Tiêu điểm
Đâu là lý do giải ngân vốn đầu tư công chậm?
Chậm chạp trong công tác thực hiện, ách tắc trong giải phóng mặt bằng và giá đất đai, nguyên vật liệu tăng cao là những nguyên nhân chính khiến chậm giải ngân vốn đầu tư công.
Về câu chuyện chậm giải ngân vốn đầu tư công, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho rằng, đây không phải vấn đề mới. Chậm giải ngân vốn đầu tư công đã được nhìn nhận từ nhiều năm qua, đã có nhiều cuộc hội thảo, hội nghị chỉ ra nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, cả vấn đề về mặt thể chế và tổ chức thực hiện, cả trách nhiệm của Trung ương và trách nhiệm của các địa phương.
Tuy nhiên, vấn đề vẫn chưa được khắc phục một cách toàn diện. Nhìn vào số vốn giải ngân của 5 tháng đầu năm 2022 có thể thấy, cả nước giải ngân được khoảng 22-23% số vốn dự tính. Mức này có cao hơn một chút so với cùng kỳ của năm 2021 nhưng so với kế hoạch năm vẫn còn rất thấp.
Ông Hưng chỉ ra bốn lý do khiến vốn đầu tư công bị giải ngân chậm. Thứ nhất là công tác chuẩn bị đầu tư của các bộ, ngành, địa phương đối với các dự án là yếu, thể hiện ở chỗ dự toán Thủ tướng Chính phủ giao nhưng không được các bộ ngành, địa phương phân bổ được hết ngay từ đầu năm mà phân bổ nhiều lần trong năm.
"Đến thời điểm hiện nay theo theo dõi của chúng tôi vẫn còn 11 bộ và 17 địa phương chưa phân bổ hết dự toán năm 2022 như Thủ tướng giao. Cái yếu trong khâu dự toán sẽ dẫn đến vấn đề chậm chạp trong khâu thực hiện, vướng vấn đề này vấn đề kia", ông Hưng nói.
Tháo gỡ rào cản pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư bất động sản du lịch
Thứ hai là vấn đề về giải phóng mặt bằng. Trong thời gian qua giá nhà đất ở một số địa phương tăng mạnh. Đây cũng là một yếu tố dẫn đến giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn hơn. Bên cạnh đó, cũng có nhiều vụ việc liên quan đến đất đai khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc.
Thứ ba là giá cả nguyên vật liệu tăng cao. Điều này khiến nhiều chủ đầu tư thậm chí bỏ cọc để không bị lỗ gây ảnh hưởng đến tiến độ của rất nhiều dự án.
Cuối cùng vẫn là khâu tổ chức thực hiện vẫn là một khâu yếu. Cùng một mặt bằng thể chế nhưng có những bộ, ngành, địa phương giải ngân rất tốt nhưng cũng có những bộ, ngành, địa phương giải ngân kém hơn.
Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Sĩ Dũng cũng cho rằng, thời gian vừa qua, giải ngân vốn đầu tư công đã gặp phải các vấn đề khách quan và chủ quan. Hai nguyên nhân chủ quan là vấn đề dự toán và việc triển khai dự án chậm. Hai nguyên nhân khách quan là giá vật tư, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề thực tế không phải trong nhiệm kỳ này, lần này mà là vấn đề của rất nhiều nhiệm kỳ vừa qua nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Trong đó, có những lý do khách quan như giá vật tư lên, giá đất lên. Thường các dự án có dự toán một khoản để đền bù nhưng giá đất lên thì không đủ để đền bù. Quy trình thủ tục để giải quyết cũng không thể nhanh được. Đó là những nguyên nhân nửa chủ quan nửa khách quan và có thật trong hệ thống quản lý khiến giải ngân vốn đầu tư công bị chậm.
Quản trị chiến lược trong giải ngân vốn đầu tư công đang gặp vấn đề
Ở khía cạnh khác, tại tọa đàm "Bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và phát triển bền vững", Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, trong giải ngân vốn đầu tư công, có vấn đề liên quan đến quản trị chiến lược đầu tư tổng thể trong dài hạn và ngắn hạn.

