Phát triển bền vững
Vì sao các ngân hàng đẩy mạnh áp dụng ESG
Áp dụng ESG là chìa khóa giúp ngân hàng, tổ chức tín dụng giải bài toán tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế chứa đựng nhiều rủi ro tiềm ẩn và thách thức khó lường.

Cuối năm 2023, Ngân hàng TMCP Á châu (ACB) trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam công bố báo cáo ESG. Đây là thành quả trong suốt khoảng một thập kỷ theo đuổi những giải pháp bền vững của ACB, từ việc hạn chế lượng chất thải trong vận hành cho đến bảo vệ quyền lợi của nhân viên, khách hàng và cộng đồng.
Tháng 5 vừa qua, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) chính thức công bố cáo cáo phát triển bền vững 2024 và trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam có một báo cáo ESG được công bố độc lập với báo cáo thường niên.
Báo cáo ESG của HDBank thể hiện những nỗ lực của ngân hàng này trong việc khuyến khích tài chính xanh, điều hướng nguồn vốn tạo tác động tích cực cho cộng đồng, xã hội cũng như nâng cao tiêu chuẩn quản trị.
Tiếp đó, một số tổ chức tín dụng như Ngân hàng TMCP Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Quân đội (MB), hay Home Credit cũng đã phát hành báo cáo ESG. Một số ngân hàng, tổ chức tín dụng khác dù chưa xây dựng hoặc công bố báo cáo nhưng đã tích hợp khung đánh giá ESG vào hoạt động vận hành.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, có khoảng 80 – 90% ngân hàng đã áp dụng một phần hoặc toàn bộ các tiêu chí ESG vào trong hoạt động, trong đó có 50% ngân hàng thành lập bộ phận quản trị rủi ro đối với việc cho vay vốn lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, không ít những ngân hàng, tổ chức tín dụng ban hành khung tín dụng xanh, khung khoản vay bền vững để quản lý nguồn vốn vay cấp cho dự án hướng đến giá trị tích cực cho cộng đồng. Tính đến hiện tại, dư nợ tín dụng xanh đạt trên 620 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2022 và chiếm khoảng 4,5% tổng dư nợ của nền kinh tế.
Vì sao ESG hấp dẫn ngân hàng
Ngân hàng đóng vai trò cung ứng phần lớn lượng vốn cho nền kinh tế Việt Nam, do đó việc các ngân hàng thương mại theo đuổi ESG tạo ra tác động tích cực, thúc đẩy nền kinh tế chuyển dịch sang những lĩnh vực mang tính bền vững và có trách nhiệm.
Còn đối với bản thân ngân hàng, theo TS. Nguyễn Thị Hòa, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, áp dụng ESG giúp các ngân hàng thương mại tiết kiệm một phần chi phí vận hành, nâng cao năng suất lao động thông qua những giải pháp quản trị hiệu quả, minh bạch.
ESG còn đóng vai trò quản trị rủi ro. Bởi lẽ, khi phát triển bền vững được xác định là xu thế tất yếu, các ngành kinh tế tiềm ẩn nguy cơ gây tác động tiêu cực tới môi trường và xã hội có thể sẽ chịu những ràng buộc pháp lý nghiêm ngặt. Cho vay những dự án này, khả năng thu hồi vốn của ngân hàng bị tác động đáng kể.
Chính vì vậy, việc áp dụng ESG có thể giúp ngân hàng nhận diện, phòng ngừa rủi ro liên quan đến phát triển bền vững, từ đó tránh những tác động tiêu cực có thể phát sinh.
Mặt khác, áp dụng ESG giúp ngân hàng mở rộng tệp khách hàng sang những doanh nghiệp, dự án mới tích hợp yếu tố phát triển bền vững vào hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc cung ứng những giải pháp ESG cho nền kinh tế.
Đây là nhóm khách hàng hết sức tiềm năng bởi đang đi đúng xu thế, chạm đúng vấn đề của xã hội để giải quyết, bên cạnh việc nhận được nhiều ưu đãi từ phía Chính phủ và các tổ chức quốc tế.
Tiếp cận nhóm khách hàng này giúp ngân hàng hoạt động hiệu quả trong bối cảnh nền kinh té gặp nhiều khó khăn và đối mặt với những thách thức khó lường.
Bên cạnh đó, ESG cũng là tiêu chí bắt buộc đối với các ngân hàng, tổ chức tín dụng khi mong muốn hút vốn ngoại để thực hiện các mục tiêu kinh doanh.
Triển khai ESG giúp ngân hàng hấp dẫn nhà đầu tư ngoại, từ đó có thể tiếp cận được thêm những sáng kiến, giải pháp mới nhằm củng cố hoạt động ESG của ngân hàng. Các yếu tố đó tác động qua lại lẫn nhau tạo ra một “vòng xoáy đi lên” giúp ngân hàng giải quyết bài toán tăng trưởng trong bối cảnh nhiều rủi ro tiềm ẩn.
Một giá trị không thể thiếu mà ESG đem lại là giá trị thương hiệu và uy tín của ngân hàng được nâng cao, đi kèm với đó là những chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước.
Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?
Tăng giá trị M&A gấp sáu lần nhờ 'bán' câu chuyện ESG
Khảo sát của Deloitte Châu Á – Thái Bình Dương chỉ ra những doanh nghiệp có câu chuyện rõ ràng về ESG dự kiến có thể tăng giá trị thương vụ M&A lên gấp sáu lần.
Nhà đầu tư xem xét yếu tố ESG như thế nào?
Mỗi nhà đầu tư sẽ quan tâm và xem xét tiêu chuẩn ESG theo một cách khác nhau khi đưa ra quyết định, tuy nhiên vẫn có những mẫu số chung, là những điều cốt lõi doanh nghiệp cần quan tâm khi xây dựng chiến lược phát triển bền vững nhằm mục đích gọi vốn.
Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?
Một chương trình từ thiện, một chiến dịch nhặt rác có thể đem lại ý nghĩa về mặt hình ảnh, truyền thông và khơi dậy trách nhiệm cho đội ngũ nhân sự nhưng khó tạo ra hiệu quả dài hạn bởi hầu như không gắn với chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?
Theo nhiều chuyên gia và cơ quan nghiên cứu, ESG đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư quốc tế.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.