Chính phủ đề xuất giao ACV làm sân bay Long Thành, Quốc hội nói gì?

Hạ Vũ Thứ hai, 14/10/2019 - 20:00

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày đề xuất giao ACV làm sân bay Long Thành giai đoạn 1, song Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Hồng Thanh cho rằng việc này thực chất là chỉ định thầu, trái với Luật Đấu thầu.

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành.

Tại phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 14/10, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã trình bày Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, dự án được xếp vào Dự án quan trọng quốc gia. Địa điểm thực hiện dự án tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với tổng mức đầu tư theo phương án kiến nghị hơn 110 nghìn tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD). Thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2025.

Mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F - cấp cao nhất theo xếp hạng của Tổ chức hàng không quốc tế.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1, gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ, như hạ tầng khu bay, nhà ga hành khách, hệ thống điều hành bay, công trình phụ trợ, hệ thống giao thông kết nối trực tiếp với Cảng.

Cụ thể, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm 4 hạng mục.

Hạng mục 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước): Giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại.

Hạng mục 2 (các công trình phục vụ quản lý bay): Giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Hạng mục 3 (các công trình thiết yếu của cảng hàng không): Giao ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Hạng mục 4 (các công trình dịch vụ): Giao ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư. Hình thức đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.

Chính phủ đề xuất giao ACV làm sân bay Long Thành giai đoạn 1
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày tờ trình của Chính phủ.

Chính phủ lý giải, theo quy định Nghị quyết 94/2015, dự án có thể sử dụng phần vốn cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp. Do vậy, việc giao ACV trực tiếp đầu tư (các hạng mục 1, 2 và 4) bằng vốn của doanh nghiệp là có thể xem xét chấp nhận được.

Tuy nhiên, đây là dự án xây dựng cảng hàng không mới nên theo quy định của Luật Đấu thầu phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Do vậy, việc giao ACV đầu tư, khai thác Cảng cần phải được Quốc hội thông qua.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, tổ chức nào làm cũng được, nhưng "nếu ACV làm sẽ đảm bảo an ninh, an toàn cho các nguyên thủ, lãnh đạo".

Hiện vốn nhà nước đang chiếm 95% vốn của ACV, thời gian tới phần vốn nhà nước tiếp tục tăng lên đến gần 100%, ACV cũng đang quản lý, khai thác 21/22 cảng hàng không của cả nước.

Theo Bộ trưởng Thể, ACV đã cân đối được 37% vốn để thực hiện dự án giai đoạn 1. Cụ thể theo tờ trình của Chính phủ, phương án bố trí vốn để ACV triển khai các hạng mục chính cho giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành gần 4,2 tỷ USD, tương đương trên 98 nghìn tỷ đồng. 

Đến cuối năm 2018, ACV đã tích lũy được hơn 24 nghìn tỷ đồng tiền mặt và nhờ kết quả hoạt động kinh doanh, dự tính sẽ tích lũy hơn 12 nghìn tỷ đồng trong 8 năm tới. Vì thế, tổng số tiền ACV bố trí vốn chủ sở hữu thực hiện là hơn 36.600 tỷ đồng (gần 1,6 tỷ USD). Số vốn còn lại hơn 2,6 tỷ USD, ACV sẽ đi vay.

Ông Thể nhấn mạnh "huy động chứ không phải hợp tác vì sân bay quốc tế là không cổ phần hóa", đồng thời phần vốn huy động từ bên ngoài của ACV sẽ được tính toán để quản lý, đảm bảo an toàn cho cảng hàng không quốc tế lớn nhất nước.

Tuy nhiên, trước đề xuất của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội, Nguyễn Hồng Thanh cho rằng thực chất là chỉ định thầu, trong khi theo luật là phải đấu thầu. 

Trong khi đó, hiện ACV đang triển khai đầu tư nhiều công trình lớn như xây nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Điện Biên... Do đó, ông Thanh tỏ ra băn khoăn về khả năng tài chính của ACV trong dự án sân bay Long Thành.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trường Giang, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng đặt câu hỏi "việc Chính phủ đề xuất phương án chỉ định thầu là đúng quy định hay không?"

Ông Giang cho rằng theo quy định dự án này phải áp dụng phương thức đấu thầu, nhưng Chính phủ đề xuất phương án chỉ định thầu thì cần làm rõ nguyên tắc xin cơ chế chỉ định thầu và Quốc hội cũng chỉ quyết định về cơ chế chỉ định thầu, chứ không chỉ định thầu đối với từng đơn vị cụ thể như đã nêu trong báo cáo của Chính phủ.

Ông cũng đề nghị, hồ sơ trình của Chính phủ cần làm rõ việc giao một doanh nghiệp đầu tư các hạng mục chính sẽ tác động ra sao, liệu có phù hợp với các điều ước quốc tế Việt Nam tham gia.

