Tiêu điểm
Chuyên gia bày cách giúp Việt Nam thoát kiếp gia công
Bên cạnh những thuận lợi về hấp dẫn đầu tư do hội nhập mang lại, doanh nghiệp Việt phải đối mặt với nhiều thách thức trong năng lực cạnh tranh, chi phí tuân thủ, đặc biệt là vị trí trong chuỗi cung ứng.
Phát biểu tại diễn đàn “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp”, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI) nhìn nhận, dù là nước chưa mạnh nhưng Việt Nam lại hội nhập rất “máu lửa” với việc tham gia vào 16 hiệp định thương mại tự do (FTA). Số FTA này phủ lên trên 50 quốc gia, những thị trường lớn nhất trên thế giới và những đối tác chiến lược quan trọng nhất của Việt Nam”.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi về hấp dẫn đầu tư do hội nhập mang lại, doanh nghiệp Việt phải đối mặt với nhiều thách thức trong năng lực cạnh tranh, chi phí tuân thủ, đặc biệt là vị trí trong chuỗi cung ứng.
Đồng quan điểm với ông Thành, PGS. TS Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch BCSI nhấn mạnh, nền kinh tế trong hơn 30 năm qua đã cho thấy những tác động rất tốt như tạo ra điều kiện mới cho phát triển, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp.
“Nền kinh tế có bước phát triển nhất định, dù chưa đạt được mục tiêu mong muốn nhưng đã có những bước tiến mà thế giới đã công nhận”, ông Nam nói.
Tuy vậy, cơ chế thị trường chưa được xác lập đầy đủ và toàn diện trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh của nền kinh tế và của doanh nghiệp cũng như hàng hóa vẫn ở mức thấp.
Theo vị Chủ tịch BCSI: “Một trong những yếu kém nổi bật nhất chính là chuỗi cung ứng hàng hóa. Tại Việt Nam, chuỗi cung ứng chưa hình thành một cách đồng bộ và đầy đủ, phát triển rời rạc, lạc hậu, mang nhiều dáng dấp cung ứng kiểu bao cấp hoặc nền sản xuất nhỏ lẻ”.
Chia sẻ trước báo giới, ông Daniel Wong, nguyên CEO của Longview Fibere, người có gần hai chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng đánh giá, trong lĩnh vực da giầy và dệt may, Việt Nam mới chỉ dừng lại ở khâu thủ công và các doanh nghiệp Việt còn nhiều khoảng trống, đặc biệt là khoảng trống về kiến thức.
Trước thực trạng trên, TS. Võ Trí Thành đã khuyến nghị một số cách giúp Việt Nam tạo ra giá trị gia tăng cao hơn, giải quyết bài toán “kiếp gia công”.
Theo ông Thành, Việt Nam cần đáp ứng nguyên tắc xuất xứ hoặc đầu tư để đáp ứng nguyên tắc xuất xứ. Trước kia vào thị trường Canada thuế quan mười mấy phần trăm, bây giờ có CPTPP cùng với việc đáp ứng được xuất xứ thì thuế sẽ về 0%, đó là lợi thế rất lớn.
Bên cạnh đó, giá trị có thể được gia tăng thông qua quản trị tốt hơn logistics, hệ thống phân phối, cung ứng. Rất nhiều nghiên cứu chỉ rõ cùng một công việc, một cách làm, một vị trí trong chuỗi giá trị, chỉ cần quản trị tốt hơn thì năng suất lao động tăng từ 10-15%.
Việc tiến hành thiết kế, R&D, phân phối, hậu mãi cũng sẽ mang lại kết quả cao hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các doanh nghiệp phải tự thân vận động mà có thể bắt tay, kết nối với các đối tác.
Ngoài ra, theo ông Thành, giá trị gia tăng còn có thể được tạo ra thông qua sản phẩm như đắp thêm cho sản phẩm cũ “những chiếc áo mới, xanh hơn, thông minh hơn, biểu tượng hơn, cá thể hơn”, tạo ra sản phẩm mới nhờ cách mạng công nghệ hay ứng dụng công nghệ vào quản trị.
Làm sao để đưa nông sản Việt vào chuỗi cung ứng lớn?
Các chuỗi cung ứng tại châu Á đều sẽ lỗi thời nếu không khắc phục vấn đề này
Mọi doanh nghiệp cần phải hành động ngay, bằng việc quan sát xem chuỗi cung ứng của mình đã được thiết lập thế nào và liệu nó có còn phù hợp với mục tiêu hiện tại hay không.
Làm sao để đưa nông sản Việt vào chuỗi cung ứng lớn?
Mặc dù Việt Nam là quốc gia có nhiều sản phẩm nông sản tiêu biểu, nhưng trong nhiều năm qua, thị trường tiêu thụ luôn là một rào cản lớn với nông sản Việt Nam. Do vậy tìm và mở rộng tiêu thụ nông sản đang là bài toán không chỉ người nông dân, doanh nghiệp mà cả Chính phủ cũng rất quan tâm tìm lời giải.
Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’
Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.
Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%
Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.
Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot
Robot không chỉ xuất hiện trong nhà máy - chúng đang học cách đi trên phố, nấu ăn, thậm chí nhảy parkour. Và trong tương lai gần, rất có thể bạn sẽ gọi một robot là 'đồng nghiệp'.
Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Từ VVIP đến GA: hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City
Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặt quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.
Từ 'vùng đất ngủ quên', phía Đông Hà Nội thành điểm nóng chung cư
Khu Đông Hà Nội chứng kiến làn sóng di dân mạnh mẽ, thiết lập mặt bằng giá mới và khẳng định sức hút của thị trường chung cư.
Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây
Sự kiện do Vietnam Airlines tổ chức, thu hút sự tham gia sôi nổi của 423 vận động viên đến từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Công ty chủ lực trong hệ sinh thái Sun Group báo lãi sáu tháng 2025
Kết quả cho thấy doanh nghiệp tiếp tục duy trì quy mô vốn lớn, cải thiện chỉ số thanh toán, đồng thời đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể.
SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.
“Bầu Hiển” ủng hộ 5 tỷ đồng để cùng phủ xanh đặc khu Trường Sa
Hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng trong chiến dịch 1 triệu cây xanh.
Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.