Giải mã những nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam thăng hạng

Lam Giang Thứ hai, 03/05/2021 - 16:10

Hàng loạt giải thưởng danh giá do các tổ chức quốc tế dành cho du lịch Việt Nam đã cho thấy, dù “lượng” giảm, nhưng “chất” của du lịch Việt Nam vẫn ngày càng khẳng định vị thế.

Cầu Vàng Sun World Ba Na Hills

Du lịch Việt Nam: “Lượng” giảm vì Covid-19, “chất” vẫn tăng

Tại hội nghị toàn quốc du lịch năm 2020, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đưa ra nhận định: “Mấy năm qua, chúng ta đã đạt bước tiến lớn cả về số lượng và chất lượng. Không phải đơn giản người ta xếp Việt Nam vào Top 10 quốc gia có sức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Đấy là về số lượng. Về chất lượng, không chỉ là chỉ số cạnh tranh du lịch tăng 13 bậc, mà còn thể hiện ở việc chúng ta đạt được nhiều giải thưởng uy tín”.

Nếu nhìn vào những con số biết nói và sự thay đổi về vị thế của du lịch Việt Nam trong vòng 3 năm gần đây (2017 - 2019) mới thấy, những nhận xét của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam là hoàn toàn xác đáng.

Năm 2019, Việt Nam đón lượng khách kỷ lục với 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch ước đạt trên 720.000 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng trung bình 3 năm liên tiếp (2017 - 2019) của ngành du lịch đạt 22%/năm – tỷ lệ cao chưa từng có trước đó. Việt Nam được đánh giá là 1 trong 10 nước tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Một bước đột phá đáng kể của du lịch Việt Nam còn thể hiện ở “bộ sưu tập” giải thưởng quốc tế “khủng” mà các tổ chức quốc tế uy tín liên tiếp trao tặng cho các công trình, điểm đến, sản phẩm dịch vụ của Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây. Từ các giải bình chọn của các tổ chức uy tín như Trip Advisor, CN Traveller cho đến những giải thưởng danh giá như World Luxury Hotel Awards hay World Travel Awards - được mệnh danh là giải “Oscar” của du lịch, Việt Nam luôn là cái tên được xướng danh ở hầu hết các hạng mục.

Ngay trong năm 2020 và 2021, dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng vì dịch Covid-19, tên tuổi Việt Nam vẫn thăng hạng đáng kể trên bản đồ du lịch thế giới nhờ “ẵm” hàng chục giải thưởng WTA khu vực châu Á và thế giới, đồng thời liên tục được các tổ chức/báo chí quốc tế vinh danh.

Giải mã những nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam thăng hạng
InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort

Đâu là nguyên nhân?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thăng hoa đột phá của du lịch Việt Nam trong những năm gần đây. Một trong những yếu tố quan trọng nhất, chính là sự quan tâm, đầu tư lớn của Chính phủ và chính quyền các cấp tại các địa phương dành cho ngành du lịch.

Từ năm 2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 nêu rõ mục tiêu đến năm 2020, ngành du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đây là văn bản có tính chiến lược, góp phần hoạch định hướng đi căn bản của ngành du lịch với tầm nhìn dài hạn theo quan điểm, mục tiêu và các giải pháp then chốt.

Đặc biệt, không thể không kể đến vai trò chủ chốt của những nhà đầu tư chiến lược trong việc đánh thức nhiều vùng đất giàu tiềm năng, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam từ cách đây 5 - 10 năm. Sự xuất hiện của hàng loạt công trình du lịch đẳng cấp vượt thời gian do các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group… xây dựng và vận hành trải khắp dải đất hình chữ S, đã từng bước đưa tên tuổi Việt Nam vươn tầm châu lục và thế giới.

