Leader talk

Du lịch nông nghiệp nông thôn: Xu thế tất yếu của thế giới

Nguyễn Văn Mỹ , Chủ tịch Lửa Việt Tours Thứ năm, 19/11/2020 - 13:57

Thực tế chứng minh, nhiều mô hình du lịch cộng đồng đã góp phần thay đổi diện mạo các bản làng, từ tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập, nộp ngân sách cho đến đẩy lùi các tệ nạn nhờ du lịch cộng đồng.

Con người vốn sinh ra và lớn lên giữa thiên nhiên. Do tốc độ đô thị hóa, thiên nhiên ngày càng rời xa nhưng dù phát triển đến đâu, trong sâu thẳm mỗi con người, thiên nhiên đã trở thành máu thịt. 

Có lúc, con người ảo tưởng về khả năng của mình, quay lưng và bạc đãi thiên nhiên. Nào “vắt đất ra nước, thay trời làm mưa”. Nào “thay trời, đổi đất, sắp xếp lại giang sơn”…

Hậu quả nhãn tiền, thiên nhiên nổi giận. Thủ phạm của nhiều thiên tai là con người. Chính đại dịch Covid-19 buộc con người nhìn lại mình, từ suy nghĩ đến hành vi. Hơn bao giờ hết du lịch ngày càng có xu thế gắn với thiên nhiên để phát triển bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng. 

Trong nhà những tay cướp và phá rừng khét tiếng, vẫn có những cây cảnh, níu giữ chút thiên nhiên, đánh lừa lương tâm. Những tên cướp của giết người sừng sỏ, vẫn thích nuôi chó, mèo, chim, thú, tự dối bản chất và che đậy cảm giác.

Bhutan, xứ sở được xem là hạnh phúc nhất thế giới vì có khí thải âm và mọi thứ đều tự nhiên theo quy luật. Ngay cả hoa họ cũng chưng nguyên chậu, chứ không cắt cành. Tuyệt đối không thấy cây, hoa giả. Người Bhutan đưa cây cỏ vào nhà, từ chỗ ngủ đến nơi làm việc, giải trí. 

Các nước tiên tiến, sau thời gian cuồng phát triển công nghiệp, đang tìm cách phục hồi thiên nhiên với giá đắt gấp bội.

Rất nhiều, nếu không muốn nói là đa phần tài nguyên du lịch hiện nay nằm ở nông thôn và gắn với nông nghiệp. Từ rừng, núi, sông, hồ đến sản xuất và các làng nghề. Khách du lịch hiện nay hầu hết ở thành phố và các vùng đô thị hóa. Những miền quê nghèo ít có khả năng đi du lịch. Bản chất du lịch, ngoài nghỉ dưỡng, tận hưởng, còn là trải nghiệm, khám phá những điều mới lạ. Nông nghiệp và nông thôn chính là nguồn cung chủ yếu.

Người quê thích ở nhà xây. Người phố ngược lại. Dân phố thiếu không gian, khát cây xanh và nhiều thứ tự nhiên khác, chỉ nông thôn và nông nghiệp mới đáp ứng được. Tiếc là lâu nay, du lịch chưa thật sự kết nối được với nông thôn, nông nghiệp. Kinh tế Việt Nam nói chung và du lịch nói riêng, có rất nhiều thế mạnh, mà mạnh nhất là “mạnh ai nấy làm”.

Dù chưa có liên kết chặt chẽ nhưng vẫn xuất hiện nhiều mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn hiệu quả và ấn tượng. Đó là làng rau Trà Quế (Quảng Nam), lúc nào cũng nườm nượp khách. Đường quốc lộ đến Trà Quế có hẳn lối đi riêng cho du khách đi xe đạp. Bản Sìn Suối Hồ (Lai Châu) của người H’Mong sạch đẹp như vườn địa đàng sót lại ở hạ giới. Bản cách biên giới Việt Nam - Trung Quốc chưa tới 2 km, số chỗ ngủ bằng 1/4 dân bản.

Du lịch nông nghiệp nông thôn: Xu thế tất yếu của thế giới
Làng rau Trà Quế (Quảng Nam). Ảnh: Tổng cục Du lịch.

