Diễn đàn quản trị
Khách hàng là số một, hay nhân viên mới là số một?
Ưu tiên nhân viên, hay khách hàng? Đâu mới là triết lý để một doanh nghiệp phát triển bền vững?
Gần đây, tôi nhận được một câu hỏi rất hay: Khách hàng là số 1? Hay nhân viên là số 1?
Dĩ nhiên, nhân viên là số 1…
Nhân viên là số một
Nhìn thử xem, Zappos, một trong những Unicorn tỷ USD đã kiên trì theo đuổi lý tưởng “Giao hạnh phúc – Delivering Happiness” với triết lý xây dựng văn hóa công ty hạnh phúc của CEO Tony Hsieh. Zappos sau đó đã trở thành công ty bán giày online lớn nhất thế giới trước khi được Amazon mua lại với mức giá hơn 1 tỷ USD
Câu trả lời đã rõ ràng chưa? Nhân viên là số 1…
Hãy khoan khoan và lật lại câu hỏi, có thực sự triết lý “Giao hạnh phúc” tạo thành nền tảng thành công của Zappos?
Tôi nghi ngờ điều đó, mặc dù tôi thành thật khuyên bạn nên đọc cuốn sách “Giao hạnh phúc” - Delivering Happiness của Tony Hsieh. Đây là một cuốn sách rất sinh động tuyệt vời về một công ty khởi nghiệp với khát vọng thay đổi thế giới. Có nhiều đoạn mà những người kinh doanh, đặc biệt đang trong giai đoạn khởi nghiệp hoặc đang vật lộn với một công ty non trẻ sẽ gần như soi đươc hình ảnh của mình trong đó.
Quay trở lại, Bí quyết thành công của Zappos là gì? Có phải đó là “giao hạnh phúc” giống như tự đề cuốn sách? Mỗi khi giao cho khách hàng một đôi giày, chẳng phải Zappos đã giao cho khách hàng một chút hạnh phúc hay sao?
Câu trả lời rõ ràng là không.
Triết lý hạnh phúc của Zappos
Theo tôi, không phải cảm xúc “hạnh phúc” làm nên thành công của Zappos. Công thức thành công của Zappos dựa trên câu slogan “Miễn phí giao hàng. Hai chiều” (“Free shipping. Both way).
Câu slogan đó là một lời cam kết và trấn an khách hàng. Khách hàng mua sắm trên mạng sợ nhất gì? Đó là sản phẩm kém chất lượng, không vừa ý, khác với hình ảnh trên trang web.
“Miễn phí giao hàng. Hai chiều” khiến khách hàng tin tưởng. Nếu không thích đôi giày đó, khách hàng có thể trả lại và được giao vận cả khi nhận hàng lẫn lúc trả lại.
Thế nên, hãy nghi ngờ tư duy nhân viên là số 1?

Khách hàng là số một
Chứ còn gì nữa? Cứ cho là Zappos thành công bởi triết lý “nhân viên hạnh phúc”, nhưng công ty mua lại Zappos là công ty nào? Đó là Amazon, công ty luôn bị phàn nàn là có điều kiện lao động khắc nghiệt bậc nhất thế giới.
Thậm chí, CEO của Amazon là Zeff Bezos luôn hướng đến việc tự động hóa và loại bỏ yếu tố con người ở mức tối đa có thể. Hệ thống kho vận của Amazon trang bị máy móc để tối ưu công suất. Tất cả chỉ để phục vụ 1 mục tiêu, hàng tốt, giá tốt và phục vụ thật tốt Khách hàng
Với Amazon, con người không phải số , khách hàng là số 1…Theo tôi, không hẳn vậy…
Cái gì là số một?
Để trả lời câu hỏi: “Khách hàng là số 1? Hay nhân viên là số 1?”
Hãy cứ mị dân và lấy lòng mọi người một cách an toàn khi chọn 1 trong 2 đáp án trên. Còn không, cứ thẳng thắn mà trả lời là “Tùy…”
Bởi có một số ngành hàng thì chẳng phải khách hàng hay nhân viên…
Ví dụ như Apple? Steve Jobs huyền thoại nổi tiếng là nhà lãnh đạo có phong cách khá độc tài.
Steve Jobs không mấy coi trọng nhân viên. Ông có thể đi thang máy cùng một nhân viên và vì một lý do nào đó ông ngứa mắt và khi đi ra khỏi thang máy ông quyết định sa thải luôn nhân viên đi cùng thang máy.
Steve Jobs có coi trọng khách hàng không? Tôi nghĩ không quá coi trọng. Bởi ông từng phát biểu: “Khách hàng không biết họ muốn gì cho đến khi chúng ta đưa cho họ điều họ muốn”.
