Khởi nghiệp

Kinh doanh homestay: Đau đầu bài toán cạnh tranh về giá

Việt Hưng Thứ năm, 16/05/2019 - 15:36

Hiện nay, ngày càng nhiều người từ bỏ công việc công sở nhàm chán để kinh doanh homestay nhưng do thiếu tính toán kĩ lưỡng, không ít chủ nhà đã sớm nếm “trái đắng”, thậm chí phải phá giá để có được nhiều khách hơn.

Vài năm trở lại đây, loại hình kinh doanh homestay đang ngày càng nở rộ, việc nhiều du khách đã chuyển từ nghỉ ngơi ở các khách sạn, nhà nghỉ hay resort sang trọng đến homestay cũng dần trở nên phổ biến. Ở các địa điểm du lịch nổi tiếng như Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Sapa,... số lượng homestay cũng tăng lên nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu gia tăng của khách du lịch.

Ông Nguyễn Văn Dũng - CEO Luxstay cho rằng home-sharing đang đứng trước thời điểm bùng nổ tại Việt Nam, ngoài những con số về chỗ ở, thì nguồn nhân lực tham gia kinh doanh homestay sẽ là một yếu tố phát triển. Và hiện nay có rất nhiều chủ nhà là bạn trẻ chọn kinh doanh homestay như một công việc chính, liên tục sáng tạo để phát triển dịch vụ thu hút khách hàng...

“Số lượng chỗ ở tham gia thị trường tăng nhanh trong khoảng 2 năm qua. Theo báo cáo khảo sát thị trường của AirDNA thì đầu năm 2017, có khoảng gần 5.000 homestay tại TP Hồ Chí Minh, 3.000 tại Hà Nội thì đến thời điểm hiện tại con số đã tăng trưởng khoảng 18.000 và 11.000 ở riêng 2 thành phố lớn. Hình thức cho thuê nhà ngắn hạn đã lan tỏa mạnh trên khắp các tỉnh thành, dần trở thành hình thức kinh doanh phổ biến tại các thành phố và địa điểm du lịch. Một trong các tác động chính khiến số lượng tăng nhanh là nguồn cung từ thị trường bất động sản trên khắp cả nước với hàng loạt các dự án chung cư, biệt thự nghỉ dưỡng được xây dựng và bàn giao... Sản phẩm đa dạng tạo ra xu hướng lưu trú mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng” - CEO Luxstay nhấn mạnh.

Thật vậy, không quá khó khăn để bắt gặp những cái tên thành công trong thị trường kinh doanh homestay Việt Nam, có thể kể đến như chị Lê Hòa - "ngôi sao" của làng kinh doanh homestay Hà Nội khi trở thành bà chủ của gần 20 căn homestay đắt khách.

Hay những cái tên vừa đạt danh hiệu Superhost khu vực Đà Lạt (giải thưởng dành cho chủ nhà kinh doanh hiệu quả trên hệ thống Luxstay) như: Ngô Thành Được với Togerther Homestay, Nguyễn Kim Thanh với căn Lâm Phượng Các nổi tiếng, được đông đảo du khách yêu thích và lựa chọn mỗi khi đến Đà Lạt... Đây đều là những chủ nhà nhận được sự tin tưởng từ du khách với lượt đặt phòng, cũng như đánh giá vô cùng tốt.

Thực tế, theo nghiên cứu của Luxstay, hiện tại doanh thu hàng quý của các chủ nhà trên hệ thống Luxstay có thể lên đến trên dưới 100 triệu đồng nếu như hoạt động tích cực.

Tuy nhiên, không phải chủ nhà nào cũng có thể đạt được đến con số này, mà nguyên nhân chính đến từ một vấn đề nhức nhối mà rất nhiều host đang gặp phải, đó chính là: Không nắm vững kiến thức tài chính. Theo phân tích của không ít chủ nhà trên các nhóm kinh doanh homestay thì có một sự thật rằng, hầu hết các chủ nhà hiện nay đều không có nhiều kiến thức, cũng như tư duy về tài chính, mà chỉ đơn thuần là thấy đầu tư có chút “lãi” là được.

Ví dụ như bạn đầu tư một căn nhà phố cổ 4 tầng với 8 phòng, diện tích mặt sàn lên đến 100m2 làm homestay với giá từ 2 triệu - 3 triệu đồng/đêm. Nếu tính toán một cách đơn giản thì mỗi tháng cũng sẽ “bỏ túi” được 40 - 50 triệu đồng.

Nhưng có những con số ẩn đằng sau mà không phải chủ nhà nào cũng tính toán đến, có thể kể đến như: chi phí khấu hao, chi phí vận hành, chi phí cơ hội, chi phí vốn... Nhẩm tính một cách tương đối thì kể cả doanh thu có cao hơn thì dòng tiền cũng không “đẻ” ra thêm mà bản chất chính là “ăn dần vào vốn”, là không hợp lí so với mức đầu tư.

Kinh doanh homestay: Đau đầu bài toán cạnh tranh về giá
Không khó để bắt gặp những bài đăng nhượng khách, thậm chí sang nhượng homestay

Chính vì không nắm vững kiến thức tài chính nên nhiều chủ nhà đã không thể vững vàng vượt qua được khó khăn, “cứ đến mùa là rủ nhau sang nhượng” vì những lí do cá nhân, nhưng thực chất là để tránh việc lãi mỏng, hòa, thậm chí hụt vào vốn. Hoặc không, đầu tư vào nhiều, cung tăng nhanh hơn cầu dẫn đến tình trạng phá giá kéo khách, bán phòng homestay với giá rẻ.

