Chung tay cùng tiểu thương trên con đường chuyển đổi số

Việt Hưng - 08:00, 28/01/2023

TheLEADERKhông chỉ góp phần thúc đẩy thói quen thanh toán không tiền mặt với đối tượng khách hàng cá nhân, MoMo còn đồng hành cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, hộ kinh doanh chuyển đổi số trong việc bán hàng, tiếp thị, vận hành…

>> Bài viết trên Đặc san chào xuân 2023 "Bản lĩnh tiên phong".

Covid-19 chưa qua, những biến động của thế giới đã khiến nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với những thách thức mới. Không chỉ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp lớn, mà những biến động kinh tế gần đây giống như một “cơn bão” quét qua mọi thành phần trong xã hội. Trong đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ là những đối tượng cảm nhận rõ nhất những biến động này.

Tại các doanh nghiệp nhỏ, tư duy đầu tư cho tương lai, chấp nhận đánh đổi chi phí ban đầu cho mục tiêu kinh doanh dài hạn vẫn còn là vấn đề bỏ ngỏ. Ngoài ra việc ứng dụng công nghệ cũng đòi hỏi nhân sự cũng phải kịp thời nâng cao kỹ năng, nắm bắt công nghệ để có vận dụng phù hợp.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp dù đã có ý thức triển khai và áp dụng công nghệ vào những hoạt động thường ngày, nhưng vấn đề căn cơ của xu thế chuyển đổi số vẫn chưa thực sự được giải quyết. Điều này dẫn đến tâm lý chung là nhiều doanh nghiệp, chủ cửa hàng, hộ kinh doanh vẫn còn e ngại khi nhắc tới chuyển đổi số.

“Khi nói về chuyển đổi số với các cửa hàng, tiểu thương, chúng ta không thể nói về bài toán 5 năm hay 10 năm. Vì thứ họ cần là giải pháp đơn giản dễ sử dụng, chi phí thấp và phải có lợi ích nhìn thấy ngay”, ông Nguyễn Bá Diệp - Đồng sáng lập MoMo chia sẻ.

Chung tay cùng tiểu thương trên con đường chuyển đổi số
Ông Nguyễn Bá Diệp - Đồng sáng lập MoMo

Lấy ví dụ như hình thức thanh toán qua mã QR đang thịnh hành, lãnh đạo MoMo cho biết, sở dĩ hình thức thanh toán này được đông đảo các tiểu thương, hộ kinh doanh đón nhận là vì dễ dùng, dễ lắp đặt, tiền về túi ngay, không tốn kém chi phí, chỉ cần in ra giấy hoặc đặt một miếng dán mã QR là khách hàng có thể nhanh chóng thanh toán.

Ông Nguyễn Bá Diệp đánh giá, tuy đây chỉ là một giải pháp thanh toán số đơn giản, nhưng hiệu quả đem lại rất lớn. Không chỉ góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam, những giải pháp như vậy còn đưa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, hộ kinh doanh đến gần hơn với tiến trình chuyển đổi số.

MoMo đã xây dựng nhiều giải pháp để có thể đồng hành cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ chuyển đổi số, không chỉ là với hoạt động thanh toán, mà còn là chuyển đổi số trong việc bán hàng đa kênh, tiếp thị, vận hành…

Trên thực tế, con đường mà MoMo đang đi cũng chính là “đại dương xanh” mà nhiều siêu ứng dụng đang hướng tới. Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 800.000 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm trên 97%, đóng góp khoảng 50% GDP. Còn nhìn vào thị trường bán lẻ, hiện có tới 5 triệu tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam, tạo ra khoảng 35 triệu việc làm.

Với một nền kinh tế năng động và đa dạng, bao gồm các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh với nhiều quy mô và ngành nghề, MoMo cung cấp ra thị trường nhiều giải pháp phù hợp với từng quy mô và loại hình dịch vụ khác nhau.

Giải pháp căn cơ và dễ tiếp cận nhất chính là thanh toán qua mã QR của MoMo. Sau khi đã có thể thanh toán không tiền mặt, tiểu thương, hộ kinh doanh có thể ứng dụng thêm các giải pháp quản lý bán hàng, chăm sóc khách hàng do MoMo cung cấp. Đối với các cá nhân hoặc tiểu thương muốn kinh doanh đa nền tảng, kết hợp với quản lý bán hàng và thanh toán điện tử, MoMo có thể cung cấp giải pháp thông qua Nhanh.vn.

Chẳng hạn, MoMo đang hợp tác cùng iPOS.vn thúc đẩy giải pháp thanh toán và tiếp thị hiệu quả cho các nhà bán hàng lĩnh vực F&B. Thông qua hợp tác chiến lược này, hơn 100.000 đơn vị F&B đang sử dụng iPOS.vn sẽ được kết nối với hệ sinh thái siêu ứng dụng có hơn 31 triệu người dùng và 50.000 đối tác kinh doanh của MoMo, gia tăng doanh thu thông qua đẩy mạnh các kênh bán hàng mới, cùng các giải pháp tiếp thị có chủ đích và hiệu quả.

