Diễn đàn quản trị
Chuyên gia nhân sự chia sẻ bí quyết cạnh tranh với công ty ngoại ngay trên sân nhà
Những kinh nghiệm thực chiến trước đối thủ cạnh tranh là các công ty đa quốc gia ngay trên sân nhà của ông Đỗ Xuân Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và đào tạo Nhân Việt.
Theo ông Tùng, việc cạnh tranh đối với các công ty nước ngoài ngay trên thị trường Việt Nam không phải là áp lực quá gay gắt đối với đại đa số các công ty trong nước. Bởi vấn đề trước mắt của họ là làm sao để có thể tồn tại.
"Tồn tại tốt rồi sẽ tính đến các bước tiếp theo để phát triển và từng bước giành lại thị phần", ông Tùng cho hay.
Với nền kinh tế hội nhập sâu rộng với các nước trên thế giời như hiện nay, theo ông, doanh nghiệp Việt nên có những giải pháp gì để có thể cạnh tranh với các công ty nước ngoài?
Ông Đỗ Xuân Tùng: Từ trước tới nay, nhân sự luôn là vấn đề quan trọng nhất đối với hoạt động của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp biết cách chú tâm tạo dựng một đội ngũ nhân sự có chất lượng cao sẽ có thể đứng vững ngay trên sân nhà.
Do đó, tôi cho rằng, khi cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài về thị phần và khách hàng, bên cạnh việc hướng ra bên ngoài, các doanh nghiệp phải cố gắng làm sao hướng vào bên trong, quan tâm đến việc phát triển và nâng cao năng lực bộ máy nhân sự của mình.
Doanh nghiệp cần có giải pháp để làm thế nào thoả mãn được nhân viên - khách hàng nội bộ của doanh nghiệp. Bởi chính họ mới tạo nên sức mạnh tổng thể của công ty, là động lực để doanh nghiệp phát triển.
Những thách thức sống còn của ngành nhân sự thời cách mạng 4.0
Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang cho rằng khách hàng bên ngoài, các đối tác mới là người trả tiền cho mình. Vì vậy, họ dồn toàn lực chăm sóc cho những đối tượng này thông qua chiết khấu, khuyến mại, ưu đãi.
Trong khi đó, các doanh nghiệp này lại không nghĩ được rằng muốn khách hàng đến với công ty, trả tiền mua sản phẩm thì chính đội ngũ nhân viên, sales và marketing mới là người có vai trò quan trọng nhất.
Không có đội ngũ nhân sự mạnh, tâm huyết với công việc ở lĩnh vực này, công ty sẽ không thể lôi kéo được khách hàng và bán được sản phẩm.
Vậy ông có thể chia sẻ các cách để doanh nghiệp có thể "hướng vào bên trong", quan tâm đến đội ngũ nhân sự của mình?
Ông Đỗ Xuân Tùng: Để có một đội ngũ nhân viên giỏi, trước hết là kỷ luật. Điều này hơi ngược với tư duy của người thường một chút. Kỷ luật sẽ giúp nhân viên phát triển tốt và khẳng định bản thân của họ.
Hơn nữa, khi nhân viên đã quen và phát triển tốt trong môi trường có kỷ luật rồi, thì nó lại như vị muối làm đàn ngựa hoang không sao bỏ được chỗ cỏ mà nó vốn quen ăn trong các máng để sẵn ở chuồng trại do con người chuẩn bị sẵn.
Thứ hai là lộ trình thăng tiến. Nhiều công ty thiếu hẳn phần này do không có mô tả về công việc cũng như các mức đánh giá sales, giám sát, quản lý, giám đốc. Nhân viên không rõ mình đã đạt chuẩn chưa và nếu đạt chuẩn rồi thì mình nên làm gì để tiếp tục tiến lên chức vị cao hơn. Do đó, họ sẽ luôn có cảm giác mình không được đối xử xứng đáng và không làm việc hết mình.
Thứ ba là thử thách tăng dần cùng với phần thưởng tương xứng ở từng công ty. Điều này sẽ khiến nhân viên luôn đi tìm những đỉnh cao mới so với đẳng cấp hiện tại của họ. Không có cái đó họ thấy như mình không được thể hiện năng lực của mình.
Bên cạnh đó, những cơ hội học thêm kiến thức và kỹ năng cũng thực tế, áp dụng được trong cuộc sống và được truyền thụ bởi chính những người quản lý ở cấp cao hơn cũng chính là một yếu tố quan trọng nếu không nói là thiết yếu với việc giúp nhân viên phát triển và giữ chân họ ở lại với doanh nghiệp.
Ông đánh giá như thế nào về chất lượng nhân viên kinh doanh của Việt Nam hiện nay?
Ông Đỗ Xuân Tùng: Về đội ngũ nhân sự làm kinh doanh của Việt Nam hiện nay, có thể nói rằng vừa thừa vừa thiếu. Chúng ta có rất nhiều người có tiềm năng để làm kinh doanh nhưng lại thiếu những nhân sự được đào tạo về kinh doanh một cách bài bản.
Các bạn trẻ mới ra trường hiện nay hiện đang xuất hiện hai xu hướng, hoặc là làm Grab bike hoặc là khởi nghiệp.
Ở nhóm thứ nhất, các bạn tự ti, chấp nhận cuộc sống như vậy, không xác định được tương lai đi đến đâu mà chỉ cần lương tháng 8 - 9 triệu là tự hài lòng với bản thân, thiếu ý chí vươn lên.
Ở nhóm thứ hai, các bạn lại ước mơ hơi lớn quá, mới vào lập trình nhưng đã muốn một ngày nào đó có thể đè bẹp cả Alibaba. Tôi cho rằng, điều này không phải không thể quan trọng là các bạn cần được đào tạo một cách bài bản cũng như từng bước học hỏi, nâng cao năng lực của bản thân.
Cuộc cách mạng 4.0 đang tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội. Ông có cho rằng điều này sẽ tạo áp lực đối với các doanh nghiệp Việt Nam?
Đỗ Xuân Tùng: Cuộc cách mạng 4.0 mang lại một cách tiếp cận mới, công cụ mới để các doanh nghiệp thể hiện năng lực của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh.
Công nghệ 4.0 khiến cho việc tiếp cận giữa doanh nghiệp với khách hàng đễ dàng hơn rất nhiều và ai cũng có thể làm được. Một người bình thường cũng có thể dành 15 phút nghỉ buỏi trưa để đăng một tin quảng cáo trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, mặt trái của nó là trong một thị trường có quá nhiều thứ sẽ khiến cho thông tin đang ngày càng loãng hơn. Trong một môi trường như vậy, càng cần mối quan hệ giữa người với người và những tương tác giao tiếp trực tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Việc này đòi hỏi người làm kinh doanh cần có kinh nghiệm và kỹ năng sâu hơn, không phải ai cũng có thể làm được. Bởi nếu chỉ dựa vào công nghệ cao, phần mềm, mà quên đi điều khách hàng thực sự cần thì rất khó có thể thành công.
Thực tế là số người tham gia bán hàng online ngày càng nhiều. Tuy nhiên, những số người dời bỏ thị trường cũng không phải là nhỏ.
Xin cảm ơn ông!
Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị của doanh nghiệp: Khó hay dễ?
Nguyên tắc quản trị 8 chữ T của Chủ tịch THACO Trần Bá Dương
Động lực lớn nhất đã biến Trần Bá Dương từ một người thợ cơ khí đến giấc mơ sản xuất ô tô cho mọi người dân, và giờ là giấc mơ phố Đông đã thành hiện thực xuất phát từ mục đích kinh doanh cao đẹp.
'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'
Một thương hiệu mạnh không chỉ là thương hiệu có mức độ nhận biết, hay hiện diện rộng khắp mà phải là một thương hiệu được nguời tiêu dùng yêu thích và nể trọng.
'Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn với thương hiệu công ty'
Đó là khẳng định của chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông và thương hiệu Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group trước bài toán nên lựa chọn xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu cá nhân hay thương hiệu công ty của doanh nghiệp.
Xây dựng quốc gia du lịch nhìn từ dịch vụ taxi
Một trong những hoạt động dễ gây mất thể diện quốc gia nhất chính là dịch vụ taxi.
F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp
AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
FPT muốn làm tổng công trình sư cho TP.HCM trong chuyển đổi số
Tập đoàn FPT đề xuất nhận vai trò quy hoạch và thiết kế tổng thể về công nghệ nhằm đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị số và trung tâm tài chính quốc tế.
F88 đa dạng kênh huy động vốn hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao
Việc F88 chuyển dịch từ kênh huy động vốn riêng lẻ sang phát hành trái phiếu ra công chúng đánh dấu một bước ngoặt về chiến lược quản trị vốn và sự minh bạch.
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Ngày 26/11, lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong top 10 doanh nhân xuất sắc nhất giải thưởng Sao Đỏ năm nay.
VinFast VF 6 thiết lập chuẩn mực mới cho phân khúc B-SUV: Mạnh mẽ, an toàn và tiết kiệm
Với những trang bị an toàn hàng đầu như hệ thống ADAS và 8 túi khí, cùng lợi thế chi phí vận hành gần như bằng 0, VinFast VF 6 khẳng định vị thế dẫn đầu khi bàn giao 2.524 xe trong tháng 10/2025, vững vàng ngôi đầu phân khúc B-SUV.
CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Nhờ cung cấp các giải pháp đột phá về nhân sự cho hơn 5 triệu người dùng và 20.000 doanh nghiệp, Tổng giám đốc CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh trong Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025.
HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam
Công ty HDF Energy dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào các dự án điện tái tạo tại Việt Nam, hướng tới các dự án năng lượng hydro xanh tại TP.HCM.
Top 10 Sao Đỏ 2025 Đoàn Quốc Huy: Hành trình trưởng thành của một doanh nhân kiến tạo
Sao Đỏ 2025, giải thưởng tôn vinh thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam xuất sắc, gọi tên Đoàn Quốc Huy trong một thời điểm đặc biệt: ba thập kỷ sau ngày BIM Group ra đời và đúng một năm sau khi anh chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn.
























































