Khởi nghiệp
Khởi nghiệp từ những giá trị cơ bản
Startup Coolmate xây dựng mô hình mua sắm theo tủ đồ tuỳ chọn cho nam giới, với mức giá hợp lý, số lượng đồ đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Danh mục tủ đồ Coolmate bao gồm hơn 20 sản phẩm: áo thun, quần short, quần lót, tất nam...
Lâu nay, khi bàn về các câu chuyện thương hiệu, rất nhiều chủ doanh nghiệp đã nhắc tới khái niệm "Back to basic" (quay về giá trị cơ bản) được hiểu là sáng tạo dựa trên những sản phẩm đơn giản, đáp ứng những nhu cầu hiển nhiên của người tiêu dùng.
Nói thì dễ, nhưng làm quả thực khó. Bởi ngoài câu chuyện sản phẩm, doanh nghiệp còn phải quay cuồng xung quanh các bài toán như tài chính, nhân sự, marketing...
"Để nói về những giá trị cơ bản của một sản phẩm, người dùng chính là trung tâm. Cơ bản ở đây chính là đáp ứng đầy đủ những nhu cầu cụ thể và đơn giản nhất của một người dùng bao gồm các khâu: tiếp thị, tư vấn, trải nghiệm, đổi trả... Càng cơ bản, sản phẩm càng dễ đến tay người tiêu dùng", Nhu Phạm - đồng sáng lập & CEO Coolmate chia sẻ.
Nhu Phạm, sinh năm 1991, trước khi thành lập startup Coolmate vào tháng 2/2019 từng trải qua rất nhiều công việc kinh doanh, từ bán lẻ mỹ phẩm đến việc bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử.
Càng kinh doanh, Nhu càng nhận thấy tiềm năng của thị trường các sản phẩm cho nam giới tại Việt Nam. Từ đây, Nhu cùng một số người bạn lập ra startup Coolmate theo mô hình sàn thương mại điện tử. Nhưng khác với Tiki, Shopee hay Lazada, Coolmate chủ động về nguồn hàng, quy trình sản xuất, cũng như chọn ngách kinh doanh tập trung hơn.
"Thị trường TMĐT thời gian gần đây tăng trưởng rất nhanh tại Việt Nam. Xu hướng chung là online đi lên và offline đi xuống. Nhưng thị trường TMĐT cũng có vấn đề của riêng nó. Đó là chi phí marketing của TMĐT rất cao, các sàn luôn phải bỏ chi phí để tìm kiếm người dùng mới", nhà đồng sáng lập Coolmate nhận định.
Ngay từ đầu, Nhu Phạm cùng đội ngũ sáng lập đã xác định Coolmate sẽ hướng tới mô hình kinh doanh sinh lời, thay vì quảng cáo "đốt tiền". Chi phí lớn nhất của Coolmate sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như trải nghiệm mua hàng.
Do đó, Coolmate xây dựng mô hình mua sắm theo tủ đồ tuỳ chọn cho nam giới, với mức giá hợp lý, số lượng đồ đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Danh mục tủ đồ Coolmate bao gồm hơn 20 sản phẩm: áo thun, quần short, quần lót, tất nam...
"So với việc mua hàng truyền thống, với 500.000 đồng và 3-4 tiếng cả di chuyển và chọn đồ, bạn có thể đem về được bao nhiêu món? Sự thật là chỉ 2 chiếc áo phông hàng Việt Nam hoặc một chiếc áo hàng ngoại.
Nếu chọn Coolmate - mô hình hoạt động chủ yếu trên nền tảng thương mại điện tử, chỉ cần 2 phút dạo xem và lựa chọn tại coolmate.me, tiến hành thanh toán trong 30 giây, bạn sẽ đem về được 11 món đồ", nhà sáng lập Coolmate khẳng định.
Chính nhờ sự tiện lợi này, trong tuần đầu ra mắt, hơn 1.000 tủ đồ đã được đặt, dù startup chưa chạy bất kỳ chiến dịch marketing nào. Đáng chú ý, tỉ lệ khách hàng quay lại Coolmate lên tới 25%, trung bình chi tiêu 3 tháng một lần, tỉ lệ đổi trả dưới 2%.
Trong đó, các sản phẩm của Coolmate từ khâu dệt, nhuộm vải, cắt may, hoàn thiện đều được thực hiện trong những nhà máy đạt tiêu chuẩn tại Việt Nam. Nhờ chất liệu vải luôn hướng đến sự năng động và thích hợp với đa dạng phong cách, Coolmate đã nhanh chóng thuyết phục được nam giới Việt.
Nhà sáng lập này cho biết, hiện hơn 80% đơn hàng của Coolmate đến từ website. Đằng sau sự thành công đó là một đội ngũ kĩ sư công nghệ phát triển và tối ưu trang thương mại điện tử từ những ngày đầu.
"Chúng tôi luôn nói với nhau, Coolmate không phải là sự đột phá, mà đơn giản là chúng tôi đang hoàn thiện những mặt còn hạn chế của mô hình thương mại điện tử. Đơn thuần là Coolmate bán đúng đối tượng, đúng thời điểm và đúng ngách thị trường", CEO Nhu Phạm khẳng định.
Chia sẻ về những dự định trong năm 2020, vị CEO trẻ tuổi tiết lộ, startup hiện đang kêu gọi vốn đầu tư 150.000 USD nhằm mở rộng mô hình kinh doanh, bao gồm các sản phẩm thể thao như: bộ quần áo chạy, bộ quần áo cho người tập gym, các phụ kiện nam giới (ví, thắt lưng)...
Loship tăng tốc với đích đến 'Kỳ lân'
Tìm lời giải cho bài toán thương mại điện tử B2B
Thực tế tại Việt Nam, các nhà bán lẻ nhỏ chiếm hơn 60% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh ở khu vực thành thị và hơn 90% ở nông thôn, tuy nhiên hầu hết chưa có được giải pháp công nghệ hiện đại.
Mặt tích cực của các mạng xã hội
10 năm trước, người Việt mới chỉ biết tới Facebook, Youtube, Yahoo!, thì tới nay, con số này lên đến 455 mạng xã hội, theo báo cáo từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Tính riêng mới 6 tháng đầu năm 2019 là 48 ứng dụng, website được cấp phép, kéo theo hàng loạt mạng xã hội được công bố ra mắt.
Startup giúp việc gọi vốn thành công lần 3
JupViec.vn hoạt động từ năm 2012, là nền tảng kết nối nhu cầu giữa người giúp việc và khách hàng thông qua ứng dụng điện thoại. Khách hàng có thể tìm kiếm và lựa chọn người giúp việc theo yêu cầu một cách nhanh chóng, dễ dàng.
iPrice nhận đầu tư 10 triệu USD vòng series B
Nền tảng so sánh và tìm kiếm sản phẩm iPrice Group hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng hỗ trợ mua sắm trực tuyến tốt nhất Đông Nam Á.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.