Doanh thu của Vietjet tăng 56% lên 62.500 tỷ đồng

Minh Anh Thứ tư, 31/01/2024 - 14:14

Tiên phong mở rộng mạng bay quốc tế, thúc đẩy hồi phục và phát triển du lịch, đầu tư, giao thương trong nước và khu vực, Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 tăng trưởng mạnh.

Vietjet trở thành hãng hàng không đầu tiên kết nối Việt Nam với 5 thành phố lớn của Australia. Ảnh: TL

Doanh thu tăng mạnh trong năm 2023

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023 của Vietjet ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạ 62,5 nghìn tỷ đồng, tăng 56% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2023 đạt  344 tỷ đồng.

Riêng trong quý IV/2023, doanh thu hợp nhất đạt 18,8 nghìn tỷ đồng, tăng 49% so với năm 2022 và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt và 152 tỷ đồng.

Doanh thu phụ trợ và vận chuyển hàng hóa đạt 18,9 nghìn tỷ đồng trong năm ngoái, tăng trưởng mạnh 46% so với năm 2022, đóng góp 40% tổng doanh thu vận chuyển hàng không.

Tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của Vietjet đạt hơn 84,6 nghìn tỷ đồng, tăng gần 25% so với thời điểm đầu năm, do Vietjet đầu tư tàu bay với 3 tàu A321 NEO thế hệ mới. 

Chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu của công ty chỉ 2 lần so với mức thông thường trên thế giới từ 3 - 5 lần và chỉ số thanh khoản 1,24 lần, mức tốt trong ngành hàng không. Số dư tiền và tương đương tiền tại thời điểm 31/12/2023 đạt 5.021 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước, đảm bảo năng lực tài chính cho hãng. 

Vietjet cũng đi đầu trong xếp hạng tín nhiệm theo định hướng của Bộ Tài chính. Công ty đạt xếp hạng tín nhiệm VnBBB-, mức cao nhất trong các doanh nghiệp hàng không Việt Nam.

Tiên phong mở bay quốc tế

Trong năm 2023, Vietjet đã khai thác an toàn 133 nghìn chuyến bay, vận chuyển 25,3 triệu lượt hành khách (chưa bao gồm Vietjet Thái Lan), trong đó hơn 7,6 triệu khách quốc tế, tăng tới 183% so với năm 2022.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách ngày càng tăng và mở rộng thị trường hàng không, năm 2023, Vietjet tiếp tục đặt trọng tâm phát triển mạng bay với 33 đường bay quốc tế và quốc nội được mở mới, nâng tổng số đường bay lên 125 đường bay, trong đó 80 đường bay quốc tế và 45 đường bay quốc nội.

Nổi bật là các đường bay TP.HCM - Thượng Hải (Trung Quốc), TP.HCM - Viêng Chăn (Lào), Hà Nội - Siem Reap (Campuchia), Hà Nội – Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc – Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Phú Quốc – Busan (Hàn Quốc) …

Vietjet đạt doanh thu 62,5 ngàn tỉ đồng, tăng mạnh so năm trước 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chứng kiến lễ công bố đường bay thẳng Hà Nội - Jakarta (Indonesia). Ảnh: TL

Vietjet trở thành hãng hàng không đầu tiên có đường bay kết nối Việt Nam với 5 thành phố lớn nhất của Australia, gồm Sydney, Melbourne, Perth, Adelaide, Brisbane. Hãng cũng là hãng bay khai thác nhiều đường bay nhất giữa Việt Nam và Ấn Độ, gồm các đường bay từ Việt Nam tới các thành phố Dehli, Mumbai, Ahmedabad, Kochi và Tiruchirappalli.

Theo Vietjet, các chuyến bay của hãng đạt hệ số sử dụng ghế bình quân tới 87% và độ tin cậy kỹ thuật 99,72%. 

Hãng cũng triển khai chương trình SkyJoy dành cho khách hàng thân thiết trên toàn cầu, cho phép đổi thưởng với hơn 250 thương hiệu, chạm mốc 10 triệu thành viên ngay trong năm 2023.

Bên cạnh đó, dịch vụ “bay trước trả sau” giúp hành khách được hỗ trợ tài chính cho những chuyến bay. Cổng thanh toán Galaxy Pay của Vietjet đã đảm bảo thanh toán an toàn tiện lợi nhiều hình thức thanh toán khác nhau. Vietjet cũng là hãng hàng không đi đầu trong thanh toán qua Apple Pay.

Ngoài ra, hành khách bay Vietjet cũng thuận tiện hơn trong việc thực hiện thủ tục check in online từ 18 sân bay trên toàn quốc.

Phát triển đội tàu bay an toàn, hiện đại, thân thiện với môi trường

Nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác, Vietjet liên tục đầu tư vào đội tàu bay những tàu bay thế hệ mới hiện đại, an toàn, thân thiện với môi trường. Tính đến ngày 31/12/2023, đội tàu bay của Vietjet gồm 105 tàu bay, bao gồm tàu bay thân rộng A330s.

