Đề xuất giảm thuế cho xe ‘lai’

Phạm Sơn - 09:00, 24/08/2022

TheLEADERTheo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các dòng xe lai giữa điện với xăng (xe hybrid) giúp đóng góp vào việc giảm phát thải nhưng không yêu cầu quá nhiều đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Đề xuất giảm thuế cho xe ‘lai’
Mẫu xe lai Nissan Kicks công bố công suất tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,2 lít/100km

Cụ thể, khi sử dụng xe lai, người lái có thể chuyển đổi linh hoạt giữa điện và xăng, từ đó tăng quãng đường di chuyển và giảm thiểu rủi ro hết điện trên đường mà không tìm được trạm sạc. Một số loại xe lai còn không cần sử dụng sạc điện do pin được nạp đầy thông qua chuyển động của xe khi vận hành.

Như vậy, đây là lựa chọn phù hợp trong bối cảnh cơ sở hạ tầng trạm sạc vẫn còn chưa hoàn thiện tại Việt Nam đẻ khuyến khích người tiêu dùng làm quen với xe điện.

Tiết kiệm nhiên liệu cũng là một trong những lợi thế của xe lai so với xe chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống. Một nghiên cứu được triển khai bởi các chuyên gia đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội cho kết quả, xe lai có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 4,6 – 5,6 lít/100km, tùy thuộc vào từng điều kiện đường khác nhau, tức là tiết kiệm hơn 60% so với xe xăng truyền thống.

Mẫu xe lai Nissan Kicks đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam thậm chí còn công bố mức tiêu thụ xăng trung bình khoảng 2,2 lít/100km, tức là tương đương với các loại xe máy.

Thực tế, thị trường xe lai tại Việt Nam đang có nhiều dư địa để phát triển. Đại diện công ty nghiên cứu thị trường Frost and Sullivan từng đưa ra một dự báo vào đầu năm 2021 là đến năm 2030, khoảng hơn 30% tổng xe hơi bán ra tại Việt Nam sẽ là xe lai. Tuy nhiên, hiện tại tỷ lệ xe lai ở Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,3%, bằng 1/10 so với tỷ lệ xe lai tại Thái Lan.

Vừa qua, Quốc hội đã quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với các loại xe điện chạy pin, tuy nhiên những dòng xe lai không được hưởng những chính sách này. Điều đó có nghĩa là xe lai vẫn bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ 100%.

Đây là được xem là rào cản lớn khiến thị trường xe lai Việt Nam, dù nhiều dư địa tăng trưởng nhưng vẫn chưa được các hãng xe lớn tỏ ra mặn mà. Các dòng xe lai tại Việt Nam hiện tại chủ yếu thuộc về phân khúc hạng sang, mang tính thử nghiệm và thăm dò thị trường.

Xuất phát từ những lợi thế dòng xe lai đem lại cho Việt Nam trong bối cảnh hiện tại, VAMA đề nghị cần có những chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là lệ phí trước bạ với xe lai.

Bên cạnh đó, VAMA cũng đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam, trong đó cần nhấn mạnh những chính sách ưu đãi cho ngành sản xuất và công nghiệp phụ trợ sản xuất ô tô.