Bất động sản
Dự án nhà ở bắt đầu 'thông minh' hơn
Mặc dù nhu cầu cao nhưng trở ngại lớn trong việc phát triển nhà ở thông minh là chi phí lớn.
Việc áp dụng công nghệ thông minh vào phát triển, khai thác vận hành và quản lý các dự án bất động sản đang dần trở thành một xu hướng mạnh mẽ trên thị trường hiện nay.
Mới đây, chủ đầu tư Hưng Thịnh đã đưa vào áp dụng công nghệ thông minh tại khu nhà Q7 Saigon Riverside Complex tại Quận 7, TP. HCM. Theo đó, các căn hộ tại dự án đều được trang bị hệ thống điều khiển thiết bị điện thông minh BKAV Smarthome và hệ thống truy cập internet an toàn cho trẻ.
BKAV Smarthome sẽ giúp kết nối tất cả các thiết bị điện trong ngôi nhà thành một hệ thống mạng để có thể điều khiển như hệ thống đèn chiếu sáng, rèm cửa, điều hòa nhiệt độ, tivi, âm thanh, khóa cửa, bình nóng lạnh, hệ thống an ninh. Chủ nhân của ngôi nhà có thể điều khiển trực tiếp thông qua thiết bị gắn trên tường hoặc dùng điện thoại thông minh hay máy tính bảng.
Tương tự, Tập đoàn Đại Phúc vừa qua cũng cho biết đang mời gọi doanh nghiệp công nghệ vào tham gia gói thầu về thiết bị thông minh cũng như quản lý khu đô thị Vạn Phúc City bằng công nghệ smarthome.
Thông qua smarthome, chủ nhân của các căn hộ tại dự án có thể yêu cầu nhiều dịch vụ, từ gọi sửa chữa kỹ thuật, sửa điện, truyền hình, đến các dịch vụ khác như giúp việc, dọn vệ sinh, giặt là, xem và thanh toán các hoá đơn dịch vụ hàng tháng.
Bên cạnh đó, hệ thống an ninh khu vực công cộng được đảm bảo nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt, mở cửa căn hộ bằng giọng nói, các thiếp bị điện, vệ sinh cũng cảm biến qua thân nhiệt. Đặc biệt là việc cảnh báo phòng cháy chữa cháy tại căn hộ.
Mặc dù là cái tên khá trẻ trên thị trường bất động sản nhưng Sunshine Group cũng đang tự tạo ra lối đi riêng cho mình bằng cách đầu tư nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ ứng dụng vào nhà ở thông minh. Theo đó, khi trở thành cư dân của Sunshine, cư dân làm chủ một hệ sinh thái smart, sống thông minh trong phạm vi toàn bộ hệ thống tiện ích, dịch vụ của Sunshine Group.
Sáng ngủ dậy, cư dân có thể sử dụng ứng dụng Sunshine Home trên điện thoại di động để gọi đồ ăn sáng, gọi xe đưa đón đi làm, đặt giờ dọn phòng. Trước khi kết thúc công việc, mở ứng dụng smart home trên điện thoại, bật điều hòa làm ấm phòng. Tối trở về, nhà cửa đã ngăn nắp, thực phẩm tươi ngon mang đến tận nơi.
Bên cạnh đó, thẻ cư dân thông minh không đơn thuần là vé gửi xe thông thường mà còn được tích hợp với thẻ ngân hàng, cho phép cư dân rút tiền mặt tại hệ thống ATM hay sử dụng tất cả các tiện ích, dịch vụ của Sunshine Group.
Lý giải về sự phát triển nhanh chóng của các bất động sản thông minh tại Việt Nam, JLL Việt Nam cho rằng, xu hướng căn hộ thông minh đang phát triển mạnh ở châu Á và gần đây đã thâm nhập vào Việt Nam là do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và sự bùng nổ của các siêu đô thị.
Được xây dựng trên nền tảng khái niệm Internet vạn vật, các thiết bị trong nhà có thể trao đổi thông tin với nhau, các căn hộ thông minh đang dần mọc lên và các nhà phát triển bắt đầu nhận ra tiềm năng của phân khúc nhà ở công nghệ cao này.
Một ngôi nhà thông minh là nơi sở hữu mạng lưới thiết bị gia dụng có khả năng “giao tiếp”, mang đến cho chủ sở hữu sự thoải mái, an ninh, hiệu quả sử dụng năng lượng và chi phí cùng sự tiện lợi mọi lúc mọi nơi, dù chủ nhà có ở nhà hay không.
