Cơ hội tái sinh cho ngành F&B tại Việt Nam

Việt Hưng - 12:00, 18/06/2020

TheLEADERDịch bệnh Covid-19 đã và đang là gánh nặng rất lớn đối với các doanh nghiệp F&B. Theo một báo cáo do Adsota phát hành, có tới 26,2% trong số 1.200 doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ sẽ phá sản nếu nếu bệnh dịch kéo dài hơn 6 tháng.

Dước tác động của Covid-19, ngành F&B thuộc nhóm chịu ảnh hưởng mạnh mẽ và tức thì của đại dịch. Một số các giải pháp đã được nhóm doanh nghiệp F&B (nhà hàng, quán ăn, cà phê, giải khát...) đưa ra như: tận dụng các nền tảng trực tuyến, tích cực giao hàng tận nhà, tung nhiều chương trình khuyến mãi, trải nghiệm...

Tuy nhiên, ngay cả khi dịch bệnh kết thúc, ngành hàng này dường như vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn do sự thay đổi về cách thức kinh doanh và hành vi khách hàng.

Đây cũng là thời điểm diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt đối với ngành F&B. Hàng loạt các thương hiệu lớn nhỏ đẩy mạnh truyền thông - marketing trên mọi nền tảng nhằm tăng danh tiếng thương hiệu và tạo tiền đề cho hoạt động "tái sinh" sau dịch.

Làm mới mình trong mắt khách hàng

Đại dịch bùng phát đã khiến mọi đối tượng thực khách đều lo lắng về chất lượng thực phẩm hơn bao giờ hết, ngay cả khi xã hội dần đi vào thời kỳ "bình thường mới" và nhu cầu ăn uống tại các nhà hàng được dự đoán sẽ tăng cao sau thời gian dài giãn cách. 

Theo đó, việc xây dựng những nội dung thu hút thực khách sẽ là một công cụ hữu ích để thương hiệu kết nối và duy trì niềm tin của khách hàng. Tuy nhiên, chỉ đăng tải những nội dung nhằm "tâng bốc" hương vị và cách chế biến món ăn mà không có kế hoạch cụ thể sẽ không thể mang lại hiệu ứng như mong muốn.

Thay vào đó, việc sử dụng "kể câu chuyện thương hiệu" chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý từ thực khách, bởi Covid-19 rõ ràng vẫn đang là nỗi lo chung của toàn xã hội. Câu chuyện này có thể được kể bằng rất nhiều "chất liệu" như: khung cảnh toàn bộ căn bếp - nơi vẫn đang hoạt động hăng say trong mùa dịch để đem đến những món ăn chất lượng cho khách hàng trong mùa dịch; những chia sẻ từ nhân viên; đặc biệt việc thể hiện cách thương hiệu vận hành và chấp hành đầy đủ quy định vệ sinh cũng cho thấy sự "đón đầu" vững vàng trước thời kỳ khó khăn, từ đó gia tăng cảm giác an toàn của khách hàng đối với thương hiệu.

Ngoài ra, một số thương hiệu chọn cách chia sẻ công thức nấu ăn nhằm "len lỏi" vào những căn bếp tại gia. Để tiếp tục thu hút khách hàng dù phải đóng cửa, Burger King Pháp đã chia sẻ chính những công thức này cho khách hàng để tạo ra những món ăn "ngon như Burger King làm" từ các nguyên liệu có thể dễ dàng mua tại siêu thị.

Theo đó, khi thưởng thức những món ăn tự làm này, khách hàng sẽ luôn nhớ đến thương hiệu, thậm chí còn thôi thúc họ đến thưởng thức hương vị "nguyên bản" ngay khi bệnh dịch kết thúc. Đặc biệt, thương hiệu cũng sẽ nhận được những "quảng cáo miễn phí" khi khách hàng đăng tải thành quả của họ lên các mạng xã hội.

Cơ hội tái sinh cho ngành F&B tại Việt Nam
Các chiến lược tái sinh cho ngành F&B tại Việt Nam

Tận dụng các nền tảng online để chạm tới khách hàng

Việc cắt giảm chi phí, điển hình là chi phí dành cho marketing trong mùa dịch đang khiến không ít thương hiệu phải đau đầu. Bởi lẽ thời điểm người dùng dành nhiều thời gian và sẵn sàng tương tác trên Internet như hiện tại là một cơ hội "có một không hai" cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, những quảng cáo hoành tráng và dễ gây ấn tượng lại thường đòi hỏi chi phí và thời gian sản xuất quá lớn, trong khi những quảng cáo đơn giản lại kém thu hút hơn hẳn. Chính vì vậy, điều các doanh nghiệp F&B là một ý tưởng "gọn nhẹ", tốn ít chi phí nhưng lại đủ hấp dẫn để thu hút thực khách.

