Đà Lạt ngủ quên trong làn sóng bất động sản du lịch
Đà Lạt - Lâm Đồng là một trong những địa phương thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước nhưng nghịch lý là thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ì ạch.
Trong thời gian sắp tới, Việt Nam sẽ có những sản phẩm du lịch thể thao, như giải đua xe Công thức 1 được tổ chức vào năm 2020. Đây là một dòng sản phẩm có thể thu hút nhiều khách Việt Nam và quốc tế.
Trong phiên trả lời chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã nêu 4 điểm nghẽn lớn của ngành du lịch hiện nay.
Thứ nhất là về hạ tầng, đặc biệt hạ tầng sân bay hiện đang quá tải, không có chỗ đỗ máy bay, khách đến sân bay phải đợi lâu để làm thủ tục. Nếu lượng khách tăng khoảng 20 – 30% thì khó đáp ứng được.
Điểm nghẽn thứ hai là vấn đề thị thực. Trong khi nhiều nước trong khu vực ASEAN đã miễn visa cho khoảng 160 nước thì Việt Nam mới chỉ miễn thị thực cho 24 quốc gia.
Báo cáo Năng lực cạnh tranh du lịch năm 2017 của Diễn đàn Kinh tế thế giới đánh giá du lịch Việt Nam đứng thứ 67/136 nền kinh tế, trong đó xếp hạng khá cao thế mạnh về tài nguyên tự nhiên và văn hóa để phát triển du lịch ở Việt Nam, tuy nhiên, vấn đề thị thực chỉ xếp thứ 116 trên tổng số 136 quốc gia được đánh giá, thấp nhất trong các nước ASEAN, đặc biệt thấp hơn rất nhiều so với Thái Lan (vị trí 21).
Thứ ba, liên quan đến xúc tiến quảng bá du lịch. Hiện nay, mỗi năm Việt Nam chỉ đầu tư khoảng 2 triệu USD kinh phí cho lĩnh vực này, trong khi Thái Lan, Indonesia chi gần 100 triệu USD. Ngoài ra, Việt Nam gần như không có văn phòng đại diện ở nước ngoài để xúc tiến quảng bá du lịch, chủ yếu dựa vào các đại sứ quán, trong khi Thái Lan có 28 văn phòng tại nước ngoài.
Cuối cùng là thiếu về nguồn nhân lực chất lượng cao. Phần lớn nhân sự để quản lý khách sạn 4 - 5 sao đều phải thuê người nước ngoài. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch cũng chưa cao.
"Hôm qua có đại biểu hỏi du lịch có phải ngôi sao cô đơn hay không? Câu trả lời là không. Du lịch muốn phát triển phải nhờ sự phối hợp của toàn xã hội", Bộ trưởng Thiện trả lời.
Ông cũng cho biết, hiện Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đứng đầu đã và đang nỗ lực tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, kỳ vọng sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thừa nhận, hiện cả nước chia thành 7 vùng du lịch, trên cơ sở này các tỉnh, thành phát triển du lịch địa phương, tuy nhiên "đúng là liên kết các vùng du lịch, nhất là liên kết về hạ tầng, sản phẩm du lịch hiện còn yếu, hạn chế".
Để khắc phục hạn chế này, Bộ trưởng Thiện cho rằng, không còn cách nào khác là chính quyền địa phương phải nhận thức và làm tốt hơn trong liên kết về du lịch. Chẳng hạn, du khách tới khu vực miền Trung thì 3 địa phương là Huế, Quảng Bình, Quảng Trị... phải liên kết chặt chẽ để phát triển các sản phẩm du lịch đủ sức hấp dẫn.
Về vấn đề phát triển du lịch bền vững, theo Bộ trưởng Thiện, hiện nay, quá trình phát triển nóng của ngành du lịch Việt thời gian qua đã kéo theo những vấn đề về an ninh, an toàn bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên và di sản. Những điều này đều cần giải quyết.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 2 chỉ thị (Chỉ thị 14 và Chỉ thị 18) về tăng cường quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch tăng cường quản lý điểm đến du lịch sẽ giải quyết được những vấn đề trên trong thời gian tới.
Giải pháp then chốt là phải thực hiện tốt quy hoạch phát triển du lịch bền vững, cơ cấu lại nguồn khách, dòng khách, đặc biệt là khách du lịch chất lượng cao lưu trú lâu ngày và đề cao vai trò của du lịch địa phương.
Ông Thiện cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu ngành du lịch kết hợp hệ thống hóa, tri thức Việt số hóa như xây dựng bản đồ số của du lịch Việt Nam; phát triển các ứng dụng về quản lý hướng dẫn viên du lịch, cơ sở lưu trú, thống kê du lịch; phát triển du lịch thông minh, thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, hướng dẫn du lịch tự động; tổ chức các cuộc thi doanh nghiệp sáng tạo, ứng dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 trong quản lý kinh doanh, hướng dẫn, quảng bá, xúc tiến, marketing…
Đối với sản phẩm du lịch Việt Nam, ông Thiện cho hay cần đa dạng hóa và có sản phẩm đặc thù. Hiện Việt Nam đã có 4 dòng sản phẩm chính gồm sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng (đây là dòng sản phẩm quan trọng); du lịch văn hóa; du lịch sinh thái; du lịch đô thị.
"Sắp tới, chúng ta sẽ sản phẩm du lịch thể thao, sang năm sẽ có giải đua xe Công thức 1 (F1). Đây là dòng sản phẩm có thể thu hút nhiều du khách. Chắc chắn du lịch về thể thao sẽ là một trong những sản phẩm du lịch của Việt Nam trong tương lai", Bộ trưởng Thiện khẳng định.
Đà Lạt - Lâm Đồng là một trong những địa phương thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước nhưng nghịch lý là thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn ì ạch.
Quảng Ninh đang đe doạ ngôi vị á quân của Hà Nội trong số các điểm đến thu hút nhiều khách du lịch quốc tế nhất.
Hành vi tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ; phân biệt đối xử với khách du lịch sẽ bị phạt đến 3 triệu đồng.
Việt Nam không có đủ dịch vụ chất lượng cao hơn để khách du lịch móc hầu bao, theo báo cáo khảo sát về du lịch ASEAN của tập đoàn tài chính Maybank King Eng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.