Nhiều vùng đất vốn chỉ mờ nhạt trên bản đồ du lịch trong nước, giờ đây đã được thế giới nhắc đến như một điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua nhờ có công trình đẳng cấp, độc đáo, đạt nhiều giải thưởng quốc tế như: Sa Pa (Lào Cai) với khu du lịch Sun World Fansipan Legend hai năm liên tiếp 2019 - 2020 được World Travel Awards vinh danh là “Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới”; Quảng Ninh nổi danh với cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Sân bay mới hàng đầu thế giới 2019, sân bay khu vực hàng đầu thế giới 2020, cảng hành khách quốc tế Hạ Long – Cảng tàu khách hàng đầu châu Á…; Đà Nẵng nhiều năm nay đã trở thành điểm đến quốc tế với các công trình nổi danh thế giới như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới liên tiếp 4 năm liền hay Sun World Ba Na Hills - Biểu tượng du lịch hàng đầu thế giới 2020 hay Cầu Vàng – cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới, kỳ quan mới của thế giới…

Giải mã những nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam thăng hạng 1
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Với những nỗ lực đó, hệ thống hạ tầng vốn vị xem là điểm yếu của du lịch Việt Nam trước kia nay đã lột xác ngoạn mục. “Khoảng 10 năm trước, du khách quốc tế có mức chi trả cao đến Việt Nam không có nơi tiêu tiền, thì nay họ không khỏi choáng ngợp khi hạ tầng du lịch nước ta được đầu tư chuyên nghiệp, đẳng cấp, sở hữu nhiều khu nghỉ dưỡng, resort hàng đầu thế giới. Các nhà đầu tư chiến lược cũng góp phần quan trọng trong việc định hình cách làm du lịch chuyên nghiệp, tạo tiền đề cho sự bứt tốc, thăng hoa của du lịch Việt Nam ngày hôm nay”, ông Nguyễn Công Hoan, CEO Flamingo Redtour dẫn chứng.

Ngay trong đại dịch, các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp du lịch lớn cũng khẳng định vai trò tiên phong khi luôn dắt dắt các xu hướng du lịch mới mẻ, du lịch an toàn phù hợp với mùa dịch, giúp “kích hoạt” thị trường nội địa tăng trưởng mạnh mẽ.

Về lâu dài, để du lịch Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ du lịch thế giới, các chuyên gia du lịch cho rằng, Chính phủ cần có cơ chế, chính sách thuận lợi cho các nhà đầu tư đủ tầm, nguồn lực để sẵn sàng biến hóa, kiến tạo, làm mới sản phẩm, dịch vụ ngay cả trong những thời điểm khủng hoảng như Covid-19. 

Vì sao du lịch Quảng Trị chậm phát triển?

Vì sao du lịch Quảng Trị chậm phát triển?

Leader talk -  4 năm

Để du lịch Quảng Trị phát triển, phải đổi mới nhận thức. Bắt đầu từ lãnh đạo đến doanh nghiệp và người dân. Khơi nguồn tiềm lực người Quảng Trị xa quê và người dân tại chỗ. Chưa có đại bàng lót ổ thì khuyến khích chim sẻ làm tổ.

Những trải nghiệm đặc biệt mùa du lịch hè tại TP. HCM

Những trải nghiệm đặc biệt mùa du lịch hè tại TP. HCM

Tiêu điểm -  4 năm

Báu vật của du lịch Bắc Giang

Báu vật của du lịch Bắc Giang

Ống kính -  4 năm

Nếu được tư vấn thực tiễn và bảo hành, du lịch cộng đồng Bắc Giang đủ sức đón khách gần xa, cả quốc tế và nội địa.

Nắm bắt cơ hội khai thác thị trường du lịch nội địa

Nắm bắt cơ hội khai thác thị trường du lịch nội địa

Tiêu điểm -  4 năm

Nhìn ở mặt tích cực, đại dịch xảy ra mang lại cơ hội để du khách Việt có thể khám phá một Việt Nam đẹp nao lòng, không thua kém những điểm đến nổi tiếng thế giới, và cũng là cơ hội để các doanh nghiệp và điểm đến chuyển mình để đón một lượng khách mới đầy tiềm năng.