Các nội dung cần phải được lên kế hoạch kỹ lưỡng và phân bổ trên các nền tảng trực tuyến một cách phù hợp. Đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, khi những nền tảng nội dung mới như TikTok đang dần chiếm ưu thế trên thị trường so với các "ông lớn" đã quá quen thuộc như Facebook, Instagram và Youtube.

Chipotle là một chuỗi nhà hàng nổi tiếng tại Mỹ. Tuy mới gia nhập nền tảng TikTok chưa lâu nhưng thương hiệu này đã có tới hơn 549.000 người theo dõi nhờ việc đăng tải những video ngắn sử dụng âm nhạc, meme với nội dung liên quan đến những món ăn nổi bật trên menu của họ.

Để ứng phó với đại dịch Covid-19, hãng buộc phải thúc đẩy lượng đặt giao hàng thông qua ứng dụng bằng cách thêm một tính năng nhỏ. Đó là khách hàng có thể thêm bớt các nguyên liệu theo sở thích với ba mức: ít - tiêu chuẩn - nhiều.

Để quảng bá cho tính năng mới này, Chipotle đã tận dụng cộng đồng TikTok hùng hậu của mình bằng những video "Menu Hacks" cho các món Nachos, The Extra Dip, và Taco Salad. Mùa hè năm ngoái, Chipotle cũng đã gây sốt bằng cách khởi xướng thử thách #GuacDance tại Mỹ trên TikTok.

Chiến dịch này gắn liền với "Ngày Guacamole" đồng thời cũng là món ăn đậm chất Mexico nổi trội trong menu của Chipotle. Chiến dịch này đã tạo ra hơn 250.000 video được gắn hashtag trên và góp phần giúp toàn chuỗi Chipotle bán được hơn 802,000 phần guacamole chỉ trong một ngày.

Chiến lược dài hơi thích nghi với dịch bệnh

Covid-19 đang đẩy các doanh nghiệp F&B vào "thế bí" không thể chối cãi. Tuy nhiên, đây cũng có thể coi như một động lực phát triển cần thiết, giúp các doanh nghiệp không còn bỡ ngỡ trước những tình huống tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Starbucks là một trong những thương hiệu đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề do Covid-19 từ sớm do thị trường Trung Quốc sở hữu tới 4.300 cửa hàng, tương đương với 13% tổng số cửa hàng trên toàn thế giới.

Ngay sau khi thị trường Trung Quốc có dấu hiệu khởi sắc trở lại thì "ông lớn" ngành cà phê lại phải đối diện với khủng hoảng Covid-19 tại thị trường châu Âu. Mặc dù vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng kinh nghiệm sớm tại thị trường Trung Quốc dường như đã giúp Starbucks "dễ thở" hơn trong việc xử lý vấn đề.

Thay vì quảng cáo rầm rộ, hãng quyết định tập trung vào việc kết nối với đối tác và những khách hàng sẵn có. Tuy đã bắt đầu mở lại tới 90% cửa hàng tại thị trường châu Âu, Starbucks sẽ duy trì hoạt động theo mô hình mua mang đi, giúp hạn chế tiếp xúc trong quy trình bán hàng. Trong quyết định này của mình, Starbucks liên tục nhấn mạnh sự ưu tiên đối với khách hàng lâu năm và đối tác trong thời điểm khó khăn này.

Ngoài ra, thương hiệu cũng đẩy mạnh hoạt động nâng cao nhận thức cho khách hàng về khủng hoảng trong lĩnh vực thực phẩm mùa dịch và khuyến khích khách hàng cùng chung tay quyên góp cho tổ chức Feeding America. Thông qua chiến dịch này, Starbucks đã quyên góp hơn 700.000 bữa ăn, 62.000 ga-lông sữa và hàng triệu cốc cafe miễn phí cho Mỹ và Canada.

Thực tế, việc đưa ra giải pháp và thích nghi kịp thời với đại dịch là yêu cầu cấp thiết đối với các thương hiệu lớn nhỏ trong ngành F&B. Phân tích hành vi khách hàng, tối ưu hóa quảng cáo, xây dựng nội dung và cộng đồng, tư vấn chiến lược và kế hoạch marketing toàn diện sẽ là những bước đi cần thiết giúp doanh nghiệp F&B tái sinh sau dịch bệnh.