Tắc nghẽn dòng vốn đầu tư vào sân bay

Hoàng Linh Thứ năm, 16/05/2019 - 21:26

Tăng trưởng cao về lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không đang gia tăng áp lực lên hạ tầng hàng không vốn đã quá tải nhiều năm nay.

Sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay quốc tế và nội địa nhộn nhịp nhất nhưng liên tục bị quá tải.

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế dự báo, Việt Nam sẽ trở thành thị trường hàng không tăng trưởng mạnh thứ 5 trên thế giới về lượng khách quốc tế và hàng hóa được vận chuyển, với tốc độ tăng trưởng trung bình 15%/năm trong thời gian tới.

Tình trạng quá tải về kết cấu hạ tầng một số cảng hàng không, sân bay diễn ra ngày càng thường xuyên, đặc biệt tại các sân bay trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh hay Đà Nẵng.

Cảng hàng không Nội Bài có công suất hiện hữu khoảng 21 triệu hành khách nhưng thực tế khai thác năm 2017 đã đạt gần 24 triệu hành khách, gây áp lực tại các nhà ga, khu đỗ, khu hậu cần, hạ tầng giao thông.

Trong hơn 40 năm qua, Việt Nam chỉ xây mới hoàn toàn và đưa vào vận hành sân bay Phú Quốc và mới nhất là sân bay Vân Đồn. Số còn lại hầu hết được nâng cấp từ sân bay quân sự trên những quỹ đất hạn chế, khiến khả năng mở rộng rất ít.

Công suất phục vụ đạt 75 triệu khách mỗi năm nhưng trên thực tế, các sân bay của Việt Nam đã phục vụ 95 triệu vào năm ngoái và năm nay dự kiến đạt 105 triệu. Riêng sân bay Tân Sơn Nhất có công suất lớn nhất với 25 triệu khách liên tục gặp tình trạng quá tải nhiều năm nay.

Tại tọa đàm “Xây dựng môi trường phát triển cho ngành hàng không” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức ngày 16/5/2019, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam nhận định, các cảng hàng không chưa đáp ứng được các hãng hàng không.

Hạ tầng sân bay được đánh giá đang tắc nghẽn cục bộ và tắc nghẽn ở sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến tắc nghẽn tại các cảng hàng không khác, ông Thanh nhận xét.

Chủ trương giải cứu Tân Sơn Nhất đã có ba năm nhưng hiện vẫn chưa giao cụ thể đơn vị chịu trách nhiệm về mở rộng nhà ga T3. Bên cạnh đó, việc thông qua chủ trương đầu tư cũng vấp phải nhiều khó khăn.

Ông Thanh cho rằng, nếu xây nhà ga T3 không đồng bộ với khu bay của sân bay Tân Sơn Nhất thì xây lên “chẳng để làm gì”. Việc đầu tư làm sao để đồng bộ được giữa nhà ga, khu bay và giao thông là vấn đề cần tháo gỡ.

Cùng quan điểm, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho rằng, vấn đề cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất liên quan đến đường băng, đường lăn nên sẽ vướng về mặt chính sách và như vậy, đặt câu hỏi về việc liệu có được giao hay không.

Vị này cho biết nếu được giao làm sân bay mới thì sẽ nhận ngay, nhưng nếu chỉ nâng cấp đường băng, đường lăn, đường bi thì “không dám”.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó tổng giám đốc thường trực Bamboo Airways cho rằng, nếu chỉ giao cho doanh nghiệp làm một phần trong cảng hàng không sẽ khó giải quyết được ách tắc.

Thay vào đó, nếu được giao mặt bằng sạch, ông Thắng khẳng định doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư và làm hoàn thiện.

Cho đến nay, mới chỉ có sân bay Vân Đồn là tư nhân xây dựng. Một số doanh nghiệp như FLC và Vietjet đã bày tỏ mong muốn đầu tư nâng cấp sân bay như Quảng Bình, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Điện Biên nhưng chưa được chấp thuận. 

Trong thời gian gần đây xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, nếu giao cho tư nhân đầu tư hạ tầng thì tiến độ sẽ đẩy nhanh, điển hình như sân bay Vân Đồn chỉ xây trong 27 tháng. 

Nhưng, ông Lại Xuân Thanh phản bác quan điểm nay và khẳng định: "Không phải tư nhân xây sân bay nhanh hơn chúng tôi, bởi chúng tôi có kinh nghiệm, có năng lực và không bao giờ chậm giải ngân. Nếu giao chúng tôi xây nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, theo kế hoạch sẽ chỉ mất 24 tháng."

Ông Thanh cho rằng, cần nhìn nhận bình đẳng về doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Tán thành chủ trương xã hội hoá, nhưng ông Thanh cần sự bình đẳng chứ không phải làm teo tóp doanh nghiệp nhà nước.

