Được định giá 235 tỷ USD nhưng thương hiệu Việt vẫn chưa được khai thác hiệu quả

Quỳnh Chi Thứ năm, 18/04/2019 - 09:52

Dù Việt Nam xếp trong nhóm thương hiệu mạnh trên thế giới nhưng chỉ có ít sản phẩm được biết đến rộng rãi và nhiều thương hiệu của doanh nghiệp Việt còn đang được định giá ở mức khiêm tốn.

Thương hiệu “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh

Hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới, đã có hơn 80 nước đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Theo đánh giá của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), sau 16 năm thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như chìa khoá giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. 

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, số lượng doanh nghiệp được công nhận có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tăng đều qua các thời kỳ. Cụ thể, năm 2008 có 30 doanh nghiệp, năm 2010 có 43 doanh nghiệp, năm 2016 có 88 doanh nghiệp và con số này trong năm 2018 là 97 doanh nghiệp.

Tỷ phú cũng là 'thương hiệu quốc gia'

Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện 2 bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43.

Dù đạt thứ hạng cao, song PGS.TS Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận Trung ương cho rằng, việc xây dựng thương hiệu quốc gia đang là yêu cầu cấp bách khi hàng Việt vẫn chủ yếu ở dạng xuất khẩu thô, gia công và xuất khẩu với thương hiệu của nước ngoài.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương nhìn nhận mặc dù sức lan toả thương hiệu trong cộng đồng doanh nghiệp đã rõ nét hơn song vẫn còn hạn chế, Việt Nam vẫn chưa có nhiều cái tên uy tín của riêng mình.

Ông Nghĩa lý giải, những giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia đều xuất phát và được khai thác từ góc độ doanh nghiệp, thế nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự coi thương hiệu là công cụ để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Việc thiếu quyết liệt trong xây dựng và quản trị thương hiệu vẫn đang một điểm yếu.

Ngoài ra, chưa có biện pháp hỗ trợ thực sự cho phát triển thương hiệu Việt. Nguồn lực cho đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp còn hạn chế, công tác quảng bá, xúc tiến chưa làm một cách toàn diện và đồng bộ.

Trong khi đó, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho rằng, sau mỗi thương hiệu thành công là một câu chuyện thành công, song vẫn chưa có nhiều thành công được biết đến. 

Do đó, nên làm việc với cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội nhiều hơn, lấy ý tưởng của họ để tìm ra sáng kiến, cùng xây dựng thương hiệu quốc gia.

Chia sẻ kinh nghiệm đưa thương hiệu "made in Italy" xếp thứ 3 thế giới về độ bao phủ chỉ sau Coca-Cola và Visa, Trưởng ban Kinh tế và thương mại, Đại sứ quán Italy tại Hà Nội Antonino Tedesco nhận định, Việt Nam có thể xây dựng thương hiệu quốc gia nhờ sự tham gia của các nguồn lực khác, không nhất thiết từ nguồn lực của doanh nghiệp Việt, người Việt.

Ông Antonino Tedesco cho rằng, cần có sự ưu tiên thị trường và mặt hàng trong xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia. Khó khăn nhất là gìn giữ và bảo vệ thành quả từ xúc tiến và quảng bá, tránh việc sản phẩm bị làm giả, làm nhái trên thị trường. Do đó, cần gìn giữ và tiếp tục phát huy chỗ đứng của sản phẩm trên thị trường. 

"Có thể hơi sớm với Việt Nam trong giai đoạn này để nghĩ về bảo vệ thương hiệu nhưng không bao giờ là quá sớm để nghĩ đến khi đang trong quá trình xây dựng và xúc tiến", ông Antonino Tedesco khẳng định.

Để nâng cao thế mạnh của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo một chiến lược quảng bá đồng bộ, nhất quán và chuyên tghiệp về thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới, ông Phú cho biết, Bộ Công thương đang xây dựng và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Thương hiệu trở nên khác biệt nhờ chiến lược trải nghiệm khách hàng có chủ đích

Thương hiệu trở nên khác biệt nhờ chiến lược trải nghiệm khách hàng có chủ đích

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Khi thực hiện các chiến lược liên quan đến trải nghiệm khách hàng, do không hề có ưu tiên nên nhiều thương hiệu không tạo được chỗ đứng trong tâm trí của họ.
Thương hiệu trở nên khác biệt nhờ chiến lược trải nghiệm khách hàng có chủ đích

Thương hiệu trở nên khác biệt nhờ chiến lược trải nghiệm khách hàng có chủ đích

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Khi thực hiện các chiến lược liên quan đến trải nghiệm khách hàng, do không hề có ưu tiên nên nhiều thương hiệu không tạo được chỗ đứng trong tâm trí của họ.
Thương hiệu thời trang Việt tự tin cạnh tranh với Zara, H&M

Thương hiệu thời trang Việt tự tin cạnh tranh với Zara, H&M

Tiêu điểm -  6 năm

Theo Quân Ngọc, đồng sáng lập hãng thời trang dành cho nam giới Haberman, sự đổ bộ của các nhãn hiệu quốc tế như Zara, H&M hay Uniqlo sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho ngành thời trang Việt.

Cách nào để xây dựng một thương hiệu 'biết thở như một con người'?

Cách nào để xây dựng một thương hiệu 'biết thở như một con người'?

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Yếu tố kỹ thuật số không nên và không thể thay thế con người. Sự tương tác giữa con người với con người vẫn luôn đóng vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và thực hiện các chiến lược truyền thông thương hiệu.

Mô hình kinh tế chia sẻ trong xây dựng thương hiệu

Mô hình kinh tế chia sẻ trong xây dựng thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Doanh số của một công ty thường tỷ lệ thuận với chi phí truyền thông nhưng tỷ lệ theo cấp số nhân hay số cộng lại phụ thuộc vào phương pháp và hiệu quả truyền thông thương hiệu

Doanh nghiệp Việt thiếu gì để trở thành thương hiệu nổi tiếng thế giới?

Doanh nghiệp Việt thiếu gì để trở thành thương hiệu nổi tiếng thế giới?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Theo ông Shanmuga Retnam, Giám đốc điều hành AiCM, Tổ chức Fundacion Metropoli (chuyên tư vấn xây dựng thương hiệu), dù có một chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu hoàn hảo nhưng lơ đãng trong quản lý các điểm tiếp xúc với khách hàng thì toàn bộ chiến lược đó sẽ đổ bể.

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Tiêu điểm -  12 giờ

"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

Tiêu điểm -  12 giờ

HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  1 ngày

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  1 ngày

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  2 ngày

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's

Bài học nuôi doanh nghiệp đường dài từ cựu COO Pizza 4P's

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.

SeABank kích hoạt 'đại lộ' ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

SeABank kích hoạt 'đại lộ' ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, chuyển tiền quốc tế, tín dụng. Chương trình khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững của SeABank.

T&T Homes ra mắt sales gallery đầu tiên tại TP.HCM

T&T Homes ra mắt sales gallery đầu tiên tại TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group đã chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM ngày 28/11 vừa qua.

Samsung Việt Nam có lãnh đạo cấp cao người Việt đầu tiên

Samsung Việt Nam có lãnh đạo cấp cao người Việt đầu tiên

Hồ sơ quản trị -  6 giờ

Samsung Việt Nam vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban lãnh đạo cấp cao Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng làm hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng làm hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

PGS.TS Nguyễn Kim Hồng chính thức giữ chức hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, nhiệm kỳ từ ngày 24/11/2025 đến 23/11/2026.

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

Doanh nghiệp -  7 giờ

Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.