‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh

Trần Anh Thứ hai, 23/07/2018 - 14:48

Từ một nhà phân phối điện thoại di động, Digiwworld tham gia vào dịch vụ phát triển thị trường (MES) và sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ lớn như DKSH, MESA, hay Phú Thái.

Digiworld ôm tham vọng sang lĩnh vực phân phối mới là thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh

Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của CTCP Thế giới số (Digiworld) cho thấy tín hiệu khả quan khi mảng phân phối điện thoại di động của công ty tăng mạnh. Doanh thu từ mảng này đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 460% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu từ điện thoại Xiaomi đạt khoảng 1.060 tỷ đồng (tăng 480% so với cùng kỳ), đóng góp 90% tổng doanh thu cho mảng di động.

Sau cú vấp ngã vào năm 2015 vì sự sụp đổ của Nokia, Digiworld đã có những bước tái cơ cấu trong chiến lược phân phối của mình. Đầu năm 2017, công ty tuyên bố tập trung vào hỗ trợ các thương hiệu sử dụng dịch vụ phát triển thị trường (MES).

Dịch vụ phát triển thị trường (MES) là dịch vụ giúp hàng hóa thâm nhập vào thị trường mới hoặc hiện tại và đạt được thị phần mong muốn trong thời gian nhất định. 

Các dịch vụ trong phát triển thị trường bao gồm dịch vụ nghiên cứu thị trường và xây dựng chiến lược, kế hoạch marketing, hậu cần (nhập khẩu, kho bãi, đóng gói, giao hàng, tài chính...), phân phối, hậu mãi (bảo hành, tư vấn...).

MES từ lâu đã phổ biến trong mảng tiêu dùng nhanh (FMCG) và sản phẩm chăm sóc sức khỏe do trong ngành này, để đơn vị sản xuất tự xây dựng hệ thống phân phối, quản lý đội ngũ bán hàng, marketing cần rất nhiều thời gian, vốn đầu tư và am hiểu về thị trường.

Trong khi đó, nếu sử dụng dịch vụ của bên cung cấp chuyên nghiệp, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh và sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có thể tận dụng sự am hiểu thị trường của đối tác, cải thiện hiệu quả, linh hoạt hơn và giảm thiểu rủi ro.

Bên cạnh đó, khi tiếp cận thị trường mới, việc sử dụng dịch vụ MES chuyên nghiệp sẽ giúp các công ty tránh được những khó khăn về khác biệt ngôn ngữ, tập quán, quy định pháp lý, thủ tục của địa phương, nguồn nhân lực và tài chính. Điều này lý giải vì sao thậm chí những tập đoàn khổng lồ như Samsung, P&G, Nestle với nguồn nhân lực và tài chính sẵn có để thực hiện các hoạt động bán hàng vẫn sử dụng các dịch vụ MES từ nhà cung cấp chuyên nghiệp.

‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh
Dịch vụ phát triển thị trường do Digiwolrd cung cấp

Với Digiworld, trong giai đoạn hậu Nokia, doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ MES cho một vài hãng điện thoại ít tên tuổi giá rẻ như Obi, Wiko... vốn không đủ để bù đắp lại khoảng trống lớn do Nokia để lại. Phải đến khi hợp tác với Xiaomi, mảng phân phối di động của Digiworld mới cho thấy nhiều tín hiệu khả quan.

Là một trong 3 nhà phân phối hàng công nghệ lớn nhất Việt Nam, Digiworld biết cách để Xiaomi nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường. 

Chẳng hạn, công ty đã áp dụng chương trình bán hàng mới cho điện thoại di động có tên gọi “bán nhanh, thu tiền nhanh, dành người dùng”, phối hợp với các doanh nghiệp thương mại điện tử gồm Lazada và Tiki để thực hiện flash sale cho một số mẫu di động Xiaomi.

Trong chương trình flash sale, Xiaomi chấp nhận chi mức chiết khấu lớn để có được lượng hàng tiêu thụ cao, giành được nhiều thị phần, tăng nhận diện thương hiệu, đồng thời giảm biên lợi nhuận để đổi lại việc được thanh toán nhanh chóng. Chỉ 1 năm có mặt tại Việt Nam, Xiaomi có thị phần điện thoại di động khoảng 5% và đặt mục tiêu đạt thị phần 10% vào năm 2020.