Nhưng thực sự, việc “phá giá” homestay liệu có phải là một cách thức hiệu quả để có được nhiều khách hơn? Dạo quanh một vòng các group kinh doanh homestay, có rất nhiều chủ nhà đều mong muốn các ngưng hoạt động phá giá nhằm đạt cái lợi trước mắt, mà hạ thấp giá trị căn hộ của mình, cũng như thị trường homestay.

Cùng với đó, cũng là một lời khuyên dành cho những ai có ý định bước chân vào lĩnh vực kinh doanh homestay: Cần cân nhắc phương án tài chính trước khi quyết định đầu tư. Bên cạnh đó là việc lựa chọn những OTA uy tín cùng hợp tác.

Ngoài ra, các chủ nhà cũng cần học hỏi các phương thức marketing, phương thức quảng cáo trên những kênh được ưa chuộng nhất hiện nay như Facebook, Instagram, các trang du lịch và mô tả trên nền tảng OTA để phân bổ nội dung, đồng thời thu hút được lượng khách hàng mới.

Thực tế cho thấy, khi các chủ nhà đã xây dựng được một mối quan hệ tốt với khách hàng, thì luôn có cách giữ chân họ. Tới lúc này, chủ nhà sẽ không phải lo lắng chạy theo giá thị trường, mà luôn tự tin có bản sắc riêng. Rất nhiều chủ nhà cho hay, đôi khi chỉ cần cho thuê vài căn với giá cao hơn, nhưng lại mang lại lợi nhuận nhiều hơn so với cho thuê hàng loạt với giá thấp hơn.

“Khi nói về thị trường homestay, chúng tôi nhìn nhiều hơn vào nhu cầu thị trường và làm những gì để phục vụ tốt hơn cho thị trường hiện tại. Một ngành kinh doanh và xu hướng mới đang trưởng nhanh về mặt số lượng sớm có tác động tới xã hội. Đặc biệt cũng như các ngành kinh tế chia sẻ khác, home-sharing chắc chắn cũng sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề cần đặt ra và giải quyết như là mức độ an toàn, tiêu chuẩn dịch vụ của người cung cấp, quản lý nhà nước (an ninh trật tự, thuế,...), cho nên ngoài các yếu tố vận hành chính chúng tôi quan tâm hàng đầu vào việc tạo ra một nền tảng, sân chơi lành mạnh, an toàn cho cả người kinh doanh lẫn khách hàng và với cả cơ quan quản lý nhà nước về dài hạn”, ông Nguyễn Văn Dũng nói thêm.

Doanh thu cho thuê homestay cao hơn 20-30% so với mô hình truyền thống

Doanh thu cho thuê homestay cao hơn 20-30% so với mô hình truyền thống

Khởi nghiệp -  5 năm
Báo cáo nghiên cứu thị trường dự báo hoạt động cho thuê homestay sẽ vô cùng phát triển và nở rộ trong thời gian tới, nhưng các chủ đầu tư cũng cần phải cẩn trọng.
Doanh thu cho thuê homestay cao hơn 20-30% so với mô hình truyền thống

Doanh thu cho thuê homestay cao hơn 20-30% so với mô hình truyền thống

Khởi nghiệp -  5 năm
Báo cáo nghiên cứu thị trường dự báo hoạt động cho thuê homestay sẽ vô cùng phát triển và nở rộ trong thời gian tới, nhưng các chủ đầu tư cũng cần phải cẩn trọng.
CEO Luxstay tham vọng dẫn đầu thị trường homestay Đà Lạt

CEO Luxstay tham vọng dẫn đầu thị trường homestay Đà Lạt

Khởi nghiệp -  5 năm

Trao đổi với TheLEADER, CEO Nguyễn Văn Dũng không giấu tham vọng, Đà Lạt chính là mục tiêu lớn nhất của startup Luxstay trong năm 2019 này. Kế hoạch mà ông và các cộng sự đề ra chính là chiếm thị phần số một thị trường homestay Đà Lạt, trước khi xuất hiện sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn.

Khởi nghiệp kinh doanh homestay còn tồn tại nhiều rào cản pháp lý

Khởi nghiệp kinh doanh homestay còn tồn tại nhiều rào cản pháp lý

Khởi nghiệp -  5 năm

Trong những ngày gần đây, vụ việc homestay The Wilder-nest Đà Lạt cháy lớn đang là thông tin gây xôn xao ở khắp các diễn đàn du lịch lớn nhỏ tại Việt Nam. Vụ việc không chỉ khiến nhiều du khách quan ngại về tính an toàn mỗi khi thuê homestay, mà còn khiến nhiều chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện các điều kiện pháp lý khi vận hành mô hình này.

Thị trường homestay Việt Nam liên tục tăng trưởng 2 chữ số

Thị trường homestay Việt Nam liên tục tăng trưởng 2 chữ số

Khởi nghiệp -  5 năm

Ông Nguyễn Văn Dũng - CEO Luxstay tỏ ra lạc quan: "Homestay đang là xu hướng trên thế giới. Tại một số quốc gia, thị phần của loại hình homestay còn vượt qua cả khách sạn truyền thống. Do đó, Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài xu thế này".

Đi tìm công thức cho mô hình kinh doanh homestay

Đi tìm công thức cho mô hình kinh doanh homestay

Khởi nghiệp -  5 năm

Với việc tạo ra nhiều nguồn giá trị cho chủ sở hữu cùng với nguồn thu đáng kể, không khó hiểu khi kinh doanh homestay trở thành trào lưu của giới kinh doanh bất động sản sinh lời vài năm trở lại đây.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 phút

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  23 phút

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  1 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  4 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  4 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.