Doanh nghiệp
‘Đại dương đỏ’ chờ Digiworld trong mảng phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh
Từ một nhà phân phối điện thoại di động, Digiwworld tham gia vào dịch vụ phát triển thị trường (MES) và sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ lớn như DKSH, MESA, hay Phú Thái.
Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của CTCP Thế giới số (Digiworld) cho thấy tín hiệu khả quan khi mảng phân phối điện thoại di động của công ty tăng mạnh. Doanh thu từ mảng này đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 460% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu từ điện thoại Xiaomi đạt khoảng 1.060 tỷ đồng (tăng 480% so với cùng kỳ), đóng góp 90% tổng doanh thu cho mảng di động.
Sau cú vấp ngã vào năm 2015 vì sự sụp đổ của Nokia, Digiworld đã có những bước tái cơ cấu trong chiến lược phân phối của mình. Đầu năm 2017, công ty tuyên bố tập trung vào hỗ trợ các thương hiệu sử dụng dịch vụ phát triển thị trường (MES).
Dịch vụ phát triển thị trường (MES) là dịch vụ giúp hàng hóa thâm nhập vào thị trường mới hoặc hiện tại và đạt được thị phần mong muốn trong thời gian nhất định.
Các dịch vụ trong phát triển thị trường bao gồm dịch vụ nghiên cứu thị trường và xây dựng chiến lược, kế hoạch marketing, hậu cần (nhập khẩu, kho bãi, đóng gói, giao hàng, tài chính...), phân phối, hậu mãi (bảo hành, tư vấn...).
MES từ lâu đã phổ biến trong mảng tiêu dùng nhanh (FMCG) và sản phẩm chăm sóc sức khỏe do trong ngành này, để đơn vị sản xuất tự xây dựng hệ thống phân phối, quản lý đội ngũ bán hàng, marketing cần rất nhiều thời gian, vốn đầu tư và am hiểu về thị trường.
Trong khi đó, nếu sử dụng dịch vụ của bên cung cấp chuyên nghiệp, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh và sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có thể tận dụng sự am hiểu thị trường của đối tác, cải thiện hiệu quả, linh hoạt hơn và giảm thiểu rủi ro.
Bên cạnh đó, khi tiếp cận thị trường mới, việc sử dụng dịch vụ MES chuyên nghiệp sẽ giúp các công ty tránh được những khó khăn về khác biệt ngôn ngữ, tập quán, quy định pháp lý, thủ tục của địa phương, nguồn nhân lực và tài chính. Điều này lý giải vì sao thậm chí những tập đoàn khổng lồ như Samsung, P&G, Nestle với nguồn nhân lực và tài chính sẵn có để thực hiện các hoạt động bán hàng vẫn sử dụng các dịch vụ MES từ nhà cung cấp chuyên nghiệp.

Với Digiworld, trong giai đoạn hậu Nokia, doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ MES cho một vài hãng điện thoại ít tên tuổi giá rẻ như Obi, Wiko... vốn không đủ để bù đắp lại khoảng trống lớn do Nokia để lại. Phải đến khi hợp tác với Xiaomi, mảng phân phối di động của Digiworld mới cho thấy nhiều tín hiệu khả quan.
Là một trong 3 nhà phân phối hàng công nghệ lớn nhất Việt Nam, Digiworld biết cách để Xiaomi nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường.
Chẳng hạn, công ty đã áp dụng chương trình bán hàng mới cho điện thoại di động có tên gọi “bán nhanh, thu tiền nhanh, dành người dùng”, phối hợp với các doanh nghiệp thương mại điện tử gồm Lazada và Tiki để thực hiện flash sale cho một số mẫu di động Xiaomi.
Trong chương trình flash sale, Xiaomi chấp nhận chi mức chiết khấu lớn để có được lượng hàng tiêu thụ cao, giành được nhiều thị phần, tăng nhận diện thương hiệu, đồng thời giảm biên lợi nhuận để đổi lại việc được thanh toán nhanh chóng. Chỉ 1 năm có mặt tại Việt Nam, Xiaomi có thị phần điện thoại di động khoảng 5% và đặt mục tiêu đạt thị phần 10% vào năm 2020.
Tuy nhiên, dù thu được kết quả khả quan, nhưng với ngành điện thoại di động, thị trường MES lại khá hẹp, nguyên nhân chính là những thương hiệu điện thoại lớn nhất như Apple, Samsung hay cả Oppo đều đã xâm nhập thị trường quá tốt. iPhone của Apple thậm chí còn không cần phải làm marketing ở các thị trường cấp độ địa phương.