"Mảng dịch vụ tốt nhất thì lại không giao cho chúng tôi. Ví dụ, tại hãng hàng không thì nhà ga kinh doanh tốt nhất, trong nhà ga thì nhà ga hành khách tốt nhất và trong nhà ga hành khách là nhà ga hành khách quốc tế tốt nhất nhưng chúng tôi không được giao mà chỉ giữ lại cho chúng tôi đường băng, đường bi…", ông Thanh than phiền.

Hạ tầng hàng không ‘trói’ giấc mơ bay
Điểm nghẽn hiện nay của ngành hàng không là nỗi khổ không chỉ của riêng ai và vấn đề bắt nguồn từ thể chế.

Đồng tình quan điểm này, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội khẳng định cần sự đối xử bình đẳng từ nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tránh tình trạng doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, tâm lý “con đẻ con nuôi”.

Đồng thời, phải phân biệt giữa kinh doanh và phục vụ. Cụ thể, nên tách bạch hoạt động kinh doanh và phục vụ của Vietnam Airlines.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh điểm nghẽn hiện nay của ngành hàng không là nỗi khổ không chỉ của riêng ai, cả doanh nghiệp nhà nước lẫn doanh nghiệp tư nhân và vấn đề bắt nguồn từ thể chế.

Theo đó, cần phải mở cửa cho doanh nghiệp tư nhân tham gia nhưng cũng cần “cởi trói” cho doanh nghiệp Nhà nước.

"Theo tôi thấy, sự tham gia của tư nhân ngày càng lớn và thành công nên cái gì tư nhân làm tốt hơn thì để tư nhân làm, cái gì Nhà nước làm tốt thì để Nhà nước làm", ông Lộc nhấn mạnh.

Ông khuyến nghị việc nghiên cứu mô hình nhà nước và tư nhân cùng làm (PPP) và cho rằng lỗi trong việc thực hiện thời gian qua nằm ở pháp luật khi chưa đảm bảo an toàn minh bạch chứ không phải ở hình thức đầu tư này.

Do đó cần gỡ từ luật PPP, không thể áp dụng luật đầu tư công vì PPP là dùng tiền của dân. “Gỡ đầu tư hạ tầng cơ sở để tư nhân đầu tư mạnh vào”, ông Lộc đề xuất.

Chủ tịch VCCI cho rằng muốn khai thông điểm nghẽn hạ tầng thì phải khai thông luật về đầu tư hạ tầng giao thông. Nhu cầu có, nguồn vốn có nên tháo gỡ thể chế có thể khai thông điểm nghẽn của hạ tầng hàng không.

Mở cửa cho tư nhân đầu tư sân bay: Đâu là nút thắt?

Mở cửa cho tư nhân đầu tư sân bay: Đâu là nút thắt?

Tiêu điểm -  6 năm
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho rằng, quan điểm của Nhà nước là phải phát triển bền vững các dự án cảng hàng không, nếu cứ cho làm tự do, nền kinh tế sẽ rơi vào khủng hoảng.
Mở cửa cho tư nhân đầu tư sân bay: Đâu là nút thắt?

Mở cửa cho tư nhân đầu tư sân bay: Đâu là nút thắt?

Tiêu điểm -  6 năm
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho rằng, quan điểm của Nhà nước là phải phát triển bền vững các dự án cảng hàng không, nếu cứ cho làm tự do, nền kinh tế sẽ rơi vào khủng hoảng.
Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Cần đất chỗ nào mở rộng chỗ đó, cần thiết sẽ lấy đất sân golf

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Cần đất chỗ nào mở rộng chỗ đó, cần thiết sẽ lấy đất sân golf

Tiêu điểm -  7 năm

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được tiến hành cả phía Nam và phía Bắc, nếu cần thiết sẽ lấy đất sân golf để làm các công trình của sân bay.

Thủ tướng ‘chốt’ phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất

Thủ tướng ‘chốt’ phương án mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  7 năm

Quyết định cuối cùng về phương án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 28/3.

Hoà Bình tính xây nhà ở xã hội bên trên đường sắt đô thị

Hoà Bình tính xây nhà ở xã hội bên trên đường sắt đô thị

Tiêu điểm -  3 giờ

Công ty TNHH Hòa Bình vừa công bố kết quả thử tải công trình đường cao tốc và đường sắt đô thị với nhà ở xã hội nằm bên trên.

HBA đưa blockchain và tài sản số vào cuộc sống

HBA đưa blockchain và tài sản số vào cuộc sống

Tiêu điểm -  19 giờ

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình của Việt Nam, khi đưa blockchain và tài sản số từ 'vùng xám' vào ứng dụng thực tiễn, với khung pháp lý rõ ràng.

Bộ Tài chính trình phương án mới về thuế hộ kinh doanh

Bộ Tài chính trình phương án mới về thuế hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  20 giờ

Dự thảo lần hai của Bộ Tài chính xác lập rõ mốc doanh thu làm căn cứ xác định nghĩa vụ thuế hộ kinh doanh, đồng thời mở rộng lựa chọn phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân theo quy mô và đặc thù hoạt động.

