Khởi nghiệp
Kinh doanh homestay: Đau đầu bài toán cạnh tranh về giá
Hiện nay, ngày càng nhiều người từ bỏ công việc công sở nhàm chán để kinh doanh homestay nhưng do thiếu tính toán kĩ lưỡng, không ít chủ nhà đã sớm nếm “trái đắng”, thậm chí phải phá giá để có được nhiều khách hơn.
Vài năm trở lại đây, loại hình kinh doanh homestay đang ngày càng nở rộ, việc nhiều du khách đã chuyển từ nghỉ ngơi ở các khách sạn, nhà nghỉ hay resort sang trọng đến homestay cũng dần trở nên phổ biến. Ở các địa điểm du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Sapa,... số lượng homestay cũng tăng lên nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu gia tăng của khách du lịch.
Ông Nguyễn Văn Dũng - CEO Luxstay cho rằng home-sharing đang đứng trước thời điểm bùng nổ tại Việt Nam, ngoài những con số về chỗ ở, thì nguồn nhân lực tham gia kinh doanh homestay sẽ là một yếu tố phát triển. Và hiện nay có rất nhiều chủ nhà là bạn trẻ chọn kinh doanh homestay như một công việc chính, liên tục sáng tạo để phát triển dịch vụ thu hút khách hàng...
“Số lượng chỗ ở tham gia thị trường tăng nhanh trong khoảng 2 năm qua. Theo báo cáo khảo sát thị trường của AirDNA thì đầu năm 2017, có khoảng gần 5.000 homestay tại TP Hồ Chí Minh, 3.000 tại Hà Nội thì đến thời điểm hiện tại con số đã tăng trưởng khoảng 18.000 và 11.000 ở riêng 2 thành phố lớn. Hình thức cho thuê nhà ngắn hạn đã lan tỏa mạnh trên khắp các tỉnh thành, dần trở thành hình thức kinh doanh phổ biến tại các thành phố và địa điểm du lịch. Một trong các tác động chính khiến số lượng tăng nhanh là nguồn cung từ thị trường bất động sản trên khắp cả nước với hàng loạt các dự án chung cư, biệt thự nghỉ dưỡng được xây dựng và bàn giao... Sản phẩm đa dạng tạo ra xu hướng lưu trú mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng” - CEO Luxstay nhấn mạnh.
Thật vậy, không quá khó khăn để bắt gặp những cái tên thành công trong thị trường kinh doanh homestay Việt Nam, có thể kể đến như chị Lê Hòa - "ngôi sao" của làng kinh doanh homestay Hà Nội khi trở thành bà chủ của gần 20 căn homestay đắt khách.
Hay những cái tên vừa đạt danh hiệu Superhost khu vực Đà Lạt (giải thưởng dành cho chủ nhà kinh doanh hiệu quả trên hệ thống Luxstay) như: Ngô Thành Được với Togerther Homestay, Nguyễn Kim Thanh với căn Lâm Phượng Các nổi tiếng, được đông đảo du khách yêu thích và lựa chọn mỗi khi đến Đà Lạt... Đây đều là những chủ nhà nhận được sự tin tưởng từ du khách với lượt đặt phòng, cũng như đánh giá vô cùng tốt.
Thực tế, theo nghiên cứu của Luxstay, hiện tại doanh thu hàng quý của các chủ nhà trên hệ thống Luxstay có thể lên đến trên dưới 100 triệu đồng nếu như hoạt động tích cực.
Tuy nhiên, không phải chủ nhà nào cũng có thể đạt được đến con số này, mà nguyên nhân chính đến từ một vấn đề nhức nhối mà rất nhiều host đang gặp phải, đó chính là: Không nắm vững kiến thức tài chính. Theo phân tích của không ít chủ nhà trên các nhóm kinh doanh homestay thì có một sự thật rằng, hầu hết các chủ nhà hiện nay đều không có nhiều kiến thức, cũng như tư duy về tài chính, mà chỉ đơn thuần là thấy đầu tư có chút “lãi” là được.
