Phát triển bền vững

Vì sao các ngân hàng đẩy mạnh áp dụng ESG

Phạm Sơn Chủ nhật, 28/07/2024 - 10:41

Áp dụng ESG là chìa khóa giúp ngân hàng, tổ chức tín dụng giải bài toán tăng trưởng trong bối cảnh nền kinh tế chứa đựng nhiều rủi ro tiềm ẩn và thách thức khó lường.

Áp dụng ESG giúp ngân hàng thương mại quản trị rủi ro. Ảnh: Hoàng Anh

Cuối năm 2023, Ngân hàng TMCP Á châu (ACB) trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam công bố báo cáo ESG. Đây là thành quả trong suốt khoảng một thập kỷ theo đuổi những giải pháp bền vững của ACB, từ việc hạn chế lượng chất thải trong vận hành cho đến bảo vệ quyền lợi của nhân viên, khách hàng và cộng đồng.

Tháng 5 vừa qua, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) chính thức công bố cáo cáo phát triển bền vững 2024 và trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam có một báo cáo ESG được công bố độc lập với báo cáo thường niên.

Báo cáo ESG của HDBank thể hiện những nỗ lực của ngân hàng này trong việc khuyến khích tài chính xanh, điều hướng nguồn vốn tạo tác động tích cực cho cộng đồng, xã hội cũng như nâng cao tiêu chuẩn quản trị.

Tiếp đó, một số tổ chức tín dụng như Ngân hàng TMCP Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Quân đội (MB), hay Home Credit cũng đã phát hành báo cáo ESG. Một số ngân hàng, tổ chức tín dụng khác dù chưa xây dựng hoặc công bố báo cáo nhưng đã tích hợp khung đánh giá ESG vào hoạt động vận hành.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, có khoảng 80 – 90% ngân hàng đã áp dụng một phần hoặc toàn bộ các tiêu chí ESG vào trong hoạt động, trong đó có 50% ngân hàng thành lập bộ phận quản trị rủi ro đối với việc cho vay vốn lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, không ít những ngân hàng, tổ chức tín dụng ban hành khung tín dụng xanh, khung khoản vay bền vững để quản lý nguồn vốn vay cấp cho dự án hướng đến giá trị tích cực cho cộng đồng. Tính đến hiện tại, dư nợ tín dụng xanh đạt trên 620 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2022 và chiếm khoảng 4,5% tổng dư nợ của nền kinh tế.

Vì sao ESG hấp dẫn ngân hàng

Ngân hàng đóng vai trò cung ứng phần lớn lượng vốn cho nền kinh tế Việt Nam, do đó việc các ngân hàng thương mại theo đuổi ESG tạo ra tác động tích cực, thúc đẩy nền kinh tế chuyển dịch sang những lĩnh vực mang tính bền vững và có trách nhiệm.

Còn đối với bản thân ngân hàng, theo TS. Nguyễn Thị Hòa, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, áp dụng ESG giúp các ngân hàng thương mại tiết kiệm một phần chi phí vận hành, nâng cao năng suất lao động thông qua những giải pháp quản trị hiệu quả, minh bạch.

ESG còn đóng vai trò quản trị rủi ro. Bởi lẽ, khi phát triển bền vững được xác định là xu thế tất yếu, các ngành kinh tế tiềm ẩn nguy cơ gây tác động tiêu cực tới môi trường và xã hội có thể sẽ chịu những ràng buộc pháp lý nghiêm ngặt. Cho vay những dự án này, khả năng thu hồi vốn của ngân hàng bị tác động đáng kể.

Chính vì vậy, việc áp dụng ESG có thể giúp ngân hàng nhận diện, phòng ngừa rủi ro liên quan đến phát triển bền vững, từ đó tránh những tác động tiêu cực có thể phát sinh.

