Diễn đàn quản trị
Doanh nghiệp rời Trung Quốc tới Việt Nam: Chớ vội mừng!
Nhiều doanh nghiệp đang lựa chọn Việt Nam làm điểm đến sản xuất thay thế, hoặc thay thế một phần Trung Quốc. Thế nhưng, với Việt Nam, vượt qua Trung Quốc trong cuộc đua giành vị trí cao trên chuỗi giá trị vẫn là điều xa xôi và có nhiều rào cản.
Nhiều chi phí bị đội lên
Việt Nam được đánh giá là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất từ quá trình các nhà máy rời Trung Quốc. Tại đây, các nhà sản xuất có cơ hội tiếp cận tới thị trường ASEAN cũng như các thị trường lớn khác tại châu Á, EU nhờ các hiệp định thương mại tự do.
Trong số 200 nhà cung cấp hàng đầu của Apple, số lượng công ty đặt nhà máy tại Việt Nam đã tăng từ 17 lên 23 giai đoạn 2018 - 2020, bao gồm 7 công ty của Trung Quốc, theo dữ liệu từ Everbright Securities.
Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà máy điện tử của Việt Nam vẫn chủ yếu lắp ráp cấp thấp. Đơn cử, công ty con của nhà sản xuất AirPods và iPhone Lixun Precision tại Việt Nam chủ yếu sản xuất các đầu nối và thiết bị ngoại vi máy tính, hay Lens Technology sản xuất kính iPhone tại nhà máy ở Việt Nam.
Trang Caixin dẫn ý kiến của ông Zhang Huafeng, Trưởng đại diện tại Los Angles của Công ty Transfar Shipping Pte., cho biết mặc dù nhiều đơn hàng đã chuyển đến Việt Nam, các khách hàng Mỹ vẫn đang thực sự làm ăn với doanh nghiệp Trung Quốc.
Theo ông, năng lực xuất khẩu của khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, đang quá tải và không còn nhiều dư địa để xử lý thêm đơn hàng trong ngắn hạn. Trong trung và dài hạn, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam trong ba năm qua đã gần đạt đến giới hạn, với lợi thế về đất đai và chi phí lao động ngày càng giảm.
Vị này cho biết thêm, chi phí vận chuyển từ Việt Nam và Indonesia đến Mỹ cao hơn nhiều so với từ Trung Quốc, bởi các nước này có ít tàu vận chuyển trực tiếp hơn. Cùng với đó, thời gian vận chuyển từ TP.HCM đến Los Angeles dài hơn khoảng một tuần so với từ Thượng Hải.
Đáng chú ý, phí vận chuyển từ cảng Việt Nam cao hơn khoảng 300 USD/container so với từ cảng Trung Quốc nhưng trong vài tháng đầu năm nay, mức bù giá đã lên tới 3.000 USD/container.

Ông Deng Shengpeng - chủ một công ty sản xuất các chi tiết phần cứng cho đồ nội thất, như tay cầm, khóa, đã mở một nhà máy tại Việt Nam vào năm 2018, nhưng chi phí vận chuyển tăng vọt trong năm nay khiến doanh nghiệp này khó có đơn đặt hàng mới.
Cùng với đó, chi phí lao động tại Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với Trung Quốc, nhưng lợi thế về chi phí đất đai đang giảm dần.
Không chỉ vậy, các nhà máy của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu thô và các bộ phận từ phía Trung Quốc. Chuỗi cung ứng gián đoạn do đại dịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất tại thị trường Đông Nam Á này.

Yang Zhongwei, Giám đốc sản xuất của một công ty con thuộc một doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất linh kiện bộ định tuyến tại Việt Nam, cho biết nhà máy phải nhập toàn bộ nguyên liệu từ Trung Quốc và thường chờ khoảng một tuần.
Thời gian gần đây, vận chuyển nguyên liệu đã bị kéo dài tới hơn một tháng, khiến đơn hàng có nguy cơ bị hủy cao.