Ví dụ như bạn đầu tư một căn nhà phố cổ 4 tầng với 8 phòng, diện tích mặt sàn lên đến 100m2 làm homestay với giá từ 2 triệu - 3 triệu đồng/đêm. Nếu tính toán một cách đơn giản thì mỗi tháng cũng sẽ “bỏ túi” được 40 - 50 triệu đồng.
Nhưng có những con số ẩn đằng sau mà không phải chủ nhà nào cũng tính toán đến, có thể kể đến như: chi phí khấu hao, chi phí vận hành, chi phí cơ hội, chi phí vốn... Nhẩm tính một cách tương đối thì kể cả doanh thu có cao hơn thì dòng tiền cũng không “đẻ” ra thêm mà bản chất chính là “ăn dần vào vốn”, là không hợp lí so với mức đầu tư.

Chính vì không nắm vững kiến thức tài chính nên nhiều chủ nhà đã không thể vững vàng vượt qua được khó khăn, “cứ đến mùa là rủ nhau sang nhượng” vì những lí do cá nhân, nhưng thực chất là để tránh việc lãi mỏng, hòa, thậm chí hụt vào vốn. Hoặc không, đầu tư vào nhiều, cung tăng nhanh hơn cầu dẫn đến tình trạng phá giá kéo khách, bán phòng homestay với giá rẻ.
Nhưng thực sự, việc “phá giá” homestay liệu có phải là một cách thức hiệu quả để có được nhiều khách hơn? Dạo quanh một vòng các group kinh doanh homestay, có rất nhiều chủ nhà đều mong muốn các ngưng hoạt động phá giá nhằm đạt cái lợi trước mắt, mà hạ thấp giá trị căn hộ của mình, cũng như thị trường homestay.
Cùng với đó, cũng là một lời khuyên dành cho những ai có ý định bước chân vào lĩnh vực kinh doanh homestay: Cần cân nhắc phương án tài chính trước khi quyết định đầu tư. Bên cạnh đó là việc lựa chọn những OTA uy tín cùng hợp tác.
Ngoài ra, các chủ nhà cũng cần học hỏi các phương thức marketing, phương thức quảng cáo trên những kênh được ưa chuộng nhất hiện nay như Facebook, Instagram, các trang du lịch và mô tả trên nền tảng OTA để phân bổ nội dung, đồng thời thu hút được lượng khách hàng mới.
Thực tế cho thấy, khi các chủ nhà đã xây dựng được một mối quan hệ tốt với khách hàng, thì luôn có cách giữ chân họ. Tới lúc này, chủ nhà sẽ không phải lo lắng chạy theo giá thị trường, mà luôn tự tin có bản sắc riêng. Rất nhiều chủ nhà cho hay, đôi khi chỉ cần cho thuê vài căn với giá cao hơn, nhưng lại mang lại lợi nhuận nhiều hơn so với cho thuê hàng loạt với giá thấp hơn.
“Khi nói về thị trường homestay, chúng tôi nhìn nhiều hơn vào nhu cầu thị trường và làm những gì để phục vụ tốt hơn cho thị trường hiện tại. Một ngành kinh doanh và xu hướng mới đang trưởng nhanh về mặt số lượng sớm có tác động tới xã hội. Đặc biệt cũng như các ngành kinh tế chia sẻ khác, home-sharing chắc chắn cũng sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề cần đặt ra và giải quyết như là mức độ an toàn, tiêu chuẩn dịch vụ của người cung cấp, quản lý nhà nước (an ninh trật tự, thuế,...), cho nên ngoài các yếu tố vận hành chính chúng tôi quan tâm hàng đầu vào việc tạo ra một nền tảng, sân chơi lành mạnh, an toàn cho cả người kinh doanh lẫn khách hàng và với cả cơ quan quản lý nhà nước về dài hạn”, ông Nguyễn Văn Dũng nói thêm.
Doanh thu cho thuê homestay cao hơn 20-30% so với mô hình truyền thống
CEO Luxstay tham vọng dẫn đầu thị trường homestay Đà Lạt
Trao đổi với TheLEADER, CEO Nguyễn Văn Dũng không giấu tham vọng, Đà Lạt chính là mục tiêu lớn nhất của startup Luxstay trong năm 2019 này. Kế hoạch mà ông và các cộng sự đề ra chính là chiếm thị phần số một thị trường homestay Đà Lạt, trước khi xuất hiện sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn.