Mặt khác, áp dụng ESG giúp ngân hàng mở rộng tệp khách hàng sang những doanh nghiệp, dự án mới tích hợp yếu tố phát triển bền vững vào hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc cung ứng những giải pháp ESG cho nền kinh tế.

Đây là nhóm khách hàng hết sức tiềm năng bởi đang đi đúng xu thế, chạm đúng vấn đề của xã hội để giải quyết, bên cạnh việc nhận được nhiều ưu đãi từ phía Chính phủ và các tổ chức quốc tế.

Tiếp cận nhóm khách hàng này giúp ngân hàng hoạt động hiệu quả trong bối cảnh nền kinh té gặp nhiều khó khăn và đối mặt với những thách thức khó lường.

Bên cạnh đó, ESG cũng là tiêu chí bắt buộc đối với các ngân hàng, tổ chức tín dụng khi mong muốn hút vốn ngoại để thực hiện các mục tiêu kinh doanh.

Triển khai ESG giúp ngân hàng hấp dẫn nhà đầu tư ngoại, từ đó có thể tiếp cận được thêm những sáng kiến, giải pháp mới nhằm củng cố hoạt động ESG của ngân hàng. Các yếu tố đó tác động qua lại lẫn nhau tạo ra một “vòng xoáy đi lên” giúp ngân hàng giải quyết bài toán tăng trưởng trong bối cảnh nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Một giá trị không thể thiếu mà ESG đem lại là giá trị thương hiệu và uy tín của ngân hàng được nâng cao, đi kèm với đó là những chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước.

Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?

Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?

Phát triển bền vững -  4 tháng
Một chương trình từ thiện, một chiến dịch nhặt rác có thể đem lại ý nghĩa về mặt hình ảnh, truyền thông và khơi dậy trách nhiệm cho đội ngũ nhân sự nhưng khó tạo ra hiệu quả dài hạn bởi hầu như không gắn với chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?

Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?

Phát triển bền vững -  4 tháng
Một chương trình từ thiện, một chiến dịch nhặt rác có thể đem lại ý nghĩa về mặt hình ảnh, truyền thông và khơi dậy trách nhiệm cho đội ngũ nhân sự nhưng khó tạo ra hiệu quả dài hạn bởi hầu như không gắn với chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Tăng giá trị M&A gấp sáu lần nhờ 'bán' câu chuyện ESG

Tăng giá trị M&A gấp sáu lần nhờ 'bán' câu chuyện ESG

Phát triển bền vững -  4 tháng

Khảo sát của Deloitte Châu Á – Thái Bình Dương chỉ ra những doanh nghiệp có câu chuyện rõ ràng về ESG dự kiến có thể tăng giá trị thương vụ M&A lên gấp sáu lần.

Nhà đầu tư xem xét yếu tố ESG như thế nào?

Nhà đầu tư xem xét yếu tố ESG như thế nào?

Phát triển bền vững -  4 tháng

Mỗi nhà đầu tư sẽ quan tâm và xem xét tiêu chuẩn ESG theo một cách khác nhau khi đưa ra quyết định, tuy nhiên vẫn có những mẫu số chung, là những điều cốt lõi doanh nghiệp cần quan tâm khi xây dựng chiến lược phát triển bền vững nhằm mục đích gọi vốn.

Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?

Vì sao đầu tư vào ESG chưa hiệu quả?

Phát triển bền vững -  4 tháng

Một chương trình từ thiện, một chiến dịch nhặt rác có thể đem lại ý nghĩa về mặt hình ảnh, truyền thông và khơi dậy trách nhiệm cho đội ngũ nhân sự nhưng khó tạo ra hiệu quả dài hạn bởi hầu như không gắn với chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?

ESG chỉ là hô hào hay sẽ chi phối quyết định đầu tư?

Phát triển bền vững -  5 tháng

Theo nhiều chuyên gia và cơ quan nghiên cứu, ESG đang dần trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư quốc tế.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  1 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  13 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  16 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  17 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?