Tài chính
Công ty tài chính tiêu dùng gặp khó vì đại dịch
Dịch Covid-19 đã tác động nặng nề hơn tới những người lao động có thu nhập thấp, vốn là nguồn khách hàng lớn của các công ty tài chính tiêu dùng. Các công ty tài chính đã phải đưa ra nhiều chiến lược mới như giảm cho vay khách hàng mới, tái cấu trúc nợ cho khách hàng hay thậm chí đẩy mạnh cho vay tiền mặt.
Trong quý 3/2020, công ty tài chính tiêu dùng FE Credit ghi nhận mức lợi nhuận giảm 40% so với cùng kỳ, chỉ đạt hơn 800 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, FE Credit chỉ tăng trưởng tín dụng khoảng 6,4% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu của FE Credit cũng tăng mạnh lên mức 6,9%, ngưỡng cao nhất kể từ năm 2018 đến nay.
Dịch Covid-19 đã tác động nặng nề hơn tới những người lao động có thu nhập thấp, vốn là nguồn khách hàng lớn của các công ty tài chính tiêu dùng. Ban lãnh đạo FE Credit cho biết, công ty đã triển khai chương trình hỗ trợ từ tháng 3/2020 cho các khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Chương trình cung cấp các sự lựa chọn cho khách hàng như tái cơ cấu khoản vay, hoãn thanh toán cũng như miễn các khoản phí chậm trả. Ðến nay, FE Credit đã hỗ trợ thành công cho gần 200.000 khách hàng, tương đương 5% số khách hàng hiện hữu, với tổng khoản vay trị giá 4.000 tỉ đồng.
Bên cạnh việc phải tái cấu trúc các khoản vay cho khách hàng, công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất thị trường cũng hạn chế việc mở rộng hoạt động như những năm trước. FE Credit chuyển sang tập trung cho các khách hàng hiện tại vay với lãi suất thấp hơn so với khách hàng mới. Chiến lược này an toàn hơn, song hệ quả là NIM của công ty đã giảm mạnh, từ mức 30,1% hồi đầu năm xuống còn 26,7% vào thời điểm quý 3.
FE Credit không phải là công ty tài chính tiêu dùng duy nhất gặp khó khăn trong năm nay. HDSaison, công ty tài chính tiêu dùng của HDBank ghi nhận tăng trưởng tín dụng chững lại, chỉ tăng 1% so với quý trước đó. Tỷ lệ nợ xấu tăng khá mạnh lên mức 6,77% so với 6,25% trong quý 2. Tương tự FE Credit, NIM của HDSaison cũng giảm so với cùng kỳ.
Trong quý 3, HDSaison đã triển khai nhiều chương trình cho vay ưu đãi, và giảm lãi suất cho vay để kích cầu. Công ty cũng triển khai sản phẩm thẻ tín dụng trong tháng 8/2020 ở một số thành phố lớn trong nước, và có kế hoạch triển khai chiến dịch đại trà trong tương lai gần.
Theo đó, cơ sở khách hàng đã tăng lên 8 triệu khách, và dư nợ tiền mặt tăng trưởng mạnh 12,6% so với quý trước đó. Mặc dù vậy, cho vay mua xe máy và cho vay tiêu dùng đều sụt giảm khiến cơ cấu sản phẩm giữa cho vay mua xe máy/tiêu dùng/tiền mặt do đó có sự thay đổi từ 42%/26%/33% vào cuối năm 2019 lên 35%/26%/39% vào cuối quý 3/2020.
Việc thay đổi cơ cấu sang mở rộng dư nợ tiền mặt có thể khiến chi phí tín dụng của HDSaison tăng nhanh hơn trong các quý sắp tới, do tỷ lệ nợ xấu đối với cho vay tiền mặt thường cao hơn các khoản vay PoS.
Một công ty tài chính tiêu dùng lớn khác là MCredit của ngân hàng MB cũng chỉ ghi nhận tổng dư nợ trong quý 3/2020 tăng 1,4% so với quý trước đó. Đây là chiến lược được MCredit theo đuổi trong giai đoạn dịch bệnh bùng nổ. Thay vì mở rộng dư nợ, MCredit quyết định tập trung vào việc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm hướng đến tăng tỷ trọng cho vay PoS.
Tại thời điểm cuối tháng 9/2020, dư nợ tiền mặt trong tổng dư nợ đã giảm xuống dưới 70% so với mức khoảng 85% vào cuối năm 2019. Tỷ lệ nợ xấu cũng ở mức cao 6,5%. Trong khi dư nợ tái cấu trúc theo Thông tư 01 là dưới 2% tổng dư nợ.
Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh của MCredit khả quan hơn so với các đối thủ. Lợi nhuận trước thuế trong quý 3/2020 tiếp tục phục hồi, đạt 90 tỷ đồng, tăng 13% so với quý trước, một phần nhờ công ty đã tiết giảm được đáng kể chi phí vận hành.
Ứng dụng trợ lý ảo vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
'Ván bài' chiến lược tại PGBank
Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.