Phát triển bền vững
Kinh tế xanh chỉ chiếm 2%
Kinh tế xanh vẫn chiếm tỷ trọng rất thấp trong nền kinh tế, có thể khiến doanh nghiệp Việt Nam suy giảm năng lực cạnh tranh, đánh mất đối tác, thị trường.

Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn, Chiến lược đa dạng hóa sinh học hay Cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới là những chính sách được Liên minh châu Âu (EU) ban hành thời gian gần đây, với mục đích điều chỉnh thương mại, đầu tư theo hướng phát triển bền vững.
Thách thức lớn đè nặng lên cộng đồng doanh nghiệp Việt khi phải gấp rút chuyển đổi sang kinh tế xanh, bất chấp những bất ổn dai dẳng, những rủi ro khó lường của nền kinh tế, địa chính trị toàn cầu.
Tốc độ chuyển đổi vẫn quá chậm so với những biến chuyển của thế giới, khi quy mô của nền kinh tế xanh tại Việt Nam chỉ chiếm tỷ trọng 2%, theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE), Bộ Tài nguyên và môi trường.
“Mặc dù tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế xanh đạt 12 – 13% mỗi năm trong thời gian qua nhưng mức độ cải thiện về vị thế, cơ sở hạ tầng phục vụ kinh tế xanh vẫn rất thấp so với thế giới”, ông Thọ nhận xét.
Với tình trạng này, Viện trưởng ISPONRE cảnh báo, các quốc gia phát triển và các đối tác thương mại có thể sẽ sẵn sàng hy sinh thị trường, đối tác doanh nghiệp Việt Nam để đảm bảo chuỗi cung ứng đáp ứng tiêu chí xanh.
Nếu điều đó xảy ra, thiệt hại là không thể đo đếm được bởi Việt Nam nằm trong top quốc gia có độ mở lớn hàng đầu thế giới và có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, đánh giá, các nhóm ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam có thể bị suy giảm năng lực cạnh tranh nếu không có giải pháp giảm phát thải.
Tránh viễn cảnh này, doanh nghiệp bắt buộc phải có sự chuyển đổi, thông qua những giải pháp như đánh giá cường độ phát thải trong chuỗi cung ứng, lên phương án thay đổi quy trình, công nghệ, chuyển sang sử dụng năng lượng sạch, xử lý hiệu quả phát thải phát sinh ra môi trường.
Đây cũng là chìa khóa nâng cao lợi thế, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.
Tuy nhiên, thực hiện những giải pháp kể trên đòi hỏi nguồn lực không nhỏ, từ tài chính, công nghệ, quy trình kỹ thuật cho đến nguồn nhân lực. Không nhiều doanh nghiệp có thể đáp ứng những nguồn lực phục vụ cho kinh tế xanh trong một sớm một chiều.
Giải quyết một phần vấn đề nguồn lực, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB Việt Nam gợi ý, doanh nghiệp có thể nghiên cứu phát hành trái phiếu xanh và tiếp cận một số tổ chức, quỹ đầu tư quốc tế đang dành sẵn nguồn vốn cho phát triển kinh tế xanh.
Mặt khác, một số chương trình hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính cũng đang và sẽ được triển khai, chẳng hạn như chương trình hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam và Thụy Sỹ giai đoạn 2025.
Thông tin thêm tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh do Bộ Công thương tổ chức, ông Andri Meier, Phó trưởng ban hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam, cho biết, Chương trình hợp tác kinh tế Việt Nam – Thụy Sĩ sẽ được triển khai từ cuối năm 2025, với mục tiêu hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam hướng đến thu nhập cao và tăng khả năng chống chịu.
“Chương trình hợp tác tập trung vào thúc đẩy thương mại, đổi mới, tài chính bền vững, tăng cường phát triển công nghiệp, đô thị thông minh và ứng phó với biến đổi khí hậu”, ông Andri Meier nói.
Vượt rào cản: Doanh nghiệp cần làm gì để tiếp cận tài chính xanh
Khi chi phí cho xanh hóa không còn là gánh nặng
Cũng như đầu tư cho thực phẩm hữu cơ, con đường xanh hóa thường tốn kém hơn so với cách thức thông thường nhưng lại mang lại hiệu quả lâu dài.
Nhà đầu tư ngày càng chuộng các startup xanh
Startup xanh chỉ là xu hướng phát triển nhất thời hay sẽ là một khoản đầu tư dài hơi, có tác động đến môi trường và xã hội?
Tài chính xanh sẽ trở thành thị trường hấp dẫn
Tài chính xanh đang dần trở nên hấp dẫn với những quy định, chính sách sắp được ban hành cũng như nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp.
Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Chuyển đổi xanh tăng tốc nhưng nhân lực vẫn ‘xám’
Kinh tế xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững là những từ khóa này đang xuất hiện ngày càng dày đặc trong chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, khi công nghệ đã sẵn sàng, vốn đầu tư đã có, điều khiến nhiều lãnh đạo trăn trở lại là: lấy đâu ra 'nhân lực xanh' để vận hành?
Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD
Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.
Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG
Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.
Nhựa tái chế Duytan hợp tác với Marico SEA tái chế bao bì
Nhựa tái chế Duytan cùng Marico SEA ký kết thỏa thuận hợp tác về thu gom và tái chế bao bì nhựa nhằm thực thi trách nhiệm của nhà sản xuất về thu gom, tái chế.
Quảng Ninh khẳng định vị thế đổi mới sáng tạo
Đổi mới sáng tạo giúp Quảng Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội phát triển bền vững, khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên kinh tế tri thức.
Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
1.067 căn hộ Sunshine Legend City khớp lệnh toàn bộ giỏ hàng chỉ sau 5 tiếng
Ngày 29/9, thị trường bất động sản chứng kiến kỷ lục hiếm có khi toàn bộ 1.067 căn hộ tại tòa tháp Legend 1 thuộc dự án Sunshine Legend City (Hưng Yên) đã hoàn tất chốt booking và ráp căn chỉ sau 5 tiếng ra hàng.
Siêu cảng Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới.
Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Phà Cần Giờ thường kẹt, thành viên Vingroup ngỏ ý tài trợ thêm 3 chiếc
Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ vừa gửi đề xuất tài trợ ba phà trọng tải 200 tấn nhằm giảm tải áp lực giao thông tại bến phà Bình Khánh.