Khởi nghiệp kinh doanh homestay còn tồn tại nhiều rào cản pháp lý
Trong những ngày gần đây, vụ việc homestay The Wilder-nest Đà Lạt cháy lớn đang là thông tin gây xôn xao ở khắp các diễn đàn du lịch lớn nhỏ tại Việt Nam. Vụ việc không chỉ khiến nhiều du khách quan ngại về tính an toàn mỗi khi thuê homestay, mà còn khiến nhiều chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện các điều kiện pháp lý khi vận hành mô hình này.
Thị trường homestay Việt Nam liên tục tăng trưởng 2 chữ số
Ông Nguyễn Văn Dũng - CEO Luxstay tỏ ra lạc quan: "Homestay đang là xu hướng trên thế giới. Tại một số quốc gia, thị phần của loại hình homestay còn vượt qua cả khách sạn truyền thống. Do đó, Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài xu thế này".
Đi tìm công thức cho mô hình kinh doanh homestay
Với việc tạo ra nhiều nguồn giá trị cho chủ sở hữu cùng với nguồn thu đáng kể, không khó hiểu khi kinh doanh homestay trở thành trào lưu của giới kinh doanh bất động sản sinh lời vài năm trở lại đây.
150 dự án bất động sản hy vọng 'hồi sinh'
Tỉnh Lâm Đồng lập tổ công tác liên ngành nhằm ‘cởi trói’ pháp lý cho khoảng 150 dự án bất động sản, đô thị trên địa bàn theo tinh thần Kết luận 77 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 170 của Quốc hội.
Sắp diễn ra đại hội thể thao doanh nhân 2030 lần thứ 9
Olympic doanh nhân 2030 lần thứ 9 chính thức được công bố, lan tỏa tinh thần thể thao và kết nối bền vững trong cộng đồng doanh nhân Việt Nam.
Từ phòng lab nhỏ chạm đến giấc mơ lớn: Nữ sinh công nghệ Việt và hành trình bứt phá
Trong khán phòng hội nghị quốc tế, Nguyễn Thị Khánh Diệu tự tin thuyết trình về thiết kế anten y sinh, thu hút ánh nhìn của cả hội trường. Không chỉ là câu chuyện về công nghệ, đây là hành trình tuổi trẻ dám rẽ ngang, theo đuổi đam mê và trở thành “phiên bản Number 1” của chính mình, minh chứng sống động cho tinh thần “bền đam mê” của giới trẻ Việt.
Cách Nam Long kiến tạo từ 'nơi để ở' tới 'nơi để gắn bó trọn đời'
Từ những nền đất đầu tiên đến các khu đô thị hàng chục ha, hành trình 33 năm của Nam Long là câu chuyện chuyển đổi định nghĩa về một tổ ấm đúng nghĩa, từ “nơi để ở”, tới “nơi để gắn bó trọn đời”.
Chân dung tân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Trung
Đồng chí Nguyễn Đức Trung được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Khu Đông Hà Nội thành cực tăng trưởng mới, Sunshine Legend City hé lộ dòng sản phẩm thấp tầng hiếm có
Thị trường bất động sản Thủ đô đang chứng kiến một sự chuyển dịch chiến lược rõ nét. Khi quỹ đất nội đô ngày càng cạn kiệt và mật độ xây dựng đã đạt đến điểm bão hoà, phía Đông Hà Nội đang nổi lên như một cực tăng trưởng mới với lợi thế kép: hạ tầng đột phá và không gian phát triển dồi dào.
Doanh nghiệp dệt may lập nhiều kỷ lục, sẵn sàng cho giai đoạn 'thử lửa'
Doanh nghiệp dệt may phá nhiều kỷ lục về lợi nhuận và doanh thu trong 9 tháng đầu năm nhưng đang bắt đầu "ngấm đòn" chi phí gia tăng và thuế đối ứng.


-1.jpg)














































