mất, mình phải hiểu được khách hàng đó”, đồng sáng lập ELSA Văn Đinh Hồng Vũ nói trong chương trình “The Next Power” do S-World và VnExpress sản xuất.
ELSA làm được điều này là nhờ vào dữ liệu - linh hồn của công ty.
Trước khi đưa ra một tính năng mới 3 tháng, đội ngũ của ELSA phải nghiên cứu để chỉ ra nhu cầu thiết yếu của người dùng, đưa thông tin ra nhờ sự hỗ trợ của dữ liệu và hỗ trợ những bài học cũ. Sau khi triển khai tính năng mới, trong vòng 2 tuần, ELSA sẽ kiểm tra, đánh giá lại để rút ra những điểm cần khắc phục và những điểm cần tiếp tục phát huy. Tất cả những thông tin cần thiết trong quá trình này sẽ được ghi chép lại để lưu trữ thành bài học kinh nghiệm.
Hiểu được những nỗi trăn trở của người dùng vẫn chưa tự tin khi giao tiếp hay khó giữ được sức bền khi học tiếng Anh, trong thời gian sắp tới, ELSA cũng cho ra mắt tính năng học tập xã hội - chia người học thành các nhóm nhỏ hay tính năng đưa ra các góp ý, chỉnh sửa sau mỗi buổi học.
ELSA được thành lập với tầm nhìn là xem thị trường toàn cầu là nền tảng, từ đó chỉnh sửa lại để thích ứng với thị trường Việt Nam. Để làm được điều này, ELSA chú trọng những bài học thành công, kinh nghiệm thất bại ở mỗi thị trường khác nhau để tương hỗ và đưa ra những bước đi chiến lược phù hợp ở từng quốc gia.
“Nếu đánh toàn cầu cùng một lúc thì sẽ có quá nhiều bài học, mình không biết bài học nào phải học, không đủ nguồn lực của công ty để sửa. Đánh một thị trường sẽ hiểu được xuất phát điểm của vấn đề, đi từng bước một để sửa”, CEO ELSA chia sẻ.
Con người quan trọng hơn công nghệ
Là “startup công nghệ giáo dục” nhưng bà Văn Đinh Hồng Vũ khẳng định công nghệ chỉ là công cụ chứ không phải là yếu tố quyết định sự thành bại của ELSA.
Đổi mới xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau và xoay quanh việc giải quyết được những vấn đề của người dùng. Nếu chỉ phụ thuộc vào việc cập nhật, thay đổi công nghệ, hành trình của doanh nghiệp sẽ đi vào lối mòn.
“Công nghệ là công cụ, không phải là sự sống còn. Khi bạn hỏi một người sử dụng sản phẩm, họ không quan tâm công nghệ của ELSA tiên tiến tới đâu, họ chỉ quan tâm là ELSA có giúp họ nói tiếng Anh tốt hơn hay không”, vị doanh nhân cho biết.
Đặc biệt, nguồn nhân lực là điều ELSA luôn chú trọng. Với mô hình mở rộng ở nhiều quốc gia, những ứng viên có tầm nhìn toàn cầu sẽ dễ dàng thích nghi với nhiều nền văn hóa khác nhau, các múi giờ làm việc linh hoạt của công ty này.
Ngoài ra, những người cùng hướng đến một sứ mệnh sẽ tạo ra sợi dây liên kết bền vững của một đội ngũ. Từ đó, mỗi nhân viên dù đảm nhiệm vị trí quản lý hay thực tập sinh tại ELSA cũng sẽ có động lực để đóng góp cho công ty.
“Khi tìm người phải tìm những bạn tâm đắc về sứ mệnh của mình, đó là cách đi đường dài nhất. Tuyển được ứng viên tài năng còn khó hơn đi gọi vốn. Được một người giỏi chấp nhận làm với mình là một may mắn”, bà Vũ chia sẻ.
Vốn con người ngày càng được coi trọng
Bán lẻ mĩ phẩm đón sóng khởi nghiệp
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam đang có giá trị khoảng 2,3 tỷ USD, nhưng đang bị xâm chiếm bởi các thương hiệu nước ngoài với thị phần lên tới 90%.
Tạo dấu ấn khi khởi nghiệp ngành F&B sau đại dịch
Để có định hướng chính xác nhất khi bắt đầu kinh doanh ngành ẩm thực và đồ uống, người làm chủ phải nắm rõ chân dung khách hàng và giá trị sẽ mang tới cho họ.
Nữ CEO 9X khởi nghiệp từ 'thời trang xanh'
Bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2013, Diệp Lê là người tiên phong chuyên nghiệp hóa mô hình tái sử dụng thời trang cũ, góp phần bảo vệ môi trường.
Lần khởi nghiệp thứ 7 của CEO EM & AI với trí tuệ nhân tạo
Dự kiến, tới cuối năm 2022, doanh thu của startup trí tuệ nhân tạo - EM & AI sẽ đạt 500.000 USD với mục tiêu 1.000 khách hàng.
Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'
Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.
Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người
Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.
Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình
Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Sau quản trị số là gì?
Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?
Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị
ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.
AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia
Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) vừa kết thúc "Ngày hiến máu tình nguyện 2025" với 720 người tham gia và 658 đơn vị máu được tiếp nhận.
Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'
Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.
Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'
Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.
PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3
Ngày 9/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban cứu trợ tỉnh Nghệ An.
Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam
Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?
VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink
Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.