Kết quả kinh doanh kém khả quan của Kinh Đô Foods trước ngày chuyển sàn

Trần Anh Thứ tư, 01/08/2018 - 14:01

Doanh thu kem chỉ tăng trưởng 1% trong 6 tháng đầu năm 2018 khiến kết quả kinh doanh của KIDO Foods kém khả quan và còn cách xa kế hoạch năm của công ty.

Tại Đại hội cổ đông diễn ra vào giữa tháng 6 vừa qua, Công ty cổ phần Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KIDO Foods) thông báo kế hoạch sẽ đưa cổ phiếu lên niêm yết tại HOSE thay vì giao dịch trên sàn UPCom như hiện nay. Kế hoạch dự kiến sẽ được thực hiện trong những tháng cuối năm 2018.

Đây là một bước đi hướng tơi việc minh bạch và chuyên nghiệp hóa trong hoạt động của KIDO Foods, công ty kinh doanh thực phẩm đông lạnh của tập đoàn KIDO. Công ty này kế thừa thế mạnh của hệ thống phân phối hàng trăm nghìn điểm bán bánh kẹo của Kinh Đô trước đây.

Sau khi thoái vốn khỏi mảng kinh doanh bánh kẹo truyền thống, các nhà sáng lập của Kinh Đô kỳ vọng rất lớn vào KIDO Foods, bên cạnh mảng dầu ăn mới được đầu tư vài năm gần đây.

Theo Euromonitor, năm 2017, tập đoàn KIDO chiếm thị phần 40,2% của ngành kem Việt Nam. Cũng căn cứ trên báo cáo này, tốc độ tăng trưởng toàn ngành dự đoán đạt khoảng 6,4 - 8% cho giai đoạn 2016 - 2021. Những con số thống kê cho thấy viễn cảnh lạc quan cho KIDO Foods.

Mặc dù vậy, những diễn biến thực tế lại đang cho thấy một câu chuyện khác. Ngay năm 2017, KIDO Foods đã không thể đạt được kế hoạch kinh doanh đề ra. Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận đạt được lần lượt thấp hơn chỉ tiêu là 18,3% và 23,8%.

Bước sang năm 2018, tình hình kinh doanh tiếp tục kém lạc quan. Trong quý 1 năm 2018, công ty báo cáo doanh thu chỉ đạt 215,9 tỷ đồng, giảm 17,8% so với cùng kỳ và ghi nhận lỗ 10,5 tỷ đồng.

Sang quý 2, doanh thu và lợi nhuận của công ty đã cải thiện, song vẫn kém hơn so với cùng kỳ. Công ty cho biết, dù mảng kem vẫn tăng trưởng nhưng không bù đắp lại sự suy giảm của mảng sửa chua khiến doanh thu trong kỳ giảm 5,4% và lợi nhuận giảm 19%.

Tổng kết 6 tháng đầu năm, doanh thu của KIDO Foods giảm khoảng 10% so với giai đoạn này năm 2017, còn lợi nhuận trước thuế thì giảm mạnh tới 44%, từ 93 tỷ đồng trong năm trước chỉ còn 52 tỷ đồng trong năm nay.

Kết quả kinh doanh kém khả quan của Kinh Đô Foods trước ngày chuyển sàn

Hoạt động kinh doanh của KIDO Foods phản ánh thực tế các sản phẩm của công ty không được chào đón như mong đợi. Mảng sữa chua ra mắt năm 2015 được kỳ vọng là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, tuy nhiên kết quả đã không như mong đợi.

Theo nhận định của một công ty chứng khoán, doanh thu từ phân khúc sữa chua và sữa chua đá giảm mạnh một phần do công ty bán quá đắt so với thị trường. Giá bán lẻ đối với các sản phẩm này là 3.000 đồng/bịch trong khi các sản phẩm truyền thống tương tự được bán tại các tiệm tạp hóa chỉ có giá là 2.000 đồng/bịch.

Trong khi sản phẩm mới không mang lại hiệu quả, kem tiếp tục là lực đẩy chính cho KIDO Foods, với 2 nhãn hiệu là kem Celano và Merino. Ngoài ra, công ty cũng cho ra mắt kem cá Teriyaki mới ở phân khúc cao cấp.

