Đại gia bất động sản ồ ạt đổ về biển

Thu Phương - 08:05, 03/04/2019

TheLEADERBên cạnh những tên tuổi lớn như Vingroup và Sun Group, thị trường bất động sản du lịch gần đây thu hút dòng vốn từ những doanh nghiệp trước đây chỉ phát triển nhà ở tại những thành phố lớn.

Đại gia bất động sản ồ ạt đổ về biển
Dự án NovaBeach Cam Ranh của Novaland

Novaland vốn được biết đến là nhà phát triển những dự án căn hộ cao cấp đắt khách ở TP. HCM. Nhưng gần đây, đại gia bất động sản này đã "đổi gió" khi công bố chiến lược phát triển giai đoạn tiếp theo với mũi nhọn mới là bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng.

Những thành phố có tiềm năng du lịch lớn như Phú Quốc, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết - Bình Thuận, Ninh Thuận, Cam Ranh - Khánh Hòa đều đang nằm trong tầm ngắm của tập đoàn này.

Bên cạnh thương hiệu NovaHills và NovaBeach với hai dự án đã trình làng là NovaHills Mũi Né và NovaBeach Cam Ranh, mới đây Novaland đã ra mắt dòng sản phẩm thứ ba là NovaWorld. Trong năm nay, Novaland dự kiến đưa khoảng 2.400 sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ra thị trường.

Không chỉ Novaland, hàng loạt những doanh nghiệp bất động sản trước nay chỉ đầu tư nhà ở cũng đang tấn công mạnh vào bất động sản du lịch.

Văn Phú - Invest, một doanh nghiệp đang đầu tư nhiều dự án nhà ở tại Hà Nội, đã chính thức bước chân vào lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng khi mới đây được chính quyền Thừa Thiên Huế cho phép triển khai dự án khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi, thể thao Lộc Bình tại huyện Phú Lộc.

Dự án Lộc Bình có tổng vốn đầu tư 3.066 tỷ đồng với quy mô 853 phòng khách sạn, 653 căn biệt thự, khoảng 1.200 các phòng nghỉ mini và một sân golf. 

Cũng tại Thừa Thiên Huế, Công ty CP Tập đoàn BRG đã nhận quyết định chấp thuận địa điểm nghiên cứu đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp tại khu vực tiếp giáp hai xã Vinh Thanh và Vinh Xuân, huyện Phú Vang với tổng vốn dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng.

Là một doanh nghiệp bất động sản với thị trường hoạt động chủ yếu tại Hà Nội và khu vực phía Bắc, mới đây Hải Phát Invest cũng cho thấy tham vọng của mình trong việc mở rộng thị trường phát triển vào bất động sản du lịch

Theo đại diện doanh nghiệp này cho biết, trong năm nay, Hải Phát sẽ đẩy mạnh triển khai ba dự án ở Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận với quỹ đất lên 300ha. Bên cạnh đó, công ty này cũng sẽ triển khai đồng loạt các dự án nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu, Cần Thơ và nhiều địa phương có tiềm năng du lịch khác.

Công ty CP Địa ốc Phú Long cũng dự kiến lấn sân sang nghỉ dưỡng bằng loạt dự án cao cấp tại Phú Quốc và Nha Trang. Đây được coi là bước đột phá của doanh nghiệp này khi trong những năm qua Phú Long chủ yếu tập trung phát triển những khu đô thị, khu phức hợp nhà ở tại TP. HCM như khu đô thị Dragon City tại Nam Sài Gòn và khu đô thị Dragon Village ở Quận 9.

Không nằm ngoài xu hướng, Công ty CP Toàn cầu TMS, Hưng Thịnh Corp, MIK Group đều tấn công phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Sau thành công của dự án Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa ở Khánh Hoà, Crystal Bay cũng đang đẩy mạnh đầu tư phát triển các dự án bất động sản du lịch tại nhiều địa phương khác.

