Hai thách thức với môi giới bất động sản

Phương Trang Thứ sáu, 10/01/2020 - 15:38

Làn sóng công nghệ và sự ảm đạm của thị trường đặt ra yêu cầu chuyên nghiệp hóa, nâng cao năng lực của các môi giới bất động sản.

Thách thức ngày càng gia tăng với những người môi giới bất động sản

Sự phát triển của công nghệ, của Internet đã len lỏi và làm thay đổi nhiều khía cạnh của nền kinh tế, trong đó có cả bất động sản. Những công cụ mới đã giúp con người tiếp cận dễ dàng hơn với thông tin trên thị trường nhờ các trang web hay các mạng xã hội trực tuyến, các diễn đàn.

Giữa năm 2019, Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) tung ra nền tảng công nghệ bất động sản CenHomes với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như công nghệ thực tế ảo (VR).

Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng mua bán nhà đất cũng ra đời. Công việc môi giới vốn quen thuộc trên thị trường bất động sản nay càng nhiều thách thức trước làn sóng công nghệ mới.

Không chỉ vậy, nguồn cung trên thị trường khan hiếm càng khiến việc môi giới trở nên khó khăn hơn.

Theo báo cáo mới đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), lượng cung nhà ở năm 2019 đạt 107.284 sản phẩm, chỉ gần bằng 62% so với năm 2018. Lượng giao dịch đạt 72.828 sản phẩm, chỉ đạt 64,7% so với năm kia.

Cụ thể, Hà Nội năm ngoái có 58 dự án với gần 27.000 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, giảm hơn 3.000 sản phẩm so với năm trước đó. Tại TP. HCM, có 47 dự án với 24.804 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng và lượng cung chào bán là 27.243 sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch VARS nhận định, thực tế trên làm gia tăng tính cạnh tranh, khốc liệt của thị trường và “nhiều môi giới không trụ được là điều chắc chắn”. Dù vậy, đây là cơ hội để gia tăng tính chuyên nghiệp của thị trường trong bối cảnh thanh lọc cao hơn. Nhiều đơn vị môi giới đã bắt đầu có sự chuyển hướng, tìm kiếm các giải pháp.

Trong thời đại 4.0, bán hàng trực tuyến, bán hàng bằng công nghệ sẽ ngày càng phổ biến hơn vì tiện ích hơn, hiệu quả hơn, nhanh hơn, giúp người mua lẫn người bán dễ hiểu vấn đề hơn.

“Tuy nhiên, công nghệ cũng đòi hỏi nhiều vấn đề, nhanh hơn, tốt hơn nhưng rủi ro cũng cao hơn, có khả năng bị mất thông tin vì công nghệ mà đối với người môi giới, thông tin lại là thứ quý nhất”, ông Đính phân tích.

Không chỉ có thể áp dụng công nghệ, chủ đầu tư hiện nay cũng có thể tự bán, không cần thuê các môi giới từ các sàn giao dịch nhằm tiết kiệm chi phí để tránh đẩy giá bán lên cao. Tuy nhiên, rủi ro về hiệu quả bán hàng thấp dẫn tới thu hồi vốn chậm có khả năng xảy ra. Đi cùng với đó là rủi ro về thông tin sai thật và không có sự kiểm chứng khi chủ đầu tư tự đứng ra bán sản phẩm.

Trước sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, ông Đính cho rằng bản thân những người môi giới, các sàn giao dịch phải nâng cao tính chuyên nghiệp, năng lực cũng như hiệu quả. “Tôi cho rằng cần quay trở lại việc bắt buộc bán hàng qua các sàn giao dịch và các quốc gia khác họ cũng làm như vậy”, ông kiến nghị.

Theo ông, việc bán hàng qua sàn không phải nhằm nâng vị thế của những người môi giới mà để minh bạch hóa và kiểm soát thị trường hơn. Tuy nhiên, bản thân các sàn giao dịch cũng phải chuyên nghiệp hóa, có quy định hoạt động tốt hơn, có kiểm chứng và đảm bảo lợi ích cho khách hàng, tránh những sự vụ như Alibaba tiếp diễn. 

Vì sao môi giới bất động sản bị gọi là cò nhà đất?

Vì sao môi giới bất động sản bị gọi là cò nhà đất?

Bất động sản -  6 năm
Yếu chuyên môn, xem nhẹ đạo đức và coi thường các quy định quản lý khiến nghề môi giới bất động sản mang tiếng xấu.
Vì sao môi giới bất động sản bị gọi là cò nhà đất?

Vì sao môi giới bất động sản bị gọi là cò nhà đất?

