Động lực mới cho phát triển kinh tế Đông Nam Bộ

Ngọc Hân Thứ ba, 18/03/2025 - 14:10
Nghe audio
0:00

Sân bay quốc tế Long Thành đang dần hình thành tại tỉnh Đồng Nai, hứa hẹn trở thành động lực mới cho sự phát triển kinh tế của vùng Đông Nam Bộ.

Đại công trường dự án Sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: Hoàng Anh

Sân bay quốc tế Long Thành, một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất của Việt Nam, đang dần hình thành tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Với diện tích gần 5.000 ha và tổng mức đầu tư lên tới 16 tỷ USD (hơn 336.630 tỷ đồng), sân bay này dự kiến sẽ trở thành cảng hàng không lớn nhất cả nước, phục vụ cho 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi hoàn thành.

Dự án không chỉ góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong ngành hàng không quốc tế mà còn có tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông khu vực Đông Nam Bộ.

Với sự hiện diện của sân bay Long Thành, việc xây dựng và mở rộng các tuyến đường cao tốc và hạ tầng giao thông xung quanh sân bay đang được đặc biệt chú trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày càng tăng trong tương lai.

Các dự án mở rộng đường sá, nâng cấp các tuyến đường quan trọng và xây dựng cao tốc kết nối từ sân bay Long Thành đến các khu vực du lịch lớn như Hồ Tràm (Vũng Tàu) đang được triển khai mạnh mẽ. Những công trình này không chỉ cải thiện khả năng kết nối giữa sân bay với các tỉnh, thành phố trong khu vực mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và tạo ra động lực mới cho ngành du lịch và logistics.

Với mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực, chính phủ đã xác định các hạng mục cơ sở hạ tầng xung quanh sân bay là yếu tố cực kỳ quan trọng.

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được chia thành 4 dự án thành phần, trong đó có các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, các công trình phục vụ quản lý bay và các công trình khác.

Đặc biệt, một trong những điểm nổi bật trong tiến trình xây dựng sân bay là việc ứng dụng công nghệ cao trong quản lý và vận hành. Các công nghệ hiện đại như BIM 360, AI, và hệ thống nhận dạng sinh trắc học sẽ được áp dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả khai thác của sân bay.

Nhà ga hành khách và các công trình hạ tầng khác sẽ được xây dựng với các vật liệu và công nghệ tiên tiến nhất, tạo nên một sân bay hiện đại, có khả năng phục vụ lượng hành khách và hàng hóa lớn trong tương lai.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện dự thảo quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, bao gồm điều chỉnh diện tích đất và các công trình hạ tầng kết nối, báo cáo Phó Thủ tướng tại cuộc họp Tổ công tác.

Bộ Xây dựng cho biết, ACV đã làm việc với các nhà thầu và nhà cung cấp để rà soát, đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cơ bản xây dựng trong năm 2025, dự kiến đưa Cảng HKQT Long Thành vào khai thác trong quý III/2026, bao gồm cả hạng mục đường cất hạ cánh thứ 2 giai đoạn 1. Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) đã cam kết hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2025.

Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng của sân bay Long Thành, một yếu tố không thể thiếu là hệ thống giao thông kết nối, đặc biệt là cao tốc và đường bộ. Các tuyến đường hiện tại, mặc dù đang trong quá trình nâng cấp, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông ngày càng cao khi sân bay đi vào hoạt động.

Cao tốc kết nối sân bay Long Thành và Hồ Tràm

Một trong những dự án đáng chú ý hiện nay liên quan đến sân bay Long Thành là tuyến cao tốc kết nối từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm, một khu du lịch nổi tiếng ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuyến cao tốc dài 41 km với dự kiến tổng mức đầu tư lên đến 17.000 tỷ đồng, không chỉ giúp giảm thời gian di chuyển từ sân bay đến khu vực du lịch, mà còn tạo ra một hành lang giao thông quan trọng, góp phần phát triển kinh tế và dịch vụ du lịch tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (có kế hoạch nâng lên 6 làn xe trong tương lai), cao tốc này sẽ đạt vận tốc thiết kế 100 km/h, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ các khu vực đông dân cư và khu du lịch của các tỉnh vùng Đông Nam Bộ đến sân bay Long Thành.

Bản đồ phối cảnh dự án cao tốc sân bay Long Thành - Hồ Tràm. Ảnh: thanhnien.vn

Bên cạnh cao tốc Long Thành - Hồ Tràm, các tuyến đường khác cũng đang được đầu tư nâng cấp để kết nối trực tiếp với sân bay. Một trong số đó là dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 773, kéo dài gần 40 km, đi qua ba huyện của tỉnh Đồng Nai, bao gồm Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Long Thành.