Vậy nhân viên hay khách hàng quan trọng hơn? Trong trường hợp này, có lẽ lại là sự đột phá về công nghệ, hay nói cách khác, đó là những phát minh mà công ty đang nắm giữ…
Với Thế Giới Di Động, có thể đó là Hệ thống CNTT và Business Inteligence rất khủng mà công ty đang nắm giữ, sau đó là Hệ thống cửa hàng bán lẻ, rồi mới đến Con người hay Khách hàng.
Khách hàng hay nhân viên là số 1? Tuỳ công ty đang ở gia đoạn phát triển nào. Tuỳ ngành nghề lĩnh vực công ty đang tham gia.
*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả: Hoàng Tùng - Sáng lập Pizza Home, Đồng sáng lập Tranh Nội Thất Mopi
Chiến lược nhân sự trong thị trường 'vạn biến'
Những tảng đá ngầm trong hoạt động của Hội đồng quản trị doanh nghiệp
Mặc dù nhiều hội đồng quản trị sở hữu đầy đủ thành viên và các ban khác nhau, hiệu quả hoạt động vẫn không thể gia tăng vì những “tảng đá ngầm”.
Góc nhìn của nữ tướng Deloitte về Hội đồng quản trị trong bối cảnh công nghiệp 4.0
Làn sóng công nghiệp 4.0 được dự báo sẽ thay thế hàng loạt việc làm, đặt ra những vấn đề mới với hội đồng quản trị (HĐQT) bên cạnh những vấn đề còn tồn tại như hiệu quả và xung đột lợi ích.
Chiến thuật 'làm mát' căng thẳng trong cuộc họp hội đồng quản trị
Việc trao đổi tích cực giữa các thành viên trong hội đồng quản trị (HĐQT) sẽ giúp tạo ra những ý tưởng mới mẻ và quyết định sáng suốt nhưng nếu không linh hoạt và khéo léo, căng thẳng và đối đầu lợi ích sẽ diễn ra.
Hội đồng quản trị các doanh nghiệp Việt hoạt động hiệu quả thấp nhất trong ASEAN 6
Dù đã có rất nhiều cải thiện trong vài năm gần đây, song hiệu quả hoạt động của Hội đồng quản trị (HĐQT) các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Để có thể xây dựng một HĐQT theo quy chuẩn cơ bản, phải mất từ 2 đến 3 năm.
Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp
Lãnh đạo giỏi hiểu rằng trong thời đại biến động, trật tự không còn là lợi thế. Điều quan trọng là biết lắng nghe và biến phản hồi thành cơ hội đổi mới.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo
Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.
‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
Khi ngân hàng ngày càng hiểu bạn hơn: VIB và hành trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Khi các sản phẩm “một cho tất cả” dần trở nên lỗi thời, khách hàng kỳ vọng những giải pháp tài chính “may đo” theo nhu cầu và phong cách sống của mình. Từ chiếc thẻ mang dấu ấn riêng đến hành trình tài chính được cá nhân hóa, VIB đang chứng minh rằng hiểu khách hàng không chỉ bằng dữ liệu, mà bằng cảm xúc và sự lắng nghe.
Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh
Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
VinFast cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo
VinFast thông báo đã phát hiện một số trường hợp giả mạo fanpage của VinFast và các đại lý, nhà phân phối chính hãng để đăng thông tin sai sự thật về các chương trình khuyến mại, nhằm mục đích lừa đảo và trục lợi.
Tổng thống và Thủ tướng Congo bàn chuyện hợp tác với Vingroup
Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa.
Chủ tịch KienlongBank bay giữa sân khấu, hát song ca cực cháy cùng Bùi Công Nam
Mạng xã hội đang “dậy sóng” với màn trình diễn cực cháy của ông Trần Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT KienlongBank và cũng là vị chủ tịch ngân hàng đương nhiệm trẻ nhất Việt Nam trong đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng tối 26/10.
Tập đoàn Masterise muốn xây cầu Phú Mỹ 2 nối TP.HCM với Đồng Nai
Theo Sở Tài chính TP.HCM, thành phố đang xem xét kiến nghị UBND TP giao Tập đoàn Masterise lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2.
Liệu pháp mới giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư
Một trong những hướng đi đầy hứa hẹn của y học hiện đại là kích hoạt sức mạnh tự thân của cơ thể để chống lại bệnh tật. Tại Việt Nam, Vinmec đang tiên phong ứng dụng liệu pháp miễn dịch tăng cường tự thân (AIET) - công nghệ chuyển giao từ Nhật Bản - mở ra cơ hội kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh ung thư.





















