"Đây là vấn đề day dứt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, mà Thủ tướng Chính phủ thời gian qua cũng chỉ đạo rất nhiều đoàn đi kiểm tra, đôn đốc… Song, vấn đề rất lớn hiện nay đang liên quan đến quản trị, quản trị về chiến lược đầu tư", ông Hoan nhận định.
Là người từ địa phương về bộ, ông Hoan có cách nhìn rất rõ về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, mặc dù Chính phủ đã có chủ trương đầu tư trung hạn, tức là danh mục đầu tư trung hạn đã làm rồi, nhưng khi đi đến danh mục quy hoạch đầu tư cho trung hạn vẫn có nhiều cái chưa được hoàn chỉnh lắm.
Tức là khi có sự tổng hợp từ cơ sở lên cấp xã, từ cấp xã lên cấp huyện, từ cấp huyện lên cấp tỉnh, từ cấp tỉnh lên Trung ương; từ ngành rồi mới qua chính quyền... nguyên một guồng máy để xác định, hình dung ra công việc, hình dung ra sự cần thiết của công trình trong thời điểm đó, nhiều khi chưa đủ hết khả năng quản trị của đội ngũ liên quan đến mình.
Do đó, khi đăng ký đầu tư, các địa phương cho rằng, dự án đó làm được nhưng khi vào thực hiện thì nhiều vướng mắc như chuyển đổi đất rừng, chuyển đổi đất lúa, đền bù,… hàng loạt câu chuyện. Các địa phương thấy rằng, dự án này dễ thực hiện hơn dự án khác, mặc dù dự án dễ hơn đó lại chưa thực sự cần thiết bằng dự án khó và dự án nào cần thiết hơn thì cần phải thực hiện trước.
Tuy nhiên, thực tiễn phát sinh độ khó của các dự án không đi theo sự cấp thiết đó, thành ra phải có sự thay đổi, điều chỉnh giữa danh mục này với danh mục kia, giữa địa phương này với địa phương kia. Đây là câu chuyện ngay cả ngành nông nghiệp cũng đang bị vướng.
Do đó, ông Hoan cho rằng, khâu chuẩn bị đầu tư vẫn là khâu chủ yếu. Khâu để xác định mức độ quan trọng của dự án, khâu chuẩn bị... tất cả vấn đề liên quan đến một dự án, không chỉ là "mưa thuận gió hòa", nhiều khi đang bàn thì bão lũ tới rồi.
Những dự án càng dài thì càng có những biến động về giá cả, biến động về thời tiết và rất nhiều biến động khác, ngay cả Covid-19 vừa qua, rất nhiều công trường cũng "đóng băng".
Chính vì vậy, vị lãnh đạo này cho rằng, muốn hoạt động đầu tư công được hiệu quả, đội ngũ tham gia cùng các bộ, ngành, địa phương cùng chủ đầu tư ngoài năng lực cần quản trị tốt rủi ro. Các dự án cần phải đặt ra được các rủi ro và lường trước được các rủi ro đó để xây dựng các giải pháp ứng phó kịp thời, tránh làm chậm tiến độ dự án.
Thủ tướng chốt đầu tư công cho toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM
Doanh nghiệp xây dựng, hạ tầng đón chờ sóng đầu tư công
Việc giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh ngay từ đầu năm 2022 sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính cho ngành xây dựng hạ tầng năm nay. Các nhà thầu đã chứng minh được năng lực thi công và đang thực hiện hàng loạt dự án giao thông trọng điểm sẽ đươc hưởng lợi chính từ làn sóng này.
Gần 6,5 tỷ USD đầu tư công cho biến đổi khí hậu
Khoảng gần 6,5 tỷ USD là tổng mức đầu tư công cho biến đổi khí hậu trong giai đoạn 2016 – 2020 của 29 tỉnh thành và 6 bộ.