Tập đoàn GEO đầu tư vào Bình Định

Tập đoàn GEO đầu tư vào Bình Định

Tiêu điểm -  8 giờ

Tập đoàn GEO (Đức) tham vọng sản xuất tuabin gió nhãn hiệu "Made in Việt Nam" tại Bình Định, với bước đà là Trung tâm phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo.

Fitch Ratings hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Fitch Ratings hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Tăng trưởng kinh tế trung hạn của Việt Nam vẫn có triển vọng tích cực, nhưng những bất định toàn cầu đặt ra nhiều rủi ro, theo nhận định của Fitch Ratings.

Petrovietnam song hành VIMC phát triển kinh tế biển

Petrovietnam song hành VIMC phát triển kinh tế biển

Tiêu điểm -  8 giờ

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Petrovietnam và VIMC hứa hẹn mở ra chương mới cho kinh tế biển, thông qua tối ưu hai trụ cột cốt lõi năng lượng và hàng hải.

Báo chí cách mạng Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Báo chí cách mạng Việt Nam đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Tiêu điểm -  1 ngày

Tổng Bí thư Tô Lâm trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho báo chí cách mạng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 100 năm, 21/6/1925 - 21/6/2025.

Thaco xây dựng khu công nghiệp cơ khí 75.000 tỷ đồng tại Bình Dương

Thaco xây dựng khu công nghiệp cơ khí 75.000 tỷ đồng tại Bình Dương

Tiêu điểm -  2 ngày

Thaco chính thức được chấp thuận đầu tư khu công nghiệp cơ khí 786ha tại Bình Dương với tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng.

Lộc Trời vật lộn trong khủng hoảng

Lộc Trời vật lộn trong khủng hoảng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Tập đoàn Lộc Trời đang đối mặt với giai đoạn khủng hoảng chưa từng có, từ kết quả kinh doanh lao dốc đến những bất ổn nội bộ bị phanh phui.

Vietravel Airlines thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 2.600 tỷ đồng

Vietravel Airlines thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 2.600 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vietravel Airlines cho biết đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 2.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2026.

Tập đoàn GEO đầu tư vào Bình Định

Tập đoàn GEO đầu tư vào Bình Định

Tiêu điểm -  8 giờ

Tập đoàn GEO (Đức) tham vọng sản xuất tuabin gió nhãn hiệu "Made in Việt Nam" tại Bình Định, với bước đà là Trung tâm phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo.

Fitch Ratings hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Fitch Ratings hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Tăng trưởng kinh tế trung hạn của Việt Nam vẫn có triển vọng tích cực, nhưng những bất định toàn cầu đặt ra nhiều rủi ro, theo nhận định của Fitch Ratings.

Petrovietnam song hành VIMC phát triển kinh tế biển

Petrovietnam song hành VIMC phát triển kinh tế biển

Tiêu điểm -  8 giờ

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Petrovietnam và VIMC hứa hẹn mở ra chương mới cho kinh tế biển, thông qua tối ưu hai trụ cột cốt lõi năng lượng và hàng hải.

CEO Group tiến về Cam Ranh, hé lộ điểm đầu tư chiến lược mới

CEO Group tiến về Cam Ranh, hé lộ điểm đầu tư chiến lược mới

Bất động sản -  1 ngày

Ngày 21/6/2025, Tập đoàn CEO khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng Novotel Cam Ranh Resort, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam.

Doanh nghiệp 'họ' FLC đồng loạt triệu tập đại hội cổ đông bất thường

Doanh nghiệp 'họ' FLC đồng loạt triệu tập đại hội cổ đông bất thường

Doanh nghiệp -  1 ngày

Bốn doanh nghiệp họ FLC bất ngờ cùng triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường, đánh dấu bước chuyển mới sau thời gian dài khủng hoảng và gián đoạn hoạt động.

Đọc nhiều