Leader talk
Kiến tạo văn hóa làm việc trao quyền cho thế hệ Z
Các không gian chia sẻ tạo ra cơ hội cho thế hệ Z phát triển bằng cách mở rộng mạng lưới và kết nối với mọi người trong nội bộ và bên ngoài công ty.
Tại Việt Nam, khoảng 16,1% người lao động trong độ tuổi từ 24 tuổi trở xuống và 16,7% trong độ tuổi từ 25 - 34 tuổi. Đến năm 2025, thế hệ Z (gen Z) sẽ là nhóm lao động đông đảo nhất.
Do đó, các ưu tiên dành cho nhóm này sẽ được cân nhắc đặt lên hàng đầu tại nơi làm việc. Để thu hút và giữ chân nhân sự trẻ tài năng ở Việt Nam, doanh nghiệp cần xem xét các quan điểm độc đáo của gen Z - thế hệ ưu tiên lựa chọn công ty quan tâm đến giá trị, phúc lợi của người lao động và môi trường làm việc linh hoạt.
Đào sâu vào thế giới công việc mơ ước của gen Z
Thế hệ Z tại Việt Nam coi trọng sự phát triển cá nhân và sự nghiệp như nhau. Theo Anphabe (2022), mục tiêu nghề nghiệp của gen Z đa dạng hơn so với các thế hệ trước với các yếu tố như: thu nhập, phát triển bản thân, mở rộng mối quan hệ, kinh nghiệm, cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Nghiên cứu này cũng giải thích xu hướng nhảy việc của gen Z, bởi mong muốn công việc thể hiện giá trị hơn là tính ổn định. Dựa trên các hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau, họ muốn tự do thể hiện sự đặc biệt và đa dạng về bản thân và lối sống.
Một báo cáo năm 2022 của Deloitte cũng có kết luận tương tự sau một nghiên cứu trên 23.220 người trẻ thuộc thế hệ Z và Y. Nhân sự trẻ bày tỏ ý muốn làm việc cho những công ty giúp người lao động đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cơ hội học hỏi và phát triển, văn hóa làm việc tích cực, mô hình làm việc linh hoạt và công việc có ý nghĩa.
Ngoài ra, một nghiên cứu về mối quan hệ giữ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và sức hút đối với thế hệ Z cũng được doanh nghiệp dành sự chú ý. Cụ thể, ứng viên gen Z cảm thấy thích thú với các dự án tập trung vào các vấn đề xã hội và môi trường như giảm phát thải carbon, cải thiện điều kiện làm việc và hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
Chuyển đổi văn hóa làm việc: đặt sức khoẻ tinh thần làm trọng tâm
Tác động lâu dài và đáng kể của Covid-19 lên giới kinh doanh buộc các doanh nghiệp chuyển đổi mô hình làm việc theo phương án làm từ xa. Mặc dù các nhân viên đã quay lại văn phòng trong năm qua, nhưng thường là theo hình thức kết hợp giữa làm việc từ xa và làm việc ở văn phòng – vài ngày trong tuần, thời gian còn lại làm việc tại nhà, hoặc linh hoạt về địa điểm khi cần.
Tháng 5/2022, Cisco công bố báo cáo “Nhân viên sẵn sàng làm việc kết hợp giữa làm việc văn phòng và làm việc từ xa chưa?”, trong đó có 1.050 người Việt Nam tham gia. Kết quả khảo sát ở Việt Nam cho thấy, hơn 3/4 người Việt muốn mô hình làm việc kết hợp trong khi 19% muốn làm việc hoàn toàn từ xa và chỉ 4% muốn ở văn phòng toàn thời gian.
Ngoài ra, 70% nói rằng chất lượng công việc của họ được cải thiện, 67% cho biết hiệu suất làm việc cũng được cải thiện, 85% nói sức khỏe cảm xúc, tài chính, tinh thần, thể chất và quan hệ xã hội thay đổi tích cực và 89% nói họ tiết kiệm chi phí khi làm việc với hình thức kết hợp.
Mặc dù vẫn có những lo ngại về các vấn đề công nghệ, an ninh mạng, và quản lý vi mô, nhưng nhìn chung mô hình làm việc kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và từ xa là tương lai mà mọi người hướng tới. Do đó, để thu hút và trao quyền cho thế hệ Z, các doanh nghiệp nên cân nhắc về các lựa chọn thời gian làm việc bên cạnh giờ làm việc quen thuộc, như 9 tiếng hoặc 5 tiếng, cho phép nhân viên làm việc trong các khung giờ khác nhau vào các ngày khác nhau dựa trên lượng công việc hàng tuần.
Ngoài ra, nên quan tâm đến việc có nhiều ngày nghỉ hơn để duy trì năng suất làm việc, đặc biệt khi chế độ làm việc sáu ngày một tuần vẫn còn phổ biến ở Việt Nam. Đây có thể được coi là sự mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là tính linh hoạt về địa điểm làm việc được nhiều người trẻ Việt Nam đánh giá cao. Họ coi trọng thời gian và số tiền mà họ có thể tiết kiệm khi đi lại và khả năng sống tại các quận, thành phố hay thậm chí là ở các quốc gia cách xa với văn phòng làm việc chính. Các công ty tạo điều kiện linh hoạt cho nhân viên thấy được mức độ gắn kết của nhân viên cao hơn và làm việc vui vẻ hơn.
