Doanh nghiệp lúng túng với chuyển đổi số

Quỳnh Chi Thứ hai, 01/11/2021 - 15:38

Để chuyển đổi số thành công thì cần làm tốt ba nền tảng gồm: tư duy và văn hoá số; tối ưu quy trình thích ứng với nền tảng số; công nghệ phù hợp.

Một buổi họp các thành viên chủ chốt của Mạng lưới chuyển đổi số Việt Nam (DTN)

Tiếp cận với các chủ doanh nghiệp để bàn về câu chuyện chuyển đổi số, ông Trần Ngọc Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ các Giám đốc Sales và marketing Việt Nam (CSMO) cho biết, nhiều lãnh đạo còn lúng túng, vẫn biết đã đến lúc phải chuyển đổi số nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu và tìm các giải pháp như thế nào.

Đây cũng là trải nghiệm của ông Liêu Hưng Tiến, thành viên ban điều hành CSMO miền Nam khi gặp gỡ các doanh nghiệp. Trả lời câu hỏi của ông Tiến về những thách thức gặp phải ở giai đoạn bắt đầu chuyển đổi số, đa phần doanh nghiệp chia sẻ rằng họ không biết nên bắt đầu từ hoạt động nào của tổ chức, không biết làm thế nào để chọn đúng đối tác và thậm chí có người không biết chuyển đổi số là gì.

Theo ông Tiến, có ba thách thức lớn nhất khi thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp, bao gồm cả mảng bán hàng và tiếp thị (sales và marketing).

Một là thách thức liên quan đến tư duy của tổ chức. Chủ doanh nghiệp dù hiểu và muốn thực hiện chuyển đổi số nhưng quá trình triển khai gặp nhiều vấn đề do đội ngũ không có góc nhìn chung về chuyển đổi số khi lắng nghe thông tin truyền đạt từ cấp trên.

Hai là thách thức về công cụ. Khi cả tổ chức cùng có chung cách hiểu về chuyển đổi số thì vấn đề kế đến là làm thế nào để ứng dụng các công cụ cho phù hợp và hiệu quả.

Ba là thách thức về bộ kỹ năng của đội ngũ. Trong bối cảnh mới, năng lực của nhân sự cần đáp ứng được sự đột phá của công nghệ và thích ứng được với sự thay đổi của tổ chức.

Nói về câu chuyện chuyển đổi số trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị, ông Tiến nhấn mạnh vai trò “tiền tuyến” của bộ phận này. Việc chuyển đổi số trong bán hàng và tiếp thị thường gắn liền với yêu cầu thực tế về tăng trưởng doanh số. Điều này khác với mục tiêu chuyển đổi số để tối ưu chi phí ở các mảng khác trong doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo bà Trương Tố Linh, Phó tổng giám đốc iCheck, các doanh nghiệp thường cho rằng cứ đụng đến "tiếp thị" là sẽ tốn nhiều chi phí. Họ cũng thường nóng vội muốn ra số ngay. Trong khi đó, chuyển đổi số trong mảng bán hàng và tiếp thị thường phải cần thời gian và sự kiên trì cũng như đi đúng hướng.

Bên cạnh đó, các giải pháp chuyển đổi số cho bán hàng và tiếp thị khá đa dạng trên thị trường mang lại cho các doanh nghiệp nhiều sự lựa chọn nhưng đồng thời cũng khiến họ bị loạn, lúng túng không biết lựa chọn giải pháp nào.

Nhìn nhận ra những thách thức trong công cuộc chuyển đổi số ở một mảng được đánh giá là “đầu kéo” của con tàu doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh mới, CSMO vừa ra mắt Mạng lưới chuyển đổi số Việt Nam (DTN) và công bố thực hiện chương trình “Đồng hành cùng 10.000 doanh nghiệp chuyển đổi số trong sales và marketing”.

Mạng lưới quy tụ các thành viên ban đầu là 30 công ty công nghệ số có kinh nghiệm về tư vấn chuyển đổi số, đào tạo kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ SaaS sales, cung cấp các giải pháp chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam.

Đáng chú ý, năng lực của mạng lưới DTN giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số dựa trên năm nhóm. Một là quản trị doanh nghiệp, trong đó bao gồm phát triển nhân sự, quản trị nội bộ, trải nghiệm khách hàng, pháp lý kinh doanh. Hai là loại hình doanh nghiệp, trong đó bao gồm thương mại, dịch vụ, sản xuất, xây lắp. Ba là quy mô doanh nghiệp. Bốn là ngành nghề doanh nghiệp như làm đẹp, F&B, giáo dục, thời trang & mỹ phẩm, thương mại, tài chính, dược phẩm, thực phẩm. Năm là quá trình phát triển mô hình kinh doanh trực tuyến.