Tuy nhiên, dù thu được kết quả khả quan, nhưng với ngành điện thoại di động, thị trường MES lại khá hẹp, nguyên nhân chính là những thương hiệu điện thoại lớn nhất như Apple, Samsung hay cả Oppo đều đã xâm nhập thị trường quá tốt. iPhone của Apple thậm chí còn không cần phải làm marketing ở các thị trường cấp độ địa phương.

Trong khi đó, nếu chỉ cung cấp dịch vụ cho duy nhất một cái tên là Xiaomi, Digiworld có thể đứng trước rủi ro đã gặp với Nokia trước đây. Vì vậy, hướng đi của Digiworld khi làm dịch vụ MES không chỉ là điện thoại nữa mà còn có thể lấn sân sang lĩnh vực truyền thống của MES là hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm chức năng.

Theo Roland Roger, MES trong mảng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam đạt khoảng 8 tỷ USD, tương đương khoảng 35% tổng giá trị toàn mảng FMCG của Việt, còn MES mảng sản phẩm chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam đạt khoảng 3,5 tỷ USD, tương đương 60% - 65% tổng giá trị toàn mảng này ở Việt Nam. Cả 2 lĩnh vực này đều có quy mô lớn hơn rất nhiều so với MES trong ngành hàng công nghệ.

Digiworld đã tham gia phân phối thực phẩm chức năng và sản phẩm FMCG vào cuối quý 3/2017 sau khi mua 80% cổ phần của một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng và 80% cổ phần của một doanh nghiệp sản xuất FMCG. Công ty cung cấp dịch vụ trọn gói cho những sản phẩm thực phẩm chức năng và FMCG gồm phân tích thị trường, phát triển thị trường, logistic, phân phối và bán hàng cũng như dịch vụ hậu mãi. Do vậy mảng này có tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 40%, cao hơn các mảng khác.

Mảng phân phối mới này chưa đóng góp lớn vào doanh thu khi chỉ mới mang về 41 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm, song cũng cho một số tín hiệu khả quan. 

Ban lãnh đạo công ty đánh giá, doanh thu phân phối thực phẩm sẽ tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm nhờ Digiworld giới thiệu sản phẩm mới gồm thực phẩm bổ sung vitamin cho trẻ em và thực phẩm chức năng hỗ trợ tuần hoàn máu.

Tuy nhiên, thị trường MES tại Việt Nam không phải là một đại dương xanh. Hoạt động phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh của Digiworld sẽ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của rất nhiều tập đoàn đa quốc gia.

Ở lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, đó là MESA (cung cấp MES cho P&G, Mi - lex, Nestle, Obagi, Vietnamobile, Shell Lubes), DKSH (cho Stepan, Nestle), hay Phú Thái (cho P&G, Rhoto, Kewpie). Còn ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đó là những cái tên như Pharma, DKSH và Mega Lifesciences. Việc Digiworld cố gắng tiến vào một thị trường đang ngày càng chật chội dự báo đơn vị này sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt mới mong có được thị phần.

Digiworld trước nỗi lo đâm đầu vào một “Nokia thứ hai”

Digiworld trước nỗi lo đâm đầu vào một “Nokia thứ hai”

Doanh nghiệp -  6 năm
Dù tuyên bố mở rộng sang các lĩnh vực phân phối hàng gia dụng và thực phẩm chức năng nhưng doanh thu hiện tại của Digiworld đang phụ thuộc vào Xiaomi.
Digiworld trước nỗi lo đâm đầu vào một “Nokia thứ hai”

Digiworld trước nỗi lo đâm đầu vào một “Nokia thứ hai”

Doanh nghiệp -  6 năm
Dù tuyên bố mở rộng sang các lĩnh vực phân phối hàng gia dụng và thực phẩm chức năng nhưng doanh thu hiện tại của Digiworld đang phụ thuộc vào Xiaomi.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  18 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  2 ngày

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  2 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  16 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  17 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  18 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  18 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  18 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  18 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  18 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.

Đọc nhiều