Đáng chú ý, Crystal Bay có kế hoạch triển khai bốn dự án lớn ở Ninh Thuận với quy mô dự kiến gần 20.000 phòng khách sạn. Lớn nhất trong số đó là dự án khu du lịch Mũi Dinh Ecopark có tổng diện tích 766 ha được thiết kế như một Trung Đông thu nhỏ. Những dự án còn lại gồm Sun Bay Park Hotel & Resort có quy mô 3.300 phòng và tổ hợp Ninh Chữ Sailing Bay quy mô 3.600 phòng.

Tại Quảng Ninh, Crystal Bay đang cùng các đối tác đầu tư khu du lịch Con đường di sản Vân Đồn với giai đoạn đầu có diện tích 109 ha với điểm nhấn là toà tháp đôi 88 tầng.

Lựa chọn thay đổi để phát triển

Vốn phát triển đi lên từ những dự án nhà ở và văn phòng cho thuê  tại Hà Nội, Tập đoàn CEO là một trong những doanh nghiệp đầu tiên nhanh chóng mở rộng đầu tư sang lĩnh vực bất động sản du lịch tại các địa phương ven biển như Phú Quốc, Nha Trang và Vân Đồn. 

Có thể kể đến như tổ hợp Sonasea Villas & Resort tại Phú Quốc với các hợp phần đã đưa vào khai thác rất thành công, bao gồm Novotel Phu Quoc Resort và Novotel Villas với 750 phòng khách sạn. 

Khu phố đi bộ Sonasea Shopping Center giai đoạn sau sau khi đưa vào khai thác cũng đã trở thành một trong những điểm “phải đến” với du khách khi ghé thăm Phú Quốc. Khu căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng Best Western Premier Phu Quoc được đưa vào vận hành, khai thác du lịch nghỉ dưỡng cuối năm 2018.

Tại Quảng Ninh, CEO Group đang đầu tư lớn cho tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Harbor City Vân Đồn với tổng diện tích 350ha. Hợp phần đầu tiên là tổ hợp ba khách sạn do Accor quản lý với 1.000 phòng đang được xây dựng. 

Đại gia bất động sản ồ ạt đổ về biển 1
Ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc CEO Group.

Ông Trần Đạo Đức, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CEO từng chia sẻ rằng, bất động sản nghỉ dưỡng là một trong năm ngành nghề mũi nhọn trong chiến lược phát triển 2018 - 2021 của tập đoàn. 

Chiến lược phát triển du lịch quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 đã khẳng định: “Ưu tiên phát triển loại hình du lịch gắn với biển, hải đảo. Tập trung phát triển các khu du lịch biển có tầm cỡ, chất lượng cao, tạo thương hiệu và có sức cạnh tranh trong khu vực và thế giới”.

Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị ban hành đầu năm 2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cũng xác định rõ mục tiêu đến năm 2020 là thu hút được 17 - 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỉ USD, du lịch đóng góp trên 10% GDP; tạo ra 4 triệu việc làm, trong đó có 1,6 triệu việc làm trực tiếp.

Mặt khác, theo ông Đức, thực tế cho thấy là 75% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chọn du lịch biển đảo, còn đối với thị trường nội địa thì tỷ trọng này cũng chiếm đến 55% tổng lượng khách du lịch trong nước. Chỉ riêng 28 tỉnh, thành phố ven biển đã chiếm tỷ trọng hơn 70% doanh thu du lịch lữ hành của cả nước. Tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn và kết quả kinh doanh của các khu du lịch nghỉ dưỡng biển luôn khả quan.

Tuy nhiên, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở lưu trú tầm cỡ quốc tế vẫn còn rất hạn chế. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp lớn đang tập trung phát triển loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại các địa phương ven biển. 

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE cũng cho rằng, mặc dù có sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua, tuy nhiên so với các thị trường lân cận, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng lưu trú của Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá xa.

Đây sẽ là tiềm năng rất lớn đề bất động sản du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh lượng du khách quốc tế và trong nước đang tăng trưởng rõ rệt qua từng năm. 

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, sân bay, đường cao tốc tại nhiều địa phương đang ngày càng được cải thiện, kéo theo đó là sự bùng nổ của thị trường bất động sản du lịch, bà Dung nhận định. 

Cơ hội tại những vùng đất mới

Về phía doanh nghiệp, lý giải nguyên nhân khiến ngày càng nhiều các chủ đầu tư bất động sản vốn trước đó đang tập trung phát triển mảng nhà ở chuyển hướng đầu tư vào bất động sản du lịch, bà Nguyễn Thanh Hiếu, Giám đốc Quan hệ cổ đông, nhà đầu tư và truyền thông, Công ty CP Đầu tư Hải Phát cho rằng, có thể coi đây là một xu hướng mới của thị trường.

Thời gian gần đây do các vấn đề về thủ tục pháp lý, thị trường, phân khúc bất động sản nhà ở không còn nhiều dư địa phát triển. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chuyển hướng đầu tư sang bất động sản du lịch.

Bên cạnh đó, với nền kinh tế ngày càng phát triển, cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu về du lịch, nghỉ dưỡng của người dân Việt Nam và khách du lịch quốc tế đang không ngừng tăng mạnh. Trong khi đó, những khu nghỉ dưỡng trong nước vẫn còn khá hạn chế về số lượng, chất lượng cũng như sự đa dạng về loại hình sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Đó chính là lý do khiến nhiều doanh nghiệp đang hướng tới thị trường đầy tiềm năng này, bà Hiếu chia sẻ.

Một điều dễ nhận thấy trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng là hầu hết các "tân binh" đều lựa chọn các vùng đất mới để phát triển các dự án của mình bên cạnh các thị trường truyền thống như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc. 

Có thể kể đến như Văn Phú Invest, BRG về Thừa Thiên Huế, Tập đoàn TMS về Quảng Bình, Bình Thuận, Quy Nhơn, Hải Phát về, Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận, Cần Thơ. 

Theo bà Hiếu, khi đầu tư vào bất động sản du lịch, bài toán của những doanh nghiệp mới là những khó khăn về áp lực cạnh tranh, kinh nghiệm đầu tư, triển khai dự án. Đó cũng là lý do khiến Hải Phát và nhiều doanh nghiệp khác có chiến lược riêng của mình. 

Theo đó, tại những vùng đất đã rất phát triển du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, hầu hết các quỹ đất đẹp đều đã có chủ, giá bất động sản tại các địa phương này cũng rất cao. Các doanh nghiệp mới rất khó tìm được những vị trí đẹp để xây dựng dự án mà chi phí lại hợp lý. Trong khi đó, tại những vùng đất mới vẫn còn rất nhiều quỹ đất sạch, vị trí đắc địa, cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, doanh nghiệp có thể lựa chọn để phát triển dự án với chi phí vốn ở mức vừa phải.

Mặt khác, để tránh việc phải cạnh tranh trực tiếp với các "đại gia" bất động sản du lịch, phần lớn các doanh nghiệp "chân ướt chân ráo" đầu tư vào lĩnh vực này đều có chiến lược riêng của mình trong việc phát triển các dự án mang đậm dấu ấn riêng, khác biệt để thu hút du khách. Không hẳn đó sẽ là những dự án siêu cao cấp mà sẽ hướng đến phân khúc 4 - 5 sao, vừa đáp ứng nhu cầu của khách du lịch vừa phù hợp với khả năng chi trả của phần lớn người dân. 

Ông Võ Quang Hoàng, Tổng giám đốc Ariyana Smart Condotel Nha Trang cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng luôn có một sức hút đặc biệt đối với các chủ đầu tư.

Theo đó, khi phát triển một sản phẩm bất động sản nhà ở, doanh nghiệp cần đầu tư đồng bộ cho cả một khu vực đó về cơ sở hạ tầng, tiện ích, dịch vụ. Trong khi đó, đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, chủ đầu tư không cần lo lắng quá nhiều về vấn đề đó. Đây chính là điểm hấp dẫn các doanh nghiệp khi tham gia phân khúc này.

Cũng theo ông Hoàng, thị trường nghỉ dưỡng của Việt Nam vẫn còn tiềm năng phát triển rất lớn trong thời gian tới. Điều quan trọng là chủ đầu tư dự án phải quản lý, vận hành như thế nào để đảm bảo chất lượng dịch vụ, thu hút khách du lịch. Qua đó mang lại lợi nhuận cho khách hàng, chính mình và sự phát triển chung của thị trường bất động sản.