Bản Thái Hải (Thái Nguyên) của người Tày, nơi dân bản tự hào vì “sống chung bản, làm chung việc, ăn chung nhà, xài chung tiền”. Mọi người đùm bọc, thương yêu, chăm sóc nhau như đại gia đình. Ấp Cồn Chim (Trà Vinh), làng quê Nam bộ hiền hòa, toàn nhà lá, không có máy lạnh mà khách tứ xứ mê mệt . Bởi “về Cồn Chim, người quê chỉ có tấm lòng” như slogan viết trên tường trạm xá, nhà xây duy nhất trong ấp. Ấp Cồn Sơn (Cần Thơ) nức tiếng gần xa, bởi cá tràu không lóc mà bay làm xiếc và bốn mùa cây trái sum suê…

Nét chung của các điểm đến này là “thuận thiên”. Thiên là thiên nhiên, là trời. Nghĩa là cuộc sống theo quy luật với 2 không – không hóa chất độc hại – không tận diệt sản vật. Không hẹn mà gặp, các điểm du lịch này đều giống nhau là – không karaoke – không tệ nạn (ma túy, mại dâm, rượu chè, cờ bạc). Ban đầu tưởng chỉ khách Tây mới khoái, ai dè khách Việt cũng mê tít.

Lưu trú các nơi này toàn nhà lá, nhà tranh, vách gỗ, tường đất, kiểu cây nhà lá vườn, có gì làm nấy nhưng sạch sẽ, thoáng mát theo chuẩn quốc gia từ nệm, gối, ga, ổ cắm điện, màn che, đèn đọc sách đến nhà vệ sinh. Hồ bơi nếu có, là nước tự nhiện chứ không trong veo vì hóa chất, trước khi xuống phải tráng qua nước máy để bảo vệ da như các hồ bơi công nghiệp. Dịch vụ thường chỉ 2 – 3 sao nhưng tinh thần và thái độ phục vụ thường 4 sao trở lên.

Có dịp tham gia khảo sát với Văn phòng Điều phối nông thôn mới các địa phương, tôi ngỡ ngàng bởi cảnh quan, môi trường và thiên nhiên ở các làng quê chưa bị đô thị hóa. Quá tuyệt để phát triển du lịch cộng đồng chuẩn quốc gia. Du lịch cộng đồng không chỉ để xóa đói giảm nghèo mà còn làm giàu chính đáng.

Du lịch nông nghiệp nông thôn: Xu thế tất yếu của thế giới 1
Hồ bơi sinh thái ở homestay Minh Thơ - Mai Hịch, Hòa Bình. Ảnh: Vi Văn Hưởng.

Homestay Hoa Ếch (Sa Đéc, Đồng Tháp), hộ có đất ít nhất trong làng hoa kiểng Tân Qui Đông. Khai trương từ 2017, năm 2019, đóng thuế gấp 40 lần trước đây, khi chỉ trồng hoa và nuôi ếch. 

Homestay Minh Thơ (Mai Hịch, Mai Châu, Hòa Bình), bản nghèo của người Thái, chồng học lớp 4, vợ mù chữ, hoạt động từ 2013. Từ một điểm nhỏ ban đầu, nay có thêm các hộ khác cùng tham gia, năm 2019, đón gần 20.000 lượt khách lưu trú, nộp thuế cả trăm triệu.

Người dân cần chính sách thiết thực, cần cần câu hơn con cá. Thay vì cho không vài chục triệu, tặng máy lạnh hay nhà vệ sinh thì tặng lãi suất hoặc cho vay ưu đãi để đầu tư. Làm cho mình chứ không phải cho lãnh đạo. Làm để kiếm tiền chứ không phải để báo cáo, đăng báo, kiểu phong trào. Đó là bài toán kinh tế, hiệu quả và bền vững là ưu tiên số 1.

Quan trọng nhất là chọn nhà tư vấn. Không chỉ có kiến thức thực tiễn, có mô hình hiệu quả mà còn dám đồng hành, cầm tay chỉ việc, truyền lửa cho dân. Đặc biệt là dám cam kết tiếp tục hỗ trợ sau khi dự án hoàn thành, tránh kiểu tư vấn phòng lạnh hoặc tư vấn từ xa. Do đó, hình thành các hợp tác xã để điều hành như Sìn Suối Hồ và Thái Hải. Hình thức do người dân tham gia chọn lựa và quyết định chứ không áp đặt.

