Đi tìm công thức nhân chuỗi trong ngành dịch vụ làm đẹp

Việt Hưng - 10:50, 04/04/2024

TheLEADERDù ở quy mô nào, 10 hay 100 cửa hàng, thì việc mở rộng chuỗi trong ngành dịch vụ làm đẹp tại Việt Nam cũng luôn là bài toán khó, đòi hỏi doanh nghiệp cần vận dụng nhiều yếu tố trong quản trị, từ văn hóa, nhân sự cho tới công nghệ.

Cuối năm ngoái, từ một hệ thống spa vô danh, LaGaia bỗng trở thành cái tên được giới đầu tư quan tâm khi kêu gọi thành công số vốn lên đến 39 tỷ đồng.

LaGaia được định vị là mô hình spa thế hệ mới với lợi thế là chi phí đầu tư và vận hành thấp, chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp thiết yếu có giá cả phải chăng. Startup này từng đạt tốc độ mở rộng với 7 điểm kinh doanh chỉ trong 5 tháng.

Đến nay, dù quy mô của LaGaia đã được thu hẹp xuống 5 cửa hàng, nhưng đội ngũ sáng lập công ty vẫn chưa từ bỏ tham vọng có 60 điểm kinh doanh trong năm 2024.

Để hiện thực hóa tham vọng này, ban lãnh đạo LaGaia tin rằng, họ sẽ cần nỗ lực rất nhiều, hoàn thiện về hệ thống, quy trình, ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.

"Chúng tôi hướng tới cung cấp những dịch vụ tiêu chuẩn, đồng nhất, tinh gọn và thiết yếu cho mọi đối tượng, thay thế cho các mô hình truyền thống vốn kinh doanh tự phát. LaGaia có thể được hiểu tương tự như mô hình của Circle K với ngành bán lẻ, và 30Shine với ngành tóc nam", đại diện LaGaia từng chia sẻ trên truyền thông.

Tham vọng của LaGaia đồng nghĩa startup sẽ cần tăng trưởng trên 10 lần trong năm nay, với niềm tin mô hình spa thế mới được vận hành tinh gọn và tối ưu chi phí sẽ thành công.

Đi tìm công thức nhân chuỗi trong ngành dịch vụ làm đẹp
30Shine đặt ra tầm nhìn có được 1.000 salon tóc vào năm 2028 - Ảnh: 30Shine

Ở quy mô lớn hơn, 30Shine - chuỗi tóc nam được phía LaGaia nhắc đến cũng đặt ra mục tiêu tăng trưởng 10 lần, với tầm nhìn có được 1.000 salon tóc vào năm 2028. Với trên 100 salon tóc hiện hữu, bài toán tăng trưởng của 30Shine có phần thách thức hơn.

Ngay trong năm 2024 này, 30Shine dự kiến sẽ tăng gấp đôi quy mô chuỗi lên hơn 200 salon tóc, tập trung mở mới ở những thị trường mà 30Shine chưa có nhiều cửa hàng.

Ông Hùng Bùi - Giám đốc marketing 30Shine gọi đây là một mục tiêu thách thức, bởi gia tăng số lượng salon tóc ở giai đoạn thị trường thuận lợi đã khó, thì trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều yếu tố bất lợi như hiện nay lại càng khó hơn.

Từng có thời điểm, cách mở rộng chuỗi dịch vụ của 30Shine rất "chân phương", ở đâu khách hàng hỏi nhiều mà 30Shine chưa đặt chân tới, thì sẽ mở cửa hàng mới ngay ở đó.

"Cách làm này từng rất hiệu quả. Tuy nhiên, khi sự ưu ái của thị trường dành cho thương hiệu, cũng như khi cảm xúc mới mẻ ban đầu qua đi, chúng tôi nhận ra chiến lược mở rộng cần cách làm mới gắn với hiệu quả kinh doanh", lãnh đạo 30Shine khẳng định.

Theo đó, tiêu chí mở mới các salon tóc được phía 30Shine đưa ra là "tiện và gần" những nơi mà khách hàng đã có nhu cầu lớn, như các khu dân cư đông đúc, các đô thị mới, hoặc tổ hợp các chung cư.

Đi cùng với chiến lược mở rộng quy mô chuỗi, 30Shine cũng thay đổi chính sách giá, song song với cam kết nâng cấp chất lượng dịch vụ.

Tự nhận việc mở rộng trong giai đoạn này là "liều", nhưng theo ông Hùng, dù bài toán khó tới đâu, cũng không phải là không có lời giải. Theo đó, lời giải phía 30Shine đưa ra là mang tới cho khách hàng các gói cắt tóc có mức giá ưu đãi, mà bản chất ở đây là giảm giá dịch vụ.

Đi tìm công thức nhân chuỗi trong ngành dịch vụ làm đẹp 1
Hiệu suất của đội ngũ 30Shine chỉ trong một quý vừa qua đã bằng cả một năm trước đó - Ảnh: 30Shine

Trong khi giá giảm, chất lượng dịch vụ cắt tóc ở 30Shine lại tăng, thông qua các hoạt động nâng cao tay nghề, kinh nghiệm cho các stylist của chuỗi. Gần đây, người của 30Shine được cử đi học ở các thị trường phát triển như: Hàn Quốc, Thái Lan. Tại quê nhà Việt Nam, 30Shine cũng mời các chuyên gia nước ngoài sang đào tạo và trao đổi kinh nghiệm cho các stylist.

