Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.
Lãnh đạo tập đoàn xe hơi Stellantis cho biết, chuyển đổi sang xe điện vốn được kỳ vọng đóng góp tích cực vào kế hoạch giảm phát thải nhà kính, tuy nhiên lại đi kèm rủi ro về môi trường và xã hội.
Tại COP26, 6 nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới cùng chính phủ một số quốc gia như Canada, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển… đã đưa ra cam kết sẽ khai tử dòng xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong ở tất cả mọi thị trường vào năm 2040.
Cùng với đó, châu Âu cũng ban hành lệnh cấm xe chạy xăng vào năm 2035. Điều này tạo ra áp lực cho các nhà sản xuất xe hơi cần gấp rút chuyển đổi nhà máy và chuỗi cung ứng để sản xuất xe điện.
Trả lời phỏng vấn một số tờ báo của Pháp, ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành tập đoàn Stellantis nhận xét, sự chuyển đổi vội vã này có thể gây ra rủi ro về mặt xã hội.
Quan điểm này tương đồng với ý kiến của một số nhà sản xuất xe hơi đến từ Nhật Bản khi cho rằng việc thay thế dây chuyền sản xuất xe hơi có thể tổn thương tới thị trường lao động, bởi một số công đoạn có thể trở nên không cần thiết.
Nói về kỳ vọng của ngành công nghiệp xe điện tới môi trường và giảm phát thải, ông Tavares nhận định, xe điện là một lựa chọn giảm phát thải “đắt đỏ”.
Cụ thể, theo ước tính của CEO Stellantis, tại châu Âu, mỗi chiếc xe điện cần phải di chuyển quãng đường tổng cộng 70 nghìn km để bù đắp lượng khí thải carbon phát sinh từ quá trình sản xuất pin. Đây cũng là quãng đường cần thiết để xe điện chính thức ít phát thải hơn so với dòng xe lai (hybrid), tức xe sử dụng cả xăng và điện.
Thực tế, tính bền vững của quá trình sản xuất pin xe điện là một vấn đề đang được nhiều nhà sản xuất lưu tâm. Pin xe điện cần lượng lithium cao gấp 10 nghìn lần so với pin điện thoại thông minh, chưa kể đến nhiều loại khoáng sản khác.
Hiện nay, lithium và một số kim loại cần thiết cho pin xe điện khác như coban đang được khai thác chủ yếu tại Trung Quốc và một số quốc gia đang và kém phát triển. Việc tăng cường khai thác khoáng sản để đáp ứng cho 2,45 triệu xe điện vào năm 2030, theo kịch bản của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng tới môi trường.
Pin xe điện cũng sẽ bị hao dần theo thời gian, ngay cả khi không sử dụng. Điều đó có nghĩa là khoáng sản cũng bị lãng phí một cách vô ích. Công nghệ tái chế pin được xem là giải pháp nhưng đến nay vẫn chưa thực sự hiệu quả.
Cổ phiếu tập đoàn Stellantis đã tăng hơn 60% trong năm đầu tiên kể từ khi được thành lập dựa trên sự sáp nhập của Fiat Chrysler Automobiles và Peugeot S.A. Điều này được cho là đến từ kế hoạch điện khí hóa trị giá 34 tỷ USD của Stellantis.
Tuy nhiên, ông Tavares vẫn đưa ra nhận xét, điện khí hóa là một lựa chọn mang tính chính trị chứ không phải sự chuyển đổi thực sự trong ngành công nghiệp xe hơi.
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.
Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?
Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Từng đưa cà phê Việt Nam đi khắp thế giới với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group – nay lại chọn quay về chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng cà phê thật. Bởi ông tin rằng, người Việt xứng đáng biết, hiểu và được uống cà phê thật.
Trong bối cảnh xu hướng phát triển bền vững và chuyển đổi số đang định hình lại ngành công nghiệp toàn cầu, bất động sản công nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ cả về mô hình lẫn tiêu chuẩn phát triển. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu theo đuổi hướng tiếp cận dài hạn, ưu tiên hạ tầng xanh và tích hợp dịch vụ hỗ trợ.