Phát triển bền vững
Hành vi du lịch vô ý thức đang hủy hoại tự nhiên
Du lịch được coi là ngành công nghiệp không khói với tiềm năng kinh tế cao và không xả thải khói bụi độc hại gây ô nhiễm. Tuy nhiên, thực chất các hành vi du lịch vô ý thức cũng đang là mối đe dọa không hề nhỏ đối với môi trường.
Xã hội ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu du lịch và các dịch vụ phụ trợ cũng tăng cao. Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) dự đoán ngành du lịch có tiềm năng tạo ra 400 triệu việc làm, cũng như gián tiếp đóng góp 25% tỷ lệ việc làm trên thế giới.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn để phát triển ngành du lịch, với nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng bản sắc văn hóa đa dạng, độc đáo. Nhiều địa danh ở Việt Nam đã trở thành điểm đến hàng đầu của khách du lịch quốc tế, như Phú Quốc, Hội An, Đà Lạt, Hạ Long…
Tuy nhiên, cũng giống như nhiều quốc gia khác, ngành du lịch Việt Nam đang phát triển mà thiếu đi tính bền vững do những hành vi du lịch vô ý thức đang hủy hoại cảnh quan và môi trường.
Khó khăn trong quản lý chất thải
Công tác quản lý chất thải ở những điểm du lịch gặp phải rất nhiều trở ngại do nguồn lực có hạn nhưng tốc độ tăng trưởng dịch vụ cũng như số lượng du khách thì rất nhanh qua các năm.
Các bãi biển, khu sinh thái, vườn quốc gia, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử thường xuyên rơi vào tình trạng ngập tràn rác thải do khách du lịch hoặc thậm chí là cả người dân địa phương xả thải bừa bãi. Không chỉ khiến cảnh quan trở nên nhếch nhác, những rác thải này còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm đất, nước và đại dương, đặc biệt là rác thải nhựa và các chất sót lại trong bao bì nhựa.

Bên cạnh chất thải rắn, nước thải từ những công trình, dịch vụ phụ trợ cũng đang là vấn đề gây nhức nhối, chủ yếu do một số công trình xây dựng cẩu thả, chỉ chú trọng làm đẹp hình thức mà không đầu tư xây dựng hệ thống xả thải đạt chuẩn. Thậm chí, một số tàu du lịch, khách sạn, nhà nghỉ ven biển còn dẫn thẳng đường cống nhà vệ sinh ra biển để tiết kiệm chi phí, không chỉ gây ô nhiễm mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Trước tình trạng ô nhiễm do không thể quản lý nổi chất thải, nhiều thiên đường du lịch nghỉ dưỡng đã phải đóng cửa tạm thời để cải tạo lại môi trường, điển hình như bãi biển Boracay ở Philippines hay vịnh Maya ở Thái Lan.
Ở Việt Nam, biện pháp đóng cửa điểm du lịch chưa được áp dụng nhưng tình trạng ô nhiễm kéo dài nhiều năm và ngày càng trầm trọng hơn khiến một số địa danh ngày càng trở nên kém hấp dẫn trong mắt du khách trong nước, còn du khách nước ngoài thì “một đi không trở lại”.
Phá hủy sinh thái, lạm dụng tài nguyên
Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho biết, trung bình mỗi năm các đại dương nhận thêm khoảng 14.000 tấn kem chống nắng từ hoạt động tắm biển của khách du lịch. Đa phần trong số đó là những loại kem khó phân hủy, chứa nhiều chất độc hại, cùng với các hóa chất khác gây ra sự axit hóa của đại dương và là một phần nguyên nhân khiến các rặng san hô chết hàng loạt.

Bên cạnh đó, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm ánh sáng cùng sự quy hoạch bừa bãi của các công trình phục vụ du lịch cũng gây ảnh hưởng tới các loài động vật, khiến chúng thay đổi tập tính kiếm ăn, sinh sản hoặc thậm chí phá hủy hoàn toàn môi trường sống.