Bên cạnh đó, 30Shine bắt tay cùng các doanh nghiệp, chuyên gia đầu ngành về làm đẹp của nước bạn để đưa ra các sản phẩm, dịch vụ mới có chất lượng vượt trội, như công nghệ uốn tóc K-Perm đã nhận được nhiều phản hồi tích cực trong giai đoạn vừa qua.

Liên quan tới yếu tố cơ sở vật chất, 30Shine cũng mạnh mẽ đầu tư, nâng cấp để đồng bộ với nhận diện mới và định vị "chuỗi tóc nam hiện đại".

"Mặc dù thị trường đang khó khăn, nhưng 30Shine vẫn quyết liệt đầu tư vào con người, nâng cao chuyên môn, chất lượng dịch vụ, đầu tư vào cơ sở vật chất, tăng trải nghiệm khách hàng. Chúng tôi xác định, đây là những khoản đầu tư cần có, phục vụ cho chiến lược tăng trưởng lâu dài, khi xa hơn 30Shine có thể tiến ra bên ngoài thị trường Việt Nam", ông Hùng Bùi khẳng định.

Động lực trong việc quyết liệt đầu tư đến từ sau khi chuỗi này nhận vốn 15 triệu USD, cũng như sau khi ban lãnh đạo công ty đặt ra tầm nhìn mới về định vị, quy mô cửa hàng, và mục tiêu có được thị phần lớn tại Việt Nam.

"Nếu nhìn vào số lượng salon, 30Shine đang là đơn vị dẫn đầu ngành tóc về quy mô chuỗi. Nhưng nếu nhìn toàn cảnh thị trường chủ yếu vẫn là các cửa hàng cắt tóc nhỏ lẻ, thì dư địa cho 30Shine còn rất lớn, khả năng gia tăng thị phần vẫn khả quan", nhà đồng sáng lập 30Shine nhận định.

Tất nhiên, để cùng lúc có thể đầu tư, mở rộng và nâng cấp chất lượng dịch vụ trong năm nay, 30Shine cũng cần có cách làm mới với hoạt động quản trị nhân sự.

"Khát vọng lớn và sự đồng lòng sẽ là thứ sẽ giữ cho 30Shine đi đúng hướng. Hiệu suất của đội ngũ 30Shine chỉ trong một quý vừa qua đã bằng cả một năm trước đó. Tôi tin càng khó khăn sẽ là cơ hội để đội ngũ càng gắn kết", ông Hùng nhấn mạnh.

Đi tìm công thức nhân chuỗi trong ngành dịch vụ làm đẹp 2
Face Wash Fox chọn hướng đi nói không với tư vấn bán hàng - Ảnh: Face Wash Fox

Quan điểm về chất lượng dịch vụ ở 30Shine cũng nhận được sự đồng tình của nhà sáng lập Face Wash Fox. Ra đời muộn hơn và hoạt động ở quy mô nhỏ hơn, Face Wash Fox - chuỗi rửa mặt công nghệ cao chọn hướng đi không tư vấn bán hàng.

Bà Ngô Thúy Hằng - nhà sáng lập Face Wash Fox gọi đây là "nỗi đau" của rất nhiều khách hàng khi tìm đến các cơ sở chăm sóc sắc đẹp truyền thống.

"Vì Face Wash Fox đem tới cho khách hàng những giá trị thật, nên chúng tôi sẽ nói không với tư vấn bán hàng. Nếu khách hàng thực sự thích những trải nghiệm tại cửa hàng, họ có thể đăng ký các gói thành viên để nhận thêm ưu đãi", nhà sáng lập này nói.

Face Wash Fox - "Cáo Rửa Mặt" hiện có 10 cửa hàng tại TP. HCM và Hà Nội, được định vị là chuỗi dịch vụ rửa mặt công nghệ cao và chăm sóc da chuyên sâu, đi theo hướng tinh gọn, tập trung duy nhất vào dịch vụ rửa mặt chất lượng "5 sao".

"Khoảng 80% các hoạt động tại Cáo Rửa Mặt được vận hành bởi công nghệ, từ máy rửa mặt công nghệ cao, thiết bị chăm sóc da, cho tới đặt lịch trực tuyến, quản trị hệ thống, tiếp thị online", nhà sáng lập Face Wash Fox chia sẻ.

Tương tự 30Shine, Face Wash Fox cũng đặt mục tiêu có 1.000 cửa hàng tại Việt Nam, dựa trên công thức tập trung mở rộng quy mô tại các khu đô thị lớn - nơi mà nhiều cư dân đã có sẵn nhu cầu chăm sóc da, làm đẹp.

Theo bà Hằng, thách thức lớn nhất với chuỗi này là Face Wash Fox cần thêm thời gian để khách hàng có thói quen sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đang đối mặt với bài toán đào tạo nhân sự, dù đã áp dụng máy móc, công nghệ vào hoạt động quản trị, vận hành.