Công ty này đang xem xét tìm nguồn cung thay thế từ nội địa, nhưng điều này không dễ dàng bởi nền công nghiệp tại Việt Nam còn khá yếu với mức chi phí cao hơn.
Sức cạnh tranh cao trên chuỗi giá trị của Trung Quốc
Mặc dù căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc những năm gần đây, cộng với chính sách kiểm soát dịch nghiêm ngặt khiến nhiều doanh nghiệp rời bỏ thị trường, Trung Quốc vẫn giữ được lợi thế lớn nhờ vị thế trung tâm sản xuất đã được xây dựng và duy trì trong nhiều thập kỷ, và thị trường nội địa khổng lồ tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình tăng năng suất.
Điều này khiến các điểm đến mới thay thế cho Trung Quốc như ASEAN, hay Ấn Độ, phải phá vỡ nhiều rào cản trong quá trình cạnh tranh với Bắc Kinh trong chuỗi giá trị.
Việt Nam có thể thay thế Trung Quốc thành kinh đô sản xuất mới?
Ông Lý Hưng Càn, Vụ trưởng Vụ Ngoại thương, Bộ Thương mại Trung Quốc, trong cuộc họp thường kỳ đầu tháng này, đánh giá việc sản xuất dịch chuyển khỏi Trung Quốc là "phù hợp với quy luật kinh tế", và nước này có thể kiểm soát cũng như hạn chế tác động từ việc này.
Theo ông, vị trí của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu vẫn ổn định, khi nước này sở hữu hệ thống công nghiệp hoàn chỉnh, và có sức cạnh tranh lớn về cơ sở hạ tầng, năng lực công nghiệp hỗ trợ và đội ngũ nhân tài.
Cùng với đó, môi trường kinh doanh của Trung Quốc tiếp tục được cải thiện, trong khi quy mô khổng lồ của thị trường khiến nơi đây ngày càng trở nên hấp dẫn hơn.
Trang Caxin cho biết, theo ông He Xiaoqing, Giám đốc Công ty tư vấn Kearney Greater China, Trung Quốc đối với các doanh nghiệp nước ngoài không chỉ là cơ sở sản xuất, mà còn là một thị trường rộng lớn.
Năm 2020, các công ty toàn cầu tại đây ghi nhận doanh thu nội địa 1,4 nghìn tỷ USD, nhiều hơn mức xuất khẩu 900 tỷ USD, cho thấy sức hấp dẫn của thị trường địa phương.
Bài học từ Trung Quốc: Nguy cơ không thể cứu vãn bất động sản sau thắt chặt
Kế hoạch 600 tỷ USD đối trọng Trung Quốc của G7
G7 mới đây thông báo cam kết sẽ huy động 600 tỷ USD trong 5 năm tới nhằm tài trợ cho cơ sở hạ tầng tại các nước đang phát triển, đối trọng với sáng kiến Vành đai, con đường của Trung Quốc vốn đang vấp phải nhiều vấn đề.
Bất động sản Trung Quốc sẽ tiếp tục mất sức dù được ‘hô hấp’
Mặc cho các biện pháp thúc đẩy gần đây, thị trường bất động sản Trung Quốc được nhận định sẽ tiếp tục rơi vào suy thoái với dự báo tỷ lệ vỡ nợ cao hơn.
Trung Quốc liên tục ‘kích’ trái phiếu doanh nghiệp sau thắt chặt
Các doanh nghiệp tư nhân sẽ được phép phát hành trái phiếu được hỗ trợ bởi các công cụ phái sinh, giúp bảo vệ các nhà đầu tư khỏi thua lỗ trong trường hợp công ty phát hành vỡ nợ.
Bị áp lực tại Trung Quốc, Đài Loan muốn dịch chuyển đầu tư sang Đông Nam Á
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, trong bài phát biểu đầu năm mới đã nhấn mạnh mong muốn thắt chặt quan hệ kinh tế với khu vực Đông Nam Á.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.