Tuyến đường này sẽ kết nối với Quốc lộ 1 và Vành đai 4 TP. HCM, giúp giảm tải cho các tuyến đường chính và nâng cao khả năng giao thương từ các khu công nghiệp lớn ở Biên Hòa, Trảng Bom, Nhơn Trạch.

Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 4.311 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.927 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Sau khi hoàn thành, tuyến đường ĐT 773 sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ các khu vực trung tâm Đồng Nai và các tỉnh vùng Tây Nguyên, Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành.

Cùng với các dự án khác, việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường giao thông xung quanh sân bay Long Thành sẽ không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn giải quyết vấn đề giao thông ùn tắc, giảm thiểu áp lực cho các tuyến đường hiện tại.

Sự phát triển của sân bay Long Thành và các tuyến cao tốc, đường sá kết nối trực tiếp với sân bay sẽ có tác động mạnh mẽ đến kinh tế và xã hội của khu vực Đông Nam Bộ. Đầu tiên, nó sẽ tạo ra một động lực lớn cho ngành du lịch, đặc biệt là tại các khu vực Hồ Tràm, Long Hải, Phước Hải.

Các khu du lịch này sẽ được tiếp cận dễ dàng hơn với khách du lịch quốc tế và nội địa, qua đó thúc đẩy sự phát triển của các ngành dịch vụ và giải trí.

Nhộn nhịp công trường xây dựng sân bay Long Thành

Nhộn nhịp công trường xây dựng sân bay Long Thành

Ống kính -  8 tháng
Bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, hàng nghìn công nhân cùng trang thiết bị hiện đại đang thần tốc thi công để kịp tiến độ.
Nhộn nhịp công trường xây dựng sân bay Long Thành

Nhộn nhịp công trường xây dựng sân bay Long Thành

Ống kính -  8 tháng
Bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, hàng nghìn công nhân cùng trang thiết bị hiện đại đang thần tốc thi công để kịp tiến độ.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành sân bay Long Thành trong năm 2025

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành sân bay Long Thành trong năm 2025

Tiêu điểm -  9 tháng

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025 trong chuyến kiểm tra hiện trường lần thứ năm tại dự án trọng điểm quốc gia này.

Vietnam Airlines 'đặt nền móng' đưa sân bay Long Thành vươn tầm thế giới

Vietnam Airlines "đặt nền móng" đưa sân bay Long Thành vươn tầm thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  5 tháng

Vietnam Airlines ký kết loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ba "ông lớn" của Singapore, mục tiêu đưa sân bay Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại.

Đầu tư tỷ USD, sân bay Long Thành dự kiến hòa vốn sau 1-2 năm hoạt động

Đầu tư tỷ USD, sân bay Long Thành dự kiến hòa vốn sau 1-2 năm hoạt động

Tiêu điểm -  1 năm

ACV dự tính nếu không có biến động bất thường, sân bay Long Thành có thể hòa vốn và có lợi nhuận ngay trong 1-2 năm sau hoạt động.

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Tiêu điểm -  2 ngày

Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.

Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM

Từ “xé rào” cơ chế đến kỳ vọng “siêu đô thị” của TP. HCM

Tiêu điểm -  2 ngày

Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Hội nhập cần bắt kịp với yêu cầu của Kỷ nguyên mới

Hội nhập cần bắt kịp với yêu cầu của Kỷ nguyên mới

Tiêu điểm -  2 ngày

Với cục diện đối ngoại thuận lợi sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đang sẵn sàng cho bước đột phá về hội nhập, hướng đến mục tiêu vươn mình trong Kỷ nguyên mới.

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Tiêu điểm -  4 ngày

Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

Bộ Tài chính rút đề xuất áp thuế 20% đối với lãi bán chứng khoán

Bộ Tài chính rút đề xuất áp thuế 20% đối với lãi bán chứng khoán

Tài chính -  28 phút

Bộ Tài chính vừa rút lại phương án đánh thuế 20% trên thu nhập chịu thuế hằng năm đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán.

Việt Nam đủ năng lực xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu

Việt Nam đủ năng lực xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu

Leader talk -  3 giờ

Để xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể và sự đồng lòng của cả hệ sinh thái. Hành trình này cần được xây dựng trên ba trụ cột chính: vốn, nguồn nhân lực và cộng đồng.

'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt

'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt

Bất động sản -  5 giờ

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho rằng, thị trường bất động sản đang bùng nổ nguồn cung khiến cuộc cạnh tranh giành thanh khoản ngày càng khốc liệt.

Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh

Doanh nghiệp phải trả cái giá không rẻ cho giấc mơ tài chính xanh

Tài chính -  7 giờ

Để chạm tới tài chính xanh, doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trả giá cho công nghệ, mà còn cho cả hành trình tuân thủ đầy tốn kém và ngặt nghèo.

E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo

E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.

VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025

VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025

Tài chính -  12 giờ

Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.

Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới

Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới

Tài chính -  13 giờ

Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.

Đọc nhiều