Sau hai năm bị Covid-19 “tấn công”, các doanh nghiệp hiện đang nỗ lực để hồi phục, gia tăng doanh số. Lúc này, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng để có thể hỗ trợ duy trì khách hàng cũ và tiếp cận khách hàng mới.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, để chuyển đổi số thành công thì cần làm tốt ba nền tảng gồm: tư duy và văn hoá số; tối ưu quy trình thích ứng với nền tảng số; công nghệ phù hợp.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo năm yếu tố gồm: mục tiêu và chiến lược; quy trình cải tiến; công nghệ và hệ sinh thái; phân tích dữ liệu và khai thác; trải nghiệm khách hàng.

Thiếu mục tiêu và chiến lược sẽ tạo ra sự mất phương hướng. Quy trình không phù hợp và không được cải tiến sẽ tạo ra sự thiếu đồng nhất trong quá trình thực thi. Công nghệ và hệ sinh thái không tốt sẽ tạo ra sự thất vọng. Việc phân tích dữ liệu và khai thác không hiệu quả sẽ tạo ra sự trì trệ. Đặc biệt trải nghiệm khách hàng không tốt sẽ tạo ra sự phản kháng của người dùng. 

Trả lương trăm triệu, doanh nghiệp vẫn đỏ mắt tìm giám đốc marketing

Trả lương trăm triệu, doanh nghiệp vẫn đỏ mắt tìm giám đốc marketing

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Ngoài khả năng thấu hiểu khách hàng, khả năng phân tích, nhìn nhận vấn đề, không ngừng học hỏi để tư duy chiến lược không bị lạc hậu thì bản năng cũng là một yếu tố được đánh giá cao ở các giám đốc marketing.
Trả lương trăm triệu, doanh nghiệp vẫn đỏ mắt tìm giám đốc marketing

Trả lương trăm triệu, doanh nghiệp vẫn đỏ mắt tìm giám đốc marketing

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Ngoài khả năng thấu hiểu khách hàng, khả năng phân tích, nhìn nhận vấn đề, không ngừng học hỏi để tư duy chiến lược không bị lạc hậu thì bản năng cũng là một yếu tố được đánh giá cao ở các giám đốc marketing.
Chuyển đổi số hay chuyển đổi số phận

Chuyển đổi số hay chuyển đổi số phận

Leader talk -  4 năm

Công nghệ bây giờ quý hơn tiền vì nó thể in được tiền, rất nhiều tiền!

Nhân sự cho chuyển đổi số

Nhân sự cho chuyển đổi số

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Câu chuyện chuyển đổi số bản chất xuất phát từ câu chuyện của con người, bao gồm quá trình chuyển đổi tư duy, thích nghi với cách làm việc và cách tiếp cận mới.

Thách thức chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm

Thách thức chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm

Tiêu điểm -  4 năm

Ngành bảo hiểm Việt Nam đang tích cực tham gia vào cuộc chuyển đổi số để tìm cho mình một hướng đi phù hợp trong những năm tới.

Bộ Kế hoạch và đầu tư hỗ trợ xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Kế hoạch và đầu tư hỗ trợ xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Tiêu điểm -  4 năm

Bộ Kế hoạch và đầu tư cam kết hỗ trợ tối thiểu 100 doanh nghiệp trong dự án được USAID tài trợ chuyên sâu.

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  9 giờ

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Tài chính -  12 giờ

Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Doanh nghiệp -  12 giờ

Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.

Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’

Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’

Tiêu điểm -  14 giờ

Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.

COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng

COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng

Phát triển bền vững -  14 giờ

Tín chỉ carbon chất lượng cao là định hướng của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế trên nền tảng phát thải thấp, đảm bảo lợi ích, củng cố uy tín quốc gia.

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Leader talk -  14 giờ

Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt

Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt

Hồ sơ quản trị -  15 giờ

Chủ tịch HĐQT GC Food Nguyễn Văn Thứ lọt Top 30 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025, khẳng định tầm nhìn bền bỉ trong lãnh đạo, chiến lược phát triển bền vững và vị thế nông sản Việt Nam trên bản đồ quốc tế.