Tiêu điểm
Hoạt động xuất nhập khẩu kém sôi động trong tháng 7
Sắt thép và xơ, sợi dệt các loại là 2 mặt hàng xuất khẩu giảm sâu nhất trong tháng 7 khi đều tụt 35% so với cùng kỳ năm trước. Mặt khác, doanh nghiệp tại Việt Nam giảm nhập khẩu mạnh nhất với hai mặt hàng phế liệu sắt thép và phân bón khi giảm lần lượt 66% và 55%.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 7 ước đạt 60,6 tỷ USD, giảm 7% so với tháng trước và tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 7 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 431,9 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 764 triệu USD, theo Tổng cục Thống kê.
Kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng qua đạt 216,35 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 17%, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 16%, chiếm 74%.
Riêng xuất khẩu tháng 7 ước tính đạt 30,32 tỷ USD, giảm 7,7% so với tháng trước.
Từ đầu năm đến nay, 30 mặt hàng đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm gần 92% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD gồm điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; dệt may; giày dép.

Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng dầu thô và hóa chất có kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh nhất với lần lượt 57,4% và 55% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp sau là xăng dầu; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; cà phê.
Về cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 16%, chiếm 89% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng mạnh 56% và chiếm 1,5%. Nhóm nông, lâm sản tăng 5,4% và chiếm 6,7%. Còn nhóm thủy sản tăng 33%, chiếm 3,1%.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 7 tháng qua ước tính đạt 215,59 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 13,5%, chiếm 35% tổng kim ngạch nhập khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 13,7%, chiếm 65%.
Riêng nhập khẩu tháng 7 đạt 30,3 tỷ USD, giảm 6% so với tháng trước.
Từ đầu năm đến nay có 33 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 89% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 3 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD gồm điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; điện thoại và linh kiện.

Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng xăng dầu đứng đầu khi kim ngạch nhập khẩu gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Theo sau là than đá, khí đốt hóa lỏng, hóa chất, dầu thô.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng mạnh nhất 14% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 94% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 10,5% và chiếm 6%.
Trong 7 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng 24,3% so với cùng kỳ năm trước.
Mặt khác, hàng hóa của Việt Nam được nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc với mức tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, xuất siêu sang EU tăng mạnh 41% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc tăng 21,6%; nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 30%; nhập siêu từ ASEAN giảm 9%; nhập siêu từ Nhật Bản giảm 14%.
Khó khăn bủa vây mục tiêu xuất khẩu dệt may
Khó khăn bủa vây mục tiêu xuất khẩu dệt may
Năm 2022, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu đạt giá trị xuất khẩu khoảng 43,5 tỷ USD.
Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh
Nửa đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam ước đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lựa chọn cách thức thâm nhập thị trường xuất khẩu
Để thâm nhập vào một thị trường cụ thể, doanh nghiệp có thể chọn xuất khẩu trực tiếp, gián tiếp, liên doanh, li-xăng và xây dựng nhà máy sản xuất ở nước ngoài, tuy nhiên cần lưu ý về những rủi ro mà mỗi hình thức có thể mang lại.
5 mặt hàng xuất khẩu hơn 10 tỷ USD sau nửa năm
Giày dép là ngành hàng mới nhất có kim ngạch xuất khẩu vượt mức 10 tỷ USD sau nửa đầu năm nay.
Mô hình mới cho khát vọng kiến quốc của doanh nghiệp tư nhân
Mô hình Toàn cảnh kinh tế tư nhân là cuộc tập hợp lực lượng khối doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn nhất, tầm vóc nhất, chính quy nhất.
Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa
Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống
Tái cấu trúc đang trở thành chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch, biến khó khăn thành cơ hội tăng trưởng.
Khánh Hòa chấp thuận nhà đầu tư cho 2 dự án quy mô gần 68 nghìn tỷ tại Khu kinh tế Vân Phong
Liên danh Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc và Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long là nhà đầu tư thực hiện của cả 2 dự án.
Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam
Cùng một ngày, thị trường tài sản số chính thức được thí điểm và tượng "cha đẻ" Bitcoin thứ 5 trên thế giới cũng xuất hiện trang trọng tại Việt Nam
PVcomBank cá nhân hóa trải nghiệm ưu đãi trên nền tảng số
Thông qua hệ sinh thái PVcomBank tiện ích, chỉ với “một chạm” người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm và tận hưởng trọn vẹn các sản phẩm, dịch vụ tài chính.
MSB và IFC ký kết Hợp đồng ngân hàng phát hành
MSB vừa chính thức ký kết hợp tác với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Chương trình tài trợ thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC.
Nhờ đâu hơn 4,1 triệu khách hàng tin tưởng bật Techcombank Sinh Lời Tự Động?
Techcombank Sinh Lời Tự Động sở hữu những đặc tính vượt trội và phù hợp hơn với thị trường Việt Nam như: một ngày cũng sinh lời, linh hoạt 24/7, lãi suất lên đến 4,4% và an toàn tuyệt đối,…
Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt
Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải thực thi ESG nhưng vẫn e ngại chi phí và lúng túng về lộ trình cần đi.
Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam
Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City
Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.