Đồng Nai lý giải việc chậm giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành

Đồng Nai lý giải việc chậm giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  5 năm

Đồng Nai chính thức lên tiếng về việc chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư hơn 11 nghìn tỷ đồng đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ưu tiên xây đường sắt tốc độ cao từ TP. HCM đi sân bay Long Thành

Ưu tiên xây đường sắt tốc độ cao từ TP. HCM đi sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  6 năm

Nếu được Quốc hội thông qua, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ được triển khai đầu tư vào các giai đoạn từ năm 2021 - 2030 hoặc sau năm 2030.

Nhà đất nóng vì dự án sân bay Long Thành

Nhà đất nóng vì dự án sân bay Long Thành

Bất động sản -  6 năm

Phó Chủ tịch Cen Group Phạm Thanh Hưng cho rằng vấn đề mấu chốt quyết định việc nên hay không nên đầu tư nhà đất Long Thành vẫn là bao giờ sân bay Long Thành có thể bay được.

Sân bay Long Thành sắp được giải ngân 23.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng

Sân bay Long Thành sắp được giải ngân 23.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng

Tiêu điểm -  6 năm

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, trong tháng 11 tới, nếu Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sẽ sử dụng khoản 23.000 tỷ đồng bố trí cho công tác này.

Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành

Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  15 phút

Ba nhà ga hàng hoá có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.600 tỷ đồng.

Trung ương bàn công tác nhân sự, kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Trung ương bàn công tác nhân sự, kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Tiêu điểm -  1 ngày

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 13 khóa XIII khai mạc ngày 6/10 đã thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng về công tác cán bộ.

Mảnh ghép cuối cùng của Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng

Mảnh ghép cuối cùng của Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng

Tiêu điểm -  1 ngày

Tổ hợp điện mặt trời Dầu Tiếng tại Tây Ninh – dự án được đánh giá lớn nhất Đông Nam Á – sắp hoàn thiện những mảnh ghép cuối cùng sau gần thập kỷ triển khai.

IMF gợi mở con đường giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình

IMF gợi mở con đường giúp Việt Nam thoát bẫy thu nhập trung bình

Tiêu điểm -  1 ngày

Quỹ Tiền tệ quốc tế khuyến nghị Việt Nam cần chuyển hướng sang tăng trưởng dựa trên năng suất, đổi mới và quản trị hiệu quả đầu tư công nếu muốn đạt mục tiêu quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Tiêu điểm -  2 ngày

Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.

Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành

Vietnam Airlines được chọn đầu tư 3 nhà ga hàng hóa ở sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  15 phút

Ba nhà ga hàng hoá có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.600 tỷ đồng.

GPBank ra mắt ứng dụng ngân hàng số GP.DigiPlus

GPBank ra mắt ứng dụng ngân hàng số GP.DigiPlus

Nhịp cầu kinh doanh -  24 phút

GPBank ra mắt ứng dụng ngân hàng số GP.DigiPlus, dấu mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện, khẳng định bước chuyển mình mạnh mẽ khởi đầu cho một thập kỷ thịnh vượng.

Chi gần tỷ đô mua doanh nghiệp có đàn heo lớn thứ hai Việt Nam, De Heus mong đợi gì?

Chi gần tỷ đô mua doanh nghiệp có đàn heo lớn thứ hai Việt Nam, De Heus mong đợi gì?

Doanh nghiệp -  2 giờ

Những động thái gần đây cho thấy Việt Nam đang giữ một vị trí chiến lược trong kế hoạch bành trướng của tập đoàn chăn nuôi Hà Lan

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh nguồn cung, giảm giá nhà đất

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh nguồn cung, giảm giá nhà đất

Bất động sản -  2 giờ

Trước tình trạng giá nhà tăng cao vượt xa thu nhập người dân, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá nhà ở, xử lý nghiêm hành vi “thổi giá”, “tạo giá ảo” nhằm ổn định thị trường bất động sản.

Tasco dồn lực cho mảng ô tô, đặt niềm tin vào cổ đông lớn VII Holding

Tasco dồn lực cho mảng ô tô, đặt niềm tin vào cổ đông lớn VII Holding

Doanh nghiệp -  2 giờ

Việc chuyển vốn từ VETC sang Tasco Auto thể hiện định hướng tập trung khai thác toàn chuỗi giá trị ô tô, đồng thời củng cố nền tảng tài chính.

Điều gì chờ đón chứng khoán Việt Nam sau khi nâng hạng?

Điều gì chờ đón chứng khoán Việt Nam sau khi nâng hạng?

Tài chính -  3 giờ

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối Phân tích tại công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho rằng niềm tin của cả nhà đầu tư và cơ quan quản lý sẽ được củng cố sau thành công từ việc nâng hạng thị trường chứng khoán.

CEO MedArmor Nguyễn Hoài Nam: Người kê 'toa thuốc công nghệ' cho sức khoẻ toàn dân

CEO MedArmor Nguyễn Hoài Nam: Người kê 'toa thuốc công nghệ' cho sức khoẻ toàn dân

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Khởi nghiệp ở tuổi 50, anh chọn dùng dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để viết lại “toa thuốc” chăm sóc sức khỏe người Việt - từ chữa bệnh sang sống khỏe chủ động.