Nhân viên thích nghi với mô hình làm việc kết hợp văn phòng và từ xa – đặc biệt là thế hệ Z – muốn có trải nghiệm giữa mô hình làm viêc từ xa và tại văn phòng. Bên cạnh đó, họ muốn săp xếp lịch làm việc với đồng nghiệp và người quản lý, đồng thời điều chỉnh cho phù hợp với đời sống cá nhân.
Do đó, công nghệ là cần thiết để quản lý làm việc từ xa, và người sử dụng lao động nên tiếp cận với công nghệ đó. Có nghĩa là đầu tư vào các phần mềm, phần cứng như máy tính xách tay và thiết bị ghi hình, và lưu trữ đám mây để nhân viên có thể kết nối với nhau và truy cập vào các tệp cần thiết từ bất kỳ thiết bị nào.
Một trong những cách tốt nhất để tạo ra không gian làm việc trẻ trung nơi các nhân viên muốn dành thời gian của mình ở đó là kết hợp với một không gian việc chia sẻ. Với cách này, các doanh nghiệp sẽ nhận được các tiện ích từ dịch vụ này đối với mô hình làm việc kết hợp giữa văn phòng và từ xa, đồng thời tăng hay giảm quy mô dựa trên nhu cầu của nhân viên. Công nghệ quản lý chuyên nghiệp và cơ sở vật chất được thiết kế thoải mái phù hợp với các phong cách và cá tính làm việc khác nhau và các tiện nghi phong phú.
Các không gian chia sẻ này tạo ra cơ hội cho thế hệ Z phát triển bằng cách mở rộng mạng lưới và kết nối với mọi người trong nội bộ công ty và bên ngoài công ty. Thêm vào đó, tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp đa dạng năng lực chuyên môn và xã hội cho phép họ học hỏi với cách vận hành và các bài học có thể áp dụng vào công việc.
(*) Balder Tol là Tổng giám đốc WeWork khu vực Úc và Đông Nam Á
Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn
Thị trường không gian làm việc chung chờ 'sóng'
Tại 2 đô thị sầm uất bậc nhất Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM, các đơn vị cung cấp không gian làm việc chung nhanh chóng xuất hiện và đẩy mạnh cuộc chạy đua mở rộng quy mô.
IWG Thụy Sỹ ra mắt không gian làm việc chung SPACES tại Việt Nam
Với việc thổi vào không gian làm việc chung SPACES yếu tố cộng đồng và lối sống, tập đoàn đến từ Thuỵ Sỹ sẽ phải có những chiến lược dài hơi nếu muốn đặt mục tiêu phát triển thị trường Việt Nam lớn mạnh như ở Philippines.
Doanh nghiệp Trung Quốc thâm nhập thị trường không gian làm việc chung
Theo CBRE, 91% người sử dụng không gian làm việc chung tại Việt Nam có độ tuổi dưới 35 và phần lớn là sáng lập viên hoặc nhân viên công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Các mô hình không gian làm việc chung chuyển hướng đầu tư
Sau một thời gian phát triển về lượng, mô hình không gian làm việc chung đang có xu hướng phát triển về chất, nhất là các dự án tại TP. HCM.
Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’
Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.
Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI
Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: 'La bàn' chiến lược cho cải cách thể chế
Công cuộc 'Đổi mới lần thứ hai' với trọng tâm về cải cách thể chế chính là sứ mệnh lịch sử để nâng cấp toàn bộ hệ điều hành quốc gia, đưa đất nước thật sự bước vào kỷ nguyên vươn mình.
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’
Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.
COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng
Tín chỉ carbon chất lượng cao là định hướng của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế trên nền tảng phát thải thấp, đảm bảo lợi ích, củng cố uy tín quốc gia.
Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’
Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt
Chủ tịch HĐQT GC Food Nguyễn Văn Thứ lọt Top 30 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025, khẳng định tầm nhìn bền bỉ trong lãnh đạo, chiến lược phát triển bền vững và vị thế nông sản Việt Nam trên bản đồ quốc tế.
CEO Việt Nga được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025
Giải thưởng Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng của cá nhân Nguyễn Thị Thu Cúc cũng như Việt Nga trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng phân bón và thúc đẩy phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam.
Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh
Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.
Cảnh báo khẩn từ Airbus: 81 tàu bay của Việt Nam bị ảnh hưởng
Có 81/169 tàu bay A320, A321 của các hãng hàng không Việt Nam buộc phải thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm điều khiển độ cao và hướng bay theo cảnh báo khẩn từ Airbus, khiến một số chuyến bay có thể bị ảnh hưởng.






















