Hơn nữa, xu hướng cũng được thúc đẩy bởi sự nhạy bén công nghệ của cư dân thành thị. Việt Nam dẫn đầu thế giới về sự tăng trưởng lưu lượng sử dụng điện thoại di động thông minh. Sự gia tăng của thế hệ millennials và sự hiểu biết về công nghệ thuộc nhóm tuổi này sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở thông minh.
Millennials là nhóm người trẻ đón đầu công nghệ mới, cũng là nhóm khách hàng tiềm năng của căn hộ thông minh. Ngoài ra còn có nhóm gia đình trẻ, nhóm người cao tuổi cũng là những người có thể sử dụng công nghệ thông minh để cải thiện cuộc sống của họ. Ví dụ như bếp thông minh có chuông báo tự động, hoặc hệ thống lịch hằng ngày có thể nhắc nhở về việc uống thuốc hoặc những việc cần làm.
Đồng quan điểm, ông Yoon Young Kim, Tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam cũng cho rằng, việc sử dụng điện thoại thông minh đã ngày càng trở nên phổ biến, công nghệ đang có khuynh hướng ảnh hưởng mạnh mẽ và sâu sắc đến cuộc sống người dân nói chung và lĩnh vực bất động sản, khiến việc phát triển các sản phẩm bất động sản thông minh đang trở thành một xu hướng mới hiện nay.
Chính sự thay đổi này đã khiến xu hướng toàn cầu trong thị trường thiết bị điện dân dụng sẽ là IoT (Internet vạn vật - mọi thứ được kết nối qua Internet) và số hoá. Ông Kim dự báo, quy mô thị trường nhà ở thông minh sẽ đạt gần 53,45 tỷ USD vào năm 2022. Khoảng 82% nhân viên và tổ chức môi giới bất động sản nghĩ rằng nhà thông minh hỗ trợ họ bán bất động sản dễ dàng hơn.
Nếu như Việt Nam 10 năm trước chỉ tập trung vào các sản phẩm biệt thự sử dụng các thiết bị dùng dây cáp kết nối, màn hình cảm biến cố định và điều khiển từ xa cầm tay thì hiện nay, các biệt thự và căn hộ cao cấp đã dùng công nghệ mới như Zigbee Wireless, máy tính bảng, điện thoại thông minh, điều khiển giọng nói.
Ông Kim cho rằng, chỉ 2 - 3 năm tới, sẽ có thêm hàng ngàn căn hộ thông minh tại TP. HCM của các thương hiệu bất động sản lớn như Vinhomes hoặc Sơn Kim Land và Novaland.
Trở ngại lớn do chi phí cao
JLL Việt Nam cho rằng, công nghệ nhà ở thông minh ở Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn khá sơ khai. Hiện có năm dự án đang được chào bán giới thiệu mô hình công nghệ thông minh trong sản phẩm căn hộ. Hầu hết là những dự án này đều mới hoặc vẫn đang được xây dựng. Có thể kể đến một vài dự án đã chào bán nổi bật trong đó là Alpha City Apartment và Centennial của Tập đoàn Alpha King Vietnam, D-Vela của Dreamhouse.
Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nhận định, khi khái niệm về nhà thông minh trở nên phổ biến, sự quan tâm ngày càng tăng có thể khuyến khích các nhà phát triển lớn áp dụng công nghệ thông minh trong các dự án xây dựng của họ.
Mặc dù nhu cầu là rất lớn, nhưng trở ngại lớn trong việc phát triển phân khúc này là chi phí cao. Trước khi căn hộ thông minh trở thành xu hướng, JLL tin rằng thị trường cao cấp và trung cấp sẽ dẫn đầu nguồn cung nhà thông minh. Căn hộ nhỏ nhắm đến đối tượng gia đình trẻ cũng sẽ là nguồn cung mới của phân khúc căn hộ thông minh.
Theo ông Stephen, Chính phủ cần tăng cường hỗ trợ thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp, giúp các công ty mới dễ dàng thâm nhập thị trường công nghệ. Chi phí từ đó sẽ giảm khi có nhiều nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường trong nước. Để ngôi nhà trở nên thực sự thông minh, Việt Nam cũng cần nâng cấp chất lượng kết nối mạng.
