Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu
Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Lãnh đạo tập đoàn xe hơi Stellantis cho biết, chuyển đổi sang xe điện vốn được kỳ vọng đóng góp tích cực vào kế hoạch giảm phát thải nhà kính, tuy nhiên lại đi kèm rủi ro về môi trường và xã hội.
Tại COP26, 6 nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới cùng chính phủ một số quốc gia như Canada, Hà Lan, Na Uy, Thụy Điển… đã đưa ra cam kết sẽ khai tử dòng xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong ở tất cả mọi thị trường vào năm 2040.
Cùng với đó, châu Âu cũng ban hành lệnh cấm xe chạy xăng vào năm 2035. Điều này tạo ra áp lực cho các nhà sản xuất xe hơi cần gấp rút chuyển đổi nhà máy và chuỗi cung ứng để sản xuất xe điện.
Trả lời phỏng vấn một số tờ báo của Pháp, ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành tập đoàn Stellantis nhận xét, sự chuyển đổi vội vã này có thể gây ra rủi ro về mặt xã hội.
Quan điểm này tương đồng với ý kiến của một số nhà sản xuất xe hơi đến từ Nhật Bản khi cho rằng việc thay thế dây chuyền sản xuất xe hơi có thể tổn thương tới thị trường lao động, bởi một số công đoạn có thể trở nên không cần thiết.
Nói về kỳ vọng của ngành công nghiệp xe điện tới môi trường và giảm phát thải, ông Tavares nhận định, xe điện là một lựa chọn giảm phát thải “đắt đỏ”.
Cụ thể, theo ước tính của CEO Stellantis, tại châu Âu, mỗi chiếc xe điện cần phải di chuyển quãng đường tổng cộng 70 nghìn km để bù đắp lượng khí thải carbon phát sinh từ quá trình sản xuất pin. Đây cũng là quãng đường cần thiết để xe điện chính thức ít phát thải hơn so với dòng xe lai (hybrid), tức xe sử dụng cả xăng và điện.
Thực tế, tính bền vững của quá trình sản xuất pin xe điện là một vấn đề đang được nhiều nhà sản xuất lưu tâm. Pin xe điện cần lượng lithium cao gấp 10 nghìn lần so với pin điện thoại thông minh, chưa kể đến nhiều loại khoáng sản khác.
Hiện nay, lithium và một số kim loại cần thiết cho pin xe điện khác như coban đang được khai thác chủ yếu tại Trung Quốc và một số quốc gia đang và kém phát triển. Việc tăng cường khai thác khoáng sản để đáp ứng cho 2,45 triệu xe điện vào năm 2030, theo kịch bản của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng tới môi trường.
Pin xe điện cũng sẽ bị hao dần theo thời gian, ngay cả khi không sử dụng. Điều đó có nghĩa là khoáng sản cũng bị lãng phí một cách vô ích. Công nghệ tái chế pin được xem là giải pháp nhưng đến nay vẫn chưa thực sự hiệu quả.
Cổ phiếu tập đoàn Stellantis đã tăng hơn 60% trong năm đầu tiên kể từ khi được thành lập dựa trên sự sáp nhập của Fiat Chrysler Automobiles và Peugeot S.A. Điều này được cho là đến từ kế hoạch điện khí hóa trị giá 34 tỷ USD của Stellantis.
Tuy nhiên, ông Tavares vẫn đưa ra nhận xét, điện khí hóa là một lựa chọn mang tính chính trị chứ không phải sự chuyển đổi thực sự trong ngành công nghiệp xe hơi.
Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.
Quy định yêu cầu giấy phép với kinh doanh vàng khiến doanh nghiệp không thể nhập nguồn liệu, nguồn cung thiếu ổn định, theo Hiệp hội Kinh doanh vàng.
Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Hồng Kông có thể là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp tổ chức chuyến du lịch MICE – du lịch kết hợp hội họp, khen thưởng, sự kiện – cho đội ngũ.
Mục tiêu chính sách không nên 'đè bẹp' giá tài sản trái quy luật thị trường mà điều tiết quỹ đạo tăng giá đi cùng nhịp với thu nhập, giúp nền kinh tế tránh khỏi những vòng xoáy cực đoan.
Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại. Trên “chảo lửa” nóng bỏng ấy, có những câu chuyện đã trở thành biểu tượng bất tử cho tình yêu nước, đức hy sinh và tinh thần lạc quan cách mạng của cha ông ta.
Danh mục tự doanh tập trung vào "nhóm Gelex", dư nợ margin kỷ lục và những diễn biến tích cực của thị trường là những yếu tố để VIX tự tin đẩy mạnh mục tiêu kinh doanh.