Trong khi đó, nếu chỉ cung cấp dịch vụ cho duy nhất một cái tên là Xiaomi, Digiworld có thể đứng trước rủi ro đã gặp với Nokia trước đây. Vì vậy, hướng đi của Digiworld khi làm dịch vụ MES không chỉ là điện thoại nữa mà còn có thể lấn sân sang lĩnh vực truyền thống của MES là hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm chức năng.
Theo Roland Roger, MES trong mảng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam đạt khoảng 8 tỷ USD, tương đương khoảng 35% tổng giá trị toàn mảng FMCG của Việt, còn MES mảng sản phẩm chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam đạt khoảng 3,5 tỷ USD, tương đương 60% - 65% tổng giá trị toàn mảng này ở Việt Nam. Cả 2 lĩnh vực này đều có quy mô lớn hơn rất nhiều so với MES trong ngành hàng công nghệ.
Digiworld đã tham gia phân phối thực phẩm chức năng và sản phẩm FMCG vào cuối quý 3/2017 sau khi mua 80% cổ phần của một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng và 80% cổ phần của một doanh nghiệp sản xuất FMCG. Công ty cung cấp dịch vụ trọn gói cho những sản phẩm thực phẩm chức năng và FMCG gồm phân tích thị trường, phát triển thị trường, logistic, phân phối và bán hàng cũng như dịch vụ hậu mãi. Do vậy mảng này có tỷ suất lợi nhuận gộp khoảng 40%, cao hơn các mảng khác.
Mảng phân phối mới này chưa đóng góp lớn vào doanh thu khi chỉ mới mang về 41 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm, song cũng cho một số tín hiệu khả quan.
Ban lãnh đạo công ty đánh giá, doanh thu phân phối thực phẩm sẽ tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm nhờ Digiworld giới thiệu sản phẩm mới gồm thực phẩm bổ sung vitamin cho trẻ em và thực phẩm chức năng hỗ trợ tuần hoàn máu.
Tuy nhiên, thị trường MES tại Việt Nam không phải là một đại dương xanh. Hoạt động phân phối thực phẩm chức năng và hàng tiêu dùng nhanh của Digiworld sẽ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của rất nhiều tập đoàn đa quốc gia.
Ở lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, đó là MESA (cung cấp MES cho P&G, Mi - lex, Nestle, Obagi, Vietnamobile, Shell Lubes), DKSH (cho Stepan, Nestle), hay Phú Thái (cho P&G, Rhoto, Kewpie). Còn ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đó là những cái tên như Pharma, DKSH và Mega Lifesciences. Việc Digiworld cố gắng tiến vào một thị trường đang ngày càng chật chội dự báo đơn vị này sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt mới mong có được thị phần.
Digiworld trước nỗi lo đâm đầu vào một “Nokia thứ hai”
Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?
Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Sau thập kỷ 'ngủ đông', bầu Đức kể về khoản nợ 36.000 tỷ đồng và cuộc đại phẫu Hoàng Anh Gia Lai
“Nợ 36.000 tỷ đồng là con số khủng khiếp. Thời điểm đó, nói Hoàng Anh Gia Lai mất thanh khoản là nhẹ, thực chất khi đó là tuyên bố phá sản”, bầu Đức nhớ lại.
Vingroup hợp tác và hỗ trợ Pomina phát triển
Thông qua gói tài chính đặc biệt và quan hệ đối tác ưu tiên, Vingroup sẽ cho Pomina vay vốn lưu động với lãi suất 0% tối đa trong 2 năm; đồng thời, chọn Pomina là nhà cung cấp ưu tiên cho toàn bộ hệ sinh thái tập đoàn.
Văn Phú đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia trong chiến dịch 'Bay cùng VNeID'
Công ty CP Phát triển bất động sản Văn Phú tiếp tục thể hiện vai trò doanh nghiệp tiên phong khi đồng hành cùng trung tâm RAR, Bộ Công an trong chiến dịch truyền thông quốc gia “Bay cùng VNeID”.
Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt
Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?
Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.
TTC Plaza Đà Nẵng hút khách thuê dù chưa hoàn thiện toàn bộ
G8 Golden thuê 22.400m² văn phòng TTC Plaza Đà Nẵng trước khi dự án hoàn thiện toàn bộ giúp TTC Land tăng hiệu quả khai thác, tạo dòng tiền ổn định trong thời gian tới.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh
Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.
Áp lực trả nợ trái phiếu bất động sản dồn về cuối năm
Theo FiinGroup, chi phí vốn từ trái phiếu là yếu tố then chốt tạo nên sự ế đối lập giữa hai nhóm ngành ngân hàng và phi ngân hàng trong tháng 10.
Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại
Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.

















































