Chính phủ đề xuất giao ACV làm sân bay Long Thành, Quốc hội nói gì?

Hạ Vũ Thứ hai, 14/10/2019 - 20:00

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày đề xuất giao ACV làm sân bay Long Thành giai đoạn 1, song Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Hồng Thanh cho rằng việc này thực chất là chỉ định thầu, trái với Luật Đấu thầu.

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành.

Tại phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 14/10, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã trình bày Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, dự án được xếp vào Dự án quan trọng quốc gia. Địa điểm thực hiện dự án tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với tổng mức đầu tư theo phương án kiến nghị hơn 110 nghìn tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD). Thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2025.

Mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F - cấp cao nhất theo xếp hạng của Tổ chức hàng không quốc tế.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1, gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ, như hạ tầng khu bay, nhà ga hành khách, hệ thống điều hành bay, công trình phụ trợ, hệ thống giao thông kết nối trực tiếp với Cảng.

Cụ thể, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm 4 hạng mục.

Hạng mục 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước): Giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại.

Hạng mục 2 (các công trình phục vụ quản lý bay): Giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Hạng mục 3 (các công trình thiết yếu của cảng hàng không): Giao ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Hạng mục 4 (các công trình dịch vụ): Giao ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Chính phủ đề xuất giao ACV làm sân bay Long Thành giai đoạn 1
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày tờ trình của Chính phủ.

Chính phủ lý giải, theo quy định Nghị quyết 94/2015, dự án có thể sử dụng phần vốn cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp. Do vậy, việc giao ACV trực tiếp đầu tư (các hạng mục 1, 2 và 4) bằng vốn của doanh nghiệp là có thể xem xét chấp nhận được.

Tuy nhiên, đây là dự án xây dựng cảng hàng không mới nên theo quy định của Luật Đấu thầu phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Do vậy, việc giao ACV đầu tư, khai thác Cảng cần phải được Quốc hội thông qua.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, tổ chức nào làm cũng được, nhưng "nếu ACV làm sẽ đảm bảo an ninh, an toàn cho các nguyên thủ, lãnh đạo".

Hiện vốn nhà nước đang chiếm 95% vốn của ACV, thời gian tới phần vốn nhà nước tiếp tục tăng lên đến gần 100%, ACV cũng đang quản lý, khai thác 21/22 cảng hàng không của cả nước.

Theo Bộ trưởng Thể, ACV đã cân đối được 37% vốn để thực hiện dự án giai đoạn 1. Cụ thể theo tờ trình của Chính phủ, phương án bố trí vốn để ACV triển khai các hạng mục chính cho giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành gần 4,2 tỷ USD, tương đương trên 98 nghìn tỷ đồng. 

Đến cuối năm 2018, ACV đã tích lũy được hơn 24 nghìn tỷ đồng tiền mặt và nhờ kết quả hoạt động kinh doanh, dự tính sẽ tích lũy hơn 12 nghìn tỷ đồng trong 8 năm tới. Vì thế, tổng số tiền ACV bố trí vốn chủ sở hữu thực hiện là hơn 36.600 tỷ đồng (gần 1,6 tỷ USD). Số vốn còn lại hơn 2,6 tỷ USD, ACV sẽ đi vay.

Ông Thể nhấn mạnh "huy động chứ không phải hợp tác vì sân bay quốc tế là không cổ phần hóa", đồng thời phần vốn huy động từ bên ngoài của ACV sẽ được tính toán để quản lý, đảm bảo an toàn cho cảng hàng không quốc tế lớn nhất nước.

Tuy nhiên, trước đề xuất của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội, Nguyễn Hồng Thanh cho rằng thực chất là chỉ định thầu, trong khi theo luật là phải đấu thầu. 

Trong khi đó, hiện ACV đang triển khai đầu tư nhiều công trình lớn như xây nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Điện Biên... Do đó, ông Thanh tỏ ra băn khoăn về khả năng tài chính của ACV trong dự án sân bay Long Thành.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trường Giang, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng đặt câu hỏi "việc Chính phủ đề xuất phương án chỉ định thầu là đúng quy định hay không?"

Ông Giang cho rằng theo quy định dự án này phải áp dụng phương thức đấu thầu, nhưng Chính phủ đề xuất phương án chỉ định thầu thì cần làm rõ nguyên tắc xin cơ chế chỉ định thầu và Quốc hội cũng chỉ quyết định về cơ chế chỉ định thầu, chứ không chỉ định thầu đối với từng đơn vị cụ thể như đã nêu trong báo cáo của Chính phủ.

Ông cũng đề nghị, hồ sơ trình của Chính phủ cần làm rõ việc giao một doanh nghiệp đầu tư các hạng mục chính sẽ tác động ra sao, liệu có phù hợp với các điều ước quốc tế Việt Nam tham gia.

Đồng Nai lý giải việc chậm giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành

Đồng Nai lý giải việc chậm giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  5 năm

Đồng Nai chính thức lên tiếng về việc chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư hơn 11 nghìn tỷ đồng đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ưu tiên xây đường sắt tốc độ cao từ TP. HCM đi sân bay Long Thành

Ưu tiên xây đường sắt tốc độ cao từ TP. HCM đi sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  5 năm

Nếu được Quốc hội thông qua, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ được triển khai đầu tư vào các giai đoạn từ năm 2021 - 2030 hoặc sau năm 2030.

Nhà đất nóng vì dự án sân bay Long Thành

Nhà đất nóng vì dự án sân bay Long Thành

Bất động sản -  6 năm

Phó Chủ tịch Cen Group Phạm Thanh Hưng cho rằng vấn đề mấu chốt quyết định việc nên hay không nên đầu tư nhà đất Long Thành vẫn là bao giờ sân bay Long Thành có thể bay được.

Sân bay Long Thành sắp được giải ngân 23.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng

Sân bay Long Thành sắp được giải ngân 23.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng

Tiêu điểm -  6 năm

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, trong tháng 11 tới, nếu Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sẽ sử dụng khoản 23.000 tỷ đồng bố trí cho công tác này.

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tiêu điểm -  10 giờ

Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.

Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan

Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan

Tiêu điểm -  1 ngày

Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.

Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?

Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?

Tiêu điểm -  1 ngày

Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Tiêu điểm -  4 ngày

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Tiêu điểm -  4 ngày

Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.

Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?

Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?

Bất động sản -  1 giờ

Cam Ranh và vùng phụ cận đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản mới ở Khánh Hoà.

4 bài học tăng sức bật cho doanh nghiệp Việt

4 bài học tăng sức bật cho doanh nghiệp Việt

Leader talk -  1 giờ

Doanh nghiệp Việt cần một hệ sinh thái hỗ trợ mạnh mẽ hơn với chính sách đồng bộ, thể chế minh bạch và thực thi hiệu quả, để phát triển bền vững.

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tiêu điểm -  10 giờ

Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.

FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10

FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10

Tài chính -  18 giờ

Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng

PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng

Doanh nghiệp -  19 giờ

Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.

AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt

AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

AgriS “bắt tay” Itochu hợp tác phát triển và kinh doanh các sản phẩm chất ngọt thay thế và thành phần chức năng, hướng đến nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.

Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ thể hiện tham vọng của LPBS

Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ thể hiện tham vọng của LPBS

Tài chính -  22 giờ

Việc tăng vốn không chỉ giúp LPBS củng cố năng lực tài chính mà còn tạo nền tảng để mở rộng các mảng kinh doanh cốt lõi.