Chung tay cùng tiểu thương trên con đường chuyển đổi số 1
Thanh toán qua mã QR của MoMo

Doanh nghiệp cũng có thể tham gia vào giải pháp Thổ Địa MoMo - nền tảng giúp chủ quán ăn có thêm công cụ để tiếp cận, thu hút khách hàng. Thổ Địa MoMo giúp khách hàng có thể tìm được các sản phẩm, dịch vụ gần nhất địa điểm của mình, với các thông tin chi tiết của cửa hàng cung cấp và các đánh giá về dịch vụ từ các khách hàng trước đây.

Với các doanh nghiệp có quy mô trung bình hoặc lớn, MoMo có giải pháp Minapp, cho phép doanh nghiệp nhúng trực tiếp ứng dụng hoặc trang web của họ lên siêu ứng dụng MoMo, giúp kết nối với 31 triệu khách hàng, tăng cường tương tác và tăng doanh số bán hàng trực tuyến.

Bắt tay cùng MoMo xây Mini App từ thời điểm ban đầu (2020), chuỗi 7-Eleven Việt Nam ghi nhận hơn 60% người dùng mới hàng tháng đến từ MoMo. Từ tháng 08/2021 - 12/2021, người dùng mới đăng ký thành viên của 7-Eleven chiếm 92% trong tổng 90.384 lượt đăng ký. Và có hơn 50% tổng giá trị hàng hóa được phát sinh bởi người dùng mới.

Bên cạnh đó, MoMo cũng hợp tác với hệ thống The Coffee House triển khai Mini App có chức năng đặt lấy hàng tại chỗ (Pickup Ordering) và đặt giao nhận tận nơi. Trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây, tăng trưởng từ Miniapp trên MoMo đóng góp hơn 50% vào sự phát triển chung mảng này của The Coffee House.

Đồng thời, giải quyết câu chuyện vận hành vào dịp cao điểm, MoMo triển khai chức năng Pickup Ordering với chuỗi Highlands Coffee. Chỉ cần một nút bấm là khách hàng có thể đặt ly cà phê, ghé cửa hàng để lấy ngay mà không cần xếp hàng chờ đợi, từ đó dễ dàng tạo thói quen đặt hàng, mua sắm định kỳ. Trong tháng đầu tiên ra mắt, giải pháp này mang lại hiệu quả doanh số đáng kể cho Highlands Coffee, cao gấp nhiều lần so với các nền tảng khác mà đơn vị này từng triển khai.

Không chỉ thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số tại các doanh nghiệp, MoMo còn đồng hành cùng các địa phương chuyển đổi số, như hoạt động triển khai tuyến phố thanh toán không tiền mặt tại quận Hải Châu, Đà Nẵng. Tại 4 tuyến đường chính và sầm uất nhất tại trung tâm thành phố là Trần Văn Trứ, Nguyễn Văn Linh, Lê Đình Dương, Phan Chu Trinh, người dân được mua sắm, thanh toán không tiền mặt ngay tại các gian hàng đa dạng lĩnh vực: thực phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ ăn uống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị, các dịch vụ viễn thông…

Chung tay cùng tiểu thương trên con đường chuyển đổi số 2
MoMo đồng hành cùng các địa phương chuyển đổi số.

Hay như hoạt động MoMo đồng hành cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt trong khối thanh niên. Tại đây, toàn tỉnh đã tổ chức 2 đợt ra quân cấp tỉnh, 8 đợt ra quân cấp huyện với hơn 10.000 lượt thanh niên tham gia, qua đó thành lập 9 đội hình thanh niên tình nguyện chuyển đổi số với hơn 300 đoàn viên, thanh niên tham dự để triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn bộ địa bàn tỉnh.

Các đội đã thực hiện ra quân, tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên, học sinh cùng tham gia cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Kết quả, từ tháng 4/2022 đến nay, hệ thống Đoàn - Hội - Đội đã vận động cài đặt mới trên 100.000 tài khoản, góp phần trong công cuộc xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đại diện MoMo kỳ vọng các giải pháp sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số đến từng cá nhân, cũng như hộ kinh doanh. Vì như đã thấy, kể từ đại dịch bùng phát, các doanh nghiệp lớn đã và đang chuyển đổi số rất mạnh mẽ như một nhu cầu tất yếu, tuy nhiên với các tiểu thương, đôi khi lại là điều gì đó xa lạ và chưa được nhận thức đầy đủ.

“Chúngt ôi tin rằng, số hóa thanh toán sẽ là bước đi đầu tiên để tiểu thương, hộ kinh doanh làm quen và thích nghi dần với xu hướng thanh toán không tiền mặt và chuyển đổi số. Những lợi ích thanh toán không tiền mặt mang lại sẽ là bước đệm để doanh nghiệp có thể tự tin tham gia sâu hơn vào nền kinh tế số”, ông Nguyễn Bá Diệp khẳng định.