Diễn đàn quản trị
Doanh nghiệp lúng túng với chuyển đổi số
Để chuyển đổi số thành công thì cần làm tốt ba nền tảng gồm: tư duy và văn hoá số; tối ưu quy trình thích ứng với nền tảng số; công nghệ phù hợp.

Tiếp cận với các chủ doanh nghiệp để bàn về câu chuyện chuyển đổi số, ông Trần Ngọc Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ các Giám đốc Sales và marketing Việt Nam (CSMO) cho biết, nhiều lãnh đạo còn lúng túng, vẫn biết đã đến lúc phải chuyển đổi số nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu và tìm các giải pháp như thế nào.
Đây cũng là trải nghiệm của ông Liêu Hưng Tiến, thành viên ban điều hành CSMO miền Nam khi gặp gỡ các doanh nghiệp. Trả lời câu hỏi của ông Tiến về những thách thức gặp phải ở giai đoạn bắt đầu chuyển đổi số, đa phần doanh nghiệp chia sẻ rằng họ không biết nên bắt đầu từ hoạt động nào của tổ chức, không biết làm thế nào để chọn đúng đối tác và thậm chí có người không biết chuyển đổi số là gì.
Theo ông Tiến, có ba thách thức lớn nhất khi thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp, bao gồm cả mảng bán hàng và tiếp thị (sales và marketing).
Một là thách thức liên quan đến tư duy của tổ chức. Chủ doanh nghiệp dù hiểu và muốn thực hiện chuyển đổi số nhưng quá trình triển khai gặp nhiều vấn đề do đội ngũ không có góc nhìn chung về chuyển đổi số khi lắng nghe thông tin truyền đạt từ cấp trên.
Hai là thách thức về công cụ. Khi cả tổ chức cùng có chung cách hiểu về chuyển đổi số thì vấn đề kế đến là làm thế nào để ứng dụng các công cụ cho phù hợp và hiệu quả.
Ba là thách thức về bộ kỹ năng của đội ngũ. Trong bối cảnh mới, năng lực của nhân sự cần đáp ứng được sự đột phá của công nghệ và thích ứng được với sự thay đổi của tổ chức.
Nói về câu chuyện chuyển đổi số trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị, ông Tiến nhấn mạnh vai trò “tiền tuyến” của bộ phận này. Việc chuyển đổi số trong bán hàng và tiếp thị thường gắn liền với yêu cầu thực tế về tăng trưởng doanh số. Điều này khác với mục tiêu chuyển đổi số để tối ưu chi phí ở các mảng khác trong doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo bà Trương Tố Linh, Phó tổng giám đốc iCheck, các doanh nghiệp thường cho rằng cứ đụng đến "tiếp thị" là sẽ tốn nhiều chi phí. Họ cũng thường nóng vội muốn ra số ngay. Trong khi đó, chuyển đổi số trong mảng bán hàng và tiếp thị thường phải cần thời gian và sự kiên trì cũng như đi đúng hướng.
Bên cạnh đó, các giải pháp chuyển đổi số cho bán hàng và tiếp thị khá đa dạng trên thị trường mang lại cho các doanh nghiệp nhiều sự lựa chọn nhưng đồng thời cũng khiến họ bị loạn, lúng túng không biết lựa chọn giải pháp nào.
Nhìn nhận ra những thách thức trong công cuộc chuyển đổi số ở một mảng được đánh giá là “đầu kéo” của con tàu doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh mới, CSMO vừa ra mắt Mạng lưới chuyển đổi số Việt Nam (DTN) và công bố thực hiện chương trình “Đồng hành cùng 10.000 doanh nghiệp chuyển đổi số trong sales và marketing”.
Mạng lưới quy tụ các thành viên ban đầu là 30 công ty công nghệ số có kinh nghiệm về tư vấn chuyển đổi số, đào tạo kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ SaaS sales, cung cấp các giải pháp chuyển đổi số hàng đầu tại Việt Nam.
Đáng chú ý, năng lực của mạng lưới DTN giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số dựa trên năm nhóm. Một là quản trị doanh nghiệp, trong đó bao gồm phát triển nhân sự, quản trị nội bộ, trải nghiệm khách hàng, pháp lý kinh doanh. Hai là loại hình doanh nghiệp, trong đó bao gồm thương mại, dịch vụ, sản xuất, xây lắp. Ba là quy mô doanh nghiệp. Bốn là ngành nghề doanh nghiệp như làm đẹp, F&B, giáo dục, thời trang & mỹ phẩm, thương mại, tài chính, dược phẩm, thực phẩm. Năm là quá trình phát triển mô hình kinh doanh trực tuyến.
Sau hai năm bị Covid-19 “tấn công”, các doanh nghiệp hiện đang nỗ lực để hồi phục, gia tăng doanh số. Lúc này, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng để có thể hỗ trợ duy trì khách hàng cũ và tiếp cận khách hàng mới.
Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, để chuyển đổi số thành công thì cần làm tốt ba nền tảng gồm: tư duy và văn hoá số; tối ưu quy trình thích ứng với nền tảng số; công nghệ phù hợp.
Bên cạnh đó, cần đảm bảo năm yếu tố gồm: mục tiêu và chiến lược; quy trình cải tiến; công nghệ và hệ sinh thái; phân tích dữ liệu và khai thác; trải nghiệm khách hàng.
Thiếu mục tiêu và chiến lược sẽ tạo ra sự mất phương hướng. Quy trình không phù hợp và không được cải tiến sẽ tạo ra sự thiếu đồng nhất trong quá trình thực thi. Công nghệ và hệ sinh thái không tốt sẽ tạo ra sự thất vọng. Việc phân tích dữ liệu và khai thác không hiệu quả sẽ tạo ra sự trì trệ. Đặc biệt trải nghiệm khách hàng không tốt sẽ tạo ra sự phản kháng của người dùng.
Trả lương trăm triệu, doanh nghiệp vẫn đỏ mắt tìm giám đốc marketing
Chuyển đổi số hay chuyển đổi số phận
Công nghệ bây giờ quý hơn tiền vì nó thể in được tiền, rất nhiều tiền!
Nhân sự cho chuyển đổi số
Câu chuyện chuyển đổi số bản chất xuất phát từ câu chuyện của con người, bao gồm quá trình chuyển đổi tư duy, thích nghi với cách làm việc và cách tiếp cận mới.
Thách thức chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm
Ngành bảo hiểm Việt Nam đang tích cực tham gia vào cuộc chuyển đổi số để tìm cho mình một hướng đi phù hợp trong những năm tới.
Bộ Kế hoạch và đầu tư hỗ trợ xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp
Bộ Kế hoạch và đầu tư cam kết hỗ trợ tối thiểu 100 doanh nghiệp trong dự án được USAID tài trợ chuyên sâu.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
HANOISME vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận 30 năm cống hiến, đồng hành và hỗ trợ phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tái thiết vùng lợi nhuận trong chiến lược kinh doanh
Khám phá cách các doanh nghiệp tái thiết mô hình kinh doanh để tìm ra vùng lợi nhuận thực sự và nâng cao hiệu quả chiến lược dài hạn.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Giá vàng hôm nay 11/5: Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025
Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy sự giằng co và khó đoán, phụ thuộc vào kết quả đàm phán Mỹ - Trung và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.
Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất
Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.