Phát triển du lịch còn tạo ra gánh nặng lên tài nguyên thiên nhiên, thậm chí có thể gây ra sự suy kiệt ở địa phương, ví dụ như nước ngọt ở các đảo hay động vật bị khai thác làm “đặc sản” để phục vụ du khách.
Các tình trạng trên có nguy cơ ngày càng trở nên nghiêm trọng khi du lịch tiếp tục gia tăng nhu cầu còn người dân địa phương cũng như các doanh nghiệp có xu hướng bất chấp để đạt được lợi ích kinh tế trước mắt.
Hướng tới du lịch bền vững
Theo các chuyên gia từ Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), du lịch hoàn toàn có thể tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến công tác bảo vệ môi trường. Để đạt được điều này, IUCN đề xuất thay đổi phương pháp tiếp cận, phát triển du lịch hướng tới 3 mục tiêu: lợi nhuận, môi trường và cộng đồng, thay vì chỉ chạy theo lợi nhuận như hiện tại.
Thực hiện được phương pháp tiếp cận trên đặt ra thách thức không hề nhỏ, cần sự phối hợp nhuần nhuyễn của chính quyền, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch, người dân địa phương cũng như khách du lịch và các bên liên quan.
Cụ thể, người dân địa phương và doanh nghiệp không được chạy theo lợi nhuận trước mắt, kiên quyết duy trì các quy tắc về môi trường, tránh vì “chiều lòng khách” mà phá hoại tự nhiên.
Chính quyền địa phương cần đưa ra những chính sách phù hợp cho phát triển du lịch, tăng cường kiểm soát các hoạt động du lịch từ những dự án xây dựng cho tới hoạt động của doanh nghiệp và du khách.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết chính du khách mới là nhân tố quan trọng nhất để thúc đẩy du lịch bền vững. Theo đó, không chỉ thực hiện nghiêm chỉnh các nguyên tắc bảo vệ môi trường, du khách cũng có thể đóng góp vào việc xây dựng ngành du lịch bền vững thông qua việc tẩy chay, lên án những doanh nghiệp, hoạt động tổ chức du lịch thiếu lành mạnh và vô trách nhiệm.
Bảo vệ đại dương để giải quyết vấn đề về môi trường
Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.
Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.
Hà Nội khánh thành nhà máy điện rác lớn thứ hai ASEAN
Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.
Đi trước một bước nhưng ông chủ Vina T&T vẫn canh cánh nỗi lo
Các nhà nhập khẩu chưa yêu cầu, chưa quan tâm nhưng Vina T&T đã quan tâm và đi trước một bước trong chuyển đổi xanh, theo ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vina T&T.
VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025
VinFast vừa xuất sắc giành chiến thắng tại 6 hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Effie Awards châu Á – Thái Bình Dương, là thương hiệu Việt Nam đầu tiên chinh phục giải Vàng.
EmbedIT chọn TP.HCM làm bàn đạp ra Đông Nam Á
Công ty định hướng phát triển chuyển đổi số và giải pháp tài chính số cho Việt Nam và Đông Nam Á
Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn
Lễ hội khinh khí cầu Eaton Park Skyward đã diễn ra tại công viên bờ sông Sài Gòn, phường An Khánh, TP.HCM, trở thành tâm điểm giải trí, nghệ thuật của người dân thành phố thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến vui chơi, thưởng lãm.
Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?
Điểm mấu chốt tránh rủi ro của mô hình sàn vàng là tập trung vào vàng thật, không dùng đòn bẩy tài chính, hoạt động dưới sự giám sát của cơ quan quản lý.
Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà
Ách tắc pháp lý, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư tăng cao khiến giá nhà liên tục leo thang.
Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại
Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.
SonKim Land ký hợp đồng mua bán căn hộ Alta Height tại The 9 Stellars
Sau khi hoàn tất bàn giao khu biệt thự Alta Villa vào tháng 7, khu căn hộ cao tầng Alta Height liền kề đã được ký hợp đồng mua bán với khách hàng.
.jpg)
.jpg)

















