Quảng Ninh và bài toán giữ chuẩn mực cao trong cuộc đua PCI

Quảng Ninh và bài toán giữ chuẩn mực cao trong cuộc đua PCI

Tiêu điểm -  1 ngày

Việc Quảng Ninh lùi xuống vị trí thứ hai sau 7 năm dẫn đầu bảng xếp hạng PCI cho thấy sự chuyển động mới trong cuộc cạnh tranh về chất lượng điều hành kinh tế.

Hấp lực mới cho điện gió ngoài khơi tăng tốc

Hấp lực mới cho điện gió ngoài khơi tăng tốc

Tiêu điểm -  1 ngày

Nghị quyết mới của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026–2030 được xem là cú hích quan trọng với điện gió ngoài khơi – lĩnh vực vốn nằm chờ nhiều năm vì vướng cơ chế, thẩm quyền và giá điện.

Giá vàng hôm nay 16/12: Chịu áp lực chốt lời tại vùng đỉnh

Giá vàng hôm nay 16/12: Chịu áp lực chốt lời tại vùng đỉnh

Vàng -  52 phút

Giá vàng hôm nay 16/12 giảm 1.000.000 đồng mỗi lượng với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, giá vàng thế giới cũng chưa thể vượt đỉnh do chịu áp lực chốt lời.

Nhà đầu tư 'đổ bộ' Vịnh Xanh, đón đầu thời kỳ bứt phá của phía Đông Hà Nội

Nhà đầu tư 'đổ bộ' Vịnh Xanh, đón đầu thời kỳ bứt phá của phía Đông Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hạ tầng đồng bộ và vẫn đang tiếp tục được đầu tư các dự án lớn, kết hợp chiến lược quy hoạch thông minh đã đưa phía Đông trở thành tọa độ sáng giá bậc nhất trên bản đồ bất động sản Thủ đô. Sóng đầu tư và nhu cầu an cư đang dịch chuyển mạnh mẽ về phía mặt trời mọc, đưa Vịnh Xanh (Ocean City) trở thành tâm điểm của chu kỳ tăng trưởng mới.

AI Twin tái định nghĩa quyền lực giám đốc tài chính

AI Twin tái định nghĩa quyền lực giám đốc tài chính

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Dữ liệu bùng nổ nhưng quyết định chưa kịp thời đang tạo ra điểm nghẽn lớn, buộc các CFO phải dịch chuyển từ vai trò vận hành sang dự báo và dẫn dắt chiến lược.

Hoà Bình tính xây nhà ở xã hội bên trên đường sắt đô thị

Hoà Bình tính xây nhà ở xã hội bên trên đường sắt đô thị

Tiêu điểm -  3 giờ

Công ty TNHH Hòa Bình vừa công bố kết quả thử tải công trình đường cao tốc và đường sắt đô thị với nhà ở xã hội nằm bên trên.

Ai sẽ thống lĩnh nền kinh tế không gian tầm thấp?

Ai sẽ thống lĩnh nền kinh tế không gian tầm thấp?

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Khi cả thế giới chứng kiến sự bùng nổ của nền kinh tế không gian cận biên hay còn gọi là kinh tế không gian tầm thấp, một doanh nghiệp ở Việt Nam đang nổi lên khi tiên phong định hình nền kinh tế mới này, từ học thuyết đến sản phẩm cụ thể.

Vinhomes Wonder City - Biểu tượng tự hào mới của tầng lớp tinh hoa phía Tây Hà Nội

Vinhomes Wonder City - Biểu tượng tự hào mới của tầng lớp tinh hoa phía Tây Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vinhomes Wonder City - đại đô thị all-in-one đầu tiên tại phía Tây Hà Nội, được đánh giá là một trong những mốc son trên hành trình kiến tạo chuẩn mực sống mới cho tầng lớp tinh hoa của Vinhomes. Đây cũng là dự án điển hình cho mô hình đại đô thị mà nhà phát triển bất động sản hàng đầu này tiên phong triển khai, nơi có đủ điều kiện đáp ứng tất cả nhu cầu sống của người dân với tiêu chuẩn cao nhất.

Vinhomes được vinh danh 'Nhà phát triển bất động sản của năm'

Vinhomes được vinh danh 'Nhà phát triển bất động sản của năm'

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Ban tổ chức giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025 vinh danh Vinhomes ở hạng mục “Nhà phát triển của năm ở khu vực Đông Nam Á 2025”. Đây là danh hiệu cao quý nhất trong khuôn khổ Dot Property Southeast Asia Awards năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực của Vinhomes. Giải thưởng khẳng định vai trò tiên phong của Vinhomes trong hành trình kiến tạo đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng sống, và định hình chuẩn mực phát triển bền vững cho bất động sản Đông Nam Á.