Cần thành lập bộ phận chỉ đạo phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Cụ thể là Văn phòng điều phối nông thôn mới và Tổng cục Du lịch. Xây dựng nông thôn mới để phát triển du lịch bền vững. Phát triển du lịch gắn với nông nghiệp và nông thôn để bảo tồn kiến trúc, làng nghề, tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là hạn chế đô thị hóa kệch cỡm. 

Cần có quy hoạch phát triển từng vùng, tránh kiểu làm du lịch “sinh sản vô tính”, đua nhau làm homestay, cung vượt quá cầu, phát triển ồ ạt như Bản Lác (Hòa Bình) và một số nơi khác.

Thực tế chứng minh, nhiều mô hình du lịch cộng đồng đã góp phần thay đổi diện mạo các bản làng. Từ tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập, nộp ngân sách cho đến đẩy lùi các tệ nạn nhờ du lịch cộng đồng, những địa danh một thời bất ổn nay hiền hòa đón khách như Hang Kia (Mai Châu, Hòa Bình), Hua Tạt (Vân Hồ, Sơn La)…

“Muốn bớt cỏ dại, phải trồng thêm hoa”, du lịch gắn nông thôn và nông nghiệp là xu thế tất yếu của thế giới, đặc biệt sau đại dịch Covid-19.

Đẩy mạnh liên kết du lịch vùng

Đẩy mạnh liên kết du lịch vùng

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Vietjet cùng liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM với các vùng du lịch thu hút Tây Bắc, Đông Bắc và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Trào lưu du lịch gần nhà cứu cánh ngành du lịch

Trào lưu du lịch gần nhà cứu cánh ngành du lịch

Tiêu điểm -  4 năm

Trong bối cảnh hạn chế đi lại và cảnh giác cao về vấn đề an toàn, trào lưu du lịch gần nhà đang nở rộ trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Tin vui cho du lịch cộng đồng Việt Nam

Tin vui cho du lịch cộng đồng Việt Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Giữa bức tranh ảm đạm vì thua lỗ của homestay nhiều nơi mà báo chí phản ảnh, hệ thống homestay CBT không chỉ là điểm sáng mà là nét son của du lịch cộng đồng, làm ngạc nhiên các nhà học thuật quốc tế thế giới với nhiều bài học thú vị.

Khách Tây thích cưỡi trâu, cấy lúa và sức hút của du lịch nông nghiệp

Khách Tây thích cưỡi trâu, cấy lúa và sức hút của du lịch nông nghiệp

Leader talk -  6 năm

Du lịch nông nghiệp là một thị trường ngách mà Việt Nam có rất nhiều tài nguyên để có thể cung cấp những sản phẩm tốt cho cả người Việt Nam và du khách nước ngoài.

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Leader talk -  1 ngày

Nghị quyết 68 đánh dấu bước ngoặt chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân, mở ra cơ hội và đặt ra trách nhiệm lịch sử mới cho doanh nhân Việt trong công cuộc chấn hưng kinh tế quốc gia.

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Leader talk -  1 ngày

Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Leader talk -  1 ngày

Hưởng ứng tinh thần của Nghị Quyết 57, Liên minh nhân lực chiến lược ra đời nhằm xây dựng đội ngũ "kỹ sư 57" trên mặt trận tri thức và công nghệ.

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

Leader talk -  2 ngày

Có một sự thật mà chúng ta có thể tự hào: người dân Việt Nam, đặc biệt là người trẻ, đang chọn những chuyến đi có ý nghĩa. Họ tìm đến các điểm đến lịch sử không chỉ để chụp ảnh “check-in”, mà còn để thắp một nén hương, để đứng lặng vài phút và ngẫm về những điều lớn lao.

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Leader talk -  5 ngày

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "ĐỘT PHÁ THỂ CHẾ, PHÁP LUẬT ĐỂ ĐẤT NƯỚC VƯƠN MÌNH". Trong đó nhấn mạnh, thể chế, pháp luật có chất lượng, phù hợp với yêu cầu phát triển của thực tiễn và nguyện vọng của Nhân dân là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của mỗi quốc gia. Do đó, để đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ, chúng ta dứt khoát nói "không" với bất cứ hạn chế, bất cập nào trong thể chế, pháp luật; không thỏa hiệp với bất kỳ yếu kém nào trong thiết kế chính sách, soạn thảo pháp luật, hay tổ chức thực thi.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  19 phút

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  24 phút

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  40 phút

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  1 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  4 giờ

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  16 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  19 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

Đọc nhiều