Hiện đang có rất ít chủ đầu tư thực hiện dự án căn hộ thông minh, đây là thời điểm tốt dành cho các chủ đầu tư nhỏ hơn hoặc mới gia nhập thị trường định vị thương hiệu với mô hình này.
JLL cũng cho rằng, trong tương lại, các nhà phát triển sẽ phải nổ lực hơn trong việc xây dựng căn hộ thông minh thực thụ tại Việt Nam, chứ không chỉ là một yếu tố marketing dùng để bán hàng, nhằm bắt kịp xu hướng mới và không bị bỏ lại phía sau so với những thị trường khác trong khu vực.
Những điểm mấu chốt để xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam
Nhà ở thông minh: Như thế nào mới là 'thông minh' thực sự?
Theo ông Nguyễn Dũng Minh, Phó tổng giám đốc Ecopark, các sản phẩm nhà ở thông minh hiện nay chủ yếu đang giúp khách hàng "lười hơn" khi về nhà. Đó chưa hẳn là thông minh.
“Đô thị Thông minh” và “Bảo tồn di sản” qua câu chuyện Dinh Thượng Thơ
Thực tế cho thấy các đô thị cổ trên thế giới làm bảo tồn không phải vì họ nhiều tiền nên mới dám nghĩ đến nghệ thuật, mới “chịu chơi”, mà họ bảo tồn vì họ là những người có tư duy tài chính quá tốt. Họ biết cách chăm cho “con gà đẻ trứng vàng” cho nó tiếp tục đẻ những quả trứng to hơn.
Lãnh đạo VNG: Không có công thức chung xây dựng thành phố thông minh
Ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng giám đốc VNG cho rằng, cơ sở dữ liệu có sẵn là một lợi thế quan trọng của Việt Nam, nhưng để phát triển các đô thị thông minh còn phải làm sao kết nối các dữ liệu này với nhau, tránh tình trạng rời rạc, thiếu tập trung như hiện nay.
Việt Nam mới chỉ 'dò dẫm ban đầu' trong xây dựng thành phố thông minh
Tại Việt Nam hiện nay, việc xây dựng thành phố thông minh cũng chưa có các khái niệm, tiêu chí rõ ràng khiến việc triển khai gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Trong guồng quay xây dựng các thành phố thông minh của thế giới, Việt Nam mới đi được những bước chân dò dẫm ban đầu.
Tại sao chữ 'Tín' tạo nên thành công cho Tập đoàn Bcons
Tập đoàn Bcons đang để lại khá nhiều dấu ấn đẹp trên thị trường bất động sản phía Nam. Chữ "Tín" chính là chìa khoá giúp doanh nghiệp này gặt hái được thành công và tiến nhanh trên hành trình phát triển thành tập đoàn đa ngành.
Viết tiếp giấc mơ công nghiệp hoá
Đã hơn ba thập kỷ trôi qua kể từ khi Việt Nam khởi động quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thế nhưng, giấc mơ lớn ấy vẫn còn dang dở và hy vọng để hiện thực hóa giấc mơ đó đang đặt vào những doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Phía sau ánh hào quang
Đầu tư bất động sản thật sự là con đường trải hoa hồng, hay là một cuộc đua đầy cạm bẫy mà chỉ những người kiên cường nhất mới có thể trụ lại?
Khai doanh trí, chấn doanh khí cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Nền văn hóa kinh thương Việt Nam 2045 được cấu thành bởi một thế hệ doanh nhân mới với doanh trí mới và doanh khí mới, và một nền quản trị mới với khát vọng dân tộc và chuẩn mực toàn cầu.
Dịch vụ là văn hoá
Dịch vụ không chỉ gói gọn trong công nghệ hay bí mật thương mại, mà cốt lõi chính là văn hóa con người.
Nắm lấy những cơ hội chuyển mình
Trong suốt 28 năm qua, ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã luôn nắm bắt những cơ hội thay đổi, chuyển mình để trở thành một trong những nhà phát triển khu công nghiệp tiên phong và thành công nhất Việt Nam.
Cách những thương hiệu tỷ đô gia tăng giá trị
Những câu chuyện giàu cảm xúc, có tính lan toả giúp người tiêu dùng hiểu được bối cảnh và tham vọng sẽ giúp doanh nghiệp định vị, gia tăng giá trị thương hiệu.