Bắt đầu hành trình giảm thải CO2 từ hơn 10 năm trước, khi chỉ có 3 tàu bay, đến năm 2023, đội tàu bay của Vietjet đã lớn mạnh, góp phần quan trọng vào thành công của hãng khi tối ưu nguồn lực, tiết kiệm từ 15 – 20% nhiên liệu và đặc biệt là bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, triển khai các hoạt động nghiên cứu phát triển các công nghệ xanh…

Góp phần tăng kim ngạch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong năm 2023, Vietjet đạt thỏa thuận với Boeing về tiếp tục kế hoạch giao nhận 200 tàu bay 737 MAX trong 5 năm tới và các thỏa thuận tài trợ tàu bay với các định chế tài chính nước ngoài lên tới hàng tỉ đô la Mỹ.

Vietjet đạt doanh thu 62,5 ngàn tỉ đồng, tăng mạnh so năm trước 2
Trung tâm kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Lào giúp Vietjet chủ động trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay. Ảnh: TL

Chú trọng công tác an toàn, trong năm 2023, Vietjet đã tổ chức nhiều hội nghị, khóa đào tạo, diễn tập về an toàn, an ninh như Hội nghị An toàn chất lượng; khoá đào tạo an toàn khai thác mặt đất theo tiêu chuẩn quốc tế ISAGO; diễn tập ứng phó khẩn nguy nhằm chủ động ứng phó, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho hoạt động khai thác bay. 

Hãng cũng đã tham dự các Diễn đàn An toàn và khai thác hàng không thế giới do các tổ chức uy tín như Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) tổ chức để tham gia các chủ đề chuyên sâu về an toàn hàng không.

Vietjet tiếp tục được AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không thế giới, vinh danh trong nhóm hàng không chi phí thấp an toàn nhất thế giới.

Năm 2023, Vietjet đã đưa vào hoạt động trung tâm kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay đạt tiêu chuẩn quốc tế, hợp tác giữa Vietjet và Lao Airlines tại Viêng Chăn (Lào). Như vậy, bên cạnh việc chủ động trong công tác phục vụ mặt đất, Vietjet đã bắt đầu chủ động trong công tác sủa chữa bảo dưỡng kỹ thuật tàu bay.

Với chiến lược, tầm nhìn xây dựng và phát triển nguồn nhân lực hàng không tiêu chuẩn quốc tế, Học viện Hàng không Vietjet (VJAA) đã trở thành đối tác đào tạo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA).

Trong năm 2023, VJAA đã đào tạo hơn 97 nghìn lượt học viên với 6300 khoá học; chủ động đào tạo phi công, nhân viên kỹ thuật chuyên ngành (CRS) đáp ứng nhu cầu của kỹ thuật. Học viện cũng đã đưa vào khai thác buồng lái mô phỏng số 3, trở thành Trung tâm đào tạo phi công quốc tế hàng đầu trong khu vực.

Công ty khai thác dịch vụ mặt đất của Vietjet hoạt động hiệu quả nâng cao chất lượng khai thác dịch vụ mặt đất, giảm chi phí khai thác tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Góp phần mạnh mẽ cho phát triển du lịch, đầu tư, giao thương, giao lưu văn hóa, năm 2023, Vietjet đã đạt được kết quả cao nhất từ trước tới nay về phát triển mạng bay quốc tế và doanh thu vận chuyển hàng không cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay.

Vietjet khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Siem Reap

Vietjet khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Siem Reap

Tiêu điểm -  11 tháng
Vietjet vừa tổ chức lễ khai trương đường bay thẳng kết nối Hà Nội với thành phố di sản Siem Reap nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
Vietjet khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Siem Reap

Vietjet khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Siem Reap

Tiêu điểm -  11 tháng
Vietjet vừa tổ chức lễ khai trương đường bay thẳng kết nối Hà Nội với thành phố di sản Siem Reap nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
Indonesia trải thảm đón VinFast, Vietjet Air, FPT

Indonesia trải thảm đón VinFast, Vietjet Air, FPT

Tiêu điểm -  10 tháng

Tổng thống Indonesia - ông Joko Widodo hoan nghênh và hy vọng các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam sẽ hợp tác, đầu tư nhiều hơn nữa vào Indonesia.

Khách bay Vietjet xông đất TP.HCM, Đà Nẵng

Khách bay Vietjet xông đất TP.HCM, Đà Nẵng

Ống kính -  10 tháng

Sáng sớm ngày đầu năm 2024, TP.HCM tưng bừng chào đón những vị khách quốc tế đầu tiên trên chuyến bay Vietjet từ Melbourne (Australia).

Vietjet khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Siem Reap

Vietjet khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Siem Reap

Tiêu điểm -  11 tháng

Vietjet vừa tổ chức lễ khai trương đường bay thẳng kết nối Hà Nội với thành phố di sản Siem Reap nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Campuchia Hun Manet.

Vietjet phát hành 24,5 triệu cổ phiếu thu hút vốn đầu tư

Vietjet phát hành 24,5 triệu cổ phiếu thu hút vốn đầu tư

Doanh nghiệp -  1 năm

Số tiền thu về giúp nâng cao năng lực tài chính, quy mô hoạt động và năng lực cạnh tranh của Vietjet; tạo cơ sở cho việc phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả sau đại dịch.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  28 phút

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  30 phút

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  36 phút

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  22 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.