Tín hiệu tích cực từ giải ngân vốn đầu tư công
Hai tháng đầu năm 2022, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước ước tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Thủ tướng chốt đầu tư công cho toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM
Dự án Vành đai 3 và 4 TP.HCM sẽ được áp dụng cơ chế đặc thù tương tự như các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông vừa được Quốc hội thông qua.
Việt Nam và Brunei đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều đến năm 2035
Việt Nam và Brunei Darussalam đã ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Quốc vương nước này tới Việt Nam.
Áp dụng bảng giá đất: Gỡ vướng hay thêm gánh nặng cho doanh nghiệp?
Việc bỏ giá đất cụ thể, áp dụng bảng giá đất để xác định tiền sử dụng đất cho dự án có thể khiến các chủ đầu tư phải nộp nghĩa vụ tài chính cao hơn nhiều so với quy định hiện nay.
Gỡ vướng thu hồi đất: Minh định cơ chế thực thi
Nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát để bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn với hệ thống pháp luật hiện hành về các quy định thu hồi đất, giao đất trong dự thảo nghị quyết thi hành Luật Đất đai.
Việt Nam - Lào ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm
Việt Nam và Lào cũng nhất trí nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương, đặt mục tiêu 5 tỷ USD trong thời gian tới.
Dự án Luật Đầu tư sửa đổi: Ưu đãi thế nào cho đúng và trúng?
Theo các đại biểu Quốc hội, Luật Đầu tư sửa đổi cần phân biệt rõ bản chất giữa ưu đãi và hỗ trợ đầu tư cũng như cần kèm điều kiện chuyển giao công nghệ để đạt hiệu quả cao.
Thanh toán không chạm định hình xu hướng tiếp theo của Việt Nam
Sự dịch chuyển sang các phương thức thanh toán không chạm đang thay đổi căn bản nền kinh tế số Việt Nam, nơi công nghệ đã len lỏi vào đời sống các đô thị lớn.
Mentoring: Chìa khóa mở năng lực thực chiến trong doanh nghiệp
Mentoring đang được doanh nghiệp Việt tái định vị như một động lực thực thi chiến lược. Và khi được thiết kế bài bản, mô hình này giúp tổ chức vận hành bền vững hơn.
Dragon Capital sẽ đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM
Dự kiến, 31,2 triệu cổ phiếu Dragon Capital đang lưu hành sẽ sớm được giao dịch trên sàn chứng khoán, nhưng chưa tiết lộ giá tham chiếu.
[Hỏi đáp] Sàn thương mại điện tử nộp thuế thay: Ai là bên xuất hóa đơn?
Từ 1/6/2025, Nghị định 117 và Thông tư 32 cho phép người bán hàng trên sàn thương mại điện tử ủy quyền cho sàn lập hóa đơn và thực hiện nghĩa vụ thuế thay.
[Hỏi đáp] Doanh thu bao nhiêu được miễn thuế?
Chuẩn bị cho việc xóa bỏ thuế khoán sang kê khai từ năm 2026, Bộ Tài chính đang xem xét đề xuất tăng mạnh ngưỡng doanh thu được miễn thuế của hộ kinh doanh.
Việt Nam và Brunei đặt mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều đến năm 2035
Việt Nam và Brunei Darussalam đã ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Quốc vương nước này tới Việt Nam.
Fortune xếp SHB trong Top 100 nơi làm việc xuất sắc nhất Đông Nam Á, dẫn đầu ngành ngân hàng Việt Nam
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa được vinh danh trong Top Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 . Đáng chú ý, SHB là ngân hàng Việt Nam có thứ hạng cao nhất, đứng vị trí 37 trong danh sách uy tín này.














![[Hỏi đáp] Sàn thương mại điện tử nộp thuế thay: Ai là bên xuất hóa đơn?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/03/ho-kinh-doanh-va-hoa-don-khi-ke-khai-1124.jpg)
![[Hỏi đáp] Doanh thu bao nhiêu được miễn thuế?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/03/ke-khai-thue-ho-kinh-doanh-va-nguong-mien-thue-1723.jpg)






