Các sản phẩm kem đóng góp khoảng 80% doanh thu của KIDO Foods, nhưng đây thị trường khá hẹp với các đối thủ gồm nhiều doanh nghiệp ngoại. Trong 6 tháng đầu năm doanh thu kem của công ty chỉ tăng trưởng 1% nhờ phân khúc sản phẩm cao cấp, còn phân khúc đại chúng gặp cạnh tranh mạnh mẽ.

Sản phẩm của KIDO Foods đang phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ như Unilever (kem Wall’s) hay các thương hiệu đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, sản phẩm kem còn phải đối mặt với các đối thủ nước giải khát và tráng miệng khác đang rất thịnh hành như trà sữa, thạch, trà thảo mộc.

Một mảng kinh doanh mới của Công ty là thực phẩm chế biến chưa đóng góp vào kết quả hoạt động chung. Lĩnh vực này hình thành sau khi Tập đoàn KIDO đã hợp tác với Dabaco Food để mang chả lụa, jambon, pate ra thị trường từ tháng 6 năm nay.

Công ty dự kiến doanh thu của mảng này sẽ tăng mạnh trong quý 3 và 4 khi nhu cầu tiêu thụ thường tăng mạnh trong dịp Lễ, Tết. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu ảnh hưởng từ mùa thấp điểm của mảng kem trong tổng doanh thu của Công ty.

Trong khi doanh thu giảm, chi phí bán hàng của KIDO Foods tăng lên 284 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2018. Tỷ trọng chi phí bán hàng trên doanh thu đã tăng lên 40% từ mức 36% cùng kỳ năm ngoái. Đây có thể là tác động của việc ra mắt các sản phẩm mới gần đây của Công ty.

Xu hướng tăng tỷ trọng chi phí có thể sẽ tiếp tục tăng khi công ty cho biết, nhằm duy trì vị thế dẫn đầu sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm mới, mở rộng kênh phân phối và tăng cường đổ phủ tại điểm bán hàng.

Kết quả kinh doanh kém khả quan của KIDO Foods cũng ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung của tập đoàn KIDO. Trong 6 tháng đầu năm, tập đoàn mới hoàn thành 31% kế hoạch doanh thu và 9% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Tập đoàn KIDO nắm trong tay mạng lưới gồm 281 nhà phân phối, 70 nghìn điểm bán hàng ngành lạnh và 450 nghìn điểm bán lẻ ngành khô. Tăng trưởng của tập đoàn sẽ dựa trên việc đưa các sản phẩm mới ra thị trường qua hệ thống này.

Tuy nhiên kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm kém khả quan của KIDO Foods có thể khiến các nhà đầu tư lo ngại về triển vọng tăng trưởng của mảng kinh doanh chủ chốt này. Trong khi lợi nhuận mảng kinh doanh mới chưa thể bù đắp cho sự suy giảm này.

Tập đoàn Kido cung cấp 250 tỷ đồng cho công ty chứng khoán của ông Trần Lệ Nguyên

Tập đoàn Kido cung cấp 250 tỷ đồng cho công ty chứng khoán của ông Trần Lệ Nguyên

Tài chính -  6 năm
Công ty chứng khoán Rồng Việt do ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Kido sở hữu 35% vốn điều lệ đã nhận vốn từ Kido để thúc đẩy hoạt động cho vay đầu tư chứng khoán từ năm 2017.
Tập đoàn Kido cung cấp 250 tỷ đồng cho công ty chứng khoán của ông Trần Lệ Nguyên

Tập đoàn Kido cung cấp 250 tỷ đồng cho công ty chứng khoán của ông Trần Lệ Nguyên

Tài chính -  6 năm
Công ty chứng khoán Rồng Việt do ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Kido sở hữu 35% vốn điều lệ đã nhận vốn từ Kido để thúc đẩy hoạt động cho vay đầu tư chứng khoán từ năm 2017.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  16 giờ

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  19 giờ

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  1 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  2 ngày

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  5 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  11 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  11 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  14 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.