Bất động sản -  6 năm
Yếu chuyên môn, xem nhẹ đạo đức và coi thường các quy định quản lý khiến nghề môi giới bất động sản mang tiếng xấu.
Môi giới nhiễu loạn thông tin để trục lợi đất vùng ven Đà Nẵng

Môi giới nhiễu loạn thông tin để trục lợi đất vùng ven Đà Nẵng

Bất động sản -  6 năm

Tung tin thất thiệt, làm giả văn bản chính quyền ... là những chiêu thức phổ biến của giới cò đất để thổi giá đất nền Đà Nẵng và Quảng Nam.

Đại gia môi giới bất động sản Singapore vào Việt Nam

Đại gia môi giới bất động sản Singapore vào Việt Nam

Bất động sản -  7 năm

Theo thỏa thuận, Propnex Singapore sẽ mua 25% vốn cổ phần của PropNex Realty Việt Nam với chi phí danh nghĩa là 1 USD.

Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm

Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm

Bất động sản -  39 phút

Công ty CP Thương mại – du lịch – đầu tư Cù Lao Chàm vừa công bố thông tin tài chính sáu tháng đầu năm nay. Kết quả cho thấy những chuyển biến tích cực, lợi nhuận và năng lực thanh toán được cải thiện.

'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt

'Sóng thần' nguồn cung, bất động sản thanh lọc khốc liệt

Bất động sản -  1 ngày

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho rằng, thị trường bất động sản đang bùng nổ nguồn cung khiến cuộc cạnh tranh giành thanh khoản ngày càng khốc liệt.

Bùng nổ nguồn cung nhà ở xã hội: Giấc mơ an cư sắp thành hiện thực?

Bùng nổ nguồn cung nhà ở xã hội: Giấc mơ an cư sắp thành hiện thực?

Bất động sản -  5 ngày

Sau nhiều năm 'lỡ nhịp', kết quả triển khai nhà ở xã hội đang bứt tốc, tiến tới hoàn thành kế hoạch 100 nghìn căn trong năm 2025, thắp lên hy vọng cho người lao động thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà ở.

Tập đoàn Bcons bắt tay đối tác Nhật Bản khởi công dự án đầu tiên

Tập đoàn Bcons bắt tay đối tác Nhật Bản khởi công dự án đầu tiên

Bất động sản -  1 tuần

Tập đoàn Bcons và đối tác Nhật Bản là Công ty Mercuria SPV sẽ triển khai 490 căn hộ Bcons Asahi có mức giá dưới 2 tỷ đồng, ngay mặt tiền quốc lộ 1K.

Sửa đổi Luật Đất đai 2024: Yêu cầu bức thiết trong bối cảnh mới

Sửa đổi Luật Đất đai 2024: Yêu cầu bức thiết trong bối cảnh mới

Bất động sản -  1 tuần

Những khoảng trống pháp lý, bất cập trong quy định về quy hoạch, giao đất, cho thuê đất, chuyển nhượng dự án, định giá đất, đang đặt ra nhu cầu bức thiết cần sửa đổi Luật Đất đai 2024 để đáp ứng yêu cầu của bối cảnh mới.

Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm

Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm

Bất động sản -  39 phút

Công ty CP Thương mại – du lịch – đầu tư Cù Lao Chàm vừa công bố thông tin tài chính sáu tháng đầu năm nay. Kết quả cho thấy những chuyển biến tích cực, lợi nhuận và năng lực thanh toán được cải thiện.

Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe

Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe

Doanh nghiệp -  1 giờ

Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Unihub, mang đến cơ hội việc làm cho người có nhu cầu đặc biệt

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Unihub, mang đến cơ hội việc làm cho người có nhu cầu đặc biệt

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Với chiến lược lấy con người làm trung tâm, Gamuda Land Việt Nam không chỉ xây dựng môi trường làm việc lý tưởng mà còn tiên phong trong việc trao cơ hội nghề nghiệp cho người có nhu cầu đặc biệt.

Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

Doanh nghiệp -  5 giờ

KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.

SHB nhận bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát

SHB nhận bằng khen của Thủ tướng vì những đóng góp tích cực trong chương trình xóa nhà tạm, dột nát

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho SHB một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của Ngân hàng này trong việc chung tay xây dựng đất nước phát triển bền vững và giàu mạnh.

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm

Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm

Doanh nghiệp -  5 giờ

Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.

DOJI 'bắt tay' cùng concert Em xinh 'say hi', lan tỏa tuyên ngôn 'tôn vinh đa phong cách'

DOJI 'bắt tay' cùng concert Em xinh 'say hi', lan tỏa tuyên ngôn 'tôn vinh đa phong cách'

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (DOJI) chính thức công bố trở thành nhà tài trợ Bạc cho concert Em xinh “say hi”, sự kiện âm nhạc và thời trang được mong chờ sẽ diễn ra vào ngày 13/09 tới. Thông qua sự đồng hành này, DOJI mong muốn lan tỏa mạnh mẽ tuyên ngôn “Tôn vinh xu hướng đa phong cách” và mang đến những trải nghiệm tương tác độc đáo dành riêng cho giới trẻ.