Grab lỗ hơn 1.700 tỷ đồng tại Việt Nam

Việt Hưng - 10:53, 25/09/2018

TheLEADERKhông chỉ chịu áp lực tài chính lớn do kinh doanh không có lãi, Grab đang đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các ứng dụng gọi xe mới xuất hiện tại Việt Nam như Go-Viet, Fastgo.

Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014, Grab là một trong số những ứng dụng gọi xe có mặt sớm nhất tại thị trường Việt Nam cùng với Uber.

Bằng cách liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá trên mỗi cuốc xe, Grab nhanh chóng thu hút được một lượng người dùng, lẫn tài xế đông đảo.

Trước sức ép từ Uber và Grab, tình hình kinh doanh của một loạt các hãng taxi truyền thống trở nên lao đao. Taxi Vinasun liên tiếp báo lỗ trong hoạt động dịch vụ vận chuyển hành khách, và chỉ có lãi nhờ thanh lý xe cũ. Trong khi Mai Linh đã phải cắt giảm hơn 3.000 nhân sự trong năm 2017.

Không dừng lại ở đó, đối thủ lớn nhất trong lĩnh vực gọi xe tại Việt Nam là Uber cũng bị Grab thâu tóm vào tháng 4/2018. Lúc này Grab trở thành "ông chủ" trên thị trường gọi xe Việt Nam.

Tại một sự kiện diễn ra mới đây, bà Tan Hooi Ling - đồng sáng lập Grab cho biết, hiện hãng này có 175.000 đối tác tại Việt Nam. Cứ 10 người dân Việt Nam thì có 2 người dùng dịch vụ của Grab. Mục tiêu của công ty này là đến năm 2020, tỷ lệ trên sẽ tăng lên 50%. 

Thế nhưng kết quả kinh doanh của Grab tại Việt Nam là "một bức tranh màu tối". Một nguồn tin cho biết Công ty TNHH Grab - đơn vị vận hành Grab Việt Nam đã lỗ lũy kế hơn 1.700 tỷ đồng, tính đến cuối năm ngoái.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Tài Chính, trong 3 năm đầu hoạt động ở Việt Nam,Grab lỗ 938 tỷ đồng. Như vậy chỉ trong vòng một năm, số lỗ lũy kế của Grab đã tăng gần gấp đôi.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hoạt động kinh doanh lỗ là do chi phí bán hàng của Grab luôn chiếm tỷ trọng lớn. Riêng năm 2017, công ty đã chi gần 600 tỷ đồng chi phí này, gấp 4 lần so với các năm trước đó. Con số này phản ánh việc Grab đã phải chi rất nhiều cho các chương trình quảng bá, tiếp thị để thu hút đối tác và khách hàng.

Việc mở rộng quy mô nhanh cũng khiến chi phí quản lý của doanh nghiệp này tăng chóng mặt trong năm ngoái, lên hơn 200 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2015.

Chi phí hoạt động lớn trong khi doanh thu chưa đủ bù đắp, Grab phải vay nợ để duy trì hoạt động. Đến cuối năm 2017, khoản nợ ngắn hạn của công ty là hơn 1.500 tỷ đồng. Trước đó, Grab Việt Nam từng vay công ty mẹ tại Malaysia 50 triệu USD.

Grab lỗ hơn 1.700 tỷ đồng tại Việt Nam
Grab có hơn 175.000 đối tác tại Việt Nam

Áp lực tài chính không phải là vấn đề lớn nhất của Grab, tại thị trường Việt Nam một loạt ứng dụng gọi xe xuất hiện gần đây tạo ra áp lực cạnh tranh thị phần gay gắt với Grab, trong đó nổi bật nhất là Go-Viet - công ty được hậu thuẫn bởi Go-Jek Indonesia.

Các ứng dụng gọi xe trong nước cũng thể hiện tham vọng giành thị phần với Grab như FastGo của Tập đoàn Nexttech, hay Zalo của ông lớn VNG.

Trước sức ép cạnh tranh, Grab Việt Nam đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi giá cước nhằm giữ vững thị phần. Đơn cử là chương trình đồng giá cước 5.000 đồng/chuyến đi Grabbike có chiều dài dưới 8 km.

Nhằm đối phó với việc bị các ứng dụng khác thu hút tài xế, công ty này còn đưa ra quy định: tài xế không được cài đặt các ứng dụng gọi xe tương tự Grab, nếu không sẽ bị cắt thưởng.

Một số tài xế của Grab Việt Nam cho biết, vài tháng trở lại đây, số cuốc xe mỗi ngày giảm nên thu nhập của họ giảm. Trong khi nhu cầu gọi xe qua ứng dụng không tăng, số lượng tài xế lại ngày một nhiều lên đã dẫn tới tình trạng nói trên.

Grab Việt Nam đã trình lên Bộ GTVT đề xuất mở rộng ứng dụng tại các tỉnh như Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai... Nhưng phía Bộ GTVT đã bác bỏ đề xuất, đồng thời yêu cầu Grab triển khai dịch vụ đúng theo đề án thí điểm tại 5 tỉnh thành là Hà Nội, TP. HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh.