Dấu hiệu đáng chú ý sau chuỗi tăng trưởng ngành sản xuất

Phương Anh - 14:30, 01/08/2022

TheLEADERDù ngành sản xuất Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng, một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu giảm. Cùng với đó, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tháng 7 đều tăng chậm hơn so với tháng 6.

Ông Andrew Harker, Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết đà tăng trưởng mạnh mẽ gần đây của ngành sản xuất Việt Nam đã bị thay thế bằng mức tăng trưởng khiêm tốn hơn trong tháng 7.

Dù vậy, các công ty vẫn có thể có được số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn, và từ đó tăng tương ứng sản lượng và việc làm.

Trong khi có một số dấu hiệu nhu cầu giảm, vẫn có nhiều diễn biến khả quan về giá cả và áp lực từ phía cung. Tốc độ tăng chi phí đầu vào chậm lại nhiều, trong khi chuỗi cung ứng đã gần đạt sự ổn định.

“Mặc dù có những nhân tố tạo lực cản nghiêm trọng cho các công ty trong một giai đoạn kéo dài, hy vọng những dấu hiệu cải thiện sẽ thúc đẩy triển vọng sản lượng”, ông cho biết.

Cụ thể, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 7 tiếp tục đạt trên ngưỡng 50 điểm tháng thứ 10 liên tiếp, cho thấy các điều kiện kinh doanh tiếp tục mạnh lên. Tuy nhiên, với kết quả 51,2 so với 54 điểm của tháng 6, chỉ số cho thấy một mức cải thiện yếu hơn.

a
PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global.

Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng tháng thứ mười liên tiếp, nhưng tốc độ tăng ở mức yếu nhất kể từ tháng 4. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng mạnh và nhanh hơn so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới.

Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 7. Tuy nhiên, tốc độ tăng chỉ ở mức thấp khi có các dấu hiệu cho thấy tình trạng nhu cầu giảm, khó khăn trong khâu chuyển hàng và áp lực giá cả.

Đáng chú ý, có những dấu hiệu cho thấy áp lực giá cả và nguồn cung đã chậm lại vào đầu quý III. Tốc độ tăng chi phí đầu vào rơi về mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020, khi giá một số mặt hàng đầu vào đã giảm trên thị trường quốc tế. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp gần như ổn định, khi mức độ kéo dài thời gian này đã giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Các nhà sản xuất tiếp tục tăng lực lượng lao động để đáp ứng yêu cầu sản xuất, ghi nhận chuỗi tăng tháng thứ tư liên tiếp. Cùng với tuyển thêm nhân viên, các công ty cũng tăng hoạt động mua hàng trong tháng 7, do số lượng đơn đặt hàng mới tăng và các công ty muốn tăng dự trữ hàng.

Kết quả khảo sát cho biết thêm các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới. Tâm lý tích cực này phản ánh hy vọng vào nhu cầu khách hàng sẽ tiếp tục cải thiện, điều kiện thị trường ổn định, sự phát triển sản phẩm mới và hoạt động đầu tư kinh doanh. Gần 58% số người trả lời khảo sát lạc quan về triển vọng sản lượng, trong khi chỉ có 11% có thái độ bi quan.