Đánh thức ngành công nghiệp giấc ngủ

Việt Hưng - 18:00, 24/04/2022

TheLEADERHai năm vừa qua, nỗi lo lắng về đại dịch cộng với thói quen đắm chìm vào các thiết bị di động trong thời gian giãn cách xã hội đã tạo nên một thế hệ bị chứng mất ngủ, đồng thời thúc đẩy sự trỗi dậy của nền công nghiệp hỗ trợ giấc ngủ khổng lồ.

Theo Viện Sức khỏe Toàn cầu, ước tính cứ 3 người thì có 1 người mất ngủ và cứ 10 người thì có 1 người mất ngủ kéo dài.

Theo BBC Research, thị trường toàn cầu cho các thiết bị hỗ trợ giấc ngủ sẽ tăng từ 81,2 tỉ USD vào năm 2020 lên 112,7 tỉ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 6,8% trong giai đoạn 2020-2025.

Các công ty khởi nghiệp trong ngành công nghiệp giấc ngủ có cơ hội giành được chỗ đứng lâu dài trên thị trường. Một số công ty công nghệ cũng mở rộng đầu tư và nghiên cứu các sản phẩm, ứng dụng phục vụ việc ngủ ngon.

Hai năm vừa qua, nỗi lo lắng về đại dịch cộng với thói quen đắm chìm vào các thiết bị di động trong thời gian giãn cách xã hội đã tạo nên một thế hệ bị chứng mất ngủ, đồng thời thúc đẩy sự trỗi dậy của nền công nghiệp hỗ trợ giấc ngủ khổng lồ.

Từ các ứng dụng hỗ trợ ru ngủ, siro ngủ, gối ngủ, nến thơm, kẹo cao su cho cho đến giường, nệm, thảm trải phòng, đèn ngủ, thiết bị đeo tay… tạo nên một mảnh đất béo bở để các công ty có thể nhảy vào và móc hầu bao người tiêu dùng.

Các nhà phân tích của PS Market Research tin rằng chúng ta mới chỉ bắt đầu bùng nổ thị trường hỗ trợ giấc ngủ. Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu hiện trị giá 4.200 tỉ USD, khi người tiêu dùng trên toàn thế giới đầu tư vào các sản phẩm quảng cáo tăng cường sức khỏe, từ các lớp thể dục, thực phẩm tốt hơn đến hỗ trợ giấc ngủ.

Dựa vào thờ điểm và lý do sử dụng, các ứng dụng giấc ngủ có thể được chia thành 4 loại: trước khi ngủ, trong khi ngủ, theo dõi giấc ngủ và hỗ trợ giấc ngủ.

Đánh thức ngành công nghiệp giấc ngủ
Đánh thức ngành công nghiệp giấc ngủ

Theo SocialPeta, ngày nay người ta có thể dễ dàng tìm ra các ứng dụng về giấc ngủ trong số nhiều hàng ngàn ứng dụng và nhận thấy rằng những ứng dụng giấc ngủ đều tương đối giống nhau hoặc dịch vụ cung cấp giống nhau.

Trước hết, các tính năng đơn giản. Hầu hết các ứng dụng về giấc ngủ đều cung cấp dịch theo dõi giấc ngủ, phân tích kiểu ngủ của người dùng bằng cách ghi âm.

Tuy nhiên, bị giới hạn bởi các thiết bị, dữ liệu thường không đủ. Thêm vào đó, những ứng dụng này chỉ là thiết bị ghi âm với các công nghệ và chức năng đơn giản, do đó tỷ lệ giữ chân người dùng còn khá thấp.

Nhưng có một số nhà phát triển đã cải thiện ứng dụng của họ từ cả phần cứng và phần mềm. Ví dụ, tận dụng các thiết bị đeo thông minh, như Apple Watch, các thiết bị theo dõi hoạt động cơ thể hoặc các thiết bị tự phát triển (ví dụ: Fibit), đồng thời theo dõi nồng độ oxy trong máu và huyết áp để phân tích chất lượng giấc ngủ.

Các ứng dụng đó đã tạo ra sự khác biệt so với phần còn lại bằng cách kết hợp sức mạnh của phần cứng và phần mềm.

Khoảng 70% ứng dụng hỗ trợ giấc ngủ được sử dụng trước khi ngủ. Chúng chỉ giúp người dùng dễ chìm vào giấc ngủ bằng những bản nhạc và âm thanh du dương, tạo ra một môi trường yên bình cho một giấc ngủ thoải mái.

Loại dịch vụ này thường phải cạnh tranh người dùng với nhiều nền tảng phát nhạc miễn phí và các nền tảng phát video ngắn. Các trình phát nhạc trực tuyến ASMRR của Tiktok và Twitch là ví dụ điển hình. Họ cung cấp các video về tiếng kêu và âm thanh nhẹ nhàng cho người dùng thưởng thức.

Tài khoản ASMR phổ biến nhất có hơn 2 triệu người đăng ký. Hơn nữa, hầu hết mọi người thích sử dụng các nền tảng mà họ quen thuộc để “mát xa tâm trí”.

Với mục đích tránh phải cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng giải trí toàn cầu (Twitch, YouTube, Spotify...), các ứng dụng dành cho giấc ngủ đã thêm nhiều dịch vụ hơn để cải thiện giá trị của nội dụng, chẳng hạn như giao diện trả phí, các khoá thiền định phải trả phí và các giá trị gia tăng khác, hoạt động tuỳ chỉnh và đăng ký thành viên trả phí.

Hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có số liệu chính thức về thị trường giấc ngủ đang mang lại doanh thu hằng năm bao nhiêu và những sản phẩm nào được xếp vào ngành kinh tế này. 

Tuy nhiên, quá trình phát triển kinh tế cũng mang lại những hệ quả giống nhau và các nhà đầu tư trên thế giới đã nhìn ra tiềm năng ở thị trường Việt Nam. Bởi nước ta cũng giống như các quốc gia đang phát triển khác, với áp lực công việc, tuổi thọ tăng